Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1+2 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy

doc12 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1+2 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Thứ Ba, ngày 26 tháng 10 năm 2021 ÂM NHẠC LỚP 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động dơn giản hoặc chơi trò chơi. - Biết tạo ra âm thanh cao- thấp theo sơ đồ, Vỗ tay theo cặp, Tạo ra âm thanh giống tiếng mưa;Tạo ra âm thanh của loài vật mà em yêu thích. - Biết cách chơi thanh phách,ứng dụng đệm cho bài hát - Biết đọc kí hiệu bàn tay nốt: Mi- Son. - Hiểu và kể lại được câu chuyện bạn của Nai Ngọc 2. Năng lực: - Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu,nội dung bài hát “ Mời bạn vui múa ca” - Hiểu và sử dụng được nhạc cụ phục vụ trong tiết học và cách sử dụng. 3. Phẩm chất: - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho HS hoàn thành mọi nhiệm vụ học tập. - HS biết yêu thương, quan tâm, đoàn kết giúp đỡ bạn bè. - Yêu thích ca hát và yêu thích môn học. 4. Góp phần phát triển năng lực - Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV + Nhạc cụ quen dùng. + Đệm đàn bài: Mời bạn vui múa ca + Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài : Mời bạn vui múa ca + Tranh ảnh minh họa nhạc sĩ Phạm Tuyên + Máy nghe và băng, đĩa nhạc, bài hát “ Tìm bạn thân” 2. Chuẩn bị của HS + Sách Âm nhạc 1. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết Kế hoạch dạy học 1. Hát : Mời bạn vui múa ca 7 2. Đọc nhạc 3. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn 1. Ôn tập bài hát: Mời bạn vui múa ca 8 2. Thường thức âm nhạc: Tiếng hát Nai Ngọc 3. Nghe nhạc: Tìm bạn thân( Hướng dẫn hs học ở nhà) 1.Ôn tập bài hát: Mời bạn vui múa ca 9 2. Nhạc cụ 3. Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau ( Hướng dẫn hs học ở nhà) TIẾT 7: - HÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA - ĐỌC NHẠC - TRẢI NGHIỆM KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN I. MỤC TIÊU - HS hát đúng cao độ, trường độ bài Mời bạn vui múa ca. - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ ( Mi – Son) - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Mời bạn vui múa ca. II. CHUẨN BỊ - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . Tranh ảnh và nhạc nền - HS: Sách học,thanh phách. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 1. HĐ Khởi động ( 3’) *Trò chơi ghép hình. - HS quan sát - Giáo viên cho HS xem hình ảnh và nghe đoạn nhạc” Chuyến bay của chú ong vàng - GV lấy một bức hình chính được cắt ra nhiều mảnh nhỏ. - HS tham gia chơi - GV yêu câu đại diện các nhóm lên ghép các bức tranh - Các nhóm thi đua sao cho chính xác và nhanh nhất. - GV cho các nhóm luyện tập - GV cử đại diện lên thi ghép và các bạn dưới làm khán giả cổ động các bạn. - HS lắng nghe - GV khi các em ghep xong giáo viên hỏi một số câu hỏi: - Chim, hoa, bầu trời, - ? Các con thấy gì trong bức tranh này? nước - ? Con có bạn thân không? Bạn ấy tên là gì? Con yêu quý điều gì từ bạn thân của mình. 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) * Học hát : Mời bạn vui múa ca (khoảng 20 phút) GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - GV hát hoặc cho học sinh nghe bản nhạc bái hát: - Đây là bài hát vui. “Mời bạn vui múa ca” ? Trong bài hát có những hình tượng nào? - HS lắng nghe ? Theo các em đây là bài hát vui hay là bài hát buồn? Hát mẫu : - HS đọc lời ca. - GV trình bày Đọc lời ca : - GV đọc mẫu bài hát lời bài hát - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. - HS lắng nghe Khởi động giọng : - GV đàn mẫu âm thang âm Dạy hát : + Câu 1 : Chim ca líu lo,hoa như đón chào. - Luyện tập - GV đàn và hát mẫu câu 1 - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2 :Bầu trời xanh, nước long lanh. - HS hát cả bài - GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần - GV đàn và yêu cầu - HS theo dõi + Ghép câu 