Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1+2+5 - Tuần 25 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1+2+5 - Tuần 25 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25
Thứ Hai, ngày 07 tháng 3 năm 2022
Âm nhạc lớp 5
Chủ đề 7: Mái trường thân thương
Tiết 14: Kể chuyện âm nhạc về bản sonate Ánh trăng của Beethoven
Nghe nhạc trích đoạn bản sonate Ánh trăng
Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 07/3/2022
I. Mục tiêu
1.Phát triển năng lực cần đạt
- Nêu được tên nhân vật và kể câu chuyện về bản sonate Ánh trăng của Beethoven
theo hình ảnh minh họa
- HS nghe và cảm nhận về bản sonate Ánh trăng,
2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới:
- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo
- Năng lực thể hiện âm nhạc; Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; Năng lực
vận dụng và sáng tạo âm nhạc.
- Chăm chỉ, trách nhiệm trong các hoạt động luyện tập theo kĩ năng nghe và cảm
nhận âm nhạc.
- Biết trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện.
- Ảnh nhạc sĩ Beethoven, ảnh nước Đức.
- Băng đĩa nhạc bản sonate Ánh trăng ( Bản sonate số 14).
2. Học sinh - Sách âm nhạc.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A/ Kể chuyện
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu:
Kết nối kiến thức sẵn có chuẩn bị vào bài học mới.
Tạo không khí vui vẻ, thoải mái.
Cách thực hiện:
Nghe nhạc và vận động theo nhịp điệu của bản nhạc.
- Nghe và vận động
Gv mở đoạn trích của beethoven. cơ thể theo nhịp
điệu của bản nhạc.
Gv dùng lời dẫn dắt vào bài học
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá
Mục tiêu:
Nắm được nội dung câu chuyện
Cách thực hiện:
- Gv chiếu lên màn hình tranh minh họa câu chuyện,
mở nhạc đoạn trích bản Sonate Ánh trăng của - Quan sát.
Beethoven với âm lượng vừa nghe để làm nhạc nền
khi kể chuyện.
- Gv kể chuyện chậm rãi, rõ ràng, diễn cảm. - HS lắng nghe.
- GV đặt câu hỏi gợi mở những điểm nhấn trong câu - HS trả lời
chuyện.
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập Mục tiêu:
Nêu được ý kiến cá nhân về tác động của âm nhạc với
đời sống con người.
Cách thực hiện:
- Gv sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn: Chia giấy cho các
nhóm, mỗi tờ giấy được chia theo từng ý của các các - HS quan sát.
nhân sẽ được thảo luận cá nhân trước và ý kiến chung
- Thực hiện theo
sẽ ở giữa trung tâm cái bàn.
hướng dẫn của GV.
- Mỗi thành viên sẽ suy nghĩ một câu trả lời của một
- Thực hiện cá
câu hỏi vào phần ô trống trước mặt.
nhân.
- Sau đó tiến hành thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến
- Nhóm HS thống
của các thành viên và ghi vào phần chính giữa“Khăn
nhất ý kiến và viết ý
trải bàn.
kiến vào phần giữa
GV đưa ra một số câu hỏi gợi mở. khăn trải bàn.
? + Trong khi dạo bước trên hè phố Beethoven gặp - HS trả lời
điều gì?
? + Chứng kiến cô gái mù rất yêu âm nhạc Beethoven
cảm thấy điều gì?
? + Tiếng đàn của Beethoven được miêu tả như thế
nào?
? + Bản Sonate Ánh trăng ra đời khi nào?
- Gv quan sát giúp đỡ HS
Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo.
Mục tiêu:
- Hs kể lại câu chuyện theo tranh minh họa.
- Nêu được ý kiến cá nhân về tác động của âm nhạc.
Cách thực hiện:
- Gọi Hs kể lại câu chuyện theo từng đoạn với tranh
- Kể lại câu chuyện minh họa. theo tranh.- Hs lắng
nghe và tự đánh giá.
GV tóm tắt lại câu chuyện và kết luận: Beethoven là
nhạc sĩ giàu lòng nhân ái. Trái tim ông giao cảm với - Đánh giá đồng
thiên nhiên và con người nên ông đã sáng tạo và cống đẳng.
hiến cho nhân loại một kho tàng âm nhạc vô giá.
Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với những số phận
không may mắn, đồng thời nên chăm chỉ học tập âm
nhạc để nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc của
mình.
B/ Nghe nhạc bản sonate Ánh trăng.
Mục tiêu:
Bồi dưỡng khả năng cảm thụ và hiểu biết âm nhạc.
Cách thực hiện: - Tập trung chú ý
nghe.
- Hướng dẫn yêu cầu HS tập trung lắng nghe bản nhạc.
- Quan sát.
- GV lồng ghép nghe nhạc với xem hình ảnh minh họa
cho bản nhạc và hình ảnh dàn nhạc đang biểu diễn bản
nhạc.
