Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Khối Tiểu học - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy

doc19 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Khối Tiểu học - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Thứ Hai, ngày 14 tháng 02 năm 2022 Âm nhạc lớp 5 Chủ đề: Mái trường thân thương Tiết 12: Học hát: Em vẫn nhớ trường xưa Nhạc và lời: Thanh Sơn Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 14/02/2022 I. MỤC TIÊU: 1.Phát triển năng lực cần đạt - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Em vẫn nhớ trường xưa. Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép và trường độ 4 nốt móc kép. - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2). - HS hát đúng giai điệu bài Em vẫn nhớ trường xưa, thể hiện sắc thái rộn ràng, vui tươi của bài - Biết hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp, phách. 2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới: - Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài Hát mừng. - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. - Phẩm chất: Giúp HS yêu quí mái trường, thể hiện tốt tình cảm với bạn bè và thầy cô giáo. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn, thanh phách, song loan... - Tranh ảnh minh hoạ bài Em vẫn nhớ trường xưa. - Tập đệm đàn và hát bài Em vẫn nhớ trường xưa. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động: * Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học. * Cách thực hiện: TBVN lên tổ chức cho các bạn thể hiện vận động theo nhạc bài A ram sam TBVN đều hành trò sam ( Nhạc chậm làm các động tác chậm, nhạc chơi. nhanh thì làm nhanh). Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá: * Mục tiêu: Bước đầu biết hát theo giai điệu và lời ca. * Cách thực hiện: Học hát: Em vẫn nhớ trường xưa 1. Giới thiệu bài hát - GV giới thiệu tranh minh hoạ. - HS QS tranh Mái trường là nơi vô cùng thân thương gắn bó với tất cả HS. Có nhiều bài hát viết rất hay - HS chú ý lắng nghe, về mái trường mà chúng ta đã được học như ghi nhớ Bài ca đi học, Lớp chúng ta đoàn kết, Em yêu trường em. Hôm nay các em tiếp tục học một bài hát viết về mái trường đó là bài Em vẫn nhớ trường xưa của tác giả Thanh Sơn. Bài hát thể hiện khung cảnh thân quen và thanh - Dãy bàn đọc nối tiếp bình của mái trường, nơi có các thầy cô đã dạy câu học, nâng bước chúng ta khi tuổi còn thơ. 2. Đọc lời ca - Bài Em vẫn nhớ trường xưa gồm 2 đoạn, đoạn 1 từ Trường làng em đến yêu gia đình, đoạn 2 từ Tre xanh kia đến nhớ trường xưa. HS nghe, ghi nhớ - HS đọc lời theo các phần - Từ khó trong bài hát: Dù cuộc đời nhịp thoi đưa ý nói dù cuộc đời trôi nhanh. 3. Nghe hát mẫu: - GV đệm đàn, hát mẫu. - HS nghe bài hát ? Em hãy nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - HS nêu cảm nhận 4. Khởi động giọng - Dịch giọng (-6) – Đô trưởng - HS khởi động giọng 5. Tập hát từng câu - Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần. - Bắt nhịp (2-1) và đàn giai điệu để HS hát - HS lắng nghe - HS khá hát mẫu. - HS hát hoà theo - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai - 1-2 HS thực hiện - HS tập các câu tiếp theo tương tự. - HS sửa chỗ sai - HS hát nối các câu hát. - HS tập câu tiếp - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 - HS thực hiện 6. Hát cả bài - HS tập đoạn 2 - HS hát cả bài. - HS hát cả bài Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập: - HS hát theo nhiều hình thức: tập thể, * Mục tiêu: nhóm, dãy, cá nhân. - Hát đúng giai điệu, lời ca bài Tre ngà bên lăng Bác với tính chất tha thiết, tự sự. - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. * Cách thực hiện: - HD HS luyện tập theo các hình thức khác nhau HS theo dõi, lắng nhge - GV vận dụng các kĩ thuật dạy học: Mảnh ghép, chia nhóm, thảo luận nhóm để nói lên cảm nhận và thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình có thể gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu để kích thích tư duy của HS - HS tập hát thể hiện sắc thái rộn ràng, vui tươi - HS thể hiện theo hình của bài hát. thức: cá nhân, nhóm - HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau - HS nhận xét - GV đánh giá - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo: * Mục tiêu: HS thể hiện bài hát theo các hình thức khác nhau. * Cách thực hiện: - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp HS thực hành cho đều, (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2). đẹp - GV HD các em vài động tác vận động cơ thể cho bài hát. Hôm nay các em học bài gì ? - HS trả lời ? Bài hát có hình ảnh nào giống với ngôi trường 4 – 5 HS xung phong của em? - HS thực hiện ? Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát? - HS thể hiện theo hình thức: cá nhân, nhóm - Cả lớp hát lại bài hát Thứ Ba, ngày 15 tháng 02 năm 2022 ÂM NHẠC LỚP 1 TIẾT 14 HÁT: ĐỘI KÈN TÍ HON ĐỌC NHẠC TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 09/02/2022 I. MỤC TIÊU 1.Phát triển năng lực cần đạt: - Hs hát đúng cao độ, trường độ bài Đội kèn tí hon. - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Đô, Mi, Son, La. - Hs bước đầu cảm nhận về cao độ, trường độ - HS biết vận động theo tiếng trống 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất. *Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ( Qua họa động cá nhân); năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi, nhóm, tổ và cả lớp), năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát). * Về phẩm chất: - HS biết yêu cuộc sống, tự tin, lạc quan, tích cực II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV - Đàn phím điện tử. - Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá. - Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt : Đô, Mi, Son, La 2. Chuẩn bị của HS - Trống nhỏ, thanh phách, tambourine , III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động - GV cho HS xem băng mẫu đội duyệt binh - HS xem 2. HĐ Khám phá- Luyện tập * Hát: - Gv giới thiệu: bài hát Đội kèn tí hon với giai điệu vui tươi nói về các bạn nhỏ yêu đời, yêu ca hát do nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác Phan Huỳnh Điểu (1924- 2015) là một nhạc sĩ người Việt Nam. Ông được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam" và được Nhà nước Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp của mình cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam. Một số tác phẩm dành cho thiếu nhi, tiêu biểu là: Đội kèn tí hon, Nhớ ơn Bác... - GV cho HS nghe bài hát mẫu (giáo viên hát; nghe - HS nghe và vận động theo và xem video mẫu hát theo nhiều hình thức đơn, cảm xúc tốp; học sinh hát mẫu ) - GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca. - Hs đọc lời ca - GV cho HS khởi động giọng hát theo mẫu âm -Hs khởi động giọng - GV chia bài hát làm 4 câu: -Hs lắng nghe và ghi nhớ + Câu 1: Te tò muốn chơi +Câu 2: Mau cùng đi + Câu 3: Te tò trước cho + Câu 4: Anh nào cùng đi - GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối -Hs tập hát theo hướng dẫn tiếp các câu hát ( theo nối tiếp đến hết bài) - HS hát cả bài - GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi. - GV nhận xét và sửa sai (nếu có). -HS nhận xét, sữa sai ( Nếu + Hát kết hợp gõ đệm theo phách có) - GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS - HS gõ đệm theo phách - GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm,tổ hoặc cá -Hs trình bày bài hát theo nhân. (kết hợp gõ đệm theo nhịp) nhóm, tổ, cá nhân.( kết hợp gõ đệm theo phách) * Đọc nhạc - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS - HS đọc nhạc theo hướng đọc cao độ bốn nốt Đô, Mi, Son, La kết hợp thể dẫn hiện kí hiệu bàn tay - GV hướng dẫn Hs luyện đọc nhạc mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay - GV hướng dẫn HS luyện đọc các mẫu âm, kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay - HS quan sát và đọc nối tiếp các mẫu âm. - HS xung phong tham gia trò chơi. - GV làm kí hiệu bàn tay để Hs quan sát, đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài đọc nhạc( bài tập mở, tùy vào đối tượng HS). Trò chơi củng cố: HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. *Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn - HS quan sát, lắng nghe và - GV gõ trống vận động phù hợp với nhịp Âm thanh Vận động điệu. Tùng: giậm chân Cách : vỗ tay Tùng: giậm chân Cách : vỗ tay Tùng: giậm chân Cách : vỗ tay - HS xung phong gõ trống - GV gọi HS xung phong gõ trống để các bạn vận động. Hs nghe ghi nhớ 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV chốt lại mục tiêu của tiết học: +Hát đúng cao độ , trường độ bài Đội kèn tí hon. +Biết cách vỗ tay khi hát Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, chuẩn bị bài tuần sau. __________________________________________ Thứ Ba, ngày 16 tháng 02 năm 2022 ÂM NHẠC LỚP 2 TIẾT 12: HÁT: TÌNH BẠN VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 16/02/2022 I. MỤC TIÊU: 1. Phát triển năng lực cần đạt - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Tình bạn. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát gõ đệm, vận dụng đơn giản - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Tình bạn. - Chơi nhạc cụ Tem - bơ – rin, chuông và động tác tay, chân thể hiện được tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát Tình bạn 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất. *Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ( Qua họa động cá nhân); năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi, nhóm, tổ và cả lớp), năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát). * Về phẩm chất: - Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn bè. II.CHUẨN BỊ: 1. GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ. - Thực hành các kiểu gõ đệm cho bài hát 2. HS: - Thanh phách, trống nhỏ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 8’) - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Kết bạn. - Hai nhóm tham gia, mỗi nhóm có từ 4-5 em, đứng theo - HS thực hiện chơi trò hàng, người sau bám vào vai người trước. Cả 2 nhóm vừa chơi theo hướng dẫn của đi theo vòng tròn vừa hát. GV. Hát xong, hai bạn đứng đầu hàng oẳn tù tì, người thua phải đứng vào cuối hàng bên người thắng. Cuộc chơi diễn ra tiếp tục. Sau 4 lượt chơi hàng nào có nhiều người nhất là chiến thắng. 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 25’) * Hát:Tình bạn - GV cho HS xem hình ảnh và giới thiệu: Bài hát Tình bạn - HS lắng nghe là bài hát nước ngoài - nhạc Anh, do nhạc sĩ Lê Anh Tuấn đặt lời Việt. Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng tha thiết. - GV cho HS nghe bài hát mẫu qua băng đĩa hoặc hát cho - HS nghe, biểu lộ cảm HS nghe. xúc - GV hỏi: + Các em có thích học bài hát này không? - HS trả lời + Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? + Trong bài hát có những hình ảnh nào? - GV chia bài hát làm 5 câu: - HS lắng nghe, thực hiện + Câu 1: Tình bạn thân bên nhau ta xây khung trời mơ ước. +Câu 2: Tình bạn thân bên nhau ta luôn hướng về phía trước. +Câu 3: Tình bạn vui náo nức tiếng cười. + Câu 4: Hãy hát vang lên cho yêu đời. + Câu 5: Sẽ mãi mang trong trái tim muôn vàn yêu thương. -GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca - HS đọc lời ca - GV cho đọc lời ca và vỗ tay theo tiết tấu lời ca - HS đọc theo tiết tấu - HS khởi động giọng - HS khởi động giọng - GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối tiếp các - HS tập hát theo hướng câu hát( theo lối móc xích) dẫn của GV. - GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện - HS tập hát tình cảm vui tươi. -GV nhận xét và sửa sai (nếu có). - GV cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng đệm theo - HS thực hiện phách. - GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui - HS nghe và ghi nhớ tươi, nhí nhảnh Tình bạn thân bên nhau ta xây khung trời mơ ước x x x x x xxx - GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. - Các nhóm, tổ, cá nhân trình bày *Vận dụng sáng tạo:Vận động theo tiếng đàn - GV đàn và HDHS đứng thành vòng tròn vận động phù hợp với âm thanh - HS đứng vòng tròn - HS nghe và làm động tác như HD - GV đàn với tốc độ nhanh dần - HS vận động phù hợp với nhịp độ 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV hỏi: + Hôm nay các em được học bài hát có tên là gì? - HS trả lời + Ai là tác giả của bài hát? + Nội dung bài hát giáo dục các em điều gì? - GV nhận xét câu trả lời của HS - HS nghe. - GV giáo dục HS: Qua nội dung bài hát tác giả muốn nhắc - HS nghe, ghi nhớ nhở chúng ta để có một tình bạn thân ái, trong sáng, mỗi người trong chúng ta phải biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống. - GV khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học và tìm một số động tác phụ họa cho bài hát Tình bạn ________________________________________ Thứ Năm, ngày 17 tháng 02 năm 2022 ÂM NHẠC LỚP 4 TIẾT 12: HỌC HÁT: BÀI CHIM SÁO Dân ca Khơ – me(Nam Bộ) Sưu tầm: Đặng Nguyễn Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 17/02/2022 I. MỤC TIÊU: 1.Phát triển năng lực cần đạt - Hs biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. - Hs biết bài Chim sáo là dân ca của đồng bào Khơ-me (Nam Bộ). 