1và câu 2 - GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 - GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Câu 3 : La la lá la,là là la là. + Câu 4 : Mời bạn cùng vui múa vui ca. + Ghép cả bài : - GV đàn và yêu cầu HS hát cả bài Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : - GV làm mẫu : Chim ca líu lo,hoa như đón chào. x x x x Bầu trời xanh, nước long lanh X x x x La la lá la, là là la là x x x x Mời bạn cùng vui múa vui ca x x x x - GV yêu cầu : Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu - HS luyện tập của bài hát theo các hình thức : cá nhân và cả nhóm - Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ một số nhạc - Đại diện nhóm cụ theo nhịp: trống con,trống reo,thanh phách và song loan - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . - Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, động viên khích lệ - Gv cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng - Gv nhắc HS thể hiện đúng sắc thái của bài hát * Đọc nhạc (khoảng 7 phút) -Hs luyện đọc nhạc theo - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS ôn hướng dẫn. lại cao độ và ôn kí hiệu bàn tay của hai nốt Son, Mi . -Hs luyện tập. -GV hướng dẫn HS luyện tập đọc nhạc mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. -Gv hướng dẫn HS luyện đọc nhạc các mẫu âm kết hợp kí hiệu bàn tay Mẫu1 -Hs luyện tập các mẫu âm theo hướng dẫn của giáo viên. Mẫu 2 - GV yêu cầu HS quan sát kí hiệu bàn tay khi làm mẫu, sau đó cho HS đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài tập đọc nhạc. ( bài tập mở, tùy vào đối tượng HS). Trò chơi củng cố: HS xung phong làm kí hiệu bàn - Hs thực hiện tay để các bạn đọc nhạc. *Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn( 3 phút) Âm thanh - HS vận động theo tiến - Im lặng đàn với sự hướng dẫn của - Âm thanh rất cao giáo viên. - Âm thanh trung bình - Âm thanh rất thấp - GV đàn với tốc độ nhanh dần 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV cho học sinh hát lại bài hát Mời bạn vui múa ca kết hợp vỗ đệm theo phách. - GV chốt lại mục tiêu của tiết học : + Hát đúng cao độ , trường độ bài Mời bạn vui múa ca. + Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ nốt Mi, Son -Gv khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. - HS hát lại bài theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe, ghi nhớ. __________________________________________ Thứ Tư, ngày 27 tháng 10 năm 2021 ÂM NHẠC LỚP 2 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ bài Lớp chúng ta đoàn kết. Hát thuộc và rõ lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản. . - Chơi song loan, trai-en-gô và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. - Cảm nhận được cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động Vận dụng - Sáng tạo. - Gắn chặt tình đoàn kết, biết quan tâm, động viên, yêu quý bạn bè, thêm yêu thầy cô và mái trường. 2. Năng lực: - Biết thể hiện bài hát với giọng tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. Biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp. - Biết chuẩn bị đồ dùng học tập, biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết âm nhạc với bạn và giải quyết các nhiệm vụ được giao. - Biết nhận xét đánh giá kỹ năng thể hiện âm nhạc của mình và của bạn. 3. Phẩm chất: - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho học sinh để hoàn thành các nhiệm vụ học tập. - Giáo dục học sinh biết thương yêu, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ theo 5 điều Bác Hồ dạy. Biết kính trọng thầy cô giáo, thêm yêu mái trường, quê hương đất nước. - Yêu thích ca hát và yêu thích môn học. 4. Góp phần phát triển năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH * Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn phím điện tử, loa đài, băng đĩa nhạc, thanh phách. - Chơi đàn và hát tốt bài Lớp chúng ta đoàn kết. - Tập một số động tác vận động cho bài hát và bản