Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 2+5 - Tuần 23 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy

doc9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 2+5 - Tuần 23 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Thứ Hai, ngày 21 tháng 02 năm 2022 Âm nhạc lớp 5 Chủ đề 7: Mái trường thân thương Tiết 13: Ôn bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa Nhạc cụ tiết tấu: Hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 21/02/2022 I. MỤC TIÊU: 1.Phát triển năng lực cần đạt - Giúp HS yêu quí mái trường, thể hiện tốt tình cảm với bạn bè và thầy cô giáo. - Biết trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập. 2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới: - Năng lực : + Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài hát. - Năng lực đặc thù môn học: + Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp vận động phụ họa bài Em vẫn nhớ trường xưa. + Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài Em vẫn nhớ trường xưa, ứng dụng để hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát - Phẩm chất: Giúp HS yêu quí mái trường, thể hiện tốt tình cảm với bạn bè và thầy cô giáo. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ gõ: song loan, thanh phách, trống nhỏ... - Tập gõ đệm bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa theo tiết tấu: - Đàn phím điện tử, tranh ảnh minh hoạ cho bài hát đã học. 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 5 - Nhạc cụ gõ đệm - Vở ghi bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động: * Mục tiêu: Giúp HS hứng khởi; huy động những kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội dung bài học mới * Cách thực hiện: Trò chơi “Nghe tiết tấu - đoán bài hát” - Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu HS đoán tên bài - Nghe, nhận biết bài hát, hát, tác giả. tác giả. - Bắt nhịp cho HS hát từng bài. - Hát hòa giọng. - Nhận xét. - HS lắng nghe Hoạt động 2: Thực hành - luyện tập: Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa * Mục tiêu: - Thể hiện được bài Em vẫn nhớ trường xưa với sắc thái rộn ràng, vui tươi. - HS biết sử dụng nhạc cụ gõ để thể hiện tiết tấu. * Cách thực hiện: - HS chú ý lắng nghe - Cho HS nghe nhạc qua băng đĩa hoặc GV trình bày. - Yêu cầu HS hát bài Em vẫn nhớ trường xưa bằng - HS thực hiện cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm. Hoạt động 3: Tìm hiểu - khám phá: Nhạc cụ tiết tấu: Hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát * Mục tiêu: HS nhận biết được tiết tấu để biết cách thực hiện tiết tấu và phối hợp hòa tấu giữa 2 loại nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. * Cách thực hiện: - Cho HS quan sát và nhận xét âm hình tiết tấu - HS quan sát sau: - Hướng dẫn HS thực hiện âm hình tiết tấu trên theo các bước sau: - HS lắng nghe + Bước 1: Đọc tiết tấu Đọc: đen đen đen đơn đơn Gõ: Gõ: Đọc tiết tấu theo trường độ. + Bước 2: Gõ tiết tấu với nhạc cụ thanh phách, tambuorine hoặc trống nhỏ Gõ tiết tấu, miệng đọc theo trường độ. - HS chú ý thực hiện theo hướng dẫn của GV Gõ tiết tấu, đọc thầm trong đầu, không đọc thành tiếng. Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo * Mục tiêu:: Thực hiện bài hát theo hình thức Hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đệm cho bài hát. * Cách thực hiện: - GV chia nhóm phân công mỗi nhóm thể hiện gõ tiết tấu theo nhạc cụ qui định. - HS nghiêm túc làm theo sự phân công của GV - Các nhóm luân phiên luyện tập. - HS thảo luận nhóm + Ứng dụng tiết tấu vào bài Em vẫn nhớ trường xưa (thực hiện hát + gõ tiết tấu bằng nhạc cụ gõ hoặc biết vận động cơ thể vỗ tay, dậm chân, búng ngón tay...) - Từng nhóm lên thể hiện nội dung của nhóm - HS thực hiện mình. (nhóm khác quan sát lắng nghe để nhận xét) - Yêu cầu nhận xét: - HS nhóm khác nêu ý - GV nhận xét, biểu dương kiến cách hòa tấu của nhóm bạn -HS