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất. *Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ( Qua họa động cá nhân); năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi, nhóm, tổ và cả lớp), năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát). * Về phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc. - Giáo dục hs biết yêu quý cá làn điệu dân ca. Đặc biệt có ý thức chăm sóc, bảo vệ và không đách bắt các loài động vật. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh - SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Hoạt động khởi động: - Gọi hs lên bảng đọc bài TĐN số 6 và - Hs thực hiện ghép lời ca? - Gv gọi hs nhận xét; giáo viên nx, đánh - Hs dưới lớp nhận xét bạn giá. 18’ 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát Bài Chim sáo. a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Biết tác giả bài hát b. Cách tiến hành: * Giới thiệu bài: - Gv treo tranh minh hoạ bài hát - Hs quan sát - Hs quan sát ? Nhìn bức tranh em thấy những hình ảnh - Hình ảnh có chú chim... gì? + GV Giới thiệu bài * Hát mẫu: - Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe bài hát. - Hs lắng nghe ? Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau - Nêu cảm nhận khi nghe * Đọc lời ca theo tiết tấu: - Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 câu). - Hs theo dõi. - Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu. - Hs đọc lời ca theo hướng dẫn. - Gv chỉ định. * HSKT: Gv giúp đỡ hs đọc - Đọc theo các bạn - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Gv giải thích: từ “đom boong”nghĩa là quả đa, từ “trái thơm”người miền Bắc gọi là quả dứa. * Khởi động giọng: - Gv đàn thang âm đi lên, xuống - Học sinh đứng tại chỗ khởi động giọng theo mẫu âm - Hs khởi động theo bạn * Dạy hát từng câu( chia 4 câu) - Hs nghe, lĩnh hội - Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái tình cảm Câu 1: Trong rừng cây xanh .sáo bay + Gv đàn giai điệu - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs nghe và hát theo bạn Câu 2: Ngọt thơm đơm boong .la la. + Gv đàn giai điệu - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn của Gv - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs hát theo hướng dẫn * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Hs hát theo các bạn Câu 3: Trong rừng cây xanh .trái thơm + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe + Gv đàn cho hs hát - Hs hát theo hướng dẫn + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo +Tổ + Nhóm * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn + Cá nhân - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo các bạn Câu 4: Ngọt thơm đơm boong la la. + Gv đàn giai điệu + Gv đàn cho hs hát - Hs nghe + Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo hướng dẫn của Gv * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát cùng bạn - Tổ, cá nhân thực hiện - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4 - Hs hát theo các bạn - Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) - Hs hát theo +Tổ + Nhóm * Hát cả bài: + Cá nhân - Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn bài - Hs thực hiện * HSKT: Gv giúp đỡ hs hát hòa giọng cùng bạn - Hs hát theo các bạn c. Kết luận: - Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể. 10’ a. Mục tiêu: - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát biết vận động cơ thể với 4 động tác Giậm chân, vỗ đùi, vai, búng tay. b. Cách tiến hành: - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo phách - Hs nghe, quan sát Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo x x x x x - Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm - Hs hát và gõ đệm theo phách - Gv giúp đỡ hs * Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động cơ - Hát và vỗ tay theo các bạn thể ( với 4 động tác) - Hs thực hiện theo hướng dẫn của gv - Thực hiện hát kết hợp động tác + Động tác 1: Giậm chân + Động tác 2: Vỗ đùi + Động tác 3: Vỗ vai + Động tác 4: Búng tay * HSKT: Gv giúp đỡ hs - Tổ, cá nhân hs thực hiện c. Kết luận: - Nghe, quan sát thực hiện 1 số động - Học sinh chủ động, linh hoạt trong việc tác theo bạn kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể tự nhiên. 4. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: 4’ - Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học b. Cách tiến hành. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Giáo dục hs biets bảo vệ loài chim.. - Hs hát tập thể. ? Em học bài hát gì ? - Hát theo các bạn - GV cùng HS củng cố lại nội dung bài học. - Hs nghe và lĩnh hội. - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, - Hs hát bài: Chim sáo anh chị xem - Nghe, ghi nhớ thực hiện - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát c, Kết luận: - Khi học xong bài hát các em cần: nhớ tên bài hát và tác giả của bài. Thứ Sáu, ngày 18 tháng 02 năm 2022 ÂM NHẠC LỚP 3 TIẾT 11: ÔN TẬP BÀI HÁT: CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ Thời lượng: 1 tiết. Thời gian thực hiện: 18/02/2022 I. MỤC TIÊU: 1.Phát triển năng lực cần đạt - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp phụ hoạ. - Tập biểu diễn bài hát. - Nghe bài hát thuộc dân ca 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất. *Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ( Qua họa động cá nhân); năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi, nhóm, tổ và cả lớp), năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát). * Phẩm chất: - HS yêu thích môn học hơn. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đàn, loa, thanh phách... 2. Học sinh: - Sgk, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 1. Hoạt động khởi động: - GV đàn giai điệu 1 câu hát ở bài hát - HS trả lời giai điệu của bài hát Chị Ong Nâu và em bé Hỏi HS giai điệu của bài hát nào đã học? - Gọi HS nhận xét; GV nhận xét, dẫn - HS lắng nghe. vào bài học. 22’ 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: Ôn bài hát: Chị Ong Nâu và em bé a. Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Hát đồng đều, hòa giọng kết hợp gõ đệm cho bài hát. - Biết hát kết hợp vận động cơ thể - HS chủ động, mạnh dạn, tự tin, hợp tác nhóm tốt khi tham gia biểu diễn bài hát b. Cách tiến hành: - GV cho HS khởi động giọng. - HS khởi động giọng. - Gv cho hs nghe lại bài hát - Hs lắng nghe - GV đàn cho HS hát bài hát. - HS hát. - GV cho nhóm, bàn hát. - Nhóm, bàn thực hiện - GV cho hát kết hợp gõ đệm lần lượt - HS hát và gõ đệm theo phách, nhịp, theo 3 kiểu: đệm theo phách, theo nhịp, tiết tấu lời ca. theo tiết tấu lời ca. - GV cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp - Các tổ thực hiện. và ngược lại. - GV sửa sai cho HS (nếu có). * GV yêu cầu HS hát kết hợp vận động cơ thể ( với 4 động tác) + Giậm chân + Vỗ đùi - Lắng nghe. + Vỗ tay - HS thực hiện + Búng - GV cho HS lên bảng biểu diễn theo - HS biểu diễn. nhóm, cá nhân. * GV hướng dẫn hs kết hợp vận động - Hs làm theo hướng dẫn của gv phụ họa - GV cho HS lên bảng biểu diễn theo - Hs biểu diễn theo hướng dẫn của gv nhóm, cá nhân. - GV nhận xét. c, Kết luận: - Sau khi ôn tập HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát đồng đều, hòa giọng gõ đệm đúng, đều. - HS biết hát kết hợp vận động cơ thể linh hoạt. - Kĩ năng biểu diễn chủ động, mạnh dạn, tự tin, năng lực hợp tác nhóm khi tham gia biểu diễn tốt. 8’ 3. Hoạt động khám phá. Nghe hát Lí cây bông Dân ca Nam Bộ a. Mục tiêu: - Các biết được bài hát thuộc dân ca b. Cách tiến hành: - Gv giới thiệu : Hôm nay cô sẽ cho cả lớp mình nghe bài hát: Lí cây bông - Hs nghe Dân ca Nam Bộ - Bài hát đựơc phổ nhạc từ câu thơ lục bát. Bông xanh bông trắnh bông vàng Bông lê bông lựu đố nàng mấy bông - Gv cho hs nghe bài hát lần 1 ?Em nào có thể nói lên cảm nhận của - Hs nghe mình sau khi nghe bài hát? - Hs nói lên cảm nhận .Bài hát rất hay - Gv cho hs nghe lần thứ 2 ạ ? Bài hát thuộc dân ca gì? - Hs lắng nghe ? Nội dung bài hát nói lên điều gì? - Hs:Dân ca Nam Bộ c. Kết luận: - Hs trả lời. - Các em phải biết giữ gìn,tìm hiểu 3’ những làn điệu dân ca.. 4. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại bài hát và tên tác giả bài hát. - Biết trình bày bài hát tự tin hơn kết hợp một số động tác phụ họa đơn giản. b. Cách tiến hành: ? Hôm nay chúng ta đã được ôn lại - HS trả lời. những bài hát nào đã học? Do ai sáng tác? - GV đàn cho HS hát kết hợp động tác - HS hát phụ họa. c. Kết luận: - HS nắm được nội dung bài hát. Biết hát kết hợp động tác phụ họa.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_khoi_tieu_hoc_tuan_22_nam_hoc_2021.doc
Giáo án liên quan