Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy

doc13 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 1 - Tuần 20 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 25 tháng 01 năm 2022 Âm nhạc 1 TIẾT 12 HÁT: ĐỘI KÈN TÍ HON ĐỌC NHẠC TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 25/01/2022 I. MỤC TIÊU 1.Phát triển năng lực cần đạt - Hs hát đúng cao độ, trường độ bài Đội kèn tí hon. - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Đô, Mi, Son, La. - Hs bước đầu cảm nhận về cao độ, trường độ - HS biết vận động theo tiếng trống - HS biết yêu cuộc sống, tự tin, lạc quan, tích cực 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất. *Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ( Qua họa động cá nhân); năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi, nhóm, tổ và cả lớp), năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát). * Về phẩm chất: - Giáo dục các em biết yêu quý âm nhạc, yêu quý, kính trọng và biết noi gương các chiến sỹ, hãy thân thiện đoàn kết giúp đỡ nhau. - Phải hứng thú và yêu thích khi sử dụng nhạc cụ vào tiết học. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV - Đàn phím điện tử. - Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá. - Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt : Đô, Mi, Son, La 2. Chuẩn bị của HS - Trống nhỏ, thanh phách, tambourine , III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động - GV cho HS xem băng mẫu đội duyệt binh - HS xem 2. HĐ Khám phá- Luyện tập * Hát: - Gv giới thiệu: bài hát Đội kèn tí hon với giai điệu vui tươi nói về các bạn nhỏ yêu đời, yêu ca hát do nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác Phan Huỳnh Điểu (1924- 2015) là một nhạc sĩ người Việt Nam. Ông được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam" và được Nhà nước Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp của mình cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam. Một số tác phẩm dành cho thiếu nhi, tiêu biểu là: Đội kèn tí hon, Nhớ ơn Bác... - GV cho HS nghe bài hát mẫu (giáo viên hát; nghe - HS nghe và vận động theo và xem video mẫu hát theo nhiều hình thức đơn, cảm xúc tốp; học sinh hát mẫu ) - GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca. - Hs đọc lời ca - GV cho HS khởi động giọng hát theo mẫu âm -Hs khởi động giọng - GV chia bài hát làm 4 câu: -Hs lắng nghe và ghi nhớ + Câu 1: Te tò muốn chơi +Câu 2: Mau cùng đi + Câu 3: Te tò trước cho + Câu 4: Anh nào cùng đi - GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối -Hs tập hát theo hướng dẫn tiếp các câu hát ( theo nối tiếp đến hết bài) - HS hát cả bài - GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi. - GV nhận xét và sửa sai (nếu có). -HS nhận xét, sữa sai ( Nếu + Hát kết hợp gõ đệm theo phách có) - GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS - HS gõ đệm theo phách - GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm,tổ hoặc cá -Hs trình bày bài hát theo nhân. (kết hợp gõ đệm theo nhịp) nhóm, tổ, cá nhân.( kết hợp gõ đệm theo phách) * Đọc nhạc - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS - HS đọc nhạc theo hướng đọc cao độ bốn nốt Đô, Mi, Son, La kết hợp thể dẫn hiện kí hiệu bàn tay - GV hướng dẫn Hs luyện đọc nhạc mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay - GV hướng dẫn HS luyện đọc các mẫu âm, kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay - HS quan sát và đọc nối tiếp các mẫu âm. - HS xung phong tham gia trò chơi. - GV làm kí hiệu bàn tay để Hs quan sát, đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài đọc nhạc( bài tập mở, tùy vào đối tượng HS). Trò chơi củng cố: HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. *Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn - HS quan sát, lắng nghe và - GV gõ trống vận động phù hợp với nhịp Âm thanh Vận động điệu. Tùng: giậm chân Cách : vỗ tay Tùng: giậm chân Cách : vỗ tay Tùng: giậm chân Cách : vỗ tay - HS xung phong gõ trống - GV gọi HS xung phong gõ trống để các bạn vận động. Hs nghe ghi nhớ 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV chốt lại mục tiêu của tiết học: +Hát đúng cao độ , trường độ bài Đội kèn tí hon. +Biết cách vỗ tay khi hát Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, chuẩn bị bài tuần sau. ____________________________________________________ TIẾT 10: HỌC HÁT BÀI: CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ Nhạc và lời: Tân Huyền Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 26/01/2022 I. MỤC TIÊU: 1.Phát triển năng lực cần đạt - Hs hát đúng giai điệu và lời ca - Biết hát và gõ đệm theo bài hát. