Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1+4+5 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy

doc20 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1+4+5 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 ÂM NHẠC LỚP 5 CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG THANH BÌNH TIẾT 5: HỌC HÁT BÀI: ƯỚC MƠ Nhạc Trung Quốc Lời Việt: An Hoà I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau khi học xong học sinh có khả năng: - Hát đúng cao độ, trường độ và lời ca bài hát Ước mơ. -Thể hiện bài Ước mơ với cảm xúc thiết tha, trìu mến. - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. - Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề được học. - Năng lực, phẩm chất hướng tới: * Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc , cảm thụ âm nhạc qua bài hát, sáng tạo âm nhạc qua gõ đệm và vận động theo bài hát. * Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. * Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, sống lạc quan, yêu đời, luôn hướng tới cuộc sống vui tươi, yên bình và hạnh phúc. II. CHUẨN BỊ: - GV: Đàn, thanh phách, phương tiện nghe nhìn, bảng phụ. - HS: Sách ÂN, thanh phách, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: - Cho HS biểu diễn hát và vận động phụ hoạ bài - HS biểu diễn. hát: Những bông hoa những bài ca. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá - Lắng nghe. - Giới thiệu bài: Các em thân mến! Ai trong chúng ta chắc hẳn đều có ước mơ cho riêng mình. Vậy các em hãy kể cho cô biết các em ước mơ gì nào? (Mời một số HS đứng lên kể về ước mơ của mình) -> à như vậy cô thấy rằng các em đều có những ước mơ rất là tuyệt vời đấy. Và trong bài hát mà hôm nay chúng ta học thì các bạn nhỏ lại mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp đến với mọi người đấy các em ạ. Bây giờ cô mời các em, chúng ta cùng đến với chủ đề: “Em yêu cuộc sống thanh bình” qua tiết 12: Học hát: Ước mơ - Nhạc Trung Quốc - Lời việt: An Hoà. - Hát mẫu - Lắng nghe và cảm nhận bài hát - HD HS tìm hiểu thông tin: - Thảo luận nhóm đôi TL: ? Bài hát viết ở nhịp gì và có các kí hiệu âm + Bài viết nhịp C(4/4) nhạc nào? + Dấu luyến, hình nốt tròn - Giới thiệu tác giả, xuất xứ, nội dung bài hát. - Lắng nghe. + GV sử dụng bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu để giới thiệu về vị trí địa lí của đất nước Trung Quốc và một vài nét về đất nước, con người : Trung Quốc là một nước lớn, đông dân nhất trên thế giới, có hơn 1,3 tỉ dân. Có nền văn hoá lâu đời, có Vạn Lí Trường Thành dài vạn dặm được xây dựng cách đây hàng ngàn năm, là một kì quan của thế giới. + Bài hát nước ngoài duy nhất trong trương trình âm nhạc lớp 5 đó chính là bài Ước mơ, nhạc Trung Quốc, lời việt của tác giả An Hòa. Bài hát có giai điệu du dương, tha thiết diễn tả ước mơ của các bạn nhỏ, đó là mong muốn nhiều điều tốt đẹp đến với mọi người. - HD HS chia câu, đánh dấu chỗ lấy hơi. - Học sinh chia câu. - GV chốt: Bài chia làm 8 câu. - HD HS đọc lời ca - HS đọc lời ca + 1 HS đọc toàn bài, + Lớp đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. 3. Hoạt động thực hành - Luyện tập: a. Tập hát từng câu: - GV đàn giai điệu từng câu và dạy hát theo lối - HS thực hiện tập hát từng câu móc xích đến hết bài với tốc độ vừa phải HS theo hướng dẫn của GV nghe, hát theo. b. Hoàn thiện bài hát: - HDHS hát ghép toàn bài. - HDHS luyện tập theo các hình thức đến khi thuộc bài. - Hướng dẫn HS võa h¸t võa gâ ®Öm theo ph¸ch, nh­ sau: H¸t: Giã vên c¸nh hoa bay d­íi trêi - HS thực hiện Gâ ph¸ch: < - < - < - <- - HS hát theo nhiều hình thức: - Chia líp thµnh 2 d·y h¸t «n vµ gâ ®Öm l¹i theo tập thể, nhóm, dãy, cá nhân. ph¸ch nh­ sau: - Thùc hiÖn. D·y 1: H¸t. D·y 2: h¸t vµ gâ ph¸ch. (Sau ®ã ®æi ng­îc l¹i ) - KiÓm tra HS h¸t vµ gâ ®Öm l¹i chÝnh x¸c h¬n. - Tõng d·y thùc hiÖn. ( Söa cho HS ). NhËn xÐt. - Cho HS ®øng t¹i chç võa h¸t võa nhón ch©n nhÞp nhµng. 