lắng nghe ý kiến - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS. - Ghi nhớ. ____________________________________________ Thứ Ba, ngày 22 tháng 02 năm 2022 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Lớp 1 Tiết 8: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: AN TOÀN KHI Ở NHÀ 1. Mục tiêu Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nhận biết được một số tình huống có thể dẫn đến nguy hiểm cho bản thân khi ở nhà. - Phân biệt được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi ở nhà. - Thực hiện được một số hành vi tự bảo vệ bản thân trong một số tình huống cụ thể khi ở nhà. 2. Chuẩn bị - Tranh ảnh minh họa - Thể mặt cười, mặt mếu - Băng dán cá nhân, bang gạc để thực hành bang, vết thương. 3. Các hoạt động cụ thể Hoạt động 1: Quan sát tranh và liên hệ với những tình huống có thể gây nguy hiểm khi ở nhà a. Mục tiêu HS nhận biết được một số tình huống có thể dẫn đến nguy hiệm cho bản thân khi ở nhà, bước đầu phân biệt được nhũng việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi ở nhà. b. Cách tiến hành (1) Làm việc cá nhân: Từng HS quan sát hành động của các bạn trong các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong SGK, suy nghĩ để chọn mặt cười vào những hành động em thấy không an toàn. (2) Làm việc cặp đôi: HS quay sang tạo thành cặp đôi, trao đổi từng cặp, so sánh bài của mình với bạn và trao đổi với nhau về những hình ảnh đã chọn mặt mếu cho các câu hỏi: Tại sao bạn lại cọn mặt mếu? Điều gì có thể xảy ra với bạn nhỏ trong tranh đó? Nếu là bạn, bạn có làm theo bạn nhỏ trong hình đó hay không? (3) Làm việc chung cả lớp: - HS cả lớp giơ thẻ mặt cười, mặt mếu theo từng tranh dưới hiệu lệnh của GV. - Nhận xét và rút ra kết luận. c. Kết luận Khi ở nhà, các em cần tránh: leo trèo cầu thanh vì có thể gây ngã; không bật bếp để đun nấu vì có thể bị bỏng; không tự ý sờ cắm vào ổ điện vì có thể bị điện giật; không nghịch dao, kéo và những vật sắc nhọn vì có thể bị đứt tay, bị thương. Hoạt động 2: Đóng vai a. Mục tiêu Bước đầu biết cách ứng xử với người lạ khi ở nhà một mình; có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác khi thấy nguy hiệm. b. Cách tiến hành (1) Làm việc cặp đôi: - GV yêu cầu HS đóng vai tình huống. - HS tạo thành các cặp đôi để quan sát tranh và thảo luận nêu ra cách xử lý tình huống. Tình huống: Mẹ đi chợ chưa về, chỉ có một mình Hoa ở nhà. Đang ngồi xem ti vi, Hoa nghe thấy tiếng chuông cửa. Nhìn qua khe cửa. Hoa thấy có một chú mặc áo đồng phục bưu điện đứng ngoài cửa. Bạn hỏi “Ai đấy ạ?”, chú lạ mặt đáp: “Chú ở bên công ty điện thoại, chú đến để kiểm tra điện thoại, cháu mở cửa cho chú nhé”. Nếu em kaf Hoa trong tình huống đó, em sẽ làm gì? - Các cặp đôi đóng vai trong nhóm. (2) Làm việc chung cả lớp: - 2 đến 4 cặp đôi lên trước lớp đóng vai. - HS và GV nhận xét. Gv có thể đặt thêm các câu hỏi để khai thác them cách ứng xử của các nhóm như: Theo em, chú đó có thể là kẻ xấu không? Điều gì sẽ xảy ra nếu cho chú ấy vào nhà? - GV nhận xét và giới thiệu các số điện thoại khẩn cấp cho HS: số 113, 114, 115. c. Kết luận Khi ở nhà một mình, em tuyệt đối không cho người lạ nào vào nhà dìu bất cứ lý do nào. Chúng ta có thể từ chối họ, nếu không được hãy nhanh chóng gọi điện thoại cho bố mẹ, người thân hoặc hét lên thật to để mọi người xung quanh nghe thấy. Còn khi phát hiện có cháy, em nên hét to lên để mọi người đến giúp đỡ hoặc nhanh chóng gọi cho các chú cứu hỏa số 114 nhé. Hoạt động 3: Thực hành băng bó vết thương a. Mục tiêu HS bước đầu biết cách băng vết thương khi bị đứt tay, bị xước da chảy máu để tự bảo vệ bản thân. b. Cách tiến hành - GV dẫn dắt và gọi 2 HS lên bảng để thực hành băng vết thương ở đầu gối và ngón tay cho HS quan sát. - Từng cặp HS thực hành băng vết thương cho nhau ở ngón tay và cánh tay hoặc đầu gối. - 2 đến 3 cặp HS lên bảng thực hành trước lớp. GV nhận xét và kết luận. c. Kết luận Khi ở nhà một mình mà chẳng may chúng ta bị thương nhẹ như: đứt tay, trầy xước thì các con có thể lấy băng gạc để tự băng vết thương của mình. ________________________________________________ Thứ Tư, ngày 23 tháng 02 năm 2022 ÂM NHẠC LỚP 2 Tiết 14: ÔN TẬP BÀI HÁT: TÌNH BẠN NGHE NHẠC: HÁI HOA BÊN RỪNG Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 23/02/2022 I. MỤC TIÊU: 1. Phát triển năng lực cần đạt - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Tình bạn. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát gõ đệm, vận dụng đơn giản - Nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Hái hoa bên rừng 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất. *Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ( Qua họa động cá nhân); năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi, nhóm, tổ và cả lớp), năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát). * Về phẩm chất: - Biết đoàn kết, yêu quý bạn bè, không phân biệt, chia rẽ các bạn. II. CHUẨN BỊ : 1. GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính. 2. HS: - SGK, nhạc cụ gõ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 3’) - Cho HS hát vận động theo nhạc bài Ngày mùa vui - HS thực hiện 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 20’) * Ôn tập bài hát: Tình bạn - GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp - HS nghe kết hợp vỗ tay. nhàng. - GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy hơi - Luyện tập thể hiện sắc và thể hiện sắc thái. thái bài hát. - GV bắt nhịp cho HS hát kết hợp gõ phách Tình bạn thân bên nhau ta xây khung trời mơ ước - HS thực hiện theo HD x x x x x xxx + GV hướng dẫn HS tập hát đối đáp. Người hát Câu hát - HS tập hát đối đáp. HS nữ Tình bạn thân . khung trời mơ ước. HS nam Tình bạn thân . Tiến về phía trước. HS nữ Tình bạn vui vang lên cho yêu đời. HS nam Sẽ mãi mang muôn vàn yêu thương. - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có). - GV đổi lại giữa Nam- Nữ - HS luyện tập + Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động. - HS thực hiện theo sự Câu hát Động tác HD của GV Câu 1 Hai tay vắt chéo đặt lên ngực, hai tay mở rộng sang hai bên Câu 2 Cầm tay bạn bên cạnh người nghiêng sang bên trái, sau đó sang phải để hết câu hát.. Câu 3 Hai bàn tay chụp lại để phía dưới cằm, hai tay đẩy sang trái, đẩy sang phải. Câu 4 Hai bàn tay chụm lại thành hình trái tim đặt trước ngực, hai tay đưa từ ngực ra bên ngoài mở rộng ra bên ngoài.. - GV gọi một vài học sinh có năng khiếu trình bày lại - Luyện theo dãy, nhóm - HS biểu diễn - GV cho HS biểu diễn theo hình thức cá nhân, theo cặp, theo nhóm. - Khuyến khích HS sáng tạo những động tác phù hợp - HS sáng tạo thể hiện và hay hơn động tác của mình. - GV giáo dục cho HS biết đoàn kết, yêu quý bạn bè, không phân biệt, chia rẽ các bạn. - HS nghe, ghi nhớ * Nghe nhạc: Hái hoa bên rừng - GV giới thiệu: Bài hát Hái hoa bên rừng. Dân ca Gia rai ( Tây Nguyên) Lời mới Hoàng Anh - Gv cho hs nghe lần thứ nhất rồi hỏi các em cảm - HS lắng nghe nhận về bài hát + Bài hát vui tươi hay tha thiết? - HS trả lời + Tốc độ bài hát nhanh hay chậm? + Người hát là trẻ em hay người lớn? + Giọng hát là nam hay nữ? + Hình thức hát là đơn ca hay tốp ca? - GV cho HS nghe nhạc kết hợp với gõ, vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - HS nghe kết hợp vỗ tay. - GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2 - 3 lần yêu cầu HS nhận biết và nhớ được để hát lại câu đó. - HS nghe và nhẩm theo - GV gọi HS hát lại câu hát mà cô vừa đàn - HS hát - GV có thể thực hiện câu hát khác. - HS nghe, quan sát 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em - HS nghe, ghi nhớ có ý thức tập luyện, hát hay, nghe nhạc và cảm nhận âm nhạc tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_25_tuan_23_nam_hoc_2021_2022_ph.doc
Giáo án liên quan