Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 Sách Cánh diều - Tuần 14 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Lệ Thủy
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 Sách Cánh diều - Tuần 14 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Lệ Thủy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TUẦN 14
Thứ Hai, ngày 13 tháng 12 năm 2021
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 9, 10)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Đọc thầm và hoàn thành BT liên quan đến VB Bím tóc đuôi sam. Hiểu ý nghĩa
của bài đọc: Bài đọc nói về việc phải đối xử tốt với các bạn gái.
- Biết đặt câu hỏi cho các thành phần trong câu. Nhận biết được các kiểu câu.
- Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác đoạn văn trong Câu chuyện bó đũa (từ
Người cha liền bảo đến hết). Qua bài chính tả, củng cố cách viết đoạn văn:
chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng viết lùi vào một ô.
-Viết được đoạn văn (4 - 5 câu) về một bạn ở trường.
2. Phát triển năng lực văn học:
Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài.
3. Phẩm chất
- Biết đối xử hòa nhã với các bạn.
- Rèn tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi.
- Học sinh: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. ĐỌC THẦM VÀ LÀM BÀI TẬP
1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Nắm được YC, nội dung của tiết
học.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: Tiết đầu hôm nay, chúng ta sẽ - HS lắng nghe.
đọc thầm và làm BT. Sau đó cùng nhau sửa
bài.
2. Làm và chữa bài
- GV YC HS đọc thầm và làm BT. - HS đọc thầm và làm BT.
- GV mời một số HS lên bảng hoàn thành các - Một số HS lên bảng hoàn
BT 1, 2, 3. thành các BT.
- GV và cả lớp nhận xét, chữa bài: - Cả lớp và GV chữa bài.
+ BT 1: a) Những ai khen bím tóc của Hà? - HS: Các bạn gái và thầy
giáo.
b) Vì sao Hà khóc? - HS: Vì Tuấn kéo bím tóc,
làm Hà ngã.
c) Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách - HS: Thầy khen bím tóc của
nào? Hà đẹp.
+ BT 2: Đặt CH cho bộ phận in đậm trong câu:
Tóc Hà rất đẹp. Tóc Hà như thế nào?
+ BT 3: Nối mỗi câu với kiểu câu tương ứng
a) Em đừng khóc! 1) Câu kể a - 4; b - 3; c - 2; d - 1.
b) Tóc em đẹp 2) Câu hỏi
lắm!
c) Ai trêu Hà? 3) Câu khen,
chúc mừng
d) Tuấn xin lỗi 4) Câu yêu cầu,
Hà. đề nghị
B. VIẾT
1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng
bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của bài học.
2. HĐ 1: Nghe - viết
Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính
xác đoạn văn trong Câu chuyện bó đũa (từ
Người cha liền bảo đến hết). Qua bài chính
tả, củng cố cách viết đoạn văn: chữ đầu câu
viết hoa, chữ đầu dòng viết lùi vào một ô.
Cách tiến hành:
2.1. GV nêu nhiệm vụ:
- GV đọc mẫu đoạn văn. - HS lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS cách viết: chữ đầu câu viết
hoa, chữ đầu dòng viết lùi vào một ô.
2.2. Đọc cho HS viết:
- GV đọc thong thả từng cụm từ cho HS viết - HS nghe - viết.
vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng đọc 2 hoặc 3
lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, uốn nắn
HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS soát lại. 2.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết - HS tự chữa lỗi.
sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối
bài chính tả).
- GV chấm 5 - 7 bài, chiếu bài của HS lên bảng - HS quan sát, lắng nghe.
lớp để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt
nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. HĐ 2: Viết 4 - 5 câu về một bạn ở trường
Mục tiêu: Viết được đoạn văn (4 - 5 câu) về
một bạn ở trường.
Cách tiến hành:
- GV nêu MĐYC của hoạt động. - MĐYC của hoạt động.
- GV mời 1 HS đọc các CH gợi ý. - 1 HS đọc các CH gợi ý.
- GV YC HS làm việc cá nhân, viết đoạn văn - HS làm việc cá nhân, viết
(4 - 5 câu) về một bạn ở trường. đoạn văn (4 - 5 câu) về một
bạn ở trường.
