Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 3+4+5 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy

doc18 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 3+4+5 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4: Thứ Hai, ngày 04 tháng 10 năm 2021 Âm nhạc lớp 5 CHỦ ĐỀ 2: Thiên nhiên tươi đẹp I. MỤC TIÊU: 1. Yêu cầu cần đạt: - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài con chim hay hót - Thể hiện sắc thái vui tươi, dí dỏm, hồn nhiên. - Nêu được cảm nhận được về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề được học. - Sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. - Đọc đúng cao độ bài TĐN số 1, 2 và biết thể hiện sắc thái ghi trên bản nhạc. - Nêu được cảm nhận về tác phẩm được nghe, BIết vận động khi nghe nhạc 2. Năng lực, phẩm chất hướng tới: * Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Con chim hay hót” * Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. * Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình cảm yêu thiên nhiên tươi đẹp. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁ VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử - Nhạc cụ gõ - Đàn và hát chuẩn xác bài hát Con chim hay hót III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 4: HỌC HÁT: BÀI CON CHIM HAY HÓT * Yêu cầu cần đạt: Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát “Em vẫn nhớ trường xưa” Hoạt động 1: Khởi động : Mục tiêu: Giúp HS nhận diện được chủ đề, tạo sự hứng khởi, huy động những kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội dung bài mới. Cách thực hiện: - Khởi động qua trò chơi: Cho HS - HS tham ra trò chơi và trả lời chơi trò chơi: Kể tên những con vật có tiếng kêu hay. - GV chốt: HS khởi động bài hát: - HS hát kết hợp vận động. Chim chích bông - Giới thiệu bài hát, chủ đề: Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá Mục tiêu: Tìm hiểu, khám phá kiến thức, kí hiệu âm nhạc trong bài hát Con chim hay hót để giúp cho việc học hát được tốt hơn. Cách thực hiện: - Hát mẫu - Lắng nghe và cảm nhận bài hát - Giải thích đồng dao: Là những câu - Thảo luận nhóm đôi TL: văn, thơ vần được truyền miệng trong nhân gian, từ thế hệ này sang thế hệ khác - HD HS tìm hiểu thông tin ? Bài hát viết ở nhịp gì và các kí hiệu + Bài viết nhịp 2/ 4 âm nhạc nào? + Dấu luyến, móc giật kép sau, - Tác giả, xuất xứ, Tác giả là những người dân lao động. Giáo viên nêu một số câu đồng dao - HS lắng nghe khác cho HS: Chi chi chành chành Dung dăng dung dẻ Nu na nu nông . - HD HS chia đoạn, chia câu, đánh dấu - HS đọc lời ca chỗ lấy hơi và hướng dẫn HS nhận biết + 1 HS đọc toàn bài, về cấu trúc bài + Lớp đọc đồng thanh lời ca theo tiết - HD HS đọc lời ca tấu Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập Mục tiêu: Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát với tính chất vui, dí dỏm. Nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc và biết hát với các hình thức khác Cách thực hiện: a. Tập hát từng câu: - GV đàn giai điệu từng câu theo lối móc xích đến hết bài với tốc độ vừa - HS lắng nghe phải HS nghe, hát theo Lưu ý: GV hướng dẫn HS gõ đệm theo phách luôn khi tập hát từng câu luôn. - HS thực hiện tập hát từng câu theo - Lưu ý HS: Lấy hơi nhanh câu cuối Ơi hướng dẫn của GV chim ơi chim ơi là ới chim ơi b.. Hoàn thiện bài hát: - HDHS ghép bài hát - HDHS luyện tập theo các hình thức đến khi thuộc bài - HS thực hiện – Lưu ý: Hát rõ lời, đúng tốc độ, thực - HS hát theo nhiều hình thức: tập thể, hiện tính chất vui, tha thiết. nhóm, dãy, cá