4. Hoạt động vận dụng-Sáng tạo: - Tõng nhãm, c¸ nh©n thùc - HD HS luyện tập theo các hình thức khác hiÖn. ( HS nhËn xÐt ) nhau: Tổ nhóm, cá nhân, dãy, bàn để HS thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình. Kết hợp - Thùc hiÖn. gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát - GV nhận xét, khích lệ HS. - HS thể hiện theo hình thức: cá - Chốt, liên hệ giáo dục: nhân, nhóm ? Em nào cho cô biết hôm nay chúng ta đã học bài hát nào, tác giả là ai? ? Nêu nội dung bài hát ? - HS nhận xét - HS lắng nghe và rút kinh ? Bài hát muốn giáo dục chúng ta điều gì? nghiệm + Ước mơ - Nhạc Trung Quốc, Lời: An Hoà. - Đàn cho cả lớp hát lại bài hát. + TL: Mong muốn cuộc sống - GV nhận xét tinh thần học tập của HS bình yên, tốt đẹp đến với mọi người. + TL: Giáo dục tình cảm yêu quê hương đất nước, lạc quan yêu đời, yêu chuộng hòa bình. - HS thực hiện - Lắng nghe _________________________________________ Thứ 3 ngày 16 tháng 11 năm 2021 ÂM NHẠC LỚP 1 TIẾT 5 HÁT: MẸ ĐI VẮNG ĐỌC NHẠC I. MỤCTIÊU 1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ bài Mẹ đi vắng. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản hoặc trò chơi. - Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Mi, Son, La theo kí hiệu bàn tay. 2. Năng lực và phẩm chất: - Chơi Tem-bơ - rin thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát: Mẹ đi vắng. - Làm quen và thực hành một số cách gõ đệm khi hát. - Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. - Yêu gia đình, yêu quê hương đất nước. - Rèn luyện đức tính chăm chỉ và tự giác trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Đàn phím điện tử, Tem-bơ-rin. - Chơi đàn và hát thuần thục bài Mẹ đi vắng. - Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Mi,Son, La. - Tập một số động tác vận động cho bài Mẹ đi vắng. - Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS 1. HĐ Khởi động: 2’ Cho HS hát vận động theo nhạc bài Lung linh ngôi - HS thực hiện sao nhỏ 2. HĐ Khám phá luyện tập: (20 phút) *Hát : Mẹ đi vắng Giới thiệu - Gv giới thiệu: bài hát Mẹ đi vắng nằm trong tập nhạc “ Cho con” xuất bản năm 1991. Giai điệu vui - HS nghe tươi kể về một bạn nhỏ chăm chỉ làm việc nhà giúp mẹ lúc mẹ vắng nhà. Trịnh Công Sơn (1939 –2001) là một nhạc sĩ người Việt Nam.Ông còn được xem là một nhà thơ, một họa sĩ, một ca sĩ và một diễn viên không chuyên. Ông cũng viết nhạc cho thiếu nhi ,nhiều bài rất nổi tiếng như "Em là hoa hồng nhỏ", " Mẹ đi vắng", " Tiếng ve gọi hè", "Tuổi đời mênh mông", "Tết suối hồng" *Dạy hát -GV cho HS nghe bài hát mẫu (giáo viên hát; nghe và xem video mẫu hát theo nhiều hình thức đơn, tốp; học sinh hát mẫu ) -GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca. - HS nghe và vận động theo cảm xúc - Hs đọc lời ca theo hướng -GV cho HS khởi động giọng hát theo mẫu âm dẫn. -GV chia bài hát làm 3 câu: + Câu 1: Mẹ đi vắng í a -Hs khởi động giọng +Câu 2: Con cầm con hát +Câu 3: Hát cho với con -GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối tiếp các câu hát( theo lối móc xích) -Hs lắng nghe và ghi nhớ -GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi. -GV nhận xét và sửa sai (nếu có). -Hs tập hát theo hướng dẫn * Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - HS hát cả bài -Gv làm mẫu sau đó hướng dẫn HS * Luyện tập -GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm,tổ hoặc cá -HS nhận xét, sữa sai ( Nếu nhân. ( kết hợp gõ đệm theo nhịp) có) -Hs gõ đệm theo nhịp -Hs trình bày bài hát theo nhóm, tổ ,cá nhân.