Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 Sách Cánh diều - Tuần 12 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Lệ Thủy
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 Sách Cánh diều - Tuần 12 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Lệ Thủy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TUẦN 12
Thứ Hai, ngày 29 tháng 11 năm 2021
TIẾNG VIỆT
BÀI ĐỌC 2: ĐÓN EM
(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Hiểu nghĩa các từ được chú giải. Hiểu và cảm nhận được tình cảm yêu thương,
tinh thần trách nhiệm của anh, chị với em nhỏ và tình cảm của em nhỏ yêu quý,
ti tưởng anh, chị.
- Nhận biết được một số từ ngữ chỉ đặc điểm.
- Biết nói lời an ủi anh chị em.
2. Phát triển năng lực văn học
Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của các chi tiết, hình ảnh trong truyện.
Biết bày tỏ sự yêu thích các hình ảnh, chi tiết. Qua bài đọc, thêm yêu người
thân trong gia đình, quan tâm và có trách nhiệm với anh chị em.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thương với giữa anh chị em trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi .
- Học sinh: Sách Tiếng Việt 2, tập một
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh
vào bài học tự nhiên sôi nổi.
Cách tiến hành:
- GV mời 4 HS đọc bài. - 4 HS đọc nối tiếp đọc 4 đoạn của bài.
3. HĐ 2: Đọc hiểu
Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung văn
bản.
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận
bài đọc, thảo luận nhóm đôi theo các nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài,
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả lời CH trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn.
bằng trò chơi phỏng vấn. VD:
- GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: + Câu 1:
Từng cặp HS em hỏi – em đáp hoặc mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia: - HS 1: Hằng ngày, sau khi tan học,
Đại diện nhóm đóng vai phóng viên, Dũng làm gì?
phỏng vấn đại diện nhóm 2. Nhóm 2 - HS 2: Hằng ngày, sau khi tan học,
trả lời. Sau đó đổi vai. Dũng qua trường mầm non đón bé
Lan.
+ Câu 2:
- HS 2: Những từ ngữ nào ở đoạn 2 và
đoạn 3 cho thấy Dũng rất thương em.
- HS 1: Những từ ngữ ở đoạn 2 và 3
cho thấy Dũng rất thương em: vội
vàng chạy sang trường đón em gái, lo
lắng, vừa mừng vừa thương, xuýt xoa.
+ Câu 3:
- HS 1: Vì sao trên đường về, Lan vừa
ôm cổ anh vừa hát líu lo?
- HS 2: Trên đường về, Lan vừa ôm
cổ anh vừa hát líu lo vì được anh cõng
về nhà.
+ Câu 4:
- HS 2: Theo bạn, Dũng thấy vui hơn
mọi ngày vì điều gì? Chọn ý bạn
thích:
a) Vì Dũng đã có mặt lúc em gái
mong anh đến.
b) Vì Dũng thấy em gái vui hơn hẳn
mọi ngày.
c) Vì Dũng đã đón được em gái ở
trường.
- HS 1: HS chọn theo ý mình thích.
- GV nhận xét, chốt đáp án. - HS nhận xét, lắng nghe.
4. HĐ 3: Luyện tập
Mục tiêu: Tìm hiểu, vận dụng kiến
thức tiếng Việt, văn học trong văn
bản: Nhận xét nhân vật Dũng qua các
từ ngữ cho sẵn. Biết nói lời an ủi
người khác.
Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS đọc lần lượt YC của - 2 HS đọc lần lượt YC của 2 BT phần
2 BT phần Luyện tập. Luyện tập. - GV YC HS làm việc cá nhân, hoàn - HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT
thành BT vào VBT. vào VBT.
- GV mời một số HS trình bày kết quả - Một số HS trình bày kết quả trước
trước lớp. lớp.
- GV nhận xét. + BT 1: Các từ ngữ vội vàng, lo lắng,
vừa mừng vừa thương, vui cho thấy
Dũng là người anh rất yêu thương,
quan tâm em.
