Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Khối Tiểu học - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy

docx33 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Khối Tiểu học - Tuần 7 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUÂN 7 Âm nhạc lớp 4 - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH, BẠN ƠI LẮNG NGHE. - ÔN TẬP TĐN SỐ 1. Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày 24 tháng 10 năm 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa - Tập biểu diễn bài hát. - Hs đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 1. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a.Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân khi biểu diễn 2 bài hát và TĐN số 1); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động vận dụng). b.Về phẩm chất: Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, yeu hòa bình. Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc và biểu diễn bài hát II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ, III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hoạc sinh 1. Hoạt động khởi động: 3 p Mục tiêu: Tạo không khí thoải mái trước tiết học Cách tiến hành: - GV mở bản nhạc A ram sam sam - HS nghe và vận động theo nhạc GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe GV giới thiệu nội dung tiết học 2. Hoạt động thực hành luyện tập: 26p Mục tiêu: Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca hai bài hát. Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát, theo phách nhịpvà hát kết hợp vận động phụ hoạ. 2.1: Ôn bài hát Em yêu hòa bình (10p) GV đánh đàn giai điệu, gọi một số HS lên trình bày bài hát. - HS thể hiện GV nhận xét – tuyên dương. - HS hát lại bài hát tập thể. GV nhận xét – sửa sai. - HS lắng nghe và thực hiện lại tập thể. - HS trình bày bài hát theo cách lĩnh xướng, hoà giọng kết hợp vận động phụ họa. HS thực hiện tập thể. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp bộ gõ cơ thể - HS thực hiện GV nhận xét. - HS hát biểu diễn trước lớp cá nhân, tốp, . GV nhận xét – tuyên dương. - HS nhận xét 2.2: Ôn tập bài hát Bạn ơi lắng nghe (10p) - GV mời hai HS lên hát và biểu diễn bài hát. - HS thực hiện. - GV nhận xét - tuyên dương. - HS chú ý nghe và hát lại bài hát tập thể. - GV đánh đàn giai điệu bài hát. - GV hướng dẫn HS ôn tập - Hát kết hợp bộ gõ cơ thể - Hát kết hợp vận động phụ hoạ + Tập thể - GV nhận xét – tuyên dương. + Nhóm + Cá nhân 2.3: Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 1 Son La - Thi đua biểu diễn trước lớp Son: 9p - GV chiếu bài TĐN số , hướng dẫn HS ôn tập - HS quan sát - Luyên cao độ: Đồ, rê, mi, son, la - Luyện tiết tấu - GV đàn lại bài TĐN - HS lắng nghe - HS đọc tập thể,. - HS hát lời kết hợp vỗ tay theo - GV chia đôi lớp phách. + Nhóm 1: Đọc nhạc + Nhóm 2 Ghép lời - Gọi một số HS đọc bài. HS thực - GV hướng dẫn hiện - Đọc nhạc kết hợp sử dụng kí hiệu GV nhận xét tuyên dương bàn tay - HS xung phong thực hiện 3. Hoạt động vận dụng: 3p a. Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn và sáng tạo thêm cho các bài hát và tập chép bài TĐN số 1. b. Cách tiến hành. ? Nêu nội dung của 2 bài hát? - HS sinh chia sẻ - GV nhận xét - Khuyến khích HS về tập biểu diễn bài hát, tập chép lại bài TĐN số 1 - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. _____________________________________________ Môn: Âm nhạc lớp 1 Chủ đề 3: Tình bạn Tiết 7 Hát: Mời bạn vui múa ca; Đọc nhạc Trải nghiệm khám phá: Vận động theo tiếng đàn. Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: 24/10/2022. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Mời bạn vui múa ca . Hát rõ lời và thuộc lời. - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ ( Mi – Son) - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Mời bạn vui múa ca. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân khi thể hiện bài hát Mời bạn vui múa ca )Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi thể hiện bài hát Mời bạn vui múa ca); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động hoạt động trải nghiệm khám phá). - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết yêu thương, quan tâm, đoàn kết giúp đỡ bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: (3-4 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học *. