Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1+2 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1+2 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
ÂM NHẠC LỚP 1
Chủ đề 7: Giữ gìn vệ sinh
TIẾT 13:
- NGHE NHẠC: CHIẾU ĐỒNG HỒ
- TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: TẠO RA ÂM
THANH THEO SƠ ĐỒ
- NHẠC CỤ
Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 08/02/2022
I.MỤC TIÊU
1.Phát triển năng lực cần đạt
- Biết nghe nhạc và vận động nhịp nhàng theo bài hát Chiếc đồng hồ.
+ Biết tạo ra âm thanh theo sơ đồ.
+ HS biết dùng nhạc cụ gõ và động tác tay, chân để đệm cho bài hát Thật đáng yêu.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
*Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ( Qua họa
động cá nhân); năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi, nhóm, tổ và
cả lớp), năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát).
* Về phẩm chất:
- Giáo dục các em biết yêu quý âm nhạc, yêu quý, kính trọng và biết noi gương các
chiến sỹ, hãy thân thiện đoàn kết giúp đỡ nhau.
- Phải hứng thú và yêu thích khi sử dụng nhạc cụ vào tiết học.
II.CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của GV
- Đàn phím điện tử.
- Động tác vận động phù hợp co bài Thật đáng yêu và bài Chiếc đồng hồ.
-Trang giấy, màu vẽ bài tập tạo âm thanh theo sơ đồ.
-Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2. Chuẩn bị của HS
- Thanh phách, khăn lụa nhiều màu sắc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH
1. HĐ Khởi động ( 3’)
GV đàn cho HS hát vận động theo nhạc bài Thật Hs thực hiện
đáng yêu 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’)
* Nghe nhạc - HS lắng nghe
- GV giới thiệu tên bản nhạc và tác giả Chiếc
đồng hồ- trích đoạn bản nhạc của Lơ-roi An-đơ –
sơn
- HS quan sát và lắng nghe
HS trả lời: Vui nhộn
Chiếc đồng hồ
- GV mở băng nhạc cho HS nghe lần 1
?Các em thấy bản nhạc có vui nhộn không?
?Chúng ta thấy trong bản nhạc giúp chúng ta liên HS nghe
tưởng tới đồ vật nào?
GV nhận xét và kết luận: Chiếc đồng hồ luôn rất
cần thiết đối với mỗi chúng ta. Đồng hồ giúp
chúng ta biết giờ giấc để làm việc đi học cho Cả lớp chú ý nghe
đúng. Và bản nhạc trên những tiếng kêu của rất Kim giây. Đồng hồ quả lắc...
nhiều chiếc đồng hồ vang lên đó các em ạ. Kèn
GV cho HS nghe tiếp bản nhạc HS đứng lên vận động theo
?Chúng ta nghe xem đó là tiếng kêu của chiếc nhạc
đồng hồ nào? HS quan sát GV làm và làm
? Chúng ta còn nghe thấy âm thanh của nhạc cụ theo
nào?
GV cho HS đứng lên cầm khăn , nghe nhạc và HS thự hiện
vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc.
Cả lớp cùng làm với khăn
Động tác 1: Chuẩn bị 2 tay chắp hông, chân nhún
nhịp nhàng. ĐT 2:Bước chân nhịp nhàng, tay vẫy khăn sang 2
bên
ĐT 3:Đứng tại chỗ ,2 tay cầm 2 đầu khăn, đung
đưa người sang phải, trái, tạo vòng tròn xoay
ĐT 4: tung khăn lên cao rồi đỡ khăn, xoay khăn
(3-4 lần)
GV cho HS thực hiện tư thế thoải mái, HS chú ý
nghe nhạc và làm theo đúng nội dung bản nhạc.
GV nhận xét tuyên dương
* Trải nghiệm và khám phá: Tạo ra âm thanh
cao thấp theo sơ đồ
- GV giới thiệu hoạt động trải nghiệm và khám
phá :Tạo ra âm thanh cao thấp theo sơ đồ
GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ trong SGK Trang - HS quan sát sơ đồ
48
GV làm mẫu:GV dùng âm U kết hợp thế tay lên Cả lớp nghe và cùng thực hiện
cao xuống thấp chuyển động của âm thanh âm thanh cao- thấp
GV cho HS thực hiện tạo âm thanh cao- thấp
bằng âm U
GV cho HS thực hành từng nhóm làm tại chỗ tạo Các nhóm trình bày
âm thanh cao thấp như sơ đồ SGK
GV viết 1 sơ đồ khác lên bảng hoặc viết vào tờ
giấy A4 giơ lên cho HS quan sát. GV dùng âm HS quan sát
O, E, A... để làm với tốc độ nhanh, chậm..
GV gọi các nhóm làm . GV nhận xét.