- GV chiếu một số bài của HS lên bảng, nhận - HS quan sát, lắng nghe.
xét, chữa bài.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY.
................................................................................................................................
..........................................................................................................................
------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
ÔN TẬP CÁC KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- Củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: Quý trọng thời gian; kính trọng thầy
giáo, cô giáo; yêu quý bạn bè; nhận lỗi và sửa lỗi; tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị
bắt nạt, bị lạc và khi tiếp xúc với người lạ.
- Thực hiện được các hành vi theo chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
- Chủ động được việc thực hiện các hành vi theo các chuẩn mực đã học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi.
- Học sinh: SGK, VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ,
kết nối với bài học.
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi
“Tia chớp”
*Cách chơi: Cả lớp cùng xem lại
tên các bài đã học trong SGK trong HS tham gia chơi
1 phút. Gv chỉ và gọi tên một bạn
bất kì nói tên một bài Đạo đức đã
học. Nếu HS này nói đúng sẽ được
chỉ tên một bạn khác và nói tên bài
đạo đức khác với bài bạn đã nêu.
- GV cho HS nêu tên các bài đã Hs nêu
học.
- GV đánh giá HS chơi, giới thiệu HS lắng nghe
bài.
2. Luyện tập
HĐ 1: Trò chơi “Rung chuông
vàng”
*Mục tiêu: HS được củng cố nhận
thức về các biểu hiện quý trọng
thời gian; kính trọng thầy giáo, cô
giáo; yêu quý bạn bè; nhận lỗi và
sửa lỗi; tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị
bắt nạt, bị lạc và khi tiếp xúc với
người lạ.
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi -HS tham gia trò chơi
“Rung chuông vàng” theo các câu
hỏi ở phần phụ lục.
- Gv chiếu câu hỏi và các câu trả
lời, HS ghi câu trả lời vào bảng con
và giơ bảng khi có hiệu lệnh
- Sau mỗi câu trả lời đúng HS được
trả lời các câu hỏi tiếp theo. HS nào
sai sẽ loại ra khỏi cuộc chơi. HS trả
lời đến câu hỏi cuối cùng sẽ được
lên rung chuông vàng. - Nhận xét, tuyên dương
- Gv chốt kiến thức
3. HĐ 1: Trò chơi “Phóng viên”
*Mục tiêu: HS nêu được những
việc đã thực hiện của bản thân theo
các chuẩn mực:quý trọng thời
gian; kính trọng thầy giáo, cô giáo;
yêu quý bạn bè; nhận lỗi và sửa
lỗi; tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt
nạt, bị lạc và khi tiếp xúc với người
lạ.
- GV sử dụng kĩ thuật “Ổ bi” cho -HS tham gia trò chơi
HS đứng thành 2 vòng tròn đồng Các câu hỏi VD:
tâm. Các HS ở vòng trong quay + Quý trọng thời gian sẽ mang
mặt ra ngoài đối diện với các bạn ở lại lợi ích gì?
vòng ngoài thành từng cặp để đặt +Không quý trọng thời gian sẽ
câu hỏi để bạn trả lời. Các câu hỏi dẫn đến điều gì?
xoay quanh về sự cần thiết phải +Việc nhận lỗi và sửa lỗi sẽ
thực hiện các chuẩn mực:quý trọng mang lại ích lợi gì?
thời gian; kính trọng thầy giáo, cô +Việc bát nạt người khác sẽ
giáo; yêu quý bạn bè; nhận lỗi và dẫn đến hậu quả gì?
sửa lỗi; tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị
bắt nạt, bị lạc và khi tiếp xúc với
người lạ.
