Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 2+3+4 - Tuần 24 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 2+3+4 - Tuần 24 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ Ba, ngày 01 tháng 3 năm 2022
Âm nhạc lớp 1
Tiết 15: Thường thức âm nhạc: Tiếng đàn Thạch Sanh
Nhạc cụ
Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 01/3/2022
I. MỤC TIÊU:
1.Phát triển năng lực cần đạt
- Nêu được tên nhân vật và kể câu chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh theo hình ảnh
minh họa
- HS biết dùng nhạc cụ gõ và động tác tay, chân để đệm cho bài hát Đội kèn tí
hon.
- Biết vận động nhịp nhàng theo bài hát Cộc cách tùng cheng.
2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới:
- Năng lực :
+ Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và
sáng tạo trong bài hát.
* Về phẩm chất:
- Biết yêu quý âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của GV
- Đàn phím điện tử..
Nắm rõ câu chuyện: Tiếng đàn Thạch Sanh.
- Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2. Chuẩn bị của HS
- Trống nhỏ, thanh phách,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.HĐ Khởi động
- GV mở đàn bài Đội kèn tí hon - HS nghe lại bài hát, kết hợp
2. HĐ Khám phá –Luyện tập vỗ tay theo nhịp.
*Thường thức âm nhạc: Tiếng đàn Thạch Sanh
HĐ 1: Luyện tập
- GV hướng dẫn và ra hiệu lệnh.
HĐ 2 : Kể chuyện
- GV kể chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh
-HS nghe
- GV: Thạch Sanh là một chàng trai nghèo, tốt bụng.
Chàng sống bên túp lều nhỏ dưới gốc đa, làm nghề
đốn củi. Gần nơi chàng ở có Lí Thông là người bán
rượu độc ác.
- GV: Thạch Sanh kể cho Lí Thông biết chuyện
chàng đã thấy đại bàng bắt công chúa Quỳnh Nga. Lí
Thông bàn với Thạch Sanh,tìm cách cứu công chúa
để nhận thưởng.
- GV: Thạch Sanh cứu được công chúa, Lí Thông lấy
đá lấp kín cửa hang để hại Thạch Sanh và cướp công
của chàng. Công chúa thấy cảnh tượng đó nên đã tức
giận và hóa câm.
- GV: Trong hang,Thạch Sanh giải thoát cho Thái tử
con vua Thủy Tề. Sau đó vua tặng chàng nhiều vàng
bạc, châu báu. Thạch Sanh không nhận, chàng chỉ
sinh một cây đàn có nhiều phép lạ rồi quay trở về.
- GV: Thạch Sanh bị vu oan, bắt giam trong ngục tối.
Chàng mang đàn ra gảy. Nghe tiếng đàn, công chúa
Quỳnh Nga bỗng cất tiếng nói. Nàng xin vua cha cho
gọi người đánh đàn đến.
- GV : Sau khi biết sự thật, Lí Thông bị nhà vua trị
tội. Thạch Sanh được minh oan, được nhà vua gả
công chúa cho và trở thành phò mã.
- GV : Ghen tức vì không có được công chúa, chư
hầu mười tám nước kéo đến vây kín kinh thành.
Thạch Sanh đem đàn ra gảy. Tiếng đàn làm cho quân giặc rã rời, mất hết nhuệ khí, phải rút quân về nước.
- GV: từ đó, nhà vua giao cho Thạch Sanh và công
chúa Quỳnh Nga cùng nhau cai quản đất nước. Nhân
dân được sống trong thanh bình, mọi nhà đều no ấm,
yên vui, hạnh phúc.
- Kể xong câu chuyện, GV đặt câu hỏi để giúp Hs
khắc sâu nội dung câu chuyện: - HS tập kể chuyện theo hình
+ Câu chuyện có mấy nhân vật? Em hãy kể tên ảnh minh họa
các nhân vật đó?
+Thạch Sanh là người như thế nào? Lí Thông
là người như thế nào?
+ Vì sao Thạch Sanh được tặng đàn?
+ Vì sao công chúa bị câm? Ai đã giúp công
chúa cất tiếng nói?