+ BT 2: Lúc bé Lan “rơm rớm nước
mắt, ôm chầm lấy anh”, Dũng sẽ nói
lời an ủi em:
Anh xin lỗi. Bây giờ chúng mình về
nhà nhé!
- HS lắng nghe, sửa bài vào VBT.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
QUAN SÁT TRANH ẢNH ANH CHỊ EM
VIẾT VỀ ANH CHỊ CỦA EM
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Biết nói và đáp lời mời, nhờ trong các tình huống giao tiếp cụ thể, gần gũi với
đời sống.
- Nhìn 1 bức tranh về em bé (anh, chị) biết nói 4-5 câu về người trong hình.
- Biết nghe bạn chia sẻ. Biết nhận xét, đánh giá, chia sẻ cùng bạn.
- Dựa vào những điều vừa kể, viết được đoạn văn về anh, hị em mạch lạc, có
cảm xúc, thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó.
2. Phát triển năng lực chung và Phẩm chất:
- Biết chủ động tự tin trong giao tiếp.
- Bồi dưỡng tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc giữa anh chị em trong gia
đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi .
- Học sinh: Sách Tiếng Việt 2, tập một, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
2. Thực hành
2.1. HĐ 1: Cùng bạn thực hành nói
và đáp lại lời mời, nhờ trong các
tình huống cho sẵn (BT 1)
Mục tiêu: Nói và đáp lời mời theo
các tình huống cho sẵn.
Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc YC của BT 1. - 1 HS đọc YC của BT 1.
- GV YC HS thảo luận theo cặp, hoàn - HS thảo luận theo cặp, hoàn thành
thành BT. BT.
- GV mời một số cặp HS trình bày - Một số cặp HS trình bày trước lớp.
trước lớp. VD:
a) Em nhờ anh (chị) đọc cho mình
chép một bài thơ mà anh (chị) thuộc.
- Anh Tuấn ơi, anh đọc một bài thơ
anh thuộc cho em chép nhé?!
- Ừm, em lấy giấy bút đi.
b) Anh (chị) nhờ em tìm giúp một
quyển sách trên giá sách.
- Ngọc ơi, em tìm giúp chị một quyển
sách trên giá sách với.
- Vâng, chị cần tìm quyển nào ạ?
c) Anh (chị) rủ em cùng chơi cầu
lông.
- Hòa ơi, đi chơi cầu lông với anh đi!
- Vâng, để em thay giầy rồi đi anh
nhé!
- GV nhận xét, YC HS viết lại lời nói - HS nghe GV nhận xét, viết lại lời
và đáp vào VBT. nói và đáp vào VBT.
2.2. HĐ 2: Chọn hình một em bé
(hoặc anh, chị) trong những bức
hình cho sẵn, viết 4 - 5 câu về người
trong hình. Mục tiêu: Viết được 4 - 5 câu về
người trong hình, phát triển khả năng
quan sát và ngôn ngữ.
Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2. - 1 HS đọc to YC của BT 2.
- GV YC HS chọn hình và viết 4 - 5 - HS chọn hình và viết 4 - 5 câu về em
câu về em bé trong hình. bé (anh, chị) trong hình vào VBT.
- GV mời một số HS đọc bài viết của - Một số HS đọc bài viết của mình.
mình về em bé trong hình trước lớp. - HS lắng nghe, quan sát nhận xét.
- GV nhận xét, sửa bài, trình chiếu 1
số bài lên màn hình.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI 10: MUA, BÁN HÀNG HÓA
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
Sau bài học, HS đạt được:
1. Phát triển năng lực:
* Về nhận thức khoa học:
- Kể tên được một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.
- Nêu được cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc trung
tâm thương mại.
- Nêu được lí do vì sao phải lựa chọn hàng hóa trước khi mua.
*Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về hoạt động mua, bán hàng hóa.
- Biết quan sát, trình bày ý kiến của mình về hoạt động mua, bán hàng hóa.
*Về vận dụng kiến thức đã học:
- Thực hành lựa chọn hàng hóa phù hợp.
- Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
Biết lựa chọn hàng hóa phù hợp về cả giá cả và chất lượng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi .
- Học sinh: Sách TNXH 2, tập một III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV yêu cầu HS đặt và trả lời câu hỏi: Bạn - HS trả lời.
có thích đi chợ hay siêu thị không? Vì sao?
- GV dẫn dắt vấn đềvà giới thiệu bài: Bài
10: Mua, bán hàng hóa.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Hoạt động mua, bán hàng
hóa ở chợ
a. Mục tiêu:
- Nêu được cách mua, bán hàng hóa ở chợ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của
mình về hoạt động mua, bán hàng hóa ở
chợ.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát Hình SGK trang - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
52, 53 và trả lời câu hỏi:
+ Kể tên một số hàng hóa được bán ở chợ?
+ Nêu cách mua, bán hàng hóa ở chợ?
- GV hướng dẫn HS dựa vào các bóng nói - HS lắng nghe, thực hiện.
của các nhân vật trong hình để trả lời.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết - HS trả lời:
quả làm việc trước lớp. + Kể tên một số hàng hóa được bán
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung ở chợ: rau, củ, quả, thịt, cá, gà,...
câu trả lời. + Cách mua, bán hàng hóa ở chợ:
- GV chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện câu hỏi giá hàng, lựa chọn hàng hóa,
trả lời. mặc cả/trả giá, trả tiền cho người
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN bán hàng.
DỤNG
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế a. Mục tiêu: Giới thiệu được hàng hóa gia
đình thường mua ở chợ.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc nhóm 4
- GV hướng dẫn từng HS trong nhóm sẽ trả - HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
lời câu hỏi:
+ Kể tên chợ mà gia đình em thường mua
hàng?
+ Gia đình em thường mua hàng gì ở chợ?
- GV trình chiếu một số chợ ở quê cho các - HS giới thiệu qua ảnh.
em quan sát.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày
kết quả làm việc trước lớp.
- GV yêu cầu các HS còn lại đặt câu hỏi và
nhận xét phần giới thiệu của các bạn.
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS,
tuyên dương nhóm trình bày hấp dẫn và có
hình ảnh minh họa.
- GV giới thiệu thêm cho HS về một số chợ
đặc sắc ở Việt Nam
III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN
DỤNG
Hoạt động 4: Liên hệ thực tế
a. Mục tiêu: Giới thiệu được hàng hóa gia
đình thường mua ở siêu thị.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc nhóm 4
- GV yêu cầu từng HS trong nhóm trả lời - HS quan sát hình, thảo luận và trả
câu hỏi: lời câu hỏi.
+ Kể tên siêu thị gia đình em thường mua
hàng?
+ Gia đình em thường mua gì ở siêu thị?
- GV khuyến khích HS giới thiệu có ảnh
minh họa siêu thị.
Bước 2: Làm việc cả nhóm
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày - HS trả lời:
kết quả làm việc trước lớp. - GV yêu cầu các HS còn lại nhận xét, bổ - HS nhận xét, bổ sung câu trả lời
sung câu trả lời của các bạn. của các bạn.
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS.
- GV giới thiệu thêm cho HS về trung tâm
thương mại.
Hoạt động 5: Những việc làm khi mua
hàng hóa
a. Mục tiêu: Nêu được thứ tự các việc làm
khi mua hàng hóa ở siêu thị.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc nhóm 6
- GV chia lớp thành các nhóm 6. Mỗi nhóm - HS thảo luận theo nhóm, trả lời
được phát bộ thẻ gồm sáu thẻ chữ như ở câu hỏi.
SGK trang 56.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm chẵn: Lựa chọn và sắp xếp thứ tự
các việc làm khi mua hàng ở chợ.
+ Nhóm lẻ: Lựa chọn và sắp xếp thứ tự các
việc làm khi mua hàng ở siêu thị.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày - HS theo nhóm báo cáo kết quả.
kết quả làm việc trước lớp.