GV cho HS chơi trò chơi: Hãy làm cùng tôi HS thực hiện
1 HS lên bảng vẽ sơ đồ và làm sau đó mời cá
nhân hoặc bàn, nhóm, dãy làm. Nếu ai làm tốt Cá nhân lên làm
đúng sẽ chiến thắng được ngồi xuống, ai thua Cả lớp chơi trò chơi
cuộc sẽ lò cò quanh lớp. HS chơi trò chơi vui vẻ GV nhận xét –tuyên dương Hs nghe, ghi nhớ
* Nhạc cụ
Thể hiện tiết tấu:
Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ: Yêu cầu HS quan
sát tiết tấu trong SGK. GV gõ trống tạo ra âm - HS quan sát tiết tấu SGK
thanh: Cách- tùng-cách- cách- tùng (Kết hợp 1-2-
3-4-5)
GV treo bảng phụ tiết tấu
1 2 3 4 5 - HS quan sát
GV làm mẫu yêu cầu HS quan sát lắng nghe. Sau
đó GV cho các nhóm luyện tập và thể hiện tiết
tấu đó. - HS luyện tập theo tiết tấu
-Thể hiện tiết tấu bằng động tác tay, chân, GV - HS trình bày
làm mẫu yêu cầu HS quan sát: vố tay 2 cái, chắp
hông 2 cái, mở 2 tay 1 cái- miệng đếm 1-2-3-4-5
Cho lớp làm nhiều lần. Gọi dãy, nhóm làm.
Ứng dụng đệm cho bài hát:Thật đáng yêu
-GV cho HS vùa hát vừa gõ đệm bài hát Thật HS gõ đệm bài hát
đáng yêu 1-2 lần
-GV cho HS luyện tập theo nhóm, tổ, cặp, cá - HS luyện tập
nhân bài hát kết hợp gõ đệm.
-Chia dãy, nhóm hát nhóm, dãy gõ đệm , đổi - Các nhóm luyện tập
ngược lại.
GV nhận xét tuyên dương. -HS chú ý nghe
3. HĐ Ứng dụng (2p)
+ GV chốt lại mục tiêu của bài học
- Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát
và vận động tốt.
+ Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã
học trong tiết 2 và chuẩn bị bài cho tiết học sau.
____________________________________________
Thứ Tư, ngày 09 tháng 02 năm 2022
Âm nhạc 2
- ĐỌC NHẠC
- VẬN DỤNG - SÁNG TẠO: THỂ HIỆN NHỊP ĐIỆU
BẰNG NGÔN NGỮ - ÔN TẬP BÀI HÁT: TÌNH BẠN
- NGHE NHẠC: HÁI HOA BÊN RỪNG
Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 09/02/2022
I. MỤC TIÊU:
1.Phát triển năng lực cần đạt
- Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ mẫu âm với nốt Son, La theo kí hiệu
bàn tay.
- Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc thông qua hoạt động Vận
dụng -Sáng tạo.
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Tình bạn. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát
gõ đệm, vận dụng đơn giản
- Nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Hái hoa bên rừng
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
*Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ( Qua họa
động cá nhân); năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi, nhóm, tổ và
cả lớp), năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát).
* Về phẩm chất:
- Giáo dục các em biết yêu quý âm nhạc, yêu quý, kính trọng và biết noi gương các
chiến sỹ, hãy thân thiện đoàn kết giúp đỡ nhau.
- Phải hứng thú và yêu thích khi sử dụng nhạc cụ vào tiết học.
II.CHUẨN BỊ:
GV: - Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc
- Thực hành các hoạt động Vận dụng-Sáng tạo
HS: - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: song loan, thanh phách, trống nhỏ,
chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ Khởi động ( 3’)
Cho HS hát kết hợp vận động theo nhạc bài hát Múa - HS thực hiện
vui.
2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’)
* Đọc nhạc (20’)
- GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS - HS lắng nghe và đọc nốt
đọc 2 nốt Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. Son, la kết hợp kí hiệu bàn
tay
- Cho HS tập đọc nhạc từng câu ngắn để HS làm - Các nhóm, tổ thực hiện
quen với bài đọc nhạc
- GV cho tổ 1 và tổ 2 chỉ đọc nốt Son, tổ 3 và tổ 4 - HS thực hiện
chỉ đọc nốt La.
- Khi HS đọc nhạc đúng yêu cầu, GV đổi lại nhiệm
vụ của các tổ.
- GV cho từng cặp HS đọc nhạc, mỗi bạn chỉ đọc - HS quan sát, lắng nghe
một nốt.
- GV cho một vài cặp HS lên bảng đọc nhạc. - HS thực hiện
- GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS.
* Vận dụng-Sáng tạo: Thể hiện nhịp điệu bằng
ngôn ngữ (10’)
- GV làm mẫu, đọc và vỗ tay theo mẫu tiết tấu thứ - HS quan sát, lắng nghe
nhất (SGK trang 41)
Âm nhạc có nhịp điệu
- GV hướng dẫn HS luyện tập mẫu tiết tấu thứ nhất - HS thực hiện theo HD
theo hình thức nhóm, tổ. của GV - GVHDHS đọc và luyện tập tiết tấu bằng tiếng
trống, động tác tay chân.
Âm nhạc có nhịp điệu
- GV chia lớp thành 3 tổ: - HS lắng nghe và thực
+ Tổ 1: Gõ trống hiện
+ Tổ 2: Thực hiện động tác tay, chân
+ Tổ 3: Đọc
- Khi HS làm đúng yêu cầu, GV đổi lại nhiệm vụ
của các tổ.