nhạc. - Video clip, file âm thanh, hình ảnh. - Thể hiện đúng tiết tấu bằng nhạc cụ và động tác tay, chân. - Thực hành thuần thục các hoạt động Vận dụng - Sáng tạo. * Chuẩn bị của học sinh: - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT KẾ HOẠCH DẠY HỌC 9 1. Hát: Lớp chúng ta đoàn kết 1. Ôn tập bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết 10 2. Thường thức âm nhạc - Câu chuyện âm nhạc: Thần đồng âm nhạc( Hướng dãn học sinh học ở nhà) 1. Vận dụng - Sáng tạo: Vỗ tay với âm thanh to - nhỏ khác nhau 11 2. Nghe nhạc: Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ ( Nội dung nghe nhạc Hướng dãn học sinh học ở nhà) 1. Nhạc cụ 12 2. Vận dụng - Sáng tạo: Vận động theo tiếng đàn( Nội dung nghe nhạc Hướng dãn học sinh học ở nhà) Tiết 9+11 - HÁT: LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT VẬN DỤNG SÁNG TẠO: VỖ TAY VỚI ÂM THANH TO NHỎ KHÁC NHAU. I. MỤC TIÊU: - Hát rõ lời ca đúng giai điệu bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. Biết bài hát Lớp chúng ta đoàn kết của tác giả Mộng Lân. - Giữ nhịp ổn định, khi hát thể hiện được sắc thái của bài. - Hình thành một số kỹ năng hát (hát rõ lời, đồng đều, lấy hơi đúng chỗ ), biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm, hát kết hợp vận động đơn giản. - Bước đầu biết hát hòa giọng và phối hợp chơi nhạc cụ gõ cùng các bạn. - Yêu thích môn học âm nhạc. - Biết yêu quý bạn bè, biết quan tâm, khích lệ, động viên bạn bè. - Biết vỗ tay và có thể tạo ra âm thanh to nhỏ, khác nhau. - Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó đoàn kết, biết kính trên nhường dưới, yêu thầy cô, yêu quê hương đất nước. II. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: - Đàn phím điện tử, sách giáo viên, sách giáo khoa Âm nhạc 2. - Chơi đàn và hát trôi chảy bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. - Một số nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Tem-bơ-rin, Trai-en-gô). - Máy nghe nhạc. * Học sinh: - SGK, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Trống con, Tem-bơ-rin, Trai-en-gô). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động khởi động: (3’) - Cho học sinh nghe và vận động theo bản nhạc - Lắng nghe và thực hiện theo Chicken dance. Giáo viên làm mẫu các động tác và hướng dẫn của giáo viên. hướng dẫn học sinh cùng thực hiện. 2. Hoạt động Khám phá-Luyện tập: (30’) * Nội dung 1: Hát Lớp chúng ta đoàn kết: - Cho học sinh xem hình ảnh nhạc sĩ Mộng Lân và - Quan sát và lắng nghe, ghi nhớ. giới thiệu. Các em thân mến! Nhạc sĩ Mộng Lân là một tác giả có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước ta. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc hay cho thiếu nhi như: Em là mầm non của Đảng, Quê em bừng sáng, Nguyên Bá Ngọc và bài hát Lớp chúng ta đoàn kết mà hôm nay lớp chúng ta sẽ học cũng là một ca khúc rất hay và nổi tiếng của ông. Bài hát có giai điệu vui vẻ, sôi nổi như có ý nhắn nhủ chúng ta phải biết yêu thương và giúp đỡ cùng nhau tiến bộ đấy các em ạ! Và bây giờ cô trò chúng ta cùng học hát bài Lớp chúng ta đoàn kết để xem bài hát này hay như thế nào nhé. - Nghe hát mẫu và cảm nhận về - Cho học sinh nghe hát mẫu có nhạc đệm và kết giai điệu của bài hát Lớp chúng ta hợp với vận động cơ thể, biểu lộ rõ cảm xúc khi đoàn kết. thể hiện bái hát. - Gọi học sinh đọc lời ca, có thể đọc kết hợp vỗ tay - Đọc cá nhân, nhóm lớp theo theo tiết tấu lời ca. Giáo viên giải thích từ “keo hướng dẫn của giáo viên. sơn” nghĩa là gắn bó. Hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu, đọc mẫu trước từng câu cho học sinh đọc theo 1 lần, lần sau các em sẽ tự đọc, nhắc nhở các em lấy hơi ở cuối mỗi câu. - Chia câu: Bài hát chia làm 4 câu: + Câu 1: Lớp chúng tình thân. - Chú ý nghe, nhớ bài. + Câu 2: Lớp chúng một nhà. + Câu 3: Đầy tình . tiến tới. + Câu 4: Quyết kết trò ngoan. - Dạy hát từng câu: Giáo viên đàn và hát mẫu từng câu tập cho học sinh hát