-GV nhận xét hoạt động của HS
- GV chốt kiến thức. -HS lắng nghe
- GV cho HS chơi trò chơi phỏng -HS tham gia trò chơi
vấn các bạn trong lớp về việc Các câu hỏi VD:
những việc đã thực hiện của bản +Bạn đã sử dụng thời gian
thân theo các chuẩn mực:quý trọng trong ngày như thế nào?
thời gian; kính trọng thầy giáo, cô +Bạn đã làm gì để thể hiện sự
giáo; yêu quý bạn bè; nhận lỗi và kính trọng thầy giáo, cô giáo?
sửa lỗi; tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị +Bạn đã làm gì để thể hiện sự
bắt nạt, bị lạc và khi tiếp xúc với yêu quý bạn bè?
người lạ. +Khi bạn mắc lỗi, bạn đã nhận
- GV nhận xét hoạt động của HS lỗi và sửa lỗi như thế nào?
- GV nhắc nhở HS tiếp tục thực -HS lắng nghe
hiện các hành vi việc làm theo các
chuẩn mực: quý trọng thời gian; kính trọng thầy giáo, cô giáo; yêu
quý bạn bè; nhận lỗi và sửa lỗi; tìm
kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt, bị lạc
và khi tiếp xúc với người lạ.
3. Củng cố - dặn dò
Mục tiêu: Khái quát lại nội dung
tiết học - Nêu tên các bài đạo đức
đã học?
- GV nhận xét, đánh giá tiết học 2-3 HS nêu
- Tặng hoa, phần thưởng cho HS HS lắng nghe
học tốt.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY.
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
THỰC HÀNH THỂ HIỆN ĐỨC TÍNH NGHỀ NGHIỆP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Biết thể hiện đức tính cần có liên quan đến nghề nghiệp.
- Vui vẻ, tự tin tham gia hoạt động với các bạn.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
- Hiểu về ý nghĩa, đức tính của một số nghề nghiệp.
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi.
- Học sinh: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV ổn đinh lớpvà hướng HS
vào chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp.
b. Cách tiến hành:GV điều hành lớp và
nêu hoạt động Thực hành thể hiện đức tính
nghề nghiệp. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
a. Mục tiêu: Hiểu về ý nghĩa, đức tính của
một số nghề nghiệp.
b.Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và kể lại - HS quan sát tranh, kể lại tình
tình huống trong tranh. huống.
- GV mời 1-2 HS chia sẻ về tình huống. GV - HS lắng nghe.
tổng kể về nêu lại tình huống: Trong một
cửa hàng bánh, nhiều người đang xếp hàng
mua bánh. Một khách hàng yêu cầu mua ba
chiếc bánh mì, người bán hàng đứa bánh
mì đưa cho khách hàng. Bỗng nhiên, khách
hàng đó đổi ý muốn mua bánh ngọt.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm theo - HS thảo luận theo nhóm.
nội dung: Thảo luận về cách xử lí của
người bán hàng trong tình huống.
- Sau khi kết thúc thời gian thảo luận, GV - HS đóng vai người bán hàng.
tổ chức cho các nhóm đóng vai người bán
hàng thể hiện sự vui vẻ, lịch sự với khách
hàng.
- GV khuyến khích HS chia sẻ về cảm xúc - HS lắng nghe, tiếp thu.
và những điều học được qua đóng vai xử lí
tình huống.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận về cách
ứng xử phù hợp trong tình huống đó.
- GV tổ chức cho cả lớp bình chọn nhóm
đóng vai xuất sắc nhất.
- GV khen ngợi tinh thần tham gia hoat
động trải nghiệm của HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
Thứ ba, ngày 14 tháng 12 năm 2021
TIẾNG VIỆT
ĐỌC SÁCH BÁO VIẾT VỀ THẦY CÔ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học:
- Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn quyển sách mình mang tới lớp.
- Tự đọc 1 bài hoặc một đoạn văn (truyện, thơ) mà em thích.
- Có ý thức chọn sách đúng chủ điểm thầy cô.
- Nhận diện được bài văn xuôi, thơ.
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Biết liên hệ nội dung bài báo với hoạt động học, lao động, rèn luyện của bản
thân.
- Biết tự tìm sách báo mang đến lớp, hình thành được thói quen tự đọc sách
báo.
- Rút ra được những bài học từ sách báo để vận dụng vào đời sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi.
- Học sinh: SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu: Tiết học hôm nay, - HS lắng nghe.
chúng ta sẽ đọc sách báo viết về thầy
cô.