- GVNX tuyên dương các tổ
- GV làm mẫu, đọc và vỗ tay theo mẫu tiết tấu thứ - HS nghe và quan sát
hai (SGK trang 41)
Nhịp điệu nhịp điệu rộn ràng
- GV hướng dẫn HS luyện tập mẫu tiết tấu thứ hai - HS thực hiện
theo hình thức nhóm, tổ (tương tự mẫu tiết tấu thứ
nhất).
- GV chia lớp thành 3 tổ:
+ Tổ 1: Gõ trống
+ Tổ 2: Thực hiện động tác tay, chân
+ Tổ 3: Đọc
- Khi HS làm đúng yêu cầu, GV đổi lại nhiệm vụ - HS thực hiện theo sự HD
của các tổ. của GV - GVNX tuyên dương các tổ - HS lắng nghe
- GV hướng dẫn HS thực hiện nối hai mẫu tiết tấu - HS thực hiện
bằng hình thức gõ trống. Sau đó kết hợp động tác
tay, chân.
- HS hát kết hợp động tác
- GV cho HS hát kết hợp hát bài Múa vui (Bài tập tay, chân
mở, tùy tình hình HS có thể dậy hoặc không) - HS thực hiện
- GV gọi 1 số nhóm lên thể hiện - HS lắng nghe
- GV giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS để tích
cực tham gia các hoạt động tập thể.
- GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS.
* Ôn tập bài hát: Tình bạn - HS lắng nghe và ghi nhớ
- GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp
nhàng. - HS nghe kết hợp vỗ tay.
- GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy
hơi và thể hiện sắc thái.
- Luyện tập thể hiện sắc
- GV bắt nhịp cho HS hát kết hợp gõ phách thái bài hát.
Tình bạn thân bên nhau ta xây khung trời mơ ước
x x x x x xxx
- HS thực hiện theo HD
+ GV hướng dẫn HS tập hát đối đáp.
Người hát Câu hát
HS nữ Tình bạn thân . khung trời mơ ước.
HS nam Tình bạn thân . Tiến về phía trước.
HS nữ Tình bạn vui vang lên cho yêu đời. - HS tập hát đối đáp. HS nam Sẽ mãi mang muôn vàn yêu thương.
- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có).
- GV đổi lại giữa Nam- Nữ
+ Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động.
Câu hát Động tác
Câu 1 Hai tay vắt chéo đặt lên ngực, hai tay mở
rộng sang hai bên - HS luyện tập
Câu 2 Cầm tay bạn bên cạnh người nghiêng sang
bên trái, sau đó sang phải để hết câu hát.. - HS thực hiện theo sự HD
Câu 3 Hai bàn tay chụp lại để phía dưới cằm, hai của GV
tay đẩy sang trái, đẩy sang phải.
Câu 4 Hai bàn tay chụm lại thành hình trái tim
đặt trước ngực, hai tay đưa từ ngực ra bên
ngoài mở rộng ra bên ngoài..
- GV gọi một vài học sinh có năng khiếu trình bày
lại
- Luyện theo dãy, nhóm
- GV cho HS biểu diễn theo hình thức cá nhân, theo - HS biểu diễn
cặp, theo nhóm.
- Khuyến khích HS sáng tạo những động tác phù - HS sáng tạo thể hiện
hợp và hay hơn động tác của mình.
- GV giáo dục cho HS biết đoàn kết, yêu quý bạn - HS nghe, ghi nhớ
bè, không phân biệt, chia rẽ các bạn.
* Nghe nhạc: Hái hoa bên rừng ( 15’)
- GV giới thiệu: Bài hát Hái hoa bên rừng. Dân ca - HS lắng nghe
Gia rai ( Tây Nguyên) Lời mới Hoàng Anh
- HS trả lời
- Gv cho hs nghe lần thứ nhất rồi hỏi các em cảm
nhận về bài hát
+ Bài hát vui tươi hay tha thiết?
+ Tốc độ bài hát nhanh hay chậm? + Người hát là trẻ em hay người lớn?
+ Giọng hát là nam hay nữ?
+ Hình thức hát là đơn ca hay tốp ca? - HS nghe kết hợp vỗ tay.
- GV cho HS nghe nhạc kết hợp với gõ, vỗ tay theo - HS nghe và nhẩm theo
tiết tấu lời ca.
- GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2 - 3 lần yêu cầu
HS nhận biết và nhớ được để hát lại câu đó.
- HS hát
- GV gọi HS hát lại câu hát mà cô vừa đàn
- GV có thể thực hiện câu hát khác.
3. HĐ Ứng dụng ( 2’)
- GV nhắc lại nội dung của chủ đề và khen ngợi các
em có ý thức luyện tập, hát hay, đọc nhạc tốt, tích
cực, sáng tạo, .... Động viên những em còn rụt rè,
chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_12_tuan_21_nam_hoc_2021_2022_ph.doc