- GV yêu cầu các HS còn lại nhận xét, bổ - HS nhận xét, bổ sung câu trả lời
sung câu trả lời của các bạn. của các bạn.
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS.
Hoạt động 7: Những việc làm khi mua
hàng hóa
a. Mục tiêu: Kể được tên một số hàng hóa
cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát các Hình 1, 2, 3 - HS quan sát hình, trả lời câu hỏi.
SGK trang 57 và trả lời câu hỏi: - HS trả lời:
+ Nói tên một số hàng hóa cần thiết cho + Lương thực, thịt, rau củ quả;
cuộc sống hằng ngày trong mỗi hình. nước xả vải, dầu gội đầu, giấy
ăn,..; quần, áo, mũ, tất, dép,...
+ Kể thêm những hàng hóa cần thiết cho + Đồ uống (sữa, nước khoáng,..);
cuộc sống hằng ngày. đồ gia dụng (quạt, ti vi,...). Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày - HS thực hiện nhiệm vụ theo
kết quả làm việc trước lớp. nhóm.
- GV yêu cầu các HS còn lại nhận xét, bổ
sung câu trả lời của các bạn.
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TOÁN
BÀI 46: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Luyện tập tổng hợp về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường
gấp khúc và hình tứ giác.
- Thông qua việc quan sát, phân tích hình để nêu được tên gọi, nhận ra các
điểm thẳng hàng, cách thực hiện lắp ghép hình, HS có cơ hội được phát triển
NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc sử dụng thước thẳng để đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng
có độ dài cho trước, sử dụng các mảnh bìa để ghép hình, HS có cơ hội được
phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc
nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Máy tính, ti vi.
2. HS: SGK, vở ô li, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Ai - HS tham gia chơi
nhanh, ai đúng” để HS ôn tập về nhận
biết điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, - HS nhận xét.
đường gấp khúc.
- GV giới thiệu bài - HS nhắc lại tên bài B. Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kĩ năng về
về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường
cong, đường gấp khúc và hình tứ giác để
hoàn thành các bài tập.
Bài 1: Chỉ ra hình tứ giác có trong hình - HS nêu
sau.
- GV tổ chức cho HS tham gia chơi trò - HS tham gia trò chơi.
chơi “Ai nhanh, ai đúng” thi đua tìm ra
hình tứ giác.
- GV yêu cầu HS nêu cách làm của mình. -HS nêu.
*GV nhận xét, chốt hình tứ giác là hình
có 4 cạnh.
Bài 2: Nêu tên 3 điểm có trong hình sau: -HS xác định yêu cầu bài tập.
- GV yêu cầu HS quan sát, gọi tên được -HS quan sát, gọi tên được các
các điểm. điểm.
-HS nhận xét
- GV chốt tên các điểm A, B, C, D, O , E -HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS dùng thước thẳng để - HS dùng thước thẳng để kiểm
kiểm tra những bộ ba điểm thẳng hàng tra những bộ ba điểm thẳng
theo nhóm đôi. hàng theo nhóm đôi.
-GV mời đại diện 4 nhóm dùng thước lên - Đại diện 4 nhóm lên kiểm tra.
kiểm tra 3 điểm thẳng hàng trên máy Mỗi nhóm kiểm tra 1 bộ 3 điểm
chiếu. + B, O, A; A, E, C; thẳng hàng.
B, C, D; O, E, D. -HS nhận xét
*GV nhận xét, chốt cách xác định 3
điểm thẳng hàng.
Bài 3:
a) Đo và tính độ dài đường gấp khúc -HS nêu yêu cầu bài tập.
ABCD -HS quan sát hình vẽ minh họa
và nhận ra các đường gấp
khúc.
b) Vẽ đoạn thẳng MN có độ dài 8cm.- GV - HS thực hành đo và tính độ
nêu BT3. dài mỗi đoạn thẳng của đường
a) GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ minh gấp khúc và ghi kết quả theo
họa và trả lời câu hỏi : Đây là hình gì? nhóm đôi. - GV yêu cầu HS thực hành đo và tính độ - Đại diện 1 - 2 nhóm lên trình
dài mỗi đoạn thẳng của đường gấp khúc bày.
và ghi kết quả theo nhóm đôi.