2. HĐ 1: Tìm hiểu yêu cầu của bài
học
- GV mời HS đọc YC của BT. - HS đọc YC của BT.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS, - Mỗi HS bày trước mặt quyển sách
YC mỗi HS bày trước mặt quyển sách mình mang đến.
(tờ báo) mình mang đến.
- GV mời một vài HS giới thiệu (làm - Một vài HS giới thiệu với các bạn.
mẫu) với các bạn quyển sách của Cả lớp lắng nghe.
mình: tên sách, tên tác giả, tên NXB;
tờ báo: Tên tờ báo, bài báo, ngày - HS lắng nghe.
đăng, tác giả.
- GV nhận xét.
3. HĐ 2: Tự đọc sách
- GV giữ cho lớp học yên tĩnh để HS - HS đọc.
đọc; nhắc HS cần chọn một đoạn
yêu thích, đọc đi đọc lại để đọc tự
tin, to, rõ trước lớp. GV YC những
HS không đem sách báo thì đọc
chung với bạn. - GV đi tới từng bàn giúp HS chọn - HS cùng GV chọn đoạn đọc.
đoạn đọc.
- GV cho HS đọc. - HS đọc.
4. HĐ 3: Đọc các bạn nghe
- GV mời một số HS đứng trước lớp - Một số HS đứng trước lớp, đọc lai,
(hướng về các bạn), đọc lại to, rõ to, rõ những gì vừa đọc.
những gì vừa đọc. GV lưu ý HS có
thể đọc một đoạn/ bài ngắn.
- Sau khi HS đọc xong, GV đề nghị - Cả lớp thảo luận.
cả lớp vỗ tay, tuyên dương bạn. GV
tổ chức cho cả lớp thảo luận, các bạn
bên dưới có thể đặt CH, trao đổi suy
nghĩ, cảm xúc.
- GV gọi HS nêu lại nội dung của câu - HS nêu.
chuyện mình vừa đọc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
ĐỌC SÁCH BÁO VIẾT VỀ HỌC TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học:
- Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn quyển sách mình mang tới lớp.
- Đọc trôi chảy, to, rõ cho các bạn nghe một đoạn vừa đọc.
- Nhận biết bài văn xuôi, thơ.
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Biết liên hệ nội dung bài với việc học tập.
- Biết tự tìm sách báo mang đến lớp, hình thành được thói quen tự đọc sách
báo.
- Rút ra được những bài học từ sách báo để vận dụng vào đời sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Truyện đọc lớp 2 - NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
- Một số đầu sách hay, phù hợp với tuổi thiếu nhi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu: Tiết học hôm nay,
chúng ta sẽ cùng đọc sách báo viết về
việc học tập.
2. HĐ 1: Tìm hiểu YC của bài học
- GV mời HS lần lượt đọc YC của - HS lần lượt đọc YC của BT.
BT.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS, - Mỗi HS bày trước mặt quyển sách
YC mỗi HS bày trước mặt quyển sách mình mang đến.
mình mang đến (có thể là truyện, thơ,
sách khoa học, truyện tranh, Truyện
đọc lớp 2).
- GV mời một vài HS giới thiệu (làm - Một vài HS giới thiệu với các bạn
mẫu) với các bạn quyển sách của quyển sách của mình.
mình: tên sách, tên tác giả, tên NXB.
2. HĐ 2: Tự đọc sách
- GV nêu YC của BT 2. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS đọc truyện mình - HS đọc truyện.
đem đến lớp. Với những HS không
đem truyện đến lớp, GV yêu cầu các
em đọc chung với bạn.
3. HĐ 3: Đọc cho các bạn nghe
- GV mời một số HS đứng trước lớp - Một số HS đứng trước lớp, đọc cho
(hướng về các bạn), đọc lại to, rõ cả lớp nghe.
những gì vừa đọc. GV lưu ý HS có
thể đọc một đoạn/ bài ngắn.
- Sau khi HS đọc xong, GV đề nghị - Cả lớp vỗ tay, tuyên dương. Cả lớp
cả lớp vỗ tay, tuyên dương bạn. GV thảo luận.
tổ chức cho cả lớp thảo luận, các bạn
bên dưới có thể đặt CH.