nhân Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo Mục tiêu: Thực hiện bài hát theo hình thức khác nhau Cách thực hiện: - HD HS luyện tập theo các hình thức - HS thể hiện theo hình thức: cá nhân, khác nhau nhóm - - HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau - HS nhận xét - GV đánh giá - Chốt, liên hệ giáo dục: - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm ? Nêu nội dung tiết học hôm nay ? - HS trả lời: - Giáo dục tình cảm yêu quê hương tươi ? Bài hát muốn giáo dục chúng ta điều đẹp, biết bảo vệ môi trường, chăm sóc gì? và trồng cây xanh. Bảo vệ loại vật có ích - Cả lớp hát lại bài hát. - HS thực hiện - GV nhận xét tinh thần học tập của HS ___________________________________ Thứ ba, ngày 05 tháng 10 năm 2021 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 Chủ đề 1: TRƯỜNG TIỂU HỌC TUẦN 3: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: MỘT NGÀY Ở TRƯỜNG; AN TOÀN KHI VUI CHƠI. 1. Mục tiêu Sau các hoạt động, HS có khả năng: - Nêu được một số hoạt động học tập và vui chơi cùng bạn khi ở trường; sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi. - Bước đầu hình thành được một số thói quen tự phục vụ bản thân khi ở trường. - Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi vui chơi - Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia vui chơi - Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi và tự bảo vệ bản thân, thể hiện cách ứng xử phù hợp khi tham gia vui chơi an toàn 2. Chuẩn bị - Tranh ảnh về các hoạt động học tập và vui chơi của HS trong trường học - Một số vật dụng để HS tham gia trò chơi: 1 quả bóng nhựa để chơi chuyền bóng, 1 chiếc khăn để chơi trò Bịt mắt bắt dê; các bông hoa có dán ảnh hoặc ghi tên những trò chơi an toàn và không an toàn - Thẻ mặt cười, mặt mếu - Giấy A0, giấy màu, bút vẽ 3.Các hoạt động cụ thể * Nội dung 1: Một ngày ở trường Hoạt động 1: Trò chơi “Kết bạn” a)Mục tiêu: HS nêu được một số hoạt động học tập và vui chơi cùng bạn khi ở trường; sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi. b)Cách tiến hành: (1) Thực hiện trò chơi theo nhóm - HS chia thành các nhóm 6- 10 người. - GV phổ biến luật chơi: HS các nhóm đứng theo vòng tròn, một bạn làm quản trò đứng ở giữa vòng tròn. Khi quản trò hô: “Kết bạn, kết bạn”, các HS xung quanh sẽ đáp “Kết mấy? Kết mấy?”. Lúc đó, quản trò có thể nêu số lượng tuỳ thích, ví dụ: “kết đôi, kết đôi”; “kết ba, kết ba” Ngay lập tức sau khi quản trò hô, các bạn HS trong nhóm sẽ chạy vào với nhau để tạo thành các nhóm có số người như quản trò yêu cầu. Bạn nào không có nhóm sẽ là người thua cuộc. (2) Làm việc cả lớp - HS trả lời câu hỏi để nêu được cảm nhận sau khi tham gia trò chơi: Em có vui khi tham gia trò chơi này không? Em có bị thua cuộc lần nào không? Khi các bạn đều có nhóm kết bạn mà em không có thì em có cảm xúc như thế nào? Khi có bạn ở trường, em và bạn có thể cùng nhau làm những việc gì? ...) c) Kết luận Khi ở trường, em và bạn cùng nhau tham gia nhiều hoạt động khác nhau như: cùng nhau thảo luận nhóm để học tập trong các tiết học, giúp đỡ nhau khi gặp bài khó, cùng nhau tham gia các trò chơi trong các giờ nghỉ giữa giờ. Có bạn, chúng em học tốt hơn, có bạn, chúng em sẽ vui hơn. Hoạt động 2: Quan sát và liên hệ, chia sẻ về các hoạt động tự phục vụ khi ở trường a)Mục tiêu: - Liên hệ và tự đánh gía những việc bản thân đã thực hiện khi ở trường. - Học sinh hình thành các cảm xúc tích cực và bày tỏ ý kiến về việc tham gia các hoạt động tự phục vụ khi ở trường. b)Cách tiến hành: (1) Làm việc cả lớp - HS quan sát các