+ Lí Thông đã bị trừng trị như thế nào?
+ Thạch Sanh đánh đuổi quân giặc bằng cách
nào?.......
- GV yêu cầu HS nêu tên nhân vật yêu thích và kể lại
từng phần của câu chuyện theo các hình ảnh minh
họa
* Nhạc cụ
HĐ 1: Thể hiện tiết tấu
- GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS chơi tiết tấu, sử - HS luyện tập chơi tiết tấu
dụng nhạc cụ trống nhỏ. bằng trống nhỏ.
- GV làm mẫu sau đó hướng dẫn Hs chơi tiết tấu, sử - HS luyện tập chơi tiết tấu
dụng động tác tay chân. bằng động tác tay,chân.
- HS vừa gõ đệm vừa hát cả
HĐ 2: Ứng dụng đệm cho bài hát: Đội kèn tí hon. bài theo hướng dẫn
- GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS thực hiện ( hát
lần một kết hợp gõ đệm bằng trống nhỏ, hát lần hai - HS luyện tập hoặc trình
kết hợp gõ đệm bằng động tác tay, chân) theo tiết tấu bày theo nhóm, cặp.
đã tập - HS nhận xét, sửa sai ( nếu - GV cho HS luyện tập hoặc trình bày( gõ đệm, hát) có)
theo hình thức cá nhân,cặp, nhóm .
- GV nhận xét, sửa sai( nếu có)
3. HĐ Ứng dụng
- GV cho HS hát và vận động nhịp nhàng bài Đội kèn HS thực hiện
tí hon.
GV nhắc lại mục tiêu bài học
+Nêu tên nhân vật và kể lại câu chuyện Tiếng đàn HS nghe, ghi nhớ
Thạch Sanh theo hình ảnh minh họa
GV khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hát hay.
____________________________________________
Thứ Tư, ngày 02 tháng 3 năm 2022
Âm nhạc lớp 3
TIẾT 12: HỌC HÁT BÀI: TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH
Nhạc và lời: Lê Hoàng Minh
Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 02/3/2022
I. MỤC TIÊU:
1. Phát triển năng lực cần đạt
- Hs biết hát đúng giai điệu và lời ca bài hát
- Hs hát và kết hợp gõ đệm theo bài hát
2. Năng lực:
- Học sinh biết cảm thụ bài hát
- Hs biết kỹ năng tư thế khi hát
- Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách)
3. Phẩm chất:
- Giáo dục lòng yêu hoà bình, yêu thương mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Bảng phụ lời ca bài hát.
- Đài, băng nhạc.
2. Học sinh
- SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3’ 1. Hoạt động khởi động:
- Gv cho hs nghe 1 đoạn giai điệu bài - Hs lắng nghe
hát: Chị ong Nâu và em bé
? Đó là giai điệu của bài hát nào đã học? - Hs: Bài Chị ong Nâu và em bé
- Gv yêu cầu 5 hs lên bảng biểu diễn bài - Hs: 5 hs thực hiện
hát
- Gọi hs nhận xét; giáo viên nhận xét, - Hs nhận xét
dẫn vào bài học
18’ 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài
hát Tiếng hát bạn bè mình.
a. Mục tiêu:
- Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng
lời ca. Biết tác giả bài hát là nhạc sỹ Lê
Minh Hoàng.
b. Cách tiến hành:
* Giới thiệu bài:
- Gv treo tranh minh họa lên hỏi học sinh - Hs trả lời
bức tranh có những hình ảnh gì?
- Gv thuyết trình: - Hs lắng nghe
- Bài hát do tác giả Lê Minh Hoàng sáng
tác, giáo viên giới thiệu qua về nhạc sĩ.
* Hát mẫu:
- Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe
? Qua nghe bài hát em có cảm nhận gì về - Hs trả lời: Giai điệu vui tươi, trong
giai điệu của bài hát. sáng
* Đọc lời ca theo tiết tấu:
- Gv bài hát chia câu và đọc mẫu (4 câu).
