Kế hoạch bài dạy Ấm nhạc Khối Tiểu học - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy

doc20 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ấm nhạc Khối Tiểu học - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6: Thứ Hai, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Âm nhạc lớp 5 ( Chủ đề 2: Thiên nhiên - Tiết 6+ nội dung Đọc nhạc ở Tiết 11 CĐ 3 ) Tiết 6: Tập đọc nhạc số 2: Mặt trời lên Tập đọc nhạc số 3: Tôi hát Son la son. Nhịp 3/4 I. Mục tiêu 1. Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng giai điệu và lời ca Bài đọc nhạc số 2: Mặt trời lên. Thể hiện tính chất vui, trong sáng - Biết vận dụng vận động cơ thể khi nghe nhạc 2. Năng lực hướng tới - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tất, tính chất, sắc thái cảu bài TĐN số 2 - Phảm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc - Nêu được cảm nhận và biết biểu hiện cảm xúc khi nghe nhạc. Biết vận động cơ thể khi nghe nhạc II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁ VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử - Tìm Bài hát: Em đi giữa biển vàng: Nhạc Bùi Đình thảo - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung 1: Tập đọc nhạc số 2 Hoạt động 1: Khởi động - Nghe hiểu luật chơi Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong giờ học, giúp HS có sự chắc chắn về cao độ trong âm nhạc. - Tham gia trò chơi Cho HS chơi trò chơi Âm cao-Ẩm trung-Âm thấp. - Hướng dẫn cách chơi. - Mời 1 HS làm quản trò điều khiển các bạn chơi. 2.Hoạt động Tìm hiểu – khám phá *Bước 1:Trải nghiệm làm quen với bài TĐN số 2: Mặt trời lên. - Học sinh thảo luận nhóm - Treo bảng bài TĐN số 2. đôi và trả lời theo khả năng - Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí hiệu,hình nốt,tên nốt có trong bài TĐN. - Hỏi: + Nêu tên các nốt trong bài TĐN? + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN? 3. Thực hành – luyện tập - Học sinh luyện tập theo - Cho HS luyện đọc cao độ các nốt trong bài hướng dẫn TĐN: Đô – Rê- Mi -Son- La -Hướng dẫn HS luyện đọc, gõ tiết tấu trong bài TĐN. - Yêu cầu nhóm tập đọc thử bài TĐN. - Mời đại diện nhóm đọc bài TĐN. - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét. Hoạt động 4 : Vận dụng – sáng tạo - Các nhóm lên đọc nhạc và - Cho các nhóm tự đọc và ghép được lời ca. ghép lời ca: 1 bạn đọc nhạc , hs ghép lời sau đó đổi lại - GV để HS tự đánh giá. Sửa sai nếu có cho bạn B.Nội dung 2: Tập đọc nhạc số 3 a. Mục tiêu: - Hs biết đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN b. Cách tiến hành: * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN 3 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Hs: Viết ở nhịp 2/4 ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc nào? - Nốt: Đô- Rê- Mi- Son- La. - Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số 3 - Hs luyện tập cao độ - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu bàn tay giáo - Hs đọc theo hướng dẫn của viên điều khiển. gv - Gv giúp đỡ hs đọc - Hs đọc cùng bạn ? Bài TĐN số 3 có những hình nốt nào - Hs: Đen, nốt trắng, móc - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN đơn. * TĐN: - Hs luyện tập tiết tấu - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Gv cho hs đọc cao độ từng câu. - Hs quan sát - Gv đàn giai điệu từng câu - Hs đọc theo hướng dẫn của - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài gv - Gv giúp đỡ hs tập đọc cao độ - Hs đọc cao độ - Gv cho hs ghép