tranh trong SHS (hoặc do GV trình chiếu lên bảng) và trả lời một số câu hỏi: Các bạn trong tranh đang tham gia những hoạt động nào? Hoạt động đó mang lại ích lợi gì? (2) Làm việc theo nhóm 2 đến 4 học sinh - HS ngồi các nhóm 2 hoặc 4 người. Các nhóm thảo luận theo các câu hỏi: + Ở trường, em và các bạn được tham gia những hoạt động nào? + Em đã tự làm được những việc gì khi ở trường? + Việc làm đó của em mang lại ích lợi gì? - HS bày tỏ ý kiến; GV nhận xét và rút ra kết luận. c)Kết luận: Khi ở trường, các em nên tự thực hiện những việc như: sắp xếp, dọn đồ ăn trước và sau khi ăn; gấp và cất chăn gối sau khi ngủ trưa; vứt, nhặt rác để giúp sân trường sạch hơn; cất xếp ghế sau khi chào cờ và hoạt động tập thể; uống nước và vệ sinh cá nhân; chăm sóc hoa, cây cối ở vườn trường * Nội dung 2: An toàn khi vui chơi Hoạt động 1: Cùng vui chơi a. Mục tiêu - HS khởi động tạo tâm thế vào hoạt động, bộc lộ cảm xúc và hành vi khi tham gia các trò chơi. - HS liên hệ vè kể tên những hoạt động vui chơi khi ở trường b. Cách tiến hành - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 HS - Mỗi nhóm HS tự chọn một trò chơi để cùng nhau tham gia: trò chơi chuyền bóng, trò chơi bịt mắt bắt dê, trò chơi thả đỉa ba ba - HS tham gia trò chơi và chia sẻ cảm xúc của bản thân sau khi tham gia trò chơi: (1) Thảo luận cặp đôi: - HS tạo thành các cặp đôi - Các cặp HS chia sẻ theo các câu hỏi gợi ý: + Bạn vừa tham gia trò chơi nào? + Khi tham gia trò chơi, bạn cảm thấy như thế nào? + Theo bạn, nên làm gì và không nên làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao trò chơi đó? (2) Làm việc cả lớp: - 2 đến 3 HS lên chia sẻ trước lớp - GV nhận xét chung và đặt câu hỏi: + Ngoài những trò chơi vừa được tham gia, các em còn tham gia các trò chơi nào khác? + Những trò chơi nào chúng ta nên chơi ở trường? Vì sao? c. Kết luận Có rất nhiều trò chơi khác nhau, vui chơi giúp chúng ta giải toả căng thẳng, mệt mỏi. Tuỳ từng thời gian và địa điểm mà em nên chọn những trò chơi phù hợp đề đảm bảo an toàn Hoạt động 2: Quan sát tranh và chọn  hoặc  a. Mục tiêu Hs nêu được những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi vui chơi ở trường b. Cách tiến hành - HS quan sát các hình từ 1-4 trong SGK trang 13 và thảo luận cặp đôi: + Các bạn trong mỗi tranh đang tham gia trò chơi gì? + Em có đồng tình với các bạn trong tranh không? Vì sao? Chọn mặt cười dưới trò chơi em đồng tình và chọn mặt mếu dưới trò chơi em không đồng tình + Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để đảm bảo an toàn khi vui chơi? - Một số cặp HS lên trước lớp, chỉ tranh và bày tỏ thái độ của mình với việc làm của các bạn trong tranh. GV có thể đặt câu hỏi để HS liên hệ thêm về bản thân: Em đã từng tham gia trò chơi giống bạn chưa? Nếu em có mặt ở đó, em sẽ nói với các bạn điều gì? c. Kết luận Khi ở trường hoặc những nơi công cộng, đông người, em không nên chơi những trò chơi đuổi bắt. Khi tham gia trò chơi, em nên lưu ý: chọn chỗ chơi an toàn, không chơi vỉa hè, lòng đường; tránh chạy nhảy quá nhanh có thể gây ngã, bị thường; không nên chơi dưới trời nắng to hoặc trời mưa vì có thể bị ốm Hoạt động 3: Thực hành cam kết “ Vui chơi an toàn” a. Mục tiêu HS liên hệ bản thân, thực hành làm cam kết lựa chọn và tham gia những trò chơi an toàn b. Cách tiến hành (1) Cá nhân chọn bông hoa vui chơi an toàn: HS quan sát và lựa chọn những bông hoa vui chơi an toàn mà bản thân sẽ thực hiện sau bài học (2) Cả lớp cùng làm bảng “Cam kết vui chơi an toàn” - GV giới thiệu bảng “Cam kết vui chơi an