GV hướng dẫn hs quan sát và cảm nhận âm thanh của
tiếng đàn .. trong video.
* Cảm thụ và thể hiện âm nhạc.
- GV gợi mở cho Hs nói về cảm nhận của bản thân sau - Nói cảm nhận.
khi nghe bài trích đoạn Sonate Ánh trăng và hướng
dẫn HS thể hiện.
- Vận động đung đưa cơ thể nhẹ nhàng theo nhịp hoặc - Vận động theo
cách khác của HS đề xuất. nhịp điệu bản nhạc.
Củng cố:
-Yêu cầu hs nhắc lại nội dung bài học. - Hs thực hiện
- Yêu cầu hs nhận xét. - Hs nhận xét
- Đánh giá đồng - Gv đánh giá. đẳng.
________________________________________________
Thứ Ba, ngày 08 tháng 3 năm 2022
Âm nhạc lớp 1
Tiết 16: NGHE NHẠC: MỪNG SINH NHẬT
HÁT: CHÚC MỪNG SINH NHẬT
TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN
I. MỤC TIÊU:
1.Phát triển năng lực cần đạt.
- Bước đầu HS hát đúng cao độ, trường độ bài Chúc mừng sinh nhật. Biết
hát kết hợp vận động theo bài hát.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Mừng sinh nhật
- Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các
hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2. Năng lực , Phẩm chất hướng tới:
- Năng lực :
+ Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và
sáng tạo trong bài hát.
* Về phẩm chất:
- Biết yêu quý âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, máy nghe, nhạc cụ gõ
Tập một số động tác vận động cho bài Mừng sinh nhật
2. Học sinh: SGK Âm nhạc 1, thanh phách, song loan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động ( 3’)
- GV cho HS khởi động bằng bài hát Thật đáng yêu - HS thực hiện
kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng.
2. HĐ khám phá, luyện tập (30’)
* Nghe nhạc
- GV cho HS nghe bài hát Mừng sinh nhật – Nhạc và - HS lắng nghe
lời: Trịnh Công Sơn.
- GV giới thiệu tên bài hát, tác giả. Cho HS nghe
nhạc kết hợp với vận động cơ thể phù hợp với nhịp - HS nghe nhạc kết hợp
điệu bài hát với vận động cơ thể
- GV cho HS chơi trò chơi: HS vừa nghe nhạc - HS tham gia chơi
vừa chuyển một bông hoa cho bạn ngồi kế bên, lần
lượt cho đến hết.
* Hát: Chúc mừng sinh nhật
- Gv giới thiệu: bài hát Chúc mừng sinh nhật là bài - HS lắng nghe
hát nhạc Anh do nhạc sĩ Đào Ngọc Dung viết lời Việt
có giai điệu nhẹ nhàng nói về ý nghĩa của ngày sinh
nhật.
- GV cho HS nghe bài hát kết hợp với vận động cơ - HS nghe và thực hiện thể hoặc biểu lộ cảm xúc. yêu cầu của GV
- HS đọc thầm lời ca - HS đọc lời ca
- HS đồng thanh đọc lời ca 1 lần.
- Đọc lời ca theo tiết tấu theo hướng dẫn của GV
- Khởi động giọng - HS khởi động giọng
- GV cho HS tập hát từng câu: HS nghe GV đàn và - HS tập hát theo hướng
hát mẫu từng câu, tập hát mỗi câu một vài lần, hát dẫn của GV
nối tiếp câu hát thứ nhất với câu hát thứ hai, hát nối
tiếp câu hát thứ ba với câu hát thứ tư, hát tương tự
với những câu hát khác.
- GV cho HS hát cả bài, kết hợp vận động nhẹ - HS hát cả bài
nhàng, thể hiện được tình cảm tha thiết vui tươi.
- GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá - HS trình bày
nhân.
- GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích .
- GV cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng
- GV nhắc HS hát đúng sắc thái của bài hát
* Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng
đàn
- GV cho HS nghe tiếng đàn và vận động theo hướng - HS lắng nghe và vận
dẫn sau: động
Âm thanh Vận động
Giai điệu lên xuống bình
ổn (quãng 1, quãng 2, HS bước đều tại chỗ
quãng 3)
Giai điệu đi lên liên tục HS tiến lên phía trước
Giai điệu đi xuống liên
HS lùi về phía sau
tục
HS vỗ tay phù hợp tiết
Các chùm hợp âm
tấu.
- GV đàn với nhịp độ nhanh dần để HS vận động phù - HS thực hiện hợp với nhịp độ
3. HĐ ứng dụng ( 2’)
- GV chốt lại mục tiêu của bài học - HS lắng nghe, ghi nhớ
- Khen ngợi các em có ý thức hát và vận động theo
tiếng đàn chính xác, đặc biệt là những HS có tinh
thần xung phong
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học
trong và chuẩn bị bài cho tiết học sau.