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn trò chơi: Trò chơi Đoàn kết - HS chơi trò chơi theo hướng dẫn: GV: Đoàn kết đoàn kết HS thực hiện trò chơi theo hiệu HS: Kết mấy kết mấy? lệnh của GV. Khi hô kết 2,3,4 thì GV: Kết 2, 3,4 tìm bạn để kết nếu bạn nào không tìm đc bạn để kết theo yêu cầu thì - GV trình chiếu tranh minh họa bài hát thua và phạt hát một bài hát.... - GV chốt lại hiểu biết của HS đã có để liên hệ giới thiệu bài học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (25-27 phút) 2.1. Hoạt động 1: Hát Mời bạn vui múa ca *. Mục tiêu: Biết hát đúng cao độ, trường độ bài hát Mời bạn vui múa ca. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản. *.Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp: Học sinh học Giới thiệu bài hát: hát Mời bạn vui múa ca. - GV cho HS quan sát tranh nhận biết hình ảnh. - HS xem clip. - Giáo viên giới thiệu bài hát “Mời bạn vui múa ca” - Lắng nghe cảm nhận ban đầu về GV hát mẫu bài hát. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV Hướng dẫn HS đọc lời ca giáo viên: + HS đọc đồng thanh lời ca theo GV hướng dẫn HS khởi động giọng hướng dẫn của GV. - Thực hiện luyện mẫu âm theo Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm đàn) hướng dẫn của GV - Dạy hát từng câu nối tiếp kết hợp sửa sai - HS học hát từng câu theo hướng về cao độ, trường độ, nhịp, phách. dẫn của giáo viên (câu + nối câu + - Hướng dẫn HS ghép cả bài cả bài) - HS hát ghép cả bài theo nhạc đệm với các hình thức: cá nhân, tổ, * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành nhóm. Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp: * Hoạt động cả lớp: HS thực - GV thực hành mẫu. hành theo hướng dẫn của GV. - Hướng dẫn HS cách sử dụng thanh phách. Chim ca líu lo, hoa như đón chào Bầu trời xanh, nước long lanh * Hoạt động theo nhóm (tổ) + Hát gõ đệm theo phách kết hợp với nhạc đệm. - Luyện theo hướng dẫn của GV - GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai + Tổ 1 hát kịp thời cho HS + Tổ 2,3 đệm và ngược lại * Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp Hoạt động 2: Đọc nhạc Mục tiêu: - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ ( Mi – Son) Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, - HS ôn lại cao độ 2 nốt Mi, Son theo kí hướng dẫn HS ôn lại cao độ và ôn kí hiệu bạn tay hiệu bàn tay của hai nốt Son, Mi . - GV hướng dẫn HS luyện tập đọc - HS đọc nhạc theo theo mẫu trong nhạc mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu SGK. bàn tay. - HD đọc nhạc theo đoạn mẫu Mẫu 1: - HS đọc theo hướng dẫn của GV.mẫu 1 và mẫu 2 Mẫu 2: Luyện đọc nhóm( cá nhân) - HS nhận xét nhóm bạn, cá nhân. - GV hướng dẫn Bài tập mở - GV yêu cầu HS quan sát kí hiệu - HS đọc theo hướng dẫn của GV bàn tay khi làm mẫu, sau đó cho HS đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài tập đọc nhạc. ( bài tập mở, tùy vào đối tượng HS). Trò chơi củng cố: HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. Hoạt động 3: Trải nghiệm khám phá: Vận động theo tiếng đàn. *. Mục tiêu: - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. *.Cách tiến hành *Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS vận động theo - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV tiếng đàn với các Âm thanh Im lặng - HS đứng tại chỗ. Âm thanh rất cao - HS vươn người lên hái bông hoa trên cao. Âm thanh trung bình - HS hái bông hoa ngang người. Âm thanh rất thấp - HS cúi người xuống hái bông hoa dưới đất GV đàn tốc độ nhanh dần - GV yêu cầu HS thực hiện 1- 2 lần. - GV nhận xét biểu dương. 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: ( 4-5 phút) *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống yêu mến bạn bè *.Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV cho học sinh hát lại bài hát Mời - HS nêu nội dung bài học bạn vui múa ca kết hợp vỗ đệm theo - HS liên hệ bản thân: nêu những việc phách. làm thiết thực về yêu quê hương đất - GV chốt lại mục tiêu của tiết học : nước. + Hát đúng cao độ , trường độ bài Mời - HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp bạn vui múa ca. vỗ tay theo nhịp chia đôi và vận động + Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng theo nhạc. cao độ nốt Mi, Son -Gv khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Hoạt động giáo dục lớp 2 Câu lạc bộ âm nhạc Đọc nnhạc Làm một số bài tập thực hành của chủ đề 2 Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: . 24;28/10/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ nét nhạc với nốt Đô, Rê, Mi, Pha Son theo kí hiệu bàn tay. - HS làm được một số bài tập trong CĐ 2 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân khi thể hiện qua đọc nhạc ); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp ; Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động làm bài tập) - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: - Đàn phím điện tử. máy tính. Ti vi. Nhạc cụ - HS: - SGK, nhạc cụ gõ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động (2 phút) *Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học *Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp - GV đánh trên đàn một câu hát nằm trong - HS nghe đoán xem đó là câu hát bài hát Cho HS đoán xem đó là câu hát nào? - HS hát lại bài hát Nằm trong bài hát nào? - Lắng nghe - GV nhận xét và khen ngợi 2. Hoạt đông khám phá luyện tập (30p) 2.1. Hoạt động 1: Đọc nhạc *Mục tiêu: Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ nét nhạc với nốt Đô, Rê, Mi, Pha Son theo kí hiệu bàn tay. * Cách thực hiện *Hoạt động cả lớp: Đọc nhạc ? Tiết học trước các em đã được học những nốt nhạc nào? - GV nhắc lại hai nốt Pha, Son. - HS làm kí hiệu bàn tay nốt Pha. - Làm mẫu kí hiệu bàn tay nốt Pha. - GV sửa sai cho các em chưa làm đúng. - HS thực hiện - Gợi ý cho HS tự nhớ lại kí hiệu bàn tay nốt Son. - Nhớ và làm lại kí hiệu 3 nốt Đô, - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng Rê, Mi dẫn HS đọc 2 nốt Pha, Son kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. - Gợi ý cho HS nhớ lại kí hiêu bàn tay của nốt Đô, Rê, Mi. - HS đọc 5 nốt Đô, Rê, Mi Pha, Son kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay với tốc độ chậm. - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn VD: Đô Rê Mi, Mi pha Son, Son Son Son, Mi, Mi, Mi, Son Pha Mi, Mi Rê Đô. - HS đọc nét nhạc dưới đây kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay, với nhịp độ vừa phải. - GV cho HS đọc nét nhạc dưới đây kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay, với nhịp độ vừa phải. 2.2 Hoạt động 2: Làm một số bài tập thực hành trong CĐ2 *Mục tiêu: HS làm được một số bài tập thực hành trong vở bài tập thực hành *Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp *Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái trước ý đúng a. Tác giả bài Em thương Thầy Mến - HS : Khoanh : Phạm Trọng Cầu Cô là ai? Đáp án : Phạm Trọng cầu B,. Bài hát: Em thương Thầy Mến Cô - HS làm vào vở bài tập có nhắc nhở em điều gì? * Câu 2: Hát những câu sau trong bài Em thương Thầy mến cô với tóc độ nhanh chậm khác nhau (vở BTtrang 8) - HS hát với tóc độ độ nhanh chậm - GV cho HS hát với tóc độ độ nhanh khác nhau chậm khác nhau * Câu 3: Viết lời ca vào chổ cho phù hợp với lời bài hát : Lời Cô (Vở BT trang 9) - GV cho HS nghe lại bài hát - HS nghe và điền vào chổ - GV theo dõi và nhận xét 3.Trải nghiệm (3 phút) *Hoạt động cả lớp *Mục tiêu: HS được biểu diễn theo nhóm, cá nhân, chơi trò chơi * Cách tiến hành: - GV mời từng tổ đọc nhạc, kết hợp kí hiệu bàn tay. - GV nhận xét, sửa sai - HS thực hiện - Cho HS đọc thêm một đến hai nét nhạc tương tự như vậy. - Tổ chức cho HS chơi oẳn tù tì theo - HS thực hiện chơi theo cặp đôi. cặp, bạn thắng thì làm kí hiệu bàn tay, bạn thua thì đọc nhạc. - GV chốt lại yêu cầu của bài học. khen - Ghi nhớ nội dung của giờ học ngợi các em có ý thức học tập tích cực, - Về hát kết hợp gõ đệm,theo bài hát học tốt, để cho người thân cùng thương thức. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Lắng nghe cùng ghi nhớ - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học IV.NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có) _____________________________________ Âm nhạc 2 ĐỌC NHẠC VĐST: PHÂN BIỆT ÂM THANH CAO THẤP Số tiết 1.Thời gian thực hiện: Ngày 24;25;26 tháng 10 năm 2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ nét nhạc với nốt Đô, Rê, Mi, Pha Son theo kí hiệu bàn tay. - Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá. Biết phân biệt âm thanh cao - thấp. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân khi thể hiện bài đọc nhạc) Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi thể hiện bài đọc nhạc); Năng lực Sáng tạo (qua phân biệt âm thanh cao - thấp). - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi , SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con...). 2. Học sinh: - SGK - Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con .) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học * Cách tiến hành: - GV cho HS hát vận động theo nhạc bài - Cả lớp đứng hát kết hợp vận động Em thương thầy mến cô theo nhạc - GV nhận xét rồi giới thiệu bài học mới. - HS nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (20 phút) 2.1. Hoạt động 1: Đọc nhạc * Mục tiêu: - Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ nét nhạc với nốt Đô, Rê, Mi, Pha Son theo kí hiệu bàn tay. *.Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp: Đọc nhạc ? Tiết học trước các em đã được học những nốt nhạc nào? - Trả lời: Đô, Rê, Mi. ? 3 bạn Đô, Rê, Mi mặc quần màu gì? - Đỏ, cam, vàng ? Trong tranh xuất hiện 2 bạn nữa, hai bạn - Xanh lá, xanh biển. này mặc quần màu gì? - HS quan sát - GV giới thiệu hai nốt Pha, Son. - Làm mẫu kí hiệu bàn tay nốt Pha. - GV sửa sai cho các em chưa làm đúng. - Tập làm kí hiệu bàn tay nốt Pha. - Gợi ý cho HS tự nhớ lại kí hiệu bàn tay - Tự làm kí hiệu nốt Son nốt Son. - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc 2 nốt Pha, Son kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. - Gợi ý cho HS nhớ lại kí hiêu bàn tay của nốt Đô, Rê, Mi. - HS thực hiện - Nhớ và làm lại kí hiệu 3 nốt Đô, Rê, Mi - HS đọc 5 nốt Đô, Rê, Mi Pha, Son kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay với - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, tốc độ chậm. hướng dẫn VD: Đô Rê Mi, Mi pha Son, Son Son Son, Mi, Mi, Mi, Son Pha Mi, Mi Rê Đô. - HS đọc nét nhạc dưới đây kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay, với nhịp độ - GV cho HS đọc nét nhạc dưới đây kết vừa phải. hợp thể hiện kí hiệu bàn tay, với nhịp độ * Hoạt động theo nhóm (tổ) vừa phải. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV từng tổ thực hiện - GV mời từng tổ đọc nhạc, kết hợp kí hiệu bàn tay. - GV nhận xét, sửa sai - Cho HS đọc thêm một đến hai nét nhạc tương tự như vậy. - HS thực hiện chơi theo cặp đôi. - Tổ chức cho HS chơi oẳn tù tì theo cặp, bạn thắng thì làm kí hiệu bàn tay, bạn thua thì đọc nhạc. - GV nhận xét, tuyên dương 2.2. Hoạt động 2: Vận dụng sáng tạo: Phân biệt âm thanh cao - thấp (10’) *. Mục tiêu: Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá. Biết phân biệt âm thanh cao - thấp. *.Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp: - GV dùng nhạc cụ chơi 2 nốt Đô và Son - Nếu HS nhận ra âm thanh thấp thì vỗ tay xuống đùi, nếu nhận ra âm thanh cao thì giơ 2 tay lên cao. - GV đàn 3 lần GV đàn các nốt khác nhau (VD: Đô - Son, Son - Mi .) - Cho HS chơi theo hình thức cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân. - Gv nhận xét, biểu dương. 3. Hoạt động vận dụng : ( 2 phút) * Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn và sáng tạo thêm các động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. * Cách tiến hành * Hoạt động cả lớp - GV cho nêu nội dung của bài học hôm nay? - GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen - Trả lời ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, - Rút kinh nghiệm để bản thân thực vận động tốt. Động viên những em còn rụt hiện ngày một tốt hơn. rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học: tập biểu diễn bài hát, tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay và tập mô phỏng âm thanh cao - thấp. - HS thực hiện luyện