- GV nhắc HS ôn lại bài cũ và chuẩn - HS lắng nghe, ghi nhớ chuẩn bị cho
bị bài học mới. tiết học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY.
......................................................................................................................................
....................................................................................................................
------------------------------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Luyện tập tổng hợp về cộng, trừ.
- Nêu được cách đặt tính, cách tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 100.
- Vận dụng giải toán dạng nhiều hơn.
- Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng
và công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học,
năng lực giải quyết vấn đề toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo liên kết kiến thức cũ
với bài thực hành luyện tập hôm
nay.
- GV cho HS chơi trò chơi “Truyền - HS lắng nghe luật chơi
điện” Đếm số cách 5.
Luật chơi: Chẳng hạn , một bạn
bắt đầu nêu số 3, truyền cho bạn
tiếp theo phải nêu số hơn số của
bạn lúc đầu là 5 đơn vị, số bạn thứ
hai phải nêu là 8, cứ tiếp tục như
vậy cho đến khi dược kết quả gần
bằng 100 thì dừng lại.
- GV cho HS chơi - HS chơi
- GV đánh giá HS chơi (HS chơi tốt - HS lắng nghe
thì được thưởng tràng pháo tay)
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới
- GV chiếu bài 1a trên màn hình HS quan sát
- GV cho HS đọc YC bài - 1 HS đọc YC bài
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi - HS làm bài nhóm đôi
để tìm ra kết quả trong 03 phút.
- Cho đại diện các nhóm nêu. - HS nêu lần lượt các số ứng với
mỗi chữ cái trên tia số.
- HS đối chiếu, nhận xét
- GV nx - Hỏi: Bài tập 1a củng cố kiến thức - HS nêu ý kiến cá nhân
gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 1a. - HS lắng nghe
- GV chiếu bài 1b, cho HS đọc và - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc thầm
xác định YC bài.
- GV cho HS làm cá nhân vào vở. - HS làm cá nhân, 03 HS lên bảng
làm bài vào bảng phụ.
- HS cùng chia sẻ, trao đổi và
đánh giá bài làm của nhau
- GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe
- Hỏi: Bài tập 1b củng cố kiến thức - HS nêu ý kiến cá nhân
gì?
- - GV nhấn mạnh kiến thức bài 1b - HS lắng nghe
- - GV cho HS đọc bài 2a - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- GV hỏi: Bài 2a yêu cầu gì? Tính - 1-2 HS nêu
nhẩm là tính thế nào? Nhận xét các
số trong phép tính.
- GV cùng HS làm mẫu, nêu cách - HS cùng HS khai thác mẫu, khái
nhẩm quát cách nhẩm
- GV cho HS làm việc nhóm 2 - HS làm bài nhóm đôi.
trong 3 phút để hoàn thiện bài.
- GV gọi đại điện các nhóm nêu - Đại diện nhóm nêu
cách nhẩm và kết quả. - HS khác nhận xét
- GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe, chữa bài
- Cho HS nêu lại cách tính nhẩm - 1-2 HS nêu
- GV đánh giá, nhấn mạnh cách - HS lắng nghe
tính nhẩm
- GV chiếu bài 2b, cho HS đọc và - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc thầm
xác định YC bài.
- GV cho HS làm cá nhân vào vở. - HS làm cá nhân, HS cùng chia
- GV đánh giá HS làm bài sẻ, trao đổi và đánh giá bài làm
- Hỏi: Bài tập 2b củng cố kiến thức của nhau
gì?
- - GV chú ý cho HS nhắc lại cách đặt - 4 HS lên bảng làm bài vào bảng
tính, rồi tính. phụ và nêu cách tính.
- GV chiếu bài 2c, cho HS đọc và - HS khác nhận xét bài bạn làm
xác định YC bài. trên bảng.