lời - Hs đọc nhạc từng câu - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm - Hs đọc nhạc toàn bài theo phách - Hs đọc cùng bạn * Kết luận: Hs đọc tốt bài TĐN - Hs ghép lời Nội dung 2: Giới thiệu nhịp 3/4 - Hs thực hiện theo nhóm, cá nhân. Hoạt động 1: Khởi động ( có thể cắt hoặc cho HS hát 1 bài) Hoạt động 2: Tìm hiểu – khám phá - GV giới thiệu: - Học sinh chú ý lắng - Nhịp ¾ gồm có 3 phách trong 1 ô nghe. nhịp.Phách 1 là phách mạnh, phách 2 là phách mạnh vừa, phách 3 là phách nhẹ - GV treo bản nhạc 2 bài TĐN số 2, số 3 và giải thích cho HS kỹ hơn Hoạt động 3: Thực hành- luyện tập - Giáo viên ghi bảng sơ đồ đánh nhịp của - Học sinh chú ý nghe và nhịp 2/4 và ¾, quan sát. Chú ý: Lúc đầu chưa quen đánh nhịp theo đường thẳng 1, 2. 1 xuống, 2 lên - Quan sát NHịp 3 đánh theo hình tam giác - Giáo viên quan sát và kiểm tra từng học -HS thực hành đánh nhịp sinh 2/4 trước. Thành thục rồi - GV yêu cầu chuyển sáng nhịp ¾. - HS thực hành nhóm Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo đôi. KT chéo. - Thực hành đánh nhịp vao bài TĐN số 2 và - HS tập đánh nhịp vào số 3: Bài đọc nhạc số 3 viết ở nhịp 2/4. Bài bài đọc nhạc số 2. 3 - HS thực hiện đọc nhạc số 2 viết ở nhịp ¾. GV gọi HS lên đánh nhịp. Cả lớp đọc bài đọc nhạc. - Học sinh tự chép 1 trong 2 bài đọc nhạc số 1 hoặc 2. Tiết sau GV kiểm tra Hoạt động ứng dụng-dặn dò: - Cho HS đọc lại bài TĐN vừa học. - Cho HS tự chia sẻ cảm xúc khi học xong tiết học _____________________________________________ Thứ Ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021 Âm nhạc lớp 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hát đúng cao độ, trường độ bài Lí cây xanh. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản hoặc trò chơi. - Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Chuyến bay của chú ong vàng. - Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Mi, Son theo kí hiệu bàn tay. 2. Năng lực - Chơi thanh phách thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát: Lí cây xanh. 3. Phẩm chất: - Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. - Yêu ca hát, yêu các làn điệu dân ca II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của GV: - Đàn phím điện tử. - Chơi đàn và hát thuần thục bài Lí cây xanh. - Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Mi, Son. - Tập một số động tác vận động cho bài Lí cây xanh, Chuyến bay của chú ong vàng. - Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 2. Chuẩn bị của HS: - Nhạc cụ gõ: thanh phách, trống nhỏ III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết Kế hoạch dạy học ( Gộp thành 1 tiết ) Hát: Lí cây xanh 4 Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát - Nghe nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng Ôn tập bài hát: Lí cây xanh (Hướng Đọc nhạc dẫn học ở nhà) Ôn tập bài hát: Lí cây xanh Nhạc cụ Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình Tiết 4 - HÁT: LÍ CÂY XANH - TRẢI NGHIỆM VÀ KP : VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG - HƯỚNG DẪN CÁCH VỖ TAY KHI HÁT - NGHE NHẠC I. MỤC TIÊU - Hát đúng cao độ, trường độ bài Lí cây xanh. - HS bước đầu cảm nhận về cao độ, trường độ - HS biết cách vỗ tay khi hát - HS yêu thích dân ca - HS biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV - Đàn phím điện tử. - Động tác vận động phù hợp. - Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 2. Chuẩn bị của HS - Trống nhỏ, thanh phách, tambourine , III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 3’) GV mở nhạc dân vũ Checkdan cho HS nhảy dân vũ - HS thực hiện 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) *Hát Lý cây xanh - GV giới thiệu bài hát: Lí cây xanh- Dân ca Nam Bộ - Gv ghi bảng - GV cho HS nghe bài hát mẫu (giáo viên hát; nghe và - HS nghe và vận động theo xem video mẫu hát theo nhiều hình thức đơn, tốp; học cảm xúc sinh hát mẫu ) - GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca. - HS đọc lời ca theo hướng - GV cho HS khởi động giọng hát theo mẫu âm dẫn. -HS khởi động giọng - GV chia bài hát làm 3 câu: + Câu 1: Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh -Hs lắng nghe và ghi nhớ +Câu 2: Chim đậu trên cành, chim hót líu lo. +Câu 3:Líu lo là líu lo, líu lo là líu lo. - GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối tiếp các câu hát - HS tập hát theo hướng dẫn - GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi. - HS hát cả bài - GV nhận xét và sửa sai (nếu có). Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp -HS nhận xét, sữa sai (Nếu - GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS có) - HS gõ đệm theo nhịp Luyện tập - GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm,tổ hoặc cá - HS trình bày bài hát theo nhân. ( kết hợp gõ đệm theo nhịp) nhóm, tổ ,cá nhân.( kết hợp gõ đệm theo nhịp) *Trải nghiệm và khám phá: vận động theo tiếng trống GV gõ trống, Hs nghe và quan sát vận động phù hợp - HS trải nghiệm và khám với nhịp điệu. phá: Vận động theo tiếng trống - Dậm chân tại chỗ theo Tùng tùng tùng tùng tùng âm thanh tiếng trống: Mạnh-Nhẹ; Nhanh-Chậm - Nghỉ ngơi tại chỗ Cách cách cách cách cách - Dang hai tay như đang bơi Tùng cách * Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát - GV làm mẫu các kiểu vỗ tay, sau đó đặt câu hỏi - HS nghe và quan sát. + H: Thế nào là vỗ tay đẹp? Thế nào là vỗ tay chưa - HS trả lời đẹp? -Gv chốt ý: - Hs ghi nhớ - GV hướng dẫn HS vỗ tay theo phách bài Lí cây xanh. - Hát và vỗ tay nhịp nhàng theo phách, bài: Lí cây xanh. *Nghe nhạc : chuyến bay của chú ong vàng +Nghe nhạc -GV cho HS nghe bản nhạc và yêu cầu HS tưởng - HS nghe cảm nhận về tượng bản nhạc, vận động cơ thể xem loài vật nào được miêu tả trong bản nhạc. theo nhịp điệu. và đoán các con vật. -GV kết luận: chú ong + Tìm hiểu bản nhạc - HS nghe nhạc và trả lời - GV cho HS nghe lại bản nhạc để đoán xem, chú ong câu hỏi. bay nhanh hay bay chậm? + H: Các em nghe thấy âm thanh của nhạc cụ nào? - HS lắng nghe kể chuyện. + H: Theo các em, bản nhạc tên là gì? .... - Sau khi HS trả lời xong, GV kết luận và kể cho HS -HS nghe nhạc, đóng vai nghe câu chuyện : Vua Saltan chú ong và vận động theo - GVcho HS nghe nhạc và hướng dẫn HS đóng vai nhạc. những chú ong vàng, vận động phù hợp với nhịp điệu của bản nhạc. 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV chốt lại mục tiêu của tiết học: +Hát đúng cao độ , trường độ bài Lí cây xanh. Hs nghe, ghi nhớ +Biết cách vỗ tay khi hát Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, chuẩn bị bài tuần sau. _______________________________________________ Thứ Tư, ngày 20 tháng 10 năm 2020 TIẾT 7: - HỌC HÁT BÀI: GÀ GÁY Dân ca Cống( Lai Châu ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hs biết bài hát Gà gáy là dân ca của đồng bào Cống ở tỉnh Lai Châu, vùng Tây Bắc nước ta. Biết bài hát Lớp chúng ta đoàn kết do Nhạc sĩ Mộng Lân sáng tác. - Hs hát theo giai điệu và lời ca, - Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. 