( kết hợp gõ đệm theo nhịp) * Đọc nhạc (7 phút) - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc cao -Hs đọc nhạc theo độ ba nốt Mi, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay hướng dẫn -Gv hướng dẫn Hs luyện đọc nhạc các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay Mẫu 1 Mẫu 2 Mẫu 3 Mẫu 4 - GV yêu cầu HS quan sát kí hiệu bàn tay khi làm mẫu, sau -Hs quan sát và đọc đó cho HS đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài tập đọc nối tiếp các mẫu âm. nhạc. ( bài tập mở, tùy vào đối tượng HS). Trò chơi củng cố: HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để -Hs xung phong tham các bạn đọc nhạc. gia trò chơi. * Nhạc cụ Hướng dẫn cách chơi tem-bơ-rin -Gv làm mẫu cách chơi thanh phách, sau đó hướng dẫn Hs - HS tập cách chơi tập cách chơi đúng tư thế và đúng cách. thanh phách đúng tư thế và đúng cách. Thể hiện tiết tấu - GVchơi tiết tấu làm mẫu. (GV gõ Tem-bơ-rin kết hợp - HS quan sát GV chơi đếm1-2-3 thay cho đọc đen-đen-đen). Sau đó hướng dẫn HS tiết tấu và luyện tập luyện tập tiết tấu. theo hướng dẫn dẫn. Hs có thể chơi tiết tấu -Có thể chơi tiết tấu bằng động tác tay,chân. bằng động tác tay, chân. - Hs đệm hát theo Ứng dụng đệm cho bài hát mẹ đi vắng hướng dẫn. - GV làm mẫu sau đó hướng dẫn Hs -Hs luyện tập theo nhóm, cá nhân theo hướng dẫn 3. HĐ Ứng dụng: (2 phút) - GV cho HS hát với nhạc đệm kết hợp vận động theo bài: Mẹ đi vắng. - Gv chốt lại mục tiêu của tiết học : +Hát đúng cao độ , trường độ bài Mẹ đi vắng. +Đọc đúng tên nốt, cao độ của nốt Mi, Son, La. -Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. -Hs xung phong gõ trống Hs nghe ghi nhớ ____________________________________________ Thứ 4 ngày 18 tháng 11 năm 2021 ÂM NHẠC LỚP 3 TIẾT 14: HỌC HÁT: BÀI NGÀY MÙA VUI ( Lời 2) GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC: CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠ QUA TRÒ CHƠI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết hát đúng giai điệu và lời 2 - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. - Biết một vài nhạc cụ dân tộc - Qua kể chuyện, các em biết âm nhạc còn có tác động tới loài vật. - Biết tên gọi các nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi 2. Năng lực: - Hs hát đúng giai điệu với tính chất vui tươi, rộn ràng. - Gõ đệm thuần thục theo các cách đã học. - Biết đến một vài nhạc cụ dân tôc : Đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tranh. 3. Phẩm chất: - Giáo dục tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước. - Giáo dục học sinh biết bảo vệ và yêu quý các con vật. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Nhạc cụ gõ đệm. - Máy tính, máy chiếu. - Đài, đĩa nhạc nhạc. 2. Học sinh - SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4, 1. Hoạt động khởi động: - Gv đàn một đoạn giai điệu trong bài - Hs lắng nghe hát: Ngày mùa vui. ? Đó là giai điệu của bài hát nào đã học? - Hs bài hát Ngày mùa vui. ? Bài hát Ngày mùa vui dân ca gì? - Hs Dân ca Thái - Cả lớp hát lại lời 1 - HS hát lại lời 1. - Gv nhận xét, đánh giá. - Hs nhận xét. 2. Hoạt động khám phá, luyện tập Hoạt động 1: Dạy hát bài: Ngày mùa 18’ vui ( Lời 2) a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát đúng giai điệu, đúng lời ca ( Lời 2), chú ý những chỗ ngân, ngắt câu b. Cách tiến hành: GV cho HS nghe lại bài hát HS nghe Giáo viên tập từng câu, mỗi câu GV HS nghe và hát đàn một lần và bắt nhịp cho học sinh hát + Gv đàn + Gv đàn cho hs hát HS thực hiện + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Hát cả bài: - Gv cho hs hát ghép toàn bài. - Gv cho nhóm, bàn hát toàn bài. - Hs nghe. * Kết luận: HS biết hát theo giai điệu, - Hs: nêu cảm nhận đúng lời ca. Biết bài hát là bài dân ca Thái vùng Tây Bắc. Hát kết hợp gõ đệm; vận động cơ thể a. Mục tiêu: - Hs đọc lời ca theo tiết tấu. - HS biết hát và gõ đệm theo bài hát - Biết vận động cơ thể theo 4 động tác - Hs khởi động giọng theo hướng dậm chân. Vỗ tay, vỗ vai, búng ngón dẫn của GV tay. b. Cách tiến hành: - Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp gõ đệm theo phách 2 câu đầu. ? Cô vừa