- GV cho HS làm cá nhân vào bảng - HS lắng nghe
con lần lượt từng dãy tính. - HS nêu ý kiến cá nhân - GV đánh giá HS làm bài ở bảng - HS lắng nghe và nhắc lại.
con.- GV đánh giá HS làm bài
- Hỏi: Bài tập 2b củng cố kiến thức - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc thầm
gì? - HS làm cá nhân, HS cùng chia
- GV chú ý cho HS nhắc lại cách sẻ, trao đổi và đánh giá bài làm
thực hiện phép tính từ trái sang của nhau trong nhóm đôi.
phải. - 2 HS lên bảng làm bài vào bảng
phụ.
- HS khác nhận xét bài bạn làm
trên bảng.
- HS lắng nghe
- HS nêu ý kiến cá nhân
- HS lắng nghe và nhắc lại.
- Gọi HS đọc bài 3 - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- GV hỏi: - HS nêu để phân tích đề
+ Bài toán cho biết gì?
+Đề bài hỏi gì?
+ Muốn biết khối lớp Ba làm được - Em thực hiện phép tính cộng.
bao nhiêu sản phẩm thì phải làm
thể nào?
+ Bài toán thuộc dạng toán gì? - Bài toán thuộc dạng nhiều hơn.
- GV yêu cầu HS làm cá nhân vào - HS làm cá nhân vào vở
vở.
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp - 1 HS lên bảng làm bài vào bảng
nhận xét, nêu lời giải khác. phụ.
- GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra - HS kiểm tra chéo vở và báo cáo
bài của bạn kết quả.
- GV đánh giá HS làm bài - HS lắng nghe
- GV nx - HS khác nhận xét bài bạn làm
trên bảng.
- Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta - HS nêu ý kiến
được củng cố và mở rộng kiến thức
gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe
- GV đánh giá, động viên, khích lệ
HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY.
.............................................................................................................................
............................................................................................................................. Thứ tư, ngày 15 tháng 12 năm 2021
TOÁN
ÔN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Đo cân nặng của các bạn trong nhóm thông qua đó củng cố kĩ năng sử dụng
cân đồng hồ và giải quyết vấn đề với các đơn vị lít.
- Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng
và công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học,
năng lực giải quyết vấn đề toán học.
- Có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn
trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi, các đồ vật có thể chứa được nước, cân sức khoẻ
cho các nhóm, cuộn dây để tạo hình bằng dây, dụng cụ để chơi trò chơi “Tung
vòng”.
- Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động
- GV mở clip bài hát “Đếm sao”
-Cho lớp nghe và hát theo bài “Đếm
sao” - Lớp hát và kết hợp động
-Bài hát nói về sau đó GV giới tác .
thiệu bài
2. Thực hành
Luyện tập
- GV chiếu bài 1 trên màn hình - 1 HS đọc YC bài
- GV cho HS đọc YC bài - HS tập trung theo tổ và thực
- GV hd HS cân theo tổ: chia lớp hành cân.
thành 4 tổ.
- GV theo dõi HS các nhóm thực hành - Lần lượt các bạn trong nhóm
cân. cân rồi viết kết quả vào bảng.
Tên Cân nặng
- Sau khi cân xong, HS về lại vị trí - HS chia sẻ cách cân, cách ghi
ban đầu. cân nặng và những chú ý khi thực hiện cân.
- Cho đại diện các nhóm nêu. - HS nêu ý kiến cá nhân
- GV nx
- Hỏi: Bài tập 1 củng cố kiến thức gì? - HS lắng nghe
- GV nhấn mạnh kiến thức bài 1. - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
- GV chiếu bài 2a, cho HS đọc và xác thầm
định YC bài.
- GV cho HS thực hành theo nhóm 4. - HS thực hiện theo nhóm:
HS lấy các đồ vật có thể
đựng nước đã chuẩn bị từ
trước như: bình, chai, lọ,...
trong đó có một đồ vật đựng
được 1 lít nước.
- Cùng nhau thảo luận thực hiện
các công việc sau:
+ Xếp riêng những đồ vật có
thể chứa được ít hơn 1 lít,
các đồ vật chứa được 1 lít /
và các đồ vật chứa được
nhiều hơn 1lít /.