toàn” được làm bằng tờ giấy A0 (hoặc mặt sau của tờ lịch cũ) - Từng HS dán những bông hoa đã chọn về những việc sẽ làm để vui chơi an toàn lên bảng cam kết (3)Trưng bày và giới thiệu về bảng “Cam kết vui chơi an toàn” - Một số HS lên thuyết trình về bông hoa vui chơi an toàn của mình - GV trưng bày bảng “Cam kết vui chơi an toàn” ở cuối lớp hoặc treo ở tường hoặc bên ngoài hành lang của lớp học. _______________________________________ Thứ tư, ngày 05 tháng 10 năm 2021 ÂM NHẠC LỚP 3 TIẾT 2: HỌC HÁT: BÀI BÀI CA ĐI HỌC (Lời 1) ĐẾM SAO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hs hát đúng giai điệu và lời 1 của bài hát: Bài ca đi học. - Hs hát kết hợp vỗ tay hoặc kết hợp gõ đệm theo bài hát. 2. Năng lực: - Học sinh biết cảm thụ bài hát. - Hs biết kỹ năng tư thế khi hát - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách) - Biết cách gõ đúng tiết tấu, gõ phách thể hiện rõ phách mạnh nhẹ của nhịp ¾ 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích học âm nhạc. - Giáo dục yêu trường yêu lớp, yêu bạn bè thầy cô II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ lời ca bài hát. - Đài, băng nhạc. 2. Học sinh - SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Hoạt động khởi động: ? Em hãy trình bày hát bài hát Quốc ca - Hs: 5 hs lên bảng thực hiện Việt Nam ( đứng tư thế nghiêm trang) - Gv nhận xét, đánh giá. - Hs nhận xét bạn 17’ * Nội dung 1: Dạy hát Bài Hát Bài ca đi học (lời 1) 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài Hát Bài ca đi học (lời 1) * Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả bài hát là nhạc sỹ Phan Trần Bảng * Cách tiến hành: * Giới thiệu bài: - Gv giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Phan Trần Bảng sinh ngày 01/09/1933 ở Đức Phong, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Từ nhỏ Phan Trần Bảng đã tham gia văn nghệ. Những ca khúc của ông được các em yêu thích . Trường em xinh, làng em đẹp; Bài ca đi học; Cái bống .. - Hs lắng nghe * Hát mẫu: - Hs lắng nghe - Gv mở băng mẫu - Hs: Bài hát rất hay ? Cảm nhận của em khi nghe bài hát này? * Đọc lời ca theo tiết tấu: - Hs: 1 hs đọc - Gv chia câu và đọc mẫu ( 4 câu). - Cả lớp thực hiện - Gv yêu cầu 1 hs đọc lời ca - Tổ, cá nhân đọc - Gv yêu cầu hs đọc lời ca theo tiết tấu. - Gv sửa sai( nếu có) * Khởi động giọng: - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Hs khởi động giọng đi lên, đi xuống theo mẫu âm La - Hs lắng nghe * Dạy hát từng câu: - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh lấy hơi ở cuối câu hát và thể hiện sắc thái tình cảm - Hs nghe Câu 1: Bình minh long lanh - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv đàn giai điệu - Tổ, cá nhân thực hiện + Gv đàn cho hs hát + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Hs nghe Câu 2: Đàn bướm phơi phới rung rinh - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv đàn giai điệu - Hs thực hiện + Gv đàn cho hs hát - Tổ, cá nhân thực hiện - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Hs nghe Câu 3: Bầy chim xinh xanh xanh - Hs hát theo hướng dẫn + Gv đàn giai điệu + Gv đàn cho hs hát + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Hs nghe Câu 4: Chào đón .. tới trường - Hs hát theo hướng dẫn + Gv đàn giai điệu - Hs hát ghép + Gv đàn cho hs hát - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Thực hiện * Hát cả bài: - Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn bài * Kết luận: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả là nhạc sĩ Phan Trần Bảng. 10’ 3. Hoạt động luyện tập: Kết