-GV hỗ trợ các nhóm. -HS nhận xét
-GV gọi các nhóm lên trình bày. -HS nêu
Bài 4: So sánh độ dài quãng đường màu - GV hỗ trợ các nhóm.
xanh và quãng đường màu đỏ trong hình - GV gọi các nhóm lên trình
sau: bày.
- GV yêu cầu HS nêu cách xác
định độ dài của mỗi quãng
đường
*GV nhận xét, nhắc lại cách
tính độ dài đường gấp khúc.
E.Củng cố- dặn dò
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài
- Hỏi: Qua các học hôm nay, chúng ta - HS nêu ý kiến
được biết thêm được điều gì?
-Dặn HS về nhà cùng gia đình cùng tìm
các đồ vật có dạng hình tứ giác. - HS lắng nghe
- Chuẩn bị bài học sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 30 tháng 11 năm 2021
TOÁN
BÀI 47: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 20
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Luyện tập tổng hợp về cộng, trừ trong phạm vi 20.
- Thông qua việc quan sát, tính toán, nêu cách tính, sắp xếp các kết quả, thực
hành tính cộng, trừ, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán
học, NL giao tiếp toán học.
- Thông qua việc phân tích tình huống thực tiễn, xác định dạng bài toán, phép
tính cần thực hiện, trình bày bài giải, trả lời cho câu hỏi của tình huống, HS
có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL mô hình hoá
toán học.
- Chăm chỉ học tập, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, ti vi.
- HS: SGK, vở ô li, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn
khởi
- HS ôn tập lại về cách cộng, trừ các - HS tham gia chơi
số trong phạm vi 20 qua trò chơi “
Truyền điện”
-GV giới thiệu bài - HS nhắc lại tên bài
B. Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức,
kĩ năng về về cộng, trừ trong phạm
vi 20 để làm các bài tập.
- BT1. - HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm - HS hoạt động nhóm đôi theo yêu
đôi, quan sát các phép tính, thực cầu của giáo viên.
hành tính nhẩm.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - 2 đội, mỗi đội 4HS lên chơi.
“Tiếp sức” để chữa bài. - HS nhận xét.
9 + 3 7 + 8 6 + 5 -3 - 4 HS nhắc lại được cách tính
3 + 9 8 + 7 5 + 6 nhẩm của mình.
12- 9 15 – 7 11- 6
12-3 15 - 8 11- 5
Bài 2: Chọn kết quả đúng với mỗi - HS xác định yêu cầu bài tập.
phép tính:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm - HS quan sát các phép tính và các
đôi, quan sát các phép tính và các kết kết quả theo nhóm đôi
quả.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS tham gia chơi trò chơi. 9 HS
“Tìm về đúng nhà ” để chữa bài. cầm 9 tấm thẻ ghi các phép tính
để tìm về đúng nhà có ghi sẵn các
kết quả
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách làm. - 1-2 HS nhắc lại.
Bài 3: >;<;=? - HS nêu yêu cầu bài tập.
8 + 8 8 + 5
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm - HS thực hành tính rồi so sánh
đôi, thực hành tính rồi so sánh các kết các kết quả.
quả.
- GV gọi các nhóm báo cáo kết quả. - 1 - 2 nhóm báo cáo
-GV yêu cầu HS chia sẻ cách thực - HS nhận xét
hiện của nhóm mình.
- GV hỏi thêm: Có thể so sánh hai vế - HS chia sẻ
mà không cần thực hiện phép tính?
*GV nhận xét, chốt lại cách so
sánh kết quả các phép tính.
E.Củng cố- dặn dò
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội
dung bài
- Hỏi: Qua các học hôm nay, chúng -HS nêu ý kiến
ta được biết thêm được điều gì?
-Dặn HS áp dụng những điều đã học -HS lắng nghe và thực hiện.
vào cuộc sống.