- GV nx phần chuẩn bị đồ dùng và - Đại diện nhóm trình bày.
cách sắp xếp đồ dùng đã sưu tầm của - HS nhóm khác cùng chia sẻ,
HS. trao đổi và đánh giá bài làm của
.-- GV cho HS đọc bài 2b nhau
- GV hỏi: Bài 2b yêu cầu gì? - HS lắng nghe
- GV cho HS thực hành theo nhóm 4. - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
(trước khi đong thì các em trong - 1-2 HS nêu
nhóm dự đoán xem đổ mấy lần bình 1 - HS thực hành yêu cầu bài 2b
lít mới đầy bình to) theo nhóm 4.
- GV NX phần thực hành của các - Đại diện nhóm nêu
nhóm. - HS cả lớp lắng nghe.
- GV chiếu bài 5, cho HS đọc và xác - 1 HS đọc YC bài, lớp đọc
định YC bài. thầm
- GV Hd HS cách thực hiện trò chơi. - 1, 2 tổ lên chơi thử
- GV hd HS chơi theo tổ: chia lớp (Nếu còn thời gian thì lần lượt
thành 4 tổ. cả 4 tổ) - GV NX và hướng dẫn HS chơi. - HS lắng nghe
- Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được - HS nêu ý kiến
củng cố và mở rộng kiến thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe
- GV đánh giá, động viên, khích lệ
HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY.
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
ĐỌC SÁCH BÁO VIẾT VỀ BỐ MẸ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn quyển sách mình mang tới lớp. Đọc
thầm, hiểu nội dung chính của đoạn truyện, biết ghi lại những câu thơ, câu văn
hay, những điều cần nhớ hay cảm xúc, nhận xét của bản thân.
- Đọc trôi chảy, rõ ràng và rành mạch cho các bạn nghe.
2. Phát triển năng lực văn học:
Nhận biết bài văn xuôi, thơ, bài báo. Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ
ngữ hay, hình ảnh đẹp, bài thơ, câu chuyện giàu ý nghĩa, cảm xúc.
3. Phẩm chất
- Biết tự tìm sách báo mang đến lớp, hình thành được thói quen tự đọc sách
báo.
- Rút ra được những bài học từ sách báo để vận dụng vào đời sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Truyện đọc lớp 2 - NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
- Một số đầu sách hay, phù hợp với tuổi thiếu nhi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: Tiết học hôm nay, - HS lắng nghe.
chúng ta sẽ đọc sách báo viết về bố
mẹ. 2. HĐ 1: Tìm hiểu yêu cầu của bài
học
Mục tiêu: Tìm hiểu và hoàn thành
yêu cầu bài học.
Cách tiến hành:
- GV mời lần lượt 3 HS đọc YC của - 3 HS đọc YC của 3 BT.
3 BT.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS, - Mỗi HS bày trước mặt quyển sách
YC mỗi HS bày trước mặt quyển sách mình mang đến.
(tờ báo) mình mang đến.
- GV mời một vài HS giới thiệu (làm - Một vài HS giới thiệu với các bạn.
mẫu) với các bạn quyển sách của Cả lớp lắng nghe.
mình: tên sách, tên tác giả, tên NXB;
tờ báo: Tên tờ báo, bài báo, ngày - HS lắng nghe.
đăng, tác giả.
- GV nhận xét.
3. HĐ 2: Tự đọc sách, ghi lại cảm
xúc, nhận xét về nhân vật trong bài
đọc
Mục tiêu: Hình thành thói quen tự
đọc sách.
Cách tiến hành:
- GV giữ cho lớp học yên tĩnh để HS - HS đọc và ghi lại cảm xúc, nhận xét.
đọc một truyện (một bài thơ, bài báo)
em thích. GV YC những HS không
đem sách báo đọc cùng với bạn.
- GV YC HS ghi lại cảm xúc hoặc
nhận xét của em về nhân vật trong bài
đọc. GV lưu ý HS có thể vừa đọc, vừa
ghi chép để nhìn lại những cảm xúc,
nhận xét, phán đoán của mình, hoặc
đọc xong rồi ghi.
- GV cho HS trước lớp.
4. HĐ 3: Đọc hoặc kể lại những gì
đã đọc.