từng câu một vài lần, dạy - Luyện hát theo yêu cầu, lưu ý hát hát theo lối móc xích đến hết bài. Khi hát thể hiện đúng nhịp. được sự trong sáng, vui tươi của lời ca. Giáo viên vừa dạy vừa quan sát lắng nghe và sửa sai cho học sinh. - Cho học sinh hát cả bài kết hợp với nhạc đệm - Hát khớp nhạc. của bài. - Hướng dẫn cho học sinh hát cả bài kết hợp gõ - Thực hiện. đệm theo nhịp của bài hát. Giáo viên quan sát, sửa sai (nếu có). - Luyện hát với nhạc cụ gõ. - Tổ chức hát theo nhóm, giáo viên nghe và sửa sai cho học sinh nếu có, nhận xét và tuyên dương các em. - Chăm chú nghe. - Thực hiện mẫu cho học sinh cách hát kết hợp gõ đệm bài hát với 3 kiểu gõ đệm đã học và yêu cầu học sinh thực hiện lần lượt 3 kiểu gõ đệm bằng thanh phách theo các hình thức biểu diễn sau: - Thực hiện theo hướng dẫn. + Hát song ca, gõ đệm theo tiết tấu. + Hát tốp ca, gõ đệm theo nhịp bái hát. + Hát đơn ca, gõ phách của bài. - Nhận xét và tuyên dương phần trình bày bài hát - Nghe và ghi nhớ. của học sinh. - Hướng dẫn các em vận động cơ thể với động tác - Lắng nghe. tay chân đơn giản, hoặc người nhún và đưa theo - Ghi nhớ. điệu nhạc. *Nội dung 2: Vận dụng - Sáng tạo: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau a) Khám phá: - Đưa ra vật mẫu cái trống con và hỏi: Đây là nhạc - Chú ý quan sát. Trả lời: Cái trống cụ gì các em? Khi gõ vào mặt trống sẽ nghe âm con, tùng, tùng thanh gì? Ta có thể tạo ra âm thanh lớn hoặc nhỏ được không? Bây giờ các em hãy lắng nghe cô gõ trống nhé. - Làm mẫu cho học sinh quan sát (gõ nhẹ, gõ vừa, gõ mạnh). Tương tự, khi chúng ta vỗ tay thì cũng tạo ra âm thanh to, nhỏ khác nhau. - Thưc hiện vỗ tay theo ba cách: vỗ to, vỗ vừa, vỗ - Thực hiện thao tác vỗ tay. nhỏ. - Mời 1 đến 2 em đứng lên vỗ tay tạo ra âm thanh - Luyện tập. to, vừa, nhỏ. - Chốt lại nội dung hoạt động vừa thực hiện. - Lắng nghe. b) Hướng dẫn Luyện tập: - Thực hiện vỗ tay theo kí hiệu bàn tay, giáo viên - Vỗ tay theo các kí hiệu. chia 4 nhóm: + Giơ một ngón tay thì nhóm 1 vỗ tay với âm thanh nhỏ. + Giơ hai ngón tay nhóm 2 vỗ tay với âm thanh - Thi đua theo nhóm. trung bình. + Giơ ba ngón tay nhóm 3 vỗ tay với âm thanh hơi to. + Giơ bốn ngón tay nhóm 4 vỗ tay với âm thanh rất to. c) Thực hành Luyện tập: + Nhóm 1: Vỗ tay với âm thanh nhỏ. + Nhóm 2: Vỗ tay với âm thanh trung bình. + Nhóm 3: Vỗ tay với âm thanh hơi to. + Nhóm 4: Vỗ tay với âm thanh rất to. d) Vận dụng - Sáng tạo: - Trò chơi mưa rơi: Giáo viên chuẩn bị địa điểm trong phòng học. + Quy định về động tác: Tay cao, vỗ tay lớn. Tay - Xung phong chơi trò chơi. ngang thắt lưng, vỗ tay vừa. Tay xuống thấp, vỗ tay nhỏ (tương ứng với mưa to, mưa vừa, mưa nhỏ). Chia lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm 6 em), các nhóm cử ra 1 quản trò. + Cách chơi: Người chơi làm theo động tác và tiếng hô của quản trò: Quy định thêm khi quản trò phất tay thì người chơi sẽ hô to Ầm. Để trò chơi thực sự hấp dẫn thì quản trò cần hô nhanh, dứt khoát và thay đổi liên tục. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa lời nói và động tác khác nhau cũng làm cho người chơi dễ dàng mắc sai lầm. + Luật chơi: Nhóm nào thực hiện đúng nhiều nhất sẽ thưởng một bông hoa, nhóm nào không đúng theo quy định là phạm quy (phạt nhảy lò cò một vòng). - Kết thúc trò chơi, giáo viên nhận xét, tuyên - Nhận xét theo nhóm, nghe nhận dương học sinh. xét. 3. Hoạt động Ứng dụng: (2’) - Chốt lại mục tiêu tiết học: Giáo dục thái độ học tập và phẩm chất cho học sinh về tình đoàn kết thông qua những hành động cụ thể như biết quan - Lắng nghe. tâm, giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn bè... - Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại bài và học thuộc bài hát, tập gõ theo tiết tấu, nhịp và phách. Tìm một số động tác phụ họa cho bài Lớp chúng ta đoàn kết.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_12_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_pha.doc