- Gv yêu cầu 1 hs đọc lời ca - Hs: 1 hs đọc
- Gv yêu cầu hs đọc lời ca theo tiết tấu. - Cả lớp thực hiện
- Tổ, cá nhân đọc
- Gv sửa sai( nếu có)
* Khởi động giọng:
- Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Hs khởi động giọng đi lên, đi
xuống theo mẫu âm La
* Dạy hát từng câu:
- Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh lấy - Hs lắng nghe hơi ở cuối câu hát và thể hiện sắc thái
tình cảm
Câu 1:Trong không gian say
+ Gv đàn - Hs nghe và lĩng hội.
+ Gv đàn cho hs hát - Hs hát câu 1
+ Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
Câu 2 : Một đàn chim lá cành
+ Gv đàn
+ Gv đàn cho hs hát - Hs nghe
+ Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
- Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát ghép
- Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2 - Tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2.
Câu 3 : Bay lên cao bè mình
+ Gv đàn - Hs nghe
+ Gv đàn cho hs hát - Hs hát
+ Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
Câu 4 : Yêu thương tinh này.
+ Gv đàn - Hs nghe và lĩng hội
+ Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
+ Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
- Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát ghép
- Gv cho nhóm, cá nhân - Hs thực hiện
- Gv nhận xét
- Yêu cầu hs hát cả bài - Nhóm, cá nhân hát
+ Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
c. Kết luận:
- Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng - Hs thực hiện.
lời ca.
10’ 3. Hoạt động luyện tập: Kết hợp gõ
đệm; vận động cơ thể.
a. Mục tiêu:
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo
bài hát
- Biết vận động cơ thể với 4 động tác
dậm chân, vỗ vai, vỗ tay, búng
b. Cách tiến hành:
* Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp gõ - Hs nghe, quan sát thực hiện theo
đệm theo phách hướng dẫn của gv
? Em nào có thể hát và gõ đệm theo - Hs: 1 hs thực hiện
phách - Gv yêu cầu hs thực hiện
- Gv cho hs hát và gõ đệm theo tiết tấu - Nhóm, cá nhân thực hiện
- Hs nghe, quan sát thực hiện theo
* Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động hướng dẫn của gv
cơ thể ( với 4 động tác) - Thực hiện hát kết hợp theo hướng
+ Giậm chân dẫn của gv
+ Vỗ vai - Nhóm, cá nhân thực hiện
+ Vỗ đùi
+ Búng
- Gv nhận xét sửa sai (nếu có)
c. Kết luận:
- Học sinh kết hợp tốt trong việc kết hợp
gõ đệm và vận động cơ thể
4. Hoạt động vận dụng:
4’ a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhớ lại bài hát và tên tác
giả
b. Cách tiến hành.
? Em học bài hát gì?
?Ai là tác giả của bài hát Bài hát Tiếng - Hs: Bài hát Tiếng hát bạn bè mình
hát bạn bè mình - Nhạc và lời: Lê Minh Hoàng
?Qua bài hát giáo dục chúng ta điều gi?
- Qua bài hát giáo dục tình bạn bè thân - Hs trả lời
ái, tình cảm yêu quí lòng yêu hoà bình, - Hs nghe và lĩnh hội.
yêu thương mọi người.
- Gv đàn cho hs hát lại bài hát
- Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố
mẹ, anh chị, bạn bè....
- Sáng tạo một số động tác phụ họa đơn
giản phù hợp với bài hát
- Chuẩn bị cho giờ học sau
c. Kết luận:
- Học sinh đã biết hát đúng lời ca, giai
điệu biết kết hợp tốt trong việc kết hợp
gõ đệm và vận động cơ thể
____________________________________________
Thứ Năm, ngày 03 tháng 3 năm 2022
Âm nhạc lớp 4 TIẾT 14: HỌC HÁT BÀI CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN
Nhạc và lời: Phạm Tuyên
Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 03/3/2022
I. MỤC TIÊU:
1. Phát triển năng lực cần đạt
- Hs hát theo giai điệu và lời 1.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
2. Năng lực.
- Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát, thể hiện sắc thái của bài Nhịp nhàng-
Vui tươi
3. Phẩm chất:
- Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc.