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất. *Về năng lực chung: - Học sinh biết cảm thụ bài hát - Hs biết kỹ năng tư thế khi hát - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách) * Về phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích học âm nhạc. - Giáo dục yêu thiên nhiên, con vật, biết bảo vệ chung sống hòa hợp với thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ lời ca bài hát. - Đài, băng nhạc. 2. Học sinh - SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Hoạt động khởi động: - Em hãy viết các hình nốt nhạc sau? - 2 em lên bảng thực hiện. Nốt Son trắng Nốt La đen Nốt Son móc đơn - Gv nhận xét, đánh giá. 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài - Hs nhân xét 18’ hát Chi ong Nâu và em bé. a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả bài hát là nhạc sỹ Tân Huyền b. Cách tiến hành: * Giới thiệu bài: - Gv treo tranh minh họa lên hỏi học sinh bức tranh có những hình ảnh gì? - Bức trong những chú ong... - Gv thuyết trình: - Bài hát do tác giả Tân Huyền sáng tác, - Hs lắng nghe giáo viên giới thiệu qua về nhạc sĩ. * Hát mẫu: - Gv mở băng mẫu ? Qua nghe bài hát em có cảm nhận gì về - Hs lắng nghe giai điệu của bài hát. - Hs trả lời: Giai điệu vui tươi, trong sáng, nhịp nhàng. Bài hát như một bức tranh thật đẹp, kể về một em bé * Đọc lời ca theo tiết tấu: và chị Ong nâu siêng năng chăm chỉ. - Gv bài hát gồm có 2 lời ca chia câu và đọc mẫu ( 8câu). - Gv yêu cầu 1 hs đọc lời ca - Hs: 1 hs đọc - Gv yêu cầu hs đọc lời ca theo tiết tấu. - Cả lớp thực hiện - Tổ, cá nhân đọc - Gv sửa sai( nếu có) * Khởi động giọng: - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Hs khởi động giọng đi lên, đi xuống theo mẫu âm La * Dạy hát từng câu: - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh lấy - Hs lắng nghe hơi ở cuối câu hát và thể hiện sắc thái tình cảm Câu 1 : Chị ong nâu nâu ..bay đi đâu + Gv đàn - Hs nghe và lĩng hội. + Gv đàn cho hs hát - Hs hát câu 1 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Câu 2 : Chú gà trống mới gáy .chị bay + Gv đàn - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Hs hát ghép - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2. - Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2 Câu 3 : Bé ngoan của chị ..nuôi đời + + Gv đàn - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Câu 4 : Chị vâng theo .không nên lười + Gv đàn - Hs nghe và lĩng hội + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát ghép. - Gv cho hs hát ghép toàn lời 1 - Hs thực hiện - Gv cho nhóm, bàn hát toàn lời 1 - Nhóm, cá nhân hát - Gv nhận xét * Lời 2 Gv dạy tương tự lời 1 - Điệp khúc lời 1 và lời 2 giống nhau. - Hs thực hiện. - Yêu cầu hs hát cả lời 1 và lời 2(cả bài) + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) c. Kết luận: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả là Hoàng Lân 3. Hoạt động luyện tập: Kết hợp gõ 10’ đệm; vận động cơ thể. a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát - Biết vận động cơ thể với 4 động tác dậm chân, vỗ vai, vỗ tay, búng b. Cách tiến hành: * Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp gõ đệm theo phách - Hs nghe, quan sát thực hiện theo ? Em nào có thể hát và gõ đệm theo hướng dẫn của gv phách - Hs: 1 hs thực hiện - Gv yêu cầu hs thực hiện Gv cho hs hát và gõ đệm theo tiết tấu - Nhóm, cá nhân thực hiện - Hs nghe, quan sát thực hiện theo * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động hướng dẫn của gv cơ thể ( với 4 động tác) - Thực hiện hát kết hợp theo hướng + Giậm chân dẫn của gv + Vỗ vai - Nhóm, cá nhân thực hiện + Vỗ đùi + Búng - Gv nhận xét sửa sai (nếu có) c. Kết luận: - Học sinh kết hợp tốt trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể 4. Hoạt động vận dụng: 4’ a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại bài hát và tên tác giả b. Cách tiến hành. ? Em học bài hát gì? ?Ai là tác giả của bài hát Bài hát Cùng - Hs: Bài hát Chị Ong Nâu và em bé múa hát dưới trăng. - Nhạc và lời: Tân Huyền ?Qua bài hát giáo dục chúng ta điều gi? - Giáo dục yêu thiên nhiên, yêu quý con vật.. kể về một em bé và chị Ong nâu - Qua bài hát giáo dục tình bạn bè siêng năng chăm chỉ. thân ái, tình cảm yêu quí, thiên nhiên, biết bảo vệ chung sống hòa - Gv đàn cho hs hát lại bài hát hợp với thiên nhiên. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố - Hs hát mẹ, anh chị, bạn bè.... - Hs nghe và lĩnh hội. - Sáng tạo một số động tác phụ họa đơn giản phù hợp với bài hát - Chuẩn bị cho giờ học sau c. Kết luận: - Học sinh đã biết hát đúng lời ca, giai điệu biết kết hợp tốt trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể ____________________________________________________ Thứ 5 ngày 27 tháng 01 năm 2022 TIẾT 12: HỌC HÁT BÀI: BÀN TAY MẸ Nhạc: Bùi Đình Thảo Lời: Tạ Hữu Yên Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 26/01/2022 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát 2. Năng lực. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Qua bài hát nhắn nhủ các em càng thêm biết ơn và kính yêu cha mẹ. * HSKT: - Biết hát đúng lời ca và giai điệu bài hát nhớ được tên bài hát đã học. - Biết vỗ tay, hòa nhập cùng các bạn trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh - SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Hoạt động khởi động: - Gọi hs lên bảng biểu diễn bài hát Chúc - Hs biểu diễn mừng - Hs biểu diễn cùng bạn - Gv gọi hs nhận xét; giáo viên nx, đánh - Hs dưới lớp nhận xét bạn giá. 18’ 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài Bàn tay mẹ: a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả bài hát b. Cách tiến hành: * Giới thiệu bài: - Gv treo tranh minh hoạ bài hát - Hs quan sát - Hs quan sát ? Nhìn bức tranh em thấy những hình ảnh - Hình ảnh của mẹ đang ru con ngủ... gì? + GV Giới thiệu bài: Mẹ là người nuôi nấng, chăm sóc, dạy bảo chúng ta thành người. Biết bao bài thơ đẹp, bài hát hay đã ca ngợi công ơn của mẹ: Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã dựa vào bài thơ cùng tên của nhà thơ Tạ Hữu Yên viết nên bài hát Bàn tay mẹ để chúng ta cùng hát về mẹ. * Hát mẫu: - Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe bài hát. - Hs lắng nghe ? Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau - Nêu cảm nhận khi nghe * Đọc lời ca theo tiết tấu: - Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - Hs theo dõi. - Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Hs đọc lời ca theo hướng dẫn. - Gv chỉ định. * HSKT: Gv giúp đỡ hs đọc - Đọc theo các bạn - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) * Khởi động giọng: - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Học sinh đứng tại chỗ khởi động giọng theo mẫu âm - Hs khởi động theo bạn * Dạy hát từng câu: - Hs nghe, lĩnh hội - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm Câu 1: Bàn tay mẹ bế .chúng con. + Gv đàn giai điệu - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs nghe và hát theo bạn Câu 2: Cơm con ăn tay mẹ ..mẹ đun. + Gv đàn giai điệu - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Tổ, cá nhân thực hiện - Hs hát theo hướng dẫn * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo các bạn Câu 3: Trời nóng bức gió ấm con + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo +Tổ + Nhóm + Cá nhân * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo các bạn - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) Câu 4: Bàn tay mẹ vì chúng ..lớn khôn + Gv đàn giai điệu - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Tổ, cá nhân thực hiện * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo các bạn - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát theo +Tổ - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) + Nhóm + Cá nhân * Hát cả bài: - Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn - Hs thực hiện bài * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát hòa giọng - Hs hát theo các bạn cùng bạn c. Kết luận: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả là nhạc sĩ Phong Nhã 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ 10’ đệm, vận động cơ thể. a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát biết vận động cơ thể với 4 động tác Giậm chân, vỗ đùi, vai, búng tay. b. Cách tiến hành: - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu: Bàn tay mẹ bế chúng con bàn bay mẹ chăm x x x x x x x x x x - Hs nghe, quan sát - Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm - Hs hát và gõ đệm theo TT + Tổ, cá nhân thực hiện - Gv giúp đỡ hs - Hát và vỗ tay theo các bạn * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo phách - Gv cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo phách - Hs thực hiện theo hướng dẫn của gv và ngược lại. - Hát và vỗ tay theo các bạn - Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động cơ - Thực hiện hát kết hợp động tác thể ( với 4 động tác) + Động tác 1: Giậm chân + Động tác 2: Vỗ đùi + Động tác 3: Vỗ vai + Động tác 4: Búng tay - Tổ, cá nhân hs thực hiện * HSKT: Gv giúp đỡ hs - Nghe, quan sát thực hiện 1 số động tác theo bạn c. Kết luận: - Học sinh chủ động, linh hoạt trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể tự nhiên. 4’ 4. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học b. Cách tiến hành. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Hs hát tập thể. - Hát theo các bạn - Giáo dục hs Mẹ là người nuôi nấng, chăm - Hs nghe và lĩnh hội. sóc, dạy bảo chúng ta thành người nhớ công ơn của mẹ ? Em học bài hát gì ? - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, - Hs hát bài: Bàn tay mẹ anh chị xem - Nghe, ghi nhớ thực hiện - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát - Chuẩn bị cho giờ học sau - Nhận xét tiết học. c, Kết luận: - Khi học xong bài hát các em cần: nhớ tên bài hát và tác giả của bài.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_1_tuan_20_nam_hoc_2022_2023_pha.doc
Giáo án liên quan