2. Năng lực: - Biết cách gõ đúng tiết tấu, gõ phách thể hiện rõ phách mạnh nhẹ 3. Phẩm chất. - Học sinh hình thành kĩ năng hát thể hiện được sắc thái, tính chất của nhịp 2/4. * Giáo dục. - Giáo dục lòng yêu quý đối với dân ca, tình yêu đối với nét đẹp nông thôn Việt Nam II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động, - Nhạc cụ đàn Organ, máy chiếu, loa, thanh phách. 2. Học sinh: - Chuẩn bị sách vở và thanh phách hoặc nhạc cụ gõ tự tạo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3' 1. Hoạt động khởi động: - Gv đàn một đoạn giai điệu trong bài - Hs lắng nghe hát Đếm sao. ? Hỏi hs giai điệu của bài hát nào đã - Bài hát Đếm sao học? - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài - HS hát lại cả bài. 17' - Gv nhận xét, dẫn vào bài học 2. Hoạt động khám phá: * Hoạt động 1: Dạy hát bài: Gà gáy. a.Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca, chú ý những chỗ ngân, ngắt câu Biết tác giả bài hát là Dân ca Cống thuộc Lai châu. b. Cách tiến hành: Giới thiệu bài: - Hs trả lời: Bài ca đi học; Nắng ? Kể một số bài hát về phong cảnh buổi sớm sáng hoặc thiên nhiên nói chung? - GV: Giới thiệu bài hát Gà gáy, dân ca Cống của Lai Châu bài hát gợi lên bức tranh phong cảnh buổi sáng đầy màu sắc rực rỡ và âm thanh vang lên của chú gà trống của một vùng núi đầy lôi cuốn. Hát mẫu: - Hs nghe. - Gv mở băng hát mẫu. - Hs: Bài hát rất hay , hình ảnh chú ?Cảm nhận của em khi nghe bài hát? gà trống uy nghi, dũng mãnh và quen thuộc - Gv chia câu và đọc mẫu (4 câu) - Hs đọc lời ca theo tiết tấu theo - Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu. hướng dẫn của gv Khởi động giọng: - Hs khởi động giọng theo hướng - Gv cho hs luyện thanh bằng nguyên âm dẫn của GV la. Dạy hát từng câu: GV đàn và dạy hát từng câu Câu 1: Con gà gáy le té le sáng rồi ai ơi. - Hs nghe. - Gv đàn cho hs nghe giai điệu 2,3 lần - Hs hát theo hướng dẫn Gv - Gv hát mẫu hoặc hs có thể nghe đàn lên hát. + Nhóm - Gv yêu cầu nhóm, cá nhân thực hiện + Cá nhân thực hiện - Gv sửa sai nếu có Câu 2: Gà gáy té le té le sáng ròi ai ơi. - Gv đàn cho hs nghe giai diệu 2,3 lần . - Hs nghe. - Gv hát mẫu hoặc hs có thể nghe đàn - Hs hát theo hướng dẫn lên hát. - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát ghép câu 1, 2 - Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2 - Tổ, bàn hát ghép - Gv sửa sai nếu có Câu 3: Nắng sáng lên rồi dậy nên nương đã sáng rồi ai ơi. - Gv đàn cho hs nghe giai diệu 2,3 lần - Hs nghe. - Gv hát mẫu hoặc hs có thể nghe đàn - Hs hát theo hướng dẫn. lên hát. - Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Cho hs hát ghép lại câu 1,2,3. Câu 4: Rừng và nương xanh đã sáng rồi ai ơi. - Gv đàn cho hs nghe giai diệu 2,3 lần - Hs nghe. - Gv hát mẫu hoặc hs có thể nghe đàn - Hs hát theo hướng dẫn. lên hát. - Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát ghép câu 3, 4 Hát cả bài: - Gv cho hs hát ghép toàn bài. - Hs hát toàn bài - Gv cho nhóm, bàn hát toàn bài. - Nhóm, bàn hát * GV kết luận: HS biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. - Biết tác giả bài hát là bài dân ca Cống của Lai Châu. Hoạt động 2: Dạy hát bài: Lớp chúng 10’ ta đoàn kết. a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca, chú ý những chỗ ngân, ngắt câu Biết tác giả bài hát b. Cách tiến hành: Giới thiệu bài: - Gv treo tranh ? Nội dung bức tranh nói đến điều