- Giáo dục hs biết yêu quý bảo vệ các loài động vật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc
- Nhạc cụ gõ đệm.
2. Học sinh
- SGK, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY:
TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3’ 1. Hoạt động khởi động:
- Gọi hs lên bảng , trình bày bài hát Bàn tay - Hs thực hiện
mẹ - Hs lắng nghe
- Gv gọi hs nhận xét; giáo viên nx, đánh - Hs dưới lớp nhận xét bạn
giá.
18’ 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài
Chú voi con ở Bản Đôn.
a. Mục tiêu:
- Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời
ca. Biết tác giả bài hát
b. Cách tiến hành:
* Giới thiệu bài:
- Gv treo tranh minh hoạ bài hát - Hs quan sát
- Hs quan sát
? Nhìn bức tranh em thấy những hình ảnh - Hình ảnh có chú voi
gì?
+ GV Giới thiệu bài
* Hát mẫu: - Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe bài hát.
- Hs lắng nghe
? Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau - Nêu cảm nhận
khi nghe
* Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 1)
- Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - Hs theo dõi.
- Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Hs đọc lời ca theo hướng dẫn.
- Gv chỉ định.
* HSKT: Gv giúp đỡ hs đọc - Đọc theo các bạn
- Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)
* Khởi động giọng:
- Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Học sinh đứng tại chỗ khởi động
giọng theo mẫu âm
- Hs khởi động theo bạn
* Dạy hát từng câu( chia 4 câu) - Hs nghe, lĩnh hội
- Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh
những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện
sắc thái tình cảm
Câu 1 : Chú voi con ở .trẻ con
+ Gv đàn giai điệu - Hs nghe
+ Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
+ Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)
* HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs nghe và hát theo bạn
Câu 2 : Từ............. ..chơi.
+ Gv đàn giai điệu - Hs nghe
+ Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
- Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát theo hướng dẫn
* HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo các bạn
Câu 3 : Voi........to
+ Gv đàn cho hs hát - Hs nghe
+ Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn
+ Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo +Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
* HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo các bạn
- Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)
Câu 4 : Có.........ta.
+ Gv đàn giai điệu
+ Gv đàn cho hs hát - Hs nghe + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
* HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Tổ, cá nhân thực hiện
- Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát theo các bạn
- Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo +Tổ
+ Nhóm
* Hát cả bài: + Cá nhân
- Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn
bài - Hs thực hiện
* HSKT: Gv giúp đỡ hs hát hòa giọng
cùng bạn - Hs hát theo các bạn
c. Kết luận:
- Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời
ca.
3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ
10’ đệm, vận động cơ thể.
a. Mục tiêu:
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo bài
hát biết vận động cơ thể với 2 động tác
Giậm chân, vỗ đùi, vai, búng tay.
b. Cách tiến hành:
- Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo
phách - Hs nghe, quan sát
- Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm
- Gv giúp đỡ hs - Hs hát và gõ đệm theo phách
* Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động cơ - Hát và vỗ tay theo các bạn
thể ( với 2 động tác) - Hs thực hiện theo hướng dẫn của gv
- Thực hiện hát kết hợp động tác
+ Động tác 1: Giậm chân
+ Động tác 2: Búng tay
- Tổ, cá nhân hs thực hiện
* HSKT: Gv giúp đỡ hs - Nghe, quan sát thực hiện 1 số động
c. Kết luận: tác theo bạn
- Học sinh chủ động, linh hoạt trong việc
kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể tự
nhiên.
4. Hoạt động vận dụng:
4’ a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học
b. Cách tiến hành. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát
- Hs hát tập thể.
- Giáo dục hs biets bảo vệ loài động vật - Hát theo các bạn
? Em học bài hát gì ? - Hs nghe và lĩnh hội.
- GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. - Hs hát bài: Chú voi con ở Bản Đôn
- Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, - Nghe, ghi nhớ thực hiện
anh chị xem
- Sáng tạo một số động tác phụ họa phù
hợp cho bài hát
c, Kết luận:
- Khi học xong bài hát các em cần: nhớ tên
bài hát và tác giả của bài.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_234_tuan_24_nam_hoc_2021_2022_p.doc