- Chuẩn bị bài học sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
ĐỌC SÁCH BÁO VIẾT VỀ ANH CHỊ EM
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn quyển sách mình mang tới lớp.
- Đọc trôi chảy, to, rõ cho các bạn nghe một đoạn vừa đọc (phát âm đúng các
từ ngữ; ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa, tốc độ đọc phù hợp.
Rút ra được những bài học từ sách báo để vận dụng vào đời sống.
2. Phát triển năng lực văn học:
- Nhận biết bài văn xuôi, thơ, bài báo.
- Yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp, câu chuyện, bài thơ ý nghĩa,
cảm xúc.
3. Phẩm chất
Biết quan tâm, chăm sóc, yêu thương anh chị em trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi .
- Học sinh: Sách Tiếng Việt 2, tập một
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng
bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ - HS lắng nghe.
đọc sách báo viết về anh chị em.
2. HĐ 1: Tìm hiểu yêu cầu của bài học
Mục tiêu: Tìm hiểu và hoàn thành yêu cầu bài
học.
Cách tiến hành:
- GV mời lần lượt 3 HS đọc YC của 3 BT. - 3 HS đọc YC của 3 BT.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS, YC mỗi HS - Mỗi HS bày trước mặt
bày trước mặt quyển sách (tờ báo) mình mang quyển sách mình mang đến.
đến.
- GV mời một vài HS giới thiệu (làm mẫu) với - Một vài HS giới thiệu với
các bạn quyển sách của mình: tên sách, tên tác các bạn. Cả lớp lắng nghe.
giả, tên NXB; tờ báo: Tên tờ báo, bài báo,
ngày đăng, tác giả.
- GV nhận xét. - HS lắng nghe.
3. HĐ 2: Tự đọc sách, ghi lại cảm xúc, nhận
xét về nhân vật trong bài đọc
Mục tiêu: Hình thành thói quen tự đọc sách.
Cách tiến hành:
- GV giữ cho lớp học yên tĩnh để HS đọc một
truyện (một bài thơ, bài báo) em thích. GV YC
những HS không đem sách báo đọc bài Tình
anh em, chị em trong SGK. - HS đọc sách báo.
- GV cho HS đọc sách hết tiết 1 và có thể cho
đọc thêm khoảng 15 phút ở tiết 2.
4. HĐ 3: Đọc hoặc kể lại những gì đã đọc
Mục tiêu: HS ghi nhớ những gì đã đọc, tự tin
đọc/ kể chuyện trước lớp cho các bạn nghe.
Cách tiến hành: - Một số HS đứng trước lớp
đọc/ kể lại những gì vừa đọc. - GV mời một số HS đứng trước lớp đọc/ kể - Cả lớp nhận xét cùng GV.
lại những gì vừa đọc.
- GV và cả lớp nhận xét, biểu dương các bạn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: TIẾNG VÕNG KÊU
(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài thơ. Ngắt nhịp đúng dòng thơ 4 chữ. Bước
đầu biết đọc bài với giọng tình cảm, nhẹ nhàng, êm ái (như lời ru).
2. Phát triển năng lực văn học:
Cảm nhận được nhịp thơ gợi tả nhịp võng đưa.
3. Phẩm chất
Bồi dưỡng tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc anh, chị, em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi .
- Học sinh: Sách Tiếng Việt 2, tập một
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được
nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo
tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV chiếu các tranh ở phần Chia sẻ - HS quan sát tranh, hỏi đáp theo mẫu
lên bảng, YC HS quan sát và hỏi đáp câu.
theo mẫu: Ai làm gì? Ai thế nào?.
- GV mời 1 HS đọc VD tranh 4 để cả - 1 HS đọc, cả lớp cùng quan sát
cả lớp cùng nghe, quan sát tranh. tranh, lắng nghe.
- GV mời một số HS trình bày kết quả - Một số HS trình bày kết quả trước
trước lớp. lớp. VD:
+ Tranh 1:
- Anh đang làm gì? - Anh đang chơi trống lắc với em.