gì? - GV: Giới thiệu bài hát Lớp học của chúng ta rất vui. Hằng ngày các bạn trong lớp đều học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn. Các em yêu thương, quý mến, giúp đỡ nhau để cùng học tập tiến bộ. Nhạc sĩ Mộng Lân đã sáng tác một bài hát nói lên tình cảm của các bạn trong lớp, nhắc nhở chúng ta đoàn kết thân ái, cố gắng học tập, làm sao xứng đáng là trò giỏi * Hát mẫu: - Gv mở băng hát mẫu. ?Cảm nhận của em khi nghe bài hát? - Gv chia câu và đọc mẫu (4 câu) - Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu. - Khởi động giọng: - Gv cho hs luyện thanh bằng nguyên âm la. 5' Dạy hát từng câu: GV đàn và dạy hát từng câu - Hs nghe. Câu 1: Lớp chúng mình rất tình thân. - Hs hát theo hướng dẫn Gv - Gv đàn cho hs nghe giai điệu 2,3 lần - Gv hát mẫu hoặc hs có thể nghe đàn + Nhóm lên hát. + Cá nhân thực hiện - Gv yêu cầu nhóm, cá nhân thực hiện - Gv sửa sai nếu có - Hs nghe. Câu 2: Lớp chúng mình rất một nhà. - Hs hát theo hướng dẫn - Gv đàn cho hs nghe giai diệu 2,3 lần . - Gv hát mẫu hoặc hs có thể nghe đàn - Hs hát ghép câu 1, 2 lên hát. - Tổ, bàn hát ghép - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2 - Gv sửa sai nếu có - Hs nghe. Câu 3: Đầy tình thân quý mến tới. - Hs hát theo hướng dẫn. - Gv đàn cho hs nghe giai diệu 2,3 lần - Gv hát mẫu hoặc hs có thể nghe đàn lên hát. - Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Cho hs hát ghép lại câu 1, 2, 3. - Hs nghe. Câu 4: Quyết kết đoàn giữ trò ngoan. - Hs hát theo hướng dẫn. - Gv đàn cho hs nghe giai diệu 2, 3 lần - Gv hát mẫu hoặc hs có thể nghe đàn lên hát. - - Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 Hs hát ghép câu 3, 4 Hát cả bài: - Gv cho hs hát ghép toàn bài. - Hs hát toàn bài - Gv cho nhóm, bàn hát toàn bài. - Nhóm, bàn hát * GV kết luận: HS biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. - Biết tác giả bài hát là 3. Hoạt động luyện tập: Hát kết hợp gõ đệm; vận động cơ thể a. Mục tiêu: - HS biết hát và gõ đệm theo bài hát - Biết vận động cơ thể theo 4 động tác dậm chân. Vỗ tay, vỗ vai, búng ngón tay. - Hs nghe, quan sát thực hiện theo b. Cách tiến hành: hướng dẫn của gv - Gv hướng dẫn hs hát và kết hợp gõ - Gõ đệm theo phách. đệm theo phách 2 câu đầu. ? Cô giáo vừa hát kết hợp gõ đệm theo cách gì? Con gà gáy le té le sáng rồi ai ơi. x x x x xx x Gà gáy té le té le sáng rồi ai ơi... - Hs: 1 hs thực hiện x x x x xx x ? Em nào có thể hát và gõ đệm theo - Nhóm, cá nhân thực hiện phách cả bài. - Gv có thể chỉnh sửa những chỗ làm - Hs thực hiện. chưa chuẩn. - Gv yêu cầu cả lớp hát và kết hợp gõ - Thực hiện hát kết hợp theo hướng đệm theo phách dẫn của gv * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động - Nhóm, cá nhân thực hiện cơ thể ( với 4 động tác) + Dậm chân + Vỗ vai + Vỗ tay + Búng - Gv nhận xét sửa sai (nếu có) * Kết luận: Học sinh kết hợp tốt trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể 4. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại bài hát và tên tác giả. - Biết yêu quê hương và bài hát. - Hs bài hát: Gà gáy b.Cách tiến hành: - Dân ca Cống của Lai Châu. ? Em học bài hát gì? ? Ai là tác giả của bài hát? - Giáo viên giáo dục học sinh yêu thích, bảo vệ thiên nhiên đất nước tươi đẹp. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố - Hs hát mẹ, anh chị, bạn bè.... - Tổ, cá nhân hs thực hiện - Sáng tạo một số động tác phụ họa đơn - Hs nghe và lĩnh hội. giản phù hợp với bài hát - Chuẩn bị cho giờ học sau * Kết luận: Học sinh đã biết hát đúng lời ca, giai điệu biết kết hợp tốt trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể. ____________________________________________ Thứ năm ngày 21 tháng 10 năm 2021 TIẾT 8: HỌC HÁT BÀI: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát - HS đọc đúng cao độ, trường độ, lời ca, gõ phách TĐN số 2. 2. Năng lực. - Biết hát hòa giọng, kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Biết sử dụng nhạc cụ khi gõ (thanh phách). 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục hs thêm yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. HSKT: Biết hát và hòa nhập cùng các bạn trong giờ học. 4. Góp phần phát triển năng lực - Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc, sile trình chiếu - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh - SGK, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Hoạt động khởi động: - Gọi 3 hs lên bảng biểu diễn bài hát Em - 3 hs biểu diễn yêu hòa bình. - Nghe - Gv gọi hs nhận xét; giáo viên nx, đánh - Hs dưới lớp nhận xét bạn giá. 14’ 2. Hoạt động khám phá: * Nội dung 1: Dạy hát Bài Trên ngựa ta phi nhanh. a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả bài hát là Nhạc sĩ Phong Nhã b. Cách tiến hành: * Giới thiệu bài: - Hs quan sát - Gv chiếu tranh minh hoạ bài hát - Hs trả lời ? Bức tranh vẽ những gì ? - Gv thuyết trình: Nhạc sĩ Phong Nhã có nhiều bài hát viết cho thiếu nhi, các bài hát của ông có nét nhạc vui tươi, hình ảnh sinh dộng, phù hợp với tâm hồn trẻ thơ. Bài hát Trên ngựa ta phi nhanh của nhạc sĩ Phong Nhã gợi lên hình ảnh những cậu bé phi ngựa băng qua các miền quê của đất nước, hiên ngang vượt lên phía trước. * Hát mẫu: - Hs lắng nghe bài hát. - Gv hát mẫu - Hs lắng nghe - Nêu cảm nhận ? Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau khi nghe * Đọc lời ca theo tiết tấu: - Hs theo dõi. - Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - Hs đọc lời ca theo hướng dẫn. - Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Thực hiện theo nối móc xích. - Gv chỉ định. - Đọc theo các bạn * HSHN: Gv giúp đỡ hs đọc - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) * Khởi động giọng: - Học sinh đứng tại chỗ khởi động - Gv đàn thang âm đi lên, xuống giọng theo mẫu âm - Hs khởi động theo bạn - Hs nghe, lĩnh hội * Dạy hát từng câu: - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm Câu 1: Trên đường gập ... nhanh nhanh. - Hs nghe + Gv đàn giai điệu - Hs hát theo h/d của Gv + Gv đàn cho hs hát + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs nghe và hát theo bạn * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn Câu 2: Vó câu nhẹ tênh mở rộng bao la - Hs nghe + Gv đàn giai điệu - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv đàn cho hs hát - Tổ, cá nhân thực hiện - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát theo hướng dẫn * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn Câu 3: Ta phi khắp chốn nhanh nhanh. + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe - Hs hát theo hướng dẫn - Hs hát theo +Tổ + Nhóm + Cá nhân * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo các bạn - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) Câu 4: Ta phi nhanh nhanh...nhanh nhanh + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Tổ, cá nhân thực hiện * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo các bạn - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát theo +Tổ - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) + Nhóm + Cá nhân * Hát cả bài: - Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn - Hs thực hiện bài * HSHN: Gv giúp đỡ hs hát hòa giọng - Hs hát theo các bạn cùng bạn * Kết luận: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả là nhạc sĩ Phong Nhã 10’ * Nội dung 2: TĐN số 2 Nắng vàng. a. Mục tiêu: - Hs biết đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 2. - Biết đọc nhạc qua ký hiệu bàn tay b. Cách tiến hành: * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN số 2 Nắng vàng ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Hs: Viết ở nhịp 2/4 ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc nào? - Nốt: Đô-Rê-Mi-Son - Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số 2 - Hs luyện tập cao độ - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu bàn tay - Hs đọc theo hướng dẫn của gv giáo viên điều khiển - Gv giúp đỡ hs đọc - Hs đọc cùng bạn ? Bài TĐN số 2 có những hình nốt nào - HS đen, trắng - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN - Hs luyện tập tiết tấu * TĐN: - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu - Hs quan sát - Gv hướng dẫn hs nhận biết nốt nhạc cách - Hs đọc theo hướng dẫn của gv nhanh nhất, - Hs đọc cao độ - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Hs đọc nhạc từng câu - Gv cho hs đọc cao độ từng câu. - Hs đọc nhạc toàn bài 5’ - Gv đàn giai điệu từng câu - Hs đọc cùng bạn - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài - Hs ghép lời - Gv giúp đỡ hs tập đọc cao độ - Hs đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm - Gv cho hs ghép lời theo phách - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ - Tổ đọc nhạc và ghép lời theo tổ luân đệm theo phách phiên. - Gv cho tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 ghép lời và ngược lại. - Gv nhận xét. * Kết luận. - Học sinh biết đọc bài TĐN số 2 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, biết vận động cơ thể với 3 động tác dậm chân, vỗ đùi, búng tay. - Hs nghe, quan sát b. Cách tiến hành: - Hs hát và gõ đệm theo TT - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo + Tổ, cá nhân thực hiện tiết tấu: - Hát và vỗ tay theo các bạn Trên đường gập ghềnh ngựa phi nhanh - Thực hiện hát kết hợp động tác x x x x x x x + Động tác 1: Dậm chân - Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm + Động tác 2: Vỗ đùi + Động tác 3: Vỗ vai + Động tác 4: Búng tay - Gv giúp đỡ hs - Nghe, quan sát thực hiện 1 số động - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động cơ tác theo bạn thể ( với 4 động tác) - Tổ, cá nhân hs thực hiện * HSHN: Gv giúp đỡ hs * Kết luận: Học sinh chủ động, linh hoạt 3’ trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể tự nhiên. 4. Hoạt động Vận dụng: a. Mục tiêu: - Hs hát tập thể. - Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học - Hát theo các bạn b. Cách tiến hành. - Hs nghe và lĩnh hội. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Giáo viên giáo dục học sinh tình yêu và lòng tự hào về đất nướ Việt Nam - Nghe, ghi nhớ thực hiện - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát - Chuẩn bị cho giờ học sau - Nhận xét tiết học. + GV kết luận: Khi học xong 1 bài hát các em cần: nhớ tên bài hát và tác giả của bài.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_khoi_tieu_hoc_tuan_6_nam_hoc_2021_2.doc
Giáo án liên quan