Mục tiêu: HS ghi nhớ những gì đã
đọc, tự tin đọc/ kể chuyện trước lớp
cho các bạn nghe.
Cách tiến hành: - GV yêu cầu về nhà đọc cho người - HS về nhà thực hiện.
thân nghe.
- GV nhận xét tiết học. - HS nhận xét.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Phát triển năng lực đặc thù:
Hệ thống nội dung đã học về chủ đề Cộng đồng địa phương: hoạt động giao
thông và hoạt động mua, bán hàng hóa.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải
quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Củng cố kĩ năng đặt câu hỏi, quan sát, trình bày và tranh luận bảo vệ ý kiến
của mình.
- Xử lí tình huống để đảm bảo an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi .
- Học sinh: Vở bài tập Tự nhiên và Xã hội 2.
Tranh ảnh về hoạt động giao thông và hoạt động mua, bán ở địa
phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào bài Ôn tập và đánh - HS lắng nghe, thực hiện.
giá chủ đề Cộng đồng địa phương (tiết 2)
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 2: Chơi trò chơi “Thử tài
tranh luận” a. Mục tiêu: Bước đầu lập luận được những
ưu điểm của việc mua hàng hóa ở chợ hoặc
siêu thị.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc nhóm 6
- GV hướng dẫn HS: Mỗi nhóm chọn thích
mua sắm ở chợ hoặc siêu thị và tìm những lí
do tại sao nhóm lại thích mua hàng ở đó.
Ví dụ:
+ Tôi thích mua sắm ở chợ vì thực phẩm ở
chợ vừa rẻ vừa tươi.
+ Tôi thích mua sắm ở siêu thị vì đến siêu
thị có thể mua được nhiều thứ.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV gọi hai nhóm lên bảng: một nhóm thích
mua sắm ở chợ và một nhóm thích mua sắm
ở siêu thị.
- GV hướng dẫn HS: hai nhóm tranh luận, - HS chơi trò chơi “Thử tài
lần lượt đưa ra lí do vì sao thích mua sắm ở tranh luận”.
chợ và siêu thị.
- GV yêu cầu các HS khác theo dõi, cổ vũ và
nhận xét phần tranh luận của hai nhóm chơi.
- GV hoàn thiện phần tranh luận của hai
nhóm và cùng cả lớp bình chọn cho nhóm có
lập luận thuyết phục hơn.
Hoạt động 3: Xử lí tình huống
a. Mục tiêu: Xử lí tình huống để đảm bảo
an toàn khi đi trên các phương tiện giao
thông.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc nhóm 4
- GV yêu cầu các nhóm quan sát các tình - HS quan sát hình, trả lời câu
huống 1 và 2, thảo luận, trả lời câu hỏi: Em hỏi.
sẽ khuyên các bạn điều gì trong từng tình
huống? Vì sao?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày - HS trình bày:
kết quả làm việc trước lớp. + Tình huống 1: Em sẽ khuyên
bạn không nên đưa đồ khi xe - HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của các buýt đang chạy, đợi xe buýt
bạn. dừng hẳn để đảm bảo an toàn
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS. cho bản thân và mọi người
xung quanh.
- Tình huống 2: Em sẽ khuyên
các bạn phải ngồi ngay ngắn
và nghiêm túc để đảm bảo an
toàn cho bản thân cũng như
mọi người, tránh va cham và
tai nạn giao thông.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 16 tháng 12 năm 2021
TOÁN
ÔN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- Củng cố kĩ năng nhận dạng hình tam giác, hình chữ nhật, hình tứ giác gắn
với các hoạt động tạo hình. Luyện tập tổng hợp về hình học.
- Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng
và công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học,
năng lực giải quyết vấn đề toán học.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi, giấy vẽ, bút chì, bút màu, cuộn dây để tạo hình
bằng dây, dụng cụ để chơi trò chơi “Tung vòng”.
- Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động
- GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”
- Luật chơi: GV đưa ra 1 số câu hỏi,
HS trả lời đúng là thắng. - HS lắng nghe luật chơi
+ Đố em kể tên các “đường” trong môn
Toán em đã học?
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_sach_canh_dieu_tuan_14_nam_ho.docx