tập và biểu diễn cho người thân nghe. IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___________________________________________________ Chủ đề 3: Tình bạn Tiết 6 Luyện hát: Mời bạn vui múa ca; Luyện đọc nhạc Thời lượng 1 tiết; thời gian thực hiện 25/10/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Luyện hát đúng cao độ, trường độ bài hát Mời bạn vui múa ca . Hát rõ lời và thuộc lời. - Biết thể hiện bài hát với các hình thức: đơn ca, song ca, đồng ca, tốp ca. - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ ( Mi – Son) - Biết vận động phụ họa phù hợp với nhịp điệu bài hát Mời bạn vui múa ca. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân khi thể hiện bài hát Mời bạn vui múa ca )Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi thể hiện bài hát Mời bạn vui múa ca); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động hoạt động trải nghiệm khám phá). - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết yêu thương, quan tâm, đoàn kết giúp đỡ bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: (3-4 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học *. Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn trò chơi: Trò chơi Đoàn kết - HS chơi trò chơi theo hướng dẫn: GV: Đoàn kết đoàn kết HS thực hiện trò chơi theo hiệu lệnh của HS: Kết mấy kết mấy? GV. Khi hô kết 2,3,4 thì tìm bạn để kết nếu GV: Kết 2, 3,4 bạn nào không tìm đc bạn để kết theo yêu - GV trình chiếu tranh minh họa bài hát cầu thì thua và phạt hát một bài hát.... - GV chốt lại hiểu biết của HS đã có để liên hệ giới thiệu bài học. 2: Hoạt động thực hành luyện tập Hoạt động 1:Luyện hát Mời bạn vui múa ca Mục tiêu: - Luyện hát đúng cao độ, trường độ bài hát Mời bạn vui múa ca . Hát rõ lời và thuộc lời; Biết thể hiện bài hát với các hình thức: đơn ca, song ca, đồng ca, tốp ca. * Ôn bài hát: Mời bạn vui múa ca Hoạt động cả lớp - GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi - HS quan sát tranh và trả lời bài hát Mời về tên bài hát. bạn vui múa ca - GV hát hoặc cho học sinh nghe lại bản - HS hát ôn lại bài hát theo nhạc đệm nhạc bái hát: “Mời bạn vui múa ca” - Theo các em đây là bài hát vui hay là - Đây là bài hát vui. bài hát buồn? - GV yêu cầu : Cho cả lớp gõ đệm theo Luyện tập theo nhóm(cá nhân) nhịp giai điệu của bài hát - HS luyện hát theo nhóm- Nhóm hát - Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ nhóm gõ đệm theo nhịp và ngược lại. một số nhạc cụ theo nhịp: trống con,trống reo,thanh phách và song loan - Một vài nhóm trình bày kết quả trước - Đại diện nhóm(cá nhân) lên trình bày lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, trước lớp- nhận xét nhóm bạn, cá nhân. đánh giá. - GV nhận xét, động viên khích lệ - GV cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, nhắc HS thể hiện đúng sắc thái của bài hát. - Một vài em có năng khiếu thực hiện các - GV nhận xét tuyên dương động tác phụ họa. Hoạt động 2: Luyện đọc nhạc Mục tiêu: HS biết đọc cao độ 2 nốt Mi-Son Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV cho HS vừa đọc nhạc vừa kí hiệu - Thực hiện theo hướng dẫn của GV bạn tay 2 nốt Mi- Son. - Bài tập nâng cao: + GV đưa các nốt bất kì kết hợp có tiết - HS đọc nốt kết hợp tiết tấu của GV tấu - HS thực hiện theo kí hiệu bàn tay của + GV thêm nhiều nốt và tốc độ nhanh GV. hơn. - Yêu cầu 1 số em lên vừa đọc vừa làm - HS thực hiện theo kí hiệu bàn tay của GV. - GV nhận xét tuyên dương * Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp - GV chốt lại mục tiêu của tiết học : + Hát đúng cao độ, trường độ bài Mời - HS lắng nghe, ghi nhớ các nội dung của bạn vui múa ca. tiết luyện âm nhạc. + Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao - Biết nội dung bài hát ca ngợi tình bạn độ nốt Mi, Son đẹp. -GV khen ngợi các em có ý thức tập - Biết về nhà hát cho mọi người cùng luyện, hát hay, vận động tốt. nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ___________________________________________________ Âm nhạc lớp 3 Chủ đề 2: Tổ quốc Việt Nam Tiết 3 Thường thức âm nhạc: Kể chuyện âm nhạc: Tiếng sáo kì diệu. Vận dụng: Trình bày bài hát Quốc ca Việt Nam theo cách hát lĩnh xướng và hòa giọng. Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: 26/10/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Nêu được ý nghĩa của câu chuyện Tiếng sáo kì diệu, kể được câu chuyện theo hình ảnh minh họa. - Thực hiện đúng hoạt động vận dụng: bày bài hát Quốc ca Việt Nam theo cách hát lĩnh xướng và hòa giọng. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động kể chuyện, hát lĩnh xướng và hòa giọng bài hát) - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động (2 phút) Mục tiêu:Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV mở File âm thanh bài hát Tổ quốc Việt HS nhảy dân vũ theo nhạc bài hát Tổ Nam quốc Việt Nam 2. HĐ khám phá – luyện tập (17 phút) Hoạt động 1: Thường thức âm nhạc: Câu chuyện âm nhạc: Tiếng sáo diệu kì Mục tiêu: - Nêu được ý nghĩa của câu chuyện Tiếng sáo kì diệu, kể được câu chuyện theo hình ảnh minh họa. Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV kể (hoặc đọc) câu chuyện. Nghe GV kể chuyện GV cho học sinh nghe một nét nhạc Nghe nhạc (không lời do sáo trúc diễn tấu) - Sau khi học sinh nghe trọn vẹn câu Trả lời câu hỏi: chuyện, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tiếng sáo trong cậu chuyện diệu kì như thế nào? - GV hướng dẫn HS kể lại từng phần câu Vì sao chàng trai được gọi là anh hùng? chuyện theo hình ảnh minh họa hoặc xung - Nghe và kể lại câu chuyện Tiếng sáo phong minh họa một số tình tiết của câu diệu kì theo hình ảnh minh hoạ. chuyện bằng âm thanh hoặc động tác minh họa. - Minh họa cau chuyện bằng âm thanh - GV cho HS nghe tiết mục biểu diễn của hoặc động tác minh họa ( Tùy ý thích) sáo trức kết hợp vận động (nếu còn thời gian) - HS nghe và cảm nhận GV nhận xét tuyên dương Hoạt động 2: Vận dụng: Trình bày bài hát Quốc ca Việt Nam theo cách hát lĩnh xướng và hòa giọng. (10 phút) Mục tiêu- Biết trình bày bài hát Quốc ca Việt Nam theo cách hát lĩnh xướng và hòa giọng Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS làm việc hát lĩnh - HS thực hiện theo hướng dẫn của giáo xướng và hòa giọng. viên: Phụ trách văn nghệ điều hành hát lĩnh xướng và hòa giọng. - GV giải thích lĩnh xướng, Hòa giọng - HS xung phong lên hát lĩnh xướng, cả lớp hát hòa giọng. Hoạt động nhóm ( Tổ) - Nhóm trưởng điều hành các bạn thực hiện. - GV yêu cấc các nhóm lên trình bày trước - Các nhóm nhận xét lẫn nhau lớp. - GV nhận xét biểu dương các nhóm trình bày tốt sửa sai các nhóm thực hiện còn sai. 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: ( 4-5 phút) *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc.) - GV chốt lại yêu cầu của bài học và khen Hoạt động cả lớp ngợi các em có ý thức tập luyện, nắm vững - Ghi nhớ nội dung của giờ học nội dung câu chuyện âm nhạc, hát đúng yêu cầu. - Về nhà học và xem lại bài chúng ta vừa học và chuẩn bị cho bài học tiếp theo. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY _________________________________________________ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 3 CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN Sinh hoạt theo chủ đề: SỞ THÍCH CỦA EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Giới thiệu được các sở thích của bản thân. - Giao lưu, chia sẻ với các bạn có cùng sở thích. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm ra những sở thích của bản thân. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giới thiệu được những sở thích của bản thân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Giao lưu, chia sẻ với các bạn có cùng sở thích 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng sở thích riêng của bạn, biết lắng nghe những chia sẻ về sở thích của bạn - Phẩm chất chăm chỉ: cố gắng phát huy những sở thích đáng quý. - Phẩm chất trách nhiệm: tôn trọng yêu quý sở thích của bản thân và của các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV mở bài hát “Em muốn làm” để khởi động bài học. + GV cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát. - HS trả lời về nội dung bài - GV Nhận xét, tuyên dương. hát. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_khoi_tieu_hoc_tuan_7_nam_hoc_2022_2.docx
Giáo án liên quan