hợp gõ đệm; vận động cơ thể. a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát - Biết vận động cơ thể với 4 động tác dậm chân, vỗ vai, vỗ tay, búng - Hs nghe, quan sát thực hiện theo b. Cách tiến hành: hướng dẫn của gv * Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp gõ đệm theo phách Bình minh dâng lên ánh trên giọt x x x x - Hs: 1 hs thực hiện ? Em nào có thể hát và gõ đệm theo phách - Nhóm, cá nhân thực hiện - Gv yeu cầu hs thực hiện * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động tác) - Thực hiện hát kết hợp theo hướng + Dậm chân dẫn của gv + Vỗ vai - Nhóm, cá nhân thực hiện + Vỗ tay + Búng - Gv nhận xét sửa sai (nếu có) * Kết luận: Học sinh kết hợp tốt trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể * Nội dung 2: 1. Hoạt động khám phá: * Hoạt động 1: Dạy hát bài: Đếm sao 5’ a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. - Biết tác giả bài hát là nhạc sỹ Văn Chung - Hs: Bài hát Bài ca đi học (lời 1) b. Cách tiến hành: - Nhạc sỹ Phan Trần Bảng * Giới thiệu bài: - Giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Văn Chung: Tên thật là Mai Văn Chung. Ông sinh 20/6/1914 mất 27/8/1984, quê ở Phù - Hs nghe. Tiên Hưng Yên. Ông nguyên là giám đốc Nhà hát vũ kịch Việt Nam. Các sáng tác nổi tiếng cho thiếu nhi: Lì và Sáo, Lượn tròn lượn khéo, Trăng theo em rước đèn Và đặc biệt hôm nay cô cùng các em học bài hát Đếm sao.... * Hát mẫu: - Gv mở băng hát mẫu. ? Cảm nhận của em khi nghe bài hát? * Đọc lời ca theo tiết tấu: - Gv chia câu ( 4 câu) - Hs lắng nghe - Gv đọc mẫu - Hs: Bài hát hay - Gv hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu. - Gv sửa sai (nếu có) * Khởi động giọng: - Hs đọc lời ca theo tiết tấu. - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Hs khởi động giọng theo hướng - Gv nhân xét dẫn của GV * Dạy hát từng câu: GV đàn và dạy hát từng câu Câu 1: Một ông sao sáng sáng sao. + Gv đàn + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Câu 2: Ba ông sao sáng ánh vàng. - Hs nghe. + Gv đàn - Hs hát theo hướng dẫn + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 . - Hs nghe. - Gv yêu cầu học sinh tổ, bàn hát ghép - Hs hát theo hướng dẫn câu 1 và câu 2 Câu 3: Bốn ông sáng sao sao sáng. - Hs hát ghép câu 1, 2. + Gv đàn - Tổ, bàn hát ghép. + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Câu 4: Kìa sáu ông sáng trời cao. - Hs nghe. + Gv đàn - Hs hát theo hướng dẫn + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4. - Hs nghe. - Gv cho hs hát ghép toàn bài. - Hs hát theo hướng dẫn - Gv cho nhóm, bàn hát toàn bài. * GV kết luận: HS biết hát theo giai điệu, - Hs hát ghép câu 3, 4. đúng lời ca. Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ - Hs hát toàn bài. Văn Chung. - Nhóm, bàn hát. 2. Hoạt động luyện tập: * Hát kết hợp gõ đệm; vận động cơ thể a. Mục tiêu: - HS biết hát và gõ đệm theo bài hát - Biết vận động cơ thể theo 2 động tác Vỗ tay xuống bàn ( vỗ tay vào nhau) Vỗ tay. b. Cách tiến hành: - Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp gõ đệm theo phách Một ông sao sáng hai ông sáng sao x x x xx x xx x xx - Hs nghe, quan sát thực hiện theo hướng dẫn của gv ? Em nào có thể hát và gõ đệm theo phách - Gv yêu cầu hs thực hiện + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động - Hs: 1 hs thực hiện cơ thể ( với 2 động tác) - Nhóm, cá nhân thực hiện + Vỗ tay + Vỗ tay vào bạn ( Xuống bàn) - Gv nhận xét sửa sai (nếu có) c. Kết luận: Học sinh kết hợp tốt trong - Thực hiện hát kết hợp theo hướng việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể dẫn của gv 4. Hoạt động vận dụng: - Nhóm, cá nhân thực hiện a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại bài hát và tên tác giả. - Biết yêu quê hương và bài hát. b. Cách tiến hành: ? Em học bài hát gì? ? Ai là tác giả của bài hát? - Giáo viên giáo dục học sinh yêu thích, bảo vệ thiên nhiên đất nước tươi đẹp. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Bài hát Đếm sao - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố - Nhạc sĩ Văn Chung mẹ, anh chị, bạn bè.... - Sáng tạo một số động tác phụ họa đơn giản phù hợp với bài hát - Hs hát - Chuẩn bị cho giờ học sau c. Kết luận: Học sinh đã biết hát đúng lời ca, giai điệu biết kết hợp tốt trong việc - Hs nghe và lĩnh hội. kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể. ________________________________________ Thứ năm, ngày 06 tháng 10 năm 2021 ÂM NHẠC LỚP 4 TIẾT 2 : - HỌC HÁT BÀI: BẠN ƠI LẮNG NGHE - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC - GIỚI THIỆU HÌNH NỐT TRẮNG - BÀI TẬP TIẾT TẤU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Hs hát đúng giai điệu và thuộc bài Bạn ơi lắng nghe. - Biết bài Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc Ba-na (Tây Nguyên). - Nghe, ghi nhớ và tập kể chuyện Tiếng hát Đào Thị Huệ. HS có thêm hiểu biết về tác dụng của âm nhạc đối với cuộc sống. - Biết giá trị độ dài của hình nốt trắng. Biết thể hiện hình tiết tấu có nốt đen và nốt trắng. 2. Năng lực. - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). - Biết cách kể lại câu chuyện theo lời kể của mình. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục hs thêm yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. * HSKT: - Hs tập hát theo bài hát - Vận động nhẹ nhàng theo bạn II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh - SGK, thanh phách. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 1. Hoạt động khởi động - Gọi 5 hs lên bảng biểu diễn bài hát Em yêu - 5 hs biểu diễn hòa bình. - Hs lắng nghe - Gv nhận xét, khen ngợi. 2. Hoạt động khám phá 10' * Hoạt động 1: Học hát bài Bạn ơi lắng nghe. * Mục tiêu - Giúp học sinh nắm được giai điệu bài hát. Biết bài Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc Ba-na (Tây Nguyên). * Cách tiến hành - Gv treo tranh minh họa - Hs quan sát ? Bức tranh vẽ gì? - Hs: Có chú chim, rừng núi, dòng suối.. - Gv hát mẫu - Hs nghe - Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu. Gv chia - Hs đọc lời ca theo hướng câu cho học sinh đọc theo (4 câu) dẫn của Gv - Gv hướng dẫn cho học sinh đọc lời ca 1 đến 2 câu trong bài hát - Hs đọc - Gv cho hs khởi động giọng - Hs khởi động giọng - Dạy hát từng câu: Câu 1 : Hỡi bạn ơi cùng thì thào. + Gv đàn - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát câu 1 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Câu 2 : Tiếng đàn cá ào ào + Gv đàn - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Gv - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Gv cho tổ, nhóm hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát ghép câu 1, 2. Câu 3 : Hỡi bạn ơi dừng câu xanh. - Tổ, hát luân phiên + Gv đàn. + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Hs nghe Câu 4 : Cánh gọi nắng ... rì rào. -Hs hát câu 3 + Gv đàn + Gv đàn cho hs hát + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Hs nghe. - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát câu 4 - Gv hướng dẫn HS tích cực hát cùng các bạn - Hs hát ghép câu 3, 4. - Gv cho hs hát ghép toàn bài - Hs hát theo các bạn - Gv cho nhóm, bàn hát toàn bài - Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Hs hát toàn bài - Gv cho tổ, bàn hát kết hợp gõ đệm theo - Nhóm, tổ hát luân phiên. nhịp. - Hs hát và gõ đệm theo nhịp. - GV hướng dẫn Hs hát kết hợp vận động cơ thể - Gv thực hiện mẫu - Gv yêu cầu Hs thực hiện tổ, nhóm, cả lớp - Hs quan sát * Kết luận - Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca bài hát. Cần chú ý thể hiện được tính chất của bài. - Hs thực hiện theo tổ, nhóm, * Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc. cả lớp * Mục tiêu - Hs nghe,lĩnh hội. - Học sinh nghe, ghi nhớ và tập kể chuyện Tiếng hát Đào Thị Huệ 8' * Cách tiến hành - Gv giới thiệu xuất xứ,tên câu chuyện - Gv kể câu chuyện theo tranh “Tiếng hát Đào Thị Huệ” - Gv hướng dẫn hs kể từng đoạn trong câu chuyện. - Nhắc nhở HS chú ý lắng nghe cùng các bạn - Hs làm theo hướng dẫn của - Gv hỏi hs Gv. ? Cô Đào Thị Huệ quê ở đâu? -Hs kể từng đoạn trong câu ? Cô Đào Thị Huệ có khả năng gì mà đem chuyện theo hướng dẫn lại cho dân làng? -HS lắng nghe cùng các bạn ? Vì sao quân giặc lại rút đi hết - Hs: Ở thôn Đào Đặng, xã ? Vì sao nhân dân lại lập đền thờ người con Trung Nghĩa, huyện Tiên Lữ, gái có giọng hát hay ấy ? tỉnh Hưng Yên. - Cô hát rất hay, tiếng hát - Gv nêu lên ý nghĩa câu chuyện: Âm nhạc mượt mà, trong trẻo.. có vai trò ý nghĩa rất lớn trong đời sống. - Hs vì nó ngờ rằng có quỷ * Kết luận thần ám hại lên tức tốc rút - Học sinh hiểu được nội dung câu chuyện. khỏi làng Một số học sinh có thể kể lại câu chuyện - Vì: Để ghi nhớ công ơn theo sự hướng dẫn của GV. người con gái đã đem tiếng hát góp phần giải phóng quê hương mình Hs nghe. * Hoạt động 2.Giới thiệu hình nốt trắng, bài tập tiết tấu. a. Mục tiêu: - Học sinh biết giá trị độ dài của hình nốt trắng. Biết thể hiện hình tiết tấu có nốt đen và nốt trắng. b. Cách tiến hành: * Giới thiệu hình nốt trắng: - Hs quan sát và lắng nghe. - Gv treo bảng phụ giới thiệu - Hs nghe, quan sát + Hình nốt: Gồm thân nốt và đuôi nốt, thân nốt hình bầu dục nằm nghiêng, đuôi nốt chạm vào bên phải thân nốt. + Giá trị độ dài: Một nốt trắng bằng 2 nốt đen. + Nốt đen có độ dài bằng 1 phách, nốt trắng có độ dài bằng 2 phách. - Gv hướng dẫn hs thể hiện hình nốt trắng, - Hs thực hiện so sánh độ dài giữa nốt trắng với nốt đen: - Hs nghe, quan sát xx x x xx xx x x xx * Bài tập tiết tấu: Bài tập 1: - Cả lớp đọc hình nốt kết hợp - Gv hướng dẫn, thực hiện mẫu, yêu cầu học gõ tiết tấu sinh vừa đọc vừa gõ tiết tấu - Vỗ tay theo các bạn - Gv giúp đỡ hs - Cá nhân học sinh thực hiện - Gọi cá nhân hs thực hiện - Hs thực hiện - Gọi hs nx, gv nhận xét - Học sinh thực hiện - Yêu cầu học sinh tập viết hình nốt trắng và bài tập tiết tấu vào vở tập chép nhạc - Hs tập tô hình nốt trắng - Gv giao bài, hướng dẫn học sinh tập tô hình nốt trắng * Kết luận: - Học sinh biết giá trị độ dài của hình nốt trắng. Biết thể hiện hình tiết tấu có nốt đen và nốt trắng. 3' 4. Củng cố, dặn dò: * Mục tiêu - Giúp Hs nhớ lại nội dung bài học * Cách tiến hành ? Em nào cho cô biết hôm nay lớp chúng ta - Hs trả lời: Học hát bài Bạn học những nội dung nào ? ơi lắng nghe và Kể chuyện - Gv củng cố lại nội dung bài học âm nhạc. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát -Hs hát tập thể. - Hướng dẫn HS thực hiện cùng các bạn - Hát cùng các bạn - Nhắc hs về nhà thử tập một số động tác -Hs nghe và lĩnh hội. phụ họa cho bài hát và biểu diễn cho bố mẹ, ông bà xem - Xem trước bài mới. * Kết luận - Học sinh nhớ nội dung bài học

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_345_tuan_4_nam_hoc_2021_2022_ph.doc