- Em thế nào?
- Em rất vui.
+ Tranh 2:
- Chị đang làm gì?
- Chị đang trồng cây.
- Em đang làm gì?
- Em đang nhìn chị trồng cây và
chuẩn bị tưới cây giúp chị.
- Hai chị em thế nào?
- Hai chị em đang rất trông đợi cây
sẽ lớn.
+ Tranh 3:
- Hai anh em đang làm gì?
- Hai anh em đang dắt tay nhau đi
trên đường làng
- Anh thế nào?
- Anh rất quan tâm em.
BÀI ĐỌC 1: TIẾNG VÕNG KÊU
1. Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, - HS lắng nghe.
chúng ta sẽ tìm hiểu bài thơ Tiếng
võng kêu để hiểu tình cảm của người
anh dành cho bé Giang qua việc đưa
võng cho em ngủ.
2. HĐ 1: Đọc thành tiếng
Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn
và toàn bộ văn bản.
Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu bài Tiếng võng kêu. - HS đọc thầm theo.
- GV mời 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ làm mẫu
làm mẫu để cả lớp luyện đọc theo. để cả lớp luyện đọc theo. Cả lớp đọc
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo thầm theo.
nhóm 4 (GV hỗ trợ HS nếu cần thiết). - HS luyện đọc theo nhóm 4.
- GV gọi các nhóm đọc bài trước lớp. - Các nhóm đọc bài trước lớp. - GV gọi HS nhóm khác nhận xét, - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách
góp ý cách đọc của bạn. đọc của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi - HS lắng nghe.
HS đọc tiến bộ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
Thứ Tư, ngày 01 tháng 12 năm 2021
TOÁN
BÀI 48: ÔN TẬP PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng về phép cộng, phép trừ ( có nhớ) trong
phạm vi 100.
- Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận
- Phát triển năng lực Toán học
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán
học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Máy tính, ti vi.
2. HS: SGK, vở ô li, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
* Mục tiêu:
Tạo tâm thể tích cực, hứng thú học
tập cho HS và kết nối với bài học
mới.
- Lớp trưởng điều hành trò chơi: - Học sinh tham gia chơi.
Truyền điện:
+ ND cho học sinh nối tiếp nhau đưa
ra phép tính cộng hoặc trừ và nêu kết
quả tương ứng.
- Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi - Lắng nghe.
và tuyên dương những học sinh trả lời
đúng và nhanh. - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài - Học sinh mở sách giáo khoa, ghi
lên bảng: Ôn tập về phép cộng và mục bài vào vở.
phép trừ trong phạm vi 100 tiết 1
2.HĐ thực hành, luyện tập
Mục tiêu:
*Thực hiện được phép cộng, trừ có
nhớ trong phạm vi 100 qua các dạng
bài tập
Bài 1: Làm việc cá nhân –N2- Chia
sẻ trước lớp
- Bài toán yêu cầu ta làm gì? - HS tự tìm hiểu yêu cầu của bài và
làm bài.
- Khi đặt tính em cần chú ý điều gì? - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị,
hàng chục thẳng cột hàng chục.
- Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu? - Thực hiện từ phải sang trái.
- Yêu cầu 4 em trong 4 nhóm khác - 4 em lên bảng làm mỗi em 2 phép
nhau chia sẻ bài của nhóm mình. tính :
16 42 31 80 77 100
+ 38 -27 +49 - 56 + 23 - 89
54 17 80 24 100 11
8 100
+ 92 - 4
100 96
- Gọi 4 em khác nhận xét bài bạn trên - Nhận xét bài bạn trên bảng.
bảng
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
Bài 3: Làm việc nhóm đôi - chia sẻ
trước lớp
- GV gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu: >,<,=
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài cá nhân
- GV gọi các nhóm lên chia sẻ kết - HS chữa bài
quả cách làm nhóm mình 67 + 10 < 76 + 10 45 - 6 < 46 - 5
33 + 8 = 38 + 3 86 - 40 > 80 - 46
- GV cho HS nhận xét - Nhận xét bài bạn
- GV nhận xét bài HS trên bảng và
dưới lớp.
