Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5: Thứ Tư, ngày 13 tháng 10 năm 2021 Âm nhạc lớp 2 ( Chủ đề 1: Quê hương - Tiết 3+ nội dung Đọc nhạc ở Tiết 7 CĐ 2 ) - ĐỌC NHẠC - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: TÌM HIỂU NHẠC CỤ SÁO TRÚC I. MỤC TIÊU: - Nhớ lại tên 3 nốt nhạc Đô- Rê- Mi đã học ở lớp 1 - Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ nét nhạc với nốt Đô, Rê, Mi, Pha Son theo kí hiệu bàn tay - Nhận biết được hình dáng của Sáo Trúc. - Nghe và cảm nhận được âm thanh của Sáo trúc. - Hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc. - Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên, loài vật. Biết bảo tồn, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc qua các bài hát dân ca và các nhạc cụ dân tộc. II. CHUẨN BỊ: GV: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Đàn organ, Sáo trúc HS: - SGK III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 3’) - Tổ chức trò chơi: Cây cao - bóng thấp. - HS nghe hướng dẫn. HD: Khi nghe tiếng “cây cao” thì các em đứng lên. Khi nghe tiếng “bóng thấp” thì các em ngồi xuống. Hoặc: Nghe tiếng “cây cao” các em giơ 2 tay lên cao, Nghe tiếng “bóng thấp” thì để tay lên bàn. - GV tổ chức cho HS chơi - Cả lớp chơi 1, 2 lần 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) * Đọc nhạc ( 21’) - GV đàn cao độ 3 nốt nhạc, yêu cầu cả lớp đứng tại - Đọc đúng cao độ 3 nốt nhạc chỗ đọc đúng cao độ 3 nốt nhạc Đô, Rê, Mi kết hợp kết hợp với kí hiệu bàn tay. làm kí hiệu bàn tay. - GV đàn mẫu âm và đọc nhạc mẫu cho HS nghe- - Nghe đàn và đọc nhẩm GV đàn chậm cho HS đọc nhẩm. theo. - GV đọc mẫu kết hợp làm chậm kí hiệu bàn tay. - HS nghe, quan sát - Yêu cầu HS luyện tập kí hiệu bàn tay theo mẫu - Luyện tập 2, 3 lần âm. - GV cho HS luyện đọc theo tổ, nhóm, cá nhân. - HS thực hiện theo tổ, nhóm. - Mời từng tổ, nhóm lên thực hiện. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có) - HS trả lời câu hỏi ? Em hãy nhắc lại tên các nốt nhạc trong bài vừa đọc? ? Nốt nhạc nào được nhắc lại nhiều nhất? - Các nhóm thực hiện - GV chia HS làm 3 nhóm. Mỗi nhóm mang tên một nốt nhạc. Các nhóm nhìn kí hiệu bàn tay của GV. Khi GV làm kí hiệu bàn tay có tên của nhóm nào thì nhóm đấy phải đọc được đúng cao độ và tên của nhóm mình. - HS nghe - GV nhận xét. * Bài TĐN ở ( Tiết 7 chủ đề 2) - GV giới thiệu hai nốt Pha trên khuông nhạc - HS nghe - Làm mẫu kí hiệu bàn tay nốt Pha và cho HS quan - Tập làm kí hiệu bàn tay nốt sát Pha. - GV sửa sai cho các em chưa làm đúng. - Gợi ý cho HS tự nhớ lại kí hiệu bàn tay nốt Đô, - Nhớ và làm lại kí hiệu các Rê, Mi, Pha, Son - HS thực hiện - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc 5 nốt Đô, Rê, Mi Pha, Son kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay với tốc độ chậm. - GV cho HS đọc nét nhạc dưới đây kết hợp thể - HS thực hiện hiện kí hiệu bàn tay, với nhịp độ nhanh vừa - Từng tổ thực hiện - GV mời từng tổ đọc nhạc, kết hợp kí hiệu bàn tay. - Chơi theo cặp đôi. - GV nhận xét, sửa sai cho HS ( nếu có) - Cho HS đọc thêm một đến hai nét nhạc tương tự - HS thực hiện như vậy. * Thường thức âm nhạc: Sáo trúc ( 8’) - Cho HS nghe âm thanh của Sáo trúc. Hỏi: Đây là âm thanh của nhạc cụ nào? - Sáo *GV KL: Âm thanh của Sáo trúc - HS quan sát - GV giới thiệu: Sáo trúc được làm từ thân cây trúc - HS hiểu thế nào là sáo ( đôi khi có thể được làm từ thân cây nứa). Có loại ngang, sáo dọc và cách sử sáo thổi dọc và loại thổi ngang. Âm thanh của sáo dụng. nghe du dương, bay bổng. - Cho HS xem tranh cách sử dụng sáo trúc - Nghe, quan sát, nhận biết. - GV mở clip cho HS xem và nhận biết sáo trúc - HS thực hiện trong tiết mục biểu diễn. - GV hướng dẫn HS nghe âm thanh và mô phỏng động tác chơi sáo trúc. - Cho HS huýt sáo một giai điệu tự do để mô phỏng - HS xung phong. giống nhất tiếng sáo trúc. 3. HĐ Ứng dụng: (3’) - Chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em - HS lắng nghe, ghi nhớ có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về tình yêu thiên nhiên, loài vật. Yêu các làn điệu dân ca và các nhạc cụ của dân tộc mình bằng các hành động cụ thể như tuyên truyền rộng rãi các bài hát dân ca mà mình biết, sưu tầm sử dụng, tìm hiểu về các nhạc cụ của dân tộc mình. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2021_2022_pham.doc
Giáo án liên quan