_______________________________________________
Thứ 4, ngày 09 tháng 3 năm 2022
Âm nhạc lớp 2
Tiết 15: ÔN TẬP BÀI HÁT: TÌNH BẠN
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: VỖ TAY VỚI CÁC NHỊP ĐỘ KHÁC
NHAU
I. MỤC TIÊU:
1.Phát triển năng lực cần đạt.
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Tình bạn. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát
gõ đệm, vận dụng đơn giản
- Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động
Vận dụng - Sáng tạo.
2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới:
- Năng lực :
+ Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và
sáng tạo trong bài hát.
* Về phẩm chất:
- Biết đoàn kết, yêu quý bạn bè, không phân biệt, chia rẽ các bạn.
II. CHUẨN BỊ :
1. GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính.
2. HS: - SGK, nhạc cụ gõ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ Khởi động ( 3’) - Cho HS hát vận động theo nhạc bài Ngày mùa vui - HS thực hiện
2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 20’)
* Ôn tập bài hát: Tình bạn
- GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp - HS nghe kết hợp vỗ tay.
nhàng.
- GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy hơi - Luyện tập thể hiện sắc
và thể hiện sắc thái. thái bài hát.
- GV bắt nhịp cho HS hát kết hợp gõ phách
Tình bạn thân bên nhau ta xây khung trời mơ ước - HS thực hiện theo HD
x x x x x xxx
+ GV hướng dẫn HS tập hát đối đáp.
Người hát Câu hát - HS tập hát đối đáp.
HS nữ Tình bạn thân . khung trời mơ ước.
HS nam Tình bạn thân . Tiến về phía trước.
HS nữ Tình bạn vui vang lên cho yêu đời.
HS nam Sẽ mãi mang muôn vàn yêu thương.
- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có).
- GV đổi lại giữa Nam- Nữ - HS luyện tập
+ Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động. - HS thực hiện theo sự
Câu hát Động tác HD của GV
Câu 1 Hai tay vắt chéo đặt lên ngực, hai tay mở
rộng sang hai bên
Câu 2 Cầm tay bạn bên cạnh người nghiêng sang
bên trái, sau đó sang phải để hết câu hát..
Câu 3 Hai bàn tay chụp lại để phía dưới cằm, hai
tay đẩy sang trái, đẩy sang phải.
Câu 4 Hai bàn tay chụm lại thành hình trái tim
đặt trước ngực, hai tay đưa từ ngực ra bên
ngoài mở rộng ra bên ngoài..
- GV gọi một vài học sinh có năng khiếu trình bày lại
- Luyện theo dãy, nhóm
- GV cho HS biểu diễn theo hình thức cá nhân, theo - HS biểu diễn
cặp, theo nhóm.
- Khuyến khích HS sáng tạo những động tác phù hợp
và hay hơn - HS sáng tạo thể hiện
- GV giáo dục cho HS biết đoàn kết, yêu quý bạn bè, động tác của mình.
không phân biệt, chia rẽ các bạn.
- HS nghe, ghi nhớ *Vận dụng – sáng tạo: Vỗ tay với nhịp độ khác
nhau ( 15’)
- HS nghe, quan sát
- GV làm mẫu cho HS quan sát: Cách vỗ tay với âm
thanh to nhỏ khác nhau
- GV hướng dẫn luyện tập:
+ Tổ 1: Vỗ tay với nhịp độ nhanh(2 bàn tay để rất gần
nhau)
+ Tổ 2: Vỗ tay với nhịp độ nhanh vừa(2 bàn tay để gần
nhau)
+ Tổ 3: Vỗ tay với nhịp độ chậm vừa( 2 bàn tay để hơi
xa nhau)
- HS theo dõi GV làm
+ Tổ 4: Vỗ tay với nhịp độ chậm ( 2 bàn tay để xa
mẫu, thực hiện theo HD
nhau)
- Trò chơi vỗ tay theo kí hiệu bàn tay:
- GV cho HS chơi trò chơi: Vỗ tay theo kí hiệu bàn tay,
GV giơ một ngón tay thì nhóm 1 vỗ tay, GV giơ hai
ngón tay nhóm 2 vỗ tay tương tự các nhóm còn lại. GV
nắm tay lại thì tất cả im lặng. GV xòe bàn tay lên và
vẫy thì cả 4 nhóm cùng vỗ tay. - HS chơi trò chơi
- GV cho cả lớp cùng chơi trò chơi
- Các nhóm lên bảng
- GV gọi HS xung phong lên điều khiển trò chơi
tham gia trò chơi.
- GV có thể cho các nhóm chơi tại chỗ để xem thi đua các chơi nhiệt tình giữa các nhóm.
-> GV nhận xét và tuyên dương
3. HĐ Ứng dụng ( 2’)
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em - HS nghe, ghi nhớ
có ý thức tập luyện, hát hay, chơi trò chơi tốt. Động
viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng
hơn.
- Giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS biết trân trọng
tình bạn và yêu thương quý mến giúp đỡ bạn bè.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_125_tuan_25_nam_hoc_2021_2022_p.doc