Bài 5: a, GV gọi HS đọc bài toán
- GV hướng dẫn học sinh quan sát - HS trao đổi với bạn bên cạnh.
tranh và phân tích bài toán - Bài toán cho biết gì? - HS trả lời.
- Bài toán hỏi gì?
- GV tóm tắt bài toán - HS : Mẹ Nam cần hái ..
- HS: Hỏi mẹ còn phải hái bao nhiêu
quả xoài?
- GV gọi HS xác định dạng toán - Bài toán liên quan đến phép trừ
- GV yêu cầu học sinh trình bày bài Bài giải
giải vào vở và chữa bài - Mẹ còn phải hái số quả xoài là:
95 - 36 = 59 (quả xoài)
Đáp số: 59 quả xoài
- GV cho HS tìm câu lời giải khác
3. HĐ vận dụng, củng cố dặn dò
Mục tiêu: Ghi nhớ khắc sâu lại
kiến thức bài
GV yêu cầu HS kể một tình huống - HS thảo luận trao đổi với bạn bên
trong thực tiễn có sử dụng phép cộng cạnh và nêu trước lớp.
và phép trừ trong phạm vi 100.
- GV nhận xét tổng kết tiết học
- Dặn dò HS
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( nếu có):
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: TIẾNG VÕNG KÊU
(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (gian, phơ phất, vương vương). Hiểu nội
dung bài: Khi đưa võng ru em ngủ người anh ngắm nhìn, trò chuyện tâm tình
với em. Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương của người anh với em gái.
- Biết mở rộng từ ngữ nói về hoạt động, việc làm tốt đối với anh chị em về tình
cảm anh chị em; đặt câu với các từ ngữ tìm được.
2. Phát triển năng lực văn học:
- Yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp (Có gặp cánh cò/ Lặn lội bờ
sông?...), những từ ngữ gợi tả, gợi cảm (tóc bay phất phơ, vương vương nụ
cười ). Cảm nhận được vẻ đẹp của tình anh em. Từ đó, thêm yêu thương người
thân, quan tâm đến em nhỏ.
3. Phẩm chất Bồi dưỡng tình yêu thương người thân, quan tâm đến em nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Máy tính, ti vi .
- Học sinh: Sách Tiếng Việt 2, tập một
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
- GV mời 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ. - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ.
- Nhận xét
3. HĐ 2: Đọc hiểu
Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung văn
bản.
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm
bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận
CH tìm hiểu bài. Sau đó trả lời CH nhóm đôi theo các CH tìm hiểu bài,
bằng trò chơi phỏng vấn. trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn.
- GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: VD:
Từng cặp HS em hỏi – em đáp hoặc + Câu 1:
mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia: Đại - HS 1: Tiếng võng kêu cho biết bạn
diện nhóm đóng vai phóng viên, nhỏ trong bài thơ đang làm gì?
phỏng vấn đại diện nhóm 2. Nhóm 2 - HS 2: Tiếng võng kêu cho biết bạn
trả lời. Sau đó đổi vai. nhỏ trong bài thơ đang đưa võng cho
em bé ngủ.
+ Câu 2:
- HS 1: Tìm những hình ảnh cho thấy
bé Giang đang ngủ rất đáng yêu.
- HS 2: Những hình ảnh cho thấy bé
Giang đang ngủ rất đáng yêu: tóc bay
phơ phất, vương vương nụ cười.
+ Câu 3:
- HS 2: Bạn nhỏ nói gì với em bé
trong hai khổ thơ cuối?
- HS 1: Trong hai khổ thơ cuối, bạn
nhỏ hỏi em bé có gặp con cò lặn lội
bờ sông không, có gặp cánh bướm
mênh mông không, bạn nhỏ nói em
bé cứ ngủ vì có tay bạn nhỏ đưa võng
đều.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_sach_canh_dieu_tuan_12_nam_ho.docx