hát và kết hợp Gõ đệm theo cách gì? Ngoài đồng lúa chín thơm - Hs nghe. x x xx - Hs hát theo hướng dẫn Gv. Con chim hót trong vườn x x xx ? Em nào có thể hát và gõ đệm theo phách cả bài. - Hs nghe. - Gv có thể chỉnh sửa những chỗ làm - Hs hát theo hướng dẫn. chưa chuẩn (nếu có) - Gv yêu cầu hs thực hiện - Hs hát ghép câu 1, 2 * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận - Tổ, bàn hát ghép động cơ thể ( với 4 động tác) + Giậm chân + Vỗ vai - Hs nghe. + Vỗ tay - Hs hát theo hướng dẫn. + Búng - Gv nhận xét sửa sai (nếu có) * Kết luận: Nhận xét Học sinh kết hợp - Hs nghe. gõ đệm và vận động cơ thể - Hs hát theo hướng dẫn. - Hs hát toàn bài. - Nhóm, bàn hát. * Hoạt động 2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc. a. Mục tiêu: - Biết đến một vài nhạc cụ dân tộc. b. Cách tiến hành: - Gv treo tranh có hình ảnh một vài nhạc - Hs quan sát. cụ dân tộc: Đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tranh. - Gv giới thiệu tên từng loại nhạc cụ. ? Gv chỉ lên tranh cho hs nhắc lại tên - Hs quan sát và trả lời. 10’ từng nhạc cụ. + Đàn bầu, được làm bằng gỗ, có 1 dây, - Hs nghe và lĩnh hội có cần đàn + Đàn nguyệt(còn gọi là đàn kìm) + Đàn tranh(còn gọi là đàn thập lục) - Gv cho hs nghe âm sắc của từng nhạc - Hs lắng nghe cụ - Gv nhận xét . * Kết luận: - Học sinh biết vận dụng, sáng tạo, phát triển được năng lực học tập và yêu thích môn học hơn. - Biết đến nhiều nhạc cụ dân tộc và cách sử dụng nhạc cụ dân tộc . Kể chuyện âm nhạc. a Mục tiêu: - Qua truyện kể, các em biết âm nhạc còn có tác động tới lời vật b. Cách tiến hành: ? Em nào có thể nói hiểu biết của mình - Hs trả lời. về cá heo? - Cho HS quan sát tranh Cá Heo - Gv đọc diễn cảm câu chuyện Cá heo - Hs nghe và quan sát tranh với âm nhạc. - Gv kể chuyện theo tranh lần thứ nhất - Hs nghe và trả lời. giáo viên kể chuyện diễn cảm cho hs nghe câu chuyện 3, - Gv kể chuyện lần thứ 2 - Gv kể từng đoạn ngắn và đặt câu hỏi để hs trả lời theo nội dung được nghe. - Gv hỏi hs - Hs trả lời ? Em nào có thể nói hiểu biết của mình về cá heo? - Hs. Trời rét đậm ? Chuyện gì xảy ra ở vùng biển Bắc cực - Hs. Cuốc những tảng băng ? Tàu phá băng và mọi người đã làm việc thế nào? - Hs đàn cá Heo nhạy cảm với ? Điều gì khiến đàn cá heo bơi theo con âm nhạc, và rất thích nghe nhạc tầu ra biển? cổ điển.. - Hs nhóm, cá nhân thực hiện - Gv chia câu chuyện ra làm 4 đoạn, yêu cầu hs kể chuyện nối tiếp - Gv yêu cầu các nhóm hội ý sau đó đại diện nhóm lên kể chuyện - Gv nhận xét * Kết luận: - Hs nắm bắt và cảm nhận tốt câu chuyện 3. Hoạt động khám phá: Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi. a. Mục tiêu: - Biết tên gọi các nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi b. Cách tiến hành: - Hs nghe. - Gv giới thiệu tên 7 nốt nhạc: Đô- Rê-Mi- Pha- Son- La- Si. * Trò chơi: Bảy anh em. - Hs nghe và chơi trò chơi. - Gv chỉ định 7 em, mỗi em mang tên 1 nốt nhạc theo thứ tự: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si. - Gv hướng dẫn: 7 anh em đứng cạnh nhau theo thứ tự trên, gv gọi tên nốt nào hs mang tên nốt đó nói “có’’ và nói “Tôi tên là ’’ theo tên nốt đã quy dinh rồi giơ 1 tay lên cao. Ai nói sai “tên mình’’ là thua cuộc. Gv gọi em khác thay thế và cuộc chơi tiết tục. Gv “gọi tên’’ nhanh hơn và hs “xưng tên’’ cùng phải nhanh chóng nói đúng tên mình. - Hs nghe và quan sát. * Trò chơi: Khuông nhạc bàn tay. - Gv giới thiệu các nốt nhạc trên khuông tượng trưng qua bàn tay. + Dùng ngón trỏ của bàn tay phải đặt song song dưới ngón út tay trái (tượng trưng cho dòng kẻ phụ) chỉ nốt Đô. + Dùng ngón trỏ, chỉ hơi chếch phiá dưới sát ngón tay út là nốt Rê. + Ngón trỏ tay phải chỉ vào ngón út tay trái (tượng trưng dòng kẻ 1) là nốt Mi. + Ngón trỏ tay phải chỉ vào khoảng trống giữa ngón út và ngón đeo nhẫn tay trái là nốt Pha (khe 1 của khuông nhạc). + Ngón trỏ tay phải chỉ vào ngón đeo nhẫn tay trái là nốt Son (dòng 2 của khuông nhạc). - Hs thực hành. - Gv cho hs luyện tập để nhớ các nốt nhạc trên “khuông nhạc bàn tay’’. Trong tiết học này các em chỉ học vị trí 5 nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son. - Hs nhắc lại tên nốt nhạc đã học. - Gv cho hs nhắc lại tên các nốt nhạc đã học. - Gv nhận xét. * Kết luận: - HS nhận biết được vị trí các nốt nhạc qua trò chơi thật tích cực. 4. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại bài hát và tên tác giả. - Biết yêu lao động, mùa màng và bài hát. b. Cách tiến hành: - Hs. Kể chuyện âm nhạc: Cá heo + Em vừa học bài hát gì? với âm nhạc - Giáo dục học sinh yêu lao động, yêu Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò những làn điệu dân ca chơi... - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs trả lời - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố - Hs thực hiện mẹ, anh chị, bạn bè.... - Sáng tạo một số động tác phụ họa đơn - Hs nghe, quan sát thực hiện giản phù hợp với bài hát theo hướng dẫn của gv - Chuẩn bị cho giờ học sau - Gõ đệm theo phách - Hs hát * Kết luận: Học sinh hát thuộc lời ca, - Hs thực hiện giai điệu biết kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể. - Hs nghe và lĩnh hội. ______________________________________ Thứ 5 ngày 18 tháng 11 năm 2021 ÂM NHẠC LỚP 4 TIẾT 12: HỌC HÁT BÀI: CÒ LẢ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 I. MỤC TIÊU: * Sau khi học xong học sinh có khả năng: - Biết đây là bài hát dân ca. - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 4 * Hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất: - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục HS yêu quý các làn điệu dân ca và trân trọng người lao động. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh - SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Hoạt động khởi động: - HS khởi động vận động theo bài nhạc - 3 hs biểu diễn 2. Hoạt động khám phá, luyện tập thực hành: - 2 hs thực hiện * Nội dung 1: Dạy hát Cò lả. - Hs dưới lớp nhận xét bạn 17’ a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. - Biết bài Cò lả là dân ca của đồng bằng Bắc Bộ b. Cách tiến hành: * Giới thiệu bài: - Gv treo tranh minh hoạ bài hát - Hs quan sát ? Bức tranh vẽ những gì ? - Hs quan sát - GV thuyết trình: Bài Cò lả là dân ca đồng - Hs trả lời bằng Bắc Bộ, ca ngợi cuộc sống thanh bình của người nông dân, họ luôn lạc quan trong lao động. * Hát mẫu: - Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe bài hát. ? Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau - Hs lắng nghe khi nghe - Nêu cảm nhận * Đọc lời ca theo tiết tấu: - Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Hs theo dõi. - Gv chỉ định. - Hs đọc lời ca theo hướng dẫn. * HSHN: Gv giúp đỡ hs đọc - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Đọc theo các bạn * Khởi động giọng: - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Học sinh đứng tại chỗ khởi động giọng theo mẫu âm - Hs khởi động theo bạn * Dạy hát từng câu: - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện - Hs nghe, lĩnh hội sắc thái tình cảm. Câu 1: Con cò, cò bay lả lả bay la.. + Gv đàn giai điệu + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo h/d của Gv * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn Câu 2: Bay từ, từ cửa ra cánh đồng. - Hs nghe và hát theo bạn + Gv đàn giai điệu + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Tổ, cá nhân thực hiện * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo hướng dẫn Câu 3: Tình tính tang tang ... hay chăng - Hs nghe và hát theo bạn + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe - Hs hát theo hướng dẫn - Hs hát theo +Tổ + Nhóm * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn + Cá nhân - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo các bạn Câu 4: Rằng có nhớ, nhớ hay chăng + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe - Hs hát theo hướng dẫn của Gv * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Tổ, cá nhân thực hiện - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát theo các bạn - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo +Tổ + Nhóm * Hát cả bài: + Cá nhân - Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn bài - Hs thực hiện * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát hòa giọng cùng bạn - Hs hát theo các bạn - GV điều khiển cho HS tập kĩ năng hát lĩnh xướng, một HS lĩnh xướng 2 câu đầu, - Hs thực hiện cả lớp hát hòa giọng các câu tiếp theo.. * Kết luận: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. * Kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể. 10’ a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, biết vận động cơ thể với 2 động tác dậm chân, vỗ đùi, búng tay. b. Cách tiến hành: - Hs nghe, quan sát - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - Hs hát và gõ đệm theo nhịp - Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm + Tổ, cá nhân thực hiện - Hát và vỗ tay theo các bạn - Gv giúp đỡ hs - Thực hiện hát kết hợp động tác - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động cơ + Động tác 1: Dậm chân thể ( với 2 động tác) + Động tác 2: Búng tay - Nghe, quan sát thực hiện 1 số động * HSHN: Gv giúp đỡ hs tác theo bạn * Kết luận: Học sinh chủ động, linh hoạt - Tổ, cá nhân hs thực hiện trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể tự nhiên. * Nội dung 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 4: 5’ TĐN số 4 Con chim ri. a. Mục tiêu: - Hs biết đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 4. - Biết đọc nhạc qua ký hiệu bàn tay b. Cách tiến hành: * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN số 4 - Hs: Viết ở nhịp 2/4 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Nốt: Đô-Rê-Mi-Pha-Son ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc nào? - Hs luyện tập cao độ - - Hs đọc theo hướng dẫn của gv Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số 4 - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu bàn tay - Hs đọc cùng bạn giáo viên điều khiển - HS đen, trắng - Gv giúp đỡ hs đọc - Hs luyện tập tiết tấu ? Bài TĐN số 4 có những hình nốt nào - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN - Hs quan sát * TĐN: - Hs đọc theo hướng dẫn của gv - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu - Hs đọc cao độ - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Hs đọc nhạc từng câu - Gv cho hs đọc cao độ từng câu. - Hs đọc nhạc toàn bài - Gv đàn giai điệu từng câu - Hs đọc cùng bạn - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài - Hs ghép lời - Gv giúp đỡ hs tập đọc cao độ - Hs đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm - Gv cho hs ghép lời theo phách - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ - Tổ đọc nhạc và ghép lời theo tổ luân đệm theo phách phiên. - Gv cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời và ngược lại. - Gv nhận xét. * Kết luận. - Học sinh biết đọc bài TĐN số 4 4. Hoạt động Vận dụng: a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học - Hs hát tập thể. b. Cách tiến hành. - Hs nghe và lĩnh hội. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Nghe, ghi nhớ thực hiện - Giáo viên giáo dục hs yêu dân ca và trân trọng người lao động. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, - HS thực hiện anh chị xem - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát - Chuẩn bị cho giờ học sau - Nhận xét tiết học. + GV kết luận: HS biết thêm bài hát dân ca biết vận động theo bài hát, Biết đọc đúng bài TĐN số 4..

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_145_tuan_10_nam_hoc_2021_2022_p.doc