Kế haoch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021

doc6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế haoch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 24/ 10/ 2020 Chương II: NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÝ (THẾ KỶ XI – XII) Tiết 14: Bài 10 . NHÀ LÝ ĐẨY MẠNH CÔNG CUỘC XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp HS hiểu: Quá trình thành lập nhà Lý. Những chính sách cảu nhà Lý trong quá trình xây dựng đất nước. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích, đánh giá. 3.Thái độ: Giáo dục cho HS lòng tự hào về 1000 năm Thăng Long Hà Nội 4. Lồng ghép ANQP: Chính sách ANQP thời Lý: Ngụ binh ư nông. Chính sách đối nội trong việc giữ vững ANQP: gả công chúa và ban chức tước... B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích, minh họa . C. Chuẩn bị: GV: Bản đồ lãnh thổ Đại Việt thời Lý. Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước. HS: Như dặn dò ở cuối tiết 12 D. Tiến trình lên lớp: I. Ôn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: Đặt vấn đề: Vào đầu thế kỉ XI, nội bộ nhà Tiền Lê lục đục, vua Lê không cai quản được đất nước, nhà Lý thành lập ..... Hoạt động của GV và HS Chuẩn KTKN cần đạt Hoạt động 1: Mục tiêu: Nắm được hoàn 1. Sự thành lập nhà Lý cảnh thành lập nhà lý , các chính sách của - Năm 1009, Lê Long Đĩnh mất, Lý nhà Lý Công Uẩn lên ngôi ? Nhà Lý thành lập trong hoàn cảnh nào + Năm 1010, dời đô về Đại La, lấy tên ? Vì sao Lý Công Uẩn được suy tôn làm là Thăng Long vua + Năm 1054, đổi tên nước là Đại Việt ? Sau khi lên ngôi Lý Công Uẩn đã làm + Tổ chức lại bộ máy nhà nước: những việc gì để củng cố lại chính quyền? * Chính quyền TW: ? Tại sao Lý Công Uẩn quyết định dời đô Vua về Đại La và đổi tên thành Thăng Long? quan đại thần ? Bộ máy nhà nước thời Lý được tổ chức như thế nào? -HS: Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước? Dành cho hs khá giỏi. Quan văn quan võ * Chính quyền địa phương: Lộ, phủ Huyện Hương, Xã Hoạt động 2: Mục tiêu: Nắm được những 2. Luật pháp và quân đội: nét chính về pháp luật, quân đội và chính a. Luật pháp: sách đối nội, đối ngoại của nhà Lý - Năm 1042, ban hành bộ Hình Thư. ? Nhà Lý đã làm gì để bảo vệ chính quyền? -Nội dung: Bảo vệ vua, triều đình, trật -HS: Ban hành bộ luật mới - Hình Thư tự xã hội và sản xuất nông nghiệp. ? Bộ Hình thư bảo vệ ai ? HS: Bảo vệ vua, triều đình, trật tự xã hội và sản xuất nông nghiệp. ?Tác dụng của bộ luật đối với đất nước ta lúc bấy giờ? b. Quân đội: -HS: Đất nước ổn định, đảm bảo kỉ - Gồm cấm quân và quân địa phương, cương, phép nước, trật tự xã hội. Gồm quân thủy,bộ ? Quân đội nhà Lý gồm mấy bộ phận -Vũ khí, giáo ,mác, cung, máy bắn đá.. -HS: Cấm quân và quân địa phương - Thực hiện chính sách "ngụ binh ư ? Em có nhận xét gì về tổ chức quân đội nông" nhà Lý? c. Đối nội, đối ngoại: -HS: Chặt chẽ, quy củ. -Củng cố khối đoàn kết dân tộc Lồng ghép ANQP: Chính sách ANQP thời Lý: Ngụ binh ư nông... GV cho HS xem hình ảnh. GV: Nhà Lý đã có chủ trương gì để bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc? - Quan hệ bình đẳng với các nước láng Lồng ghép ANQP: Chính sách đối nội giềng, kiên quyết chống xâm lược trong việc giữ vững ANQP: gả công chúa và ban chức tước cho các tù trưởng miền núi.... GV cho HS xem hình ảnh ? Trình bày chính sách đối ngoại của nhà Lý đối với các nước láng giềng? -HS trả lời -Gv minh họa IV. Củng cố: Gọi HS trả lời các câu hỏi sau: - Nhà Lý đã làm gì để củng cố quốc gia thống nhất? - Công lao của Lý Công Uẩn? - GV nhận xét -kết luận V .Hướng dẫn về nhà : 1.Bài cũ: -Hoàn cảnh thành lập nhà lí -Nhà lý đã làm gì để củng cố chính quyền quốc gia thống nhất 2.Bài mới: - Âm mưu xâm lược của nhà Tống - Nhà Lý đối phó như thế nào? Ngày soạn : 31/ 10 2020 Bài 11. CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC TỐNG 1075 - 1077 Tiết 15. I. GIAI ĐOẠN THỨ NHẤT 1075 - 1076 A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp HS hiểu + Âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống. + Cuộc tập kích sang đất Tống của Lý Thường Kiệt là hành động chính đáng. 2.Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng sử dụng lược đồ, nhận xét đánh giá sự kiện. 3.Thái độ: Giáo dục cho HS lòng tự hào dân tộc, biết ơn các vị anh hùng. 4. ANQP: Nhấn mạnh nghệ thuật quân sự của Lý thường Kiệt. B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích, tường thuật .. C. Chuẩn bị: - GV: Soạn bài, máy chiếu - HS: Như dặn dò ở cuối tiết 14 D. Tiến trình lên lớp: I. Ôn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: ? Nhà Lý đã làm gì để củng cố đất nước III. Bài mới: * Đặt vấn đề: Năm 981, mối quan hệ Đại việt - Tống được củng cố. Từ giữa TK XI, quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị cắt đứt bởi nhà Tống có hành động khiêu khích, xâm lược Đại Việt... Hoạt động của GV và HS Chuẩn KTKN cần đạt Hoạt động 1: Mục tiêu: Nắm được âm 1. Nhà Tống âm mưu xâm lược nước mưu xâm lược đại Việt của nhà Tống ta: ? Nhà Tống xâm lược Đại Việt nhằm mục - Nhà Tống xâm lược nước ta để giải đích gì? quyết tình trạng khó khăn trong nước. ?Để chiếm Đại Việt nhà Tống đã làm gì? -Xúi dục vua Chăm đánh lên từ phía ?Chúng xúi dục Chăm Pa đánh lên từ phía Nam. Phía Bắc nhà Tống ngăn cản Nam nhằm mục đinh gì? việc buôn bán giữa hai nước.. -HS: Làm suy yếu lực lượng nhà Lý. GV trình chiếu hình ảnh lược đồ Hoạt động 2: Mục tiêu:Nắm được sự chủ 2. Nhà Lý chủ động tiến công để động kháng chiến của nhà Lý thông qua phòng vệ: những việc làm cụ thể.. - Nhà Lý chủ động đối phó. ? Trước âm mưu xâm lược đó nhà Lý Đã - Cử Lý Thường Kiệt làm tổng chỉ đối phó bằng cách nào? huy. -HS thảo luận và trình bày + Phía Nam: Lý Thánh Tông cùng Lý ANQP: Nhấn mạnh nghệ thuật quân sự Tường Kiệt chỉ huy 5 đạo quân đánh của Lý thường Kiệt - >Gv trình chiếu Chăm Pa - Vua Chăm bị bắt. minh hoạ +Phía Bắc: Tấn công nhà Tống trước ? Ta Chủ động tấn công giặc có ý nghĩa để tự vệ gì? - 10 - 1075 ta đem 10 vạn quân, tiến -HS trả lời vào đất Tống. -GV phân tích và tường thuật trên lược đồ - Kết quả:Sau 42 ngày ta làm chủ trình chiếu thành Ung Châu. -HS tường thuật - ý nghĩa: ? Cuộc tấn công này thắng lợi có ý nghĩa Làm cho chúng càng thêm khó khăn, gì làm chậm lại cuộc tấn công xâm lược -HS trả lời của nhà tống vào nước ta. -GV phân tích IV. Củng cố: GV trình chiếu bài tập, HD HS làm lần lượt từng bài. GV gọi HS trả lời các câu hỏi sau: - Âm mưu xâm lược Đại Việt của nhà Tống? - Nhà Lý đã đối phó như thế nào? kết quả? -GV nhận xét V. Hướng dẫn về nhà : 1.Bài cũ: Học bài cũ theo nội dung câu hỏi sgk.( phàn củng cố) - Âm mưu xâm lược Đại Việt của nhà Tống? - Nhà Lý đã đối phó như thế nào? kết quả? 2. Bài mới: Soạn trước bài 11 mục II vào vở soạn và trả lời các câu hỏi sau: - Tại sao Lý Thường Kiệt chọn sông Như Nguyệt làm phòng tuyến chặn giặc? - Trình bày diễn biến cuộc chiến đấu trên phòng tuyến Như Nguyệt? - Vai trò của các dân tộc trong cuộc kháng chiến? -Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử Ngày soạn : 02/ 11/ 2020 Bài 11. CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC TỐNG 1075 - 1077 Tiết 16. II. GIAI ĐOẠN THỨ HAI 1076 - 1077 A.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp HS hiểu + Những chuẩn bị của ta sau khi rút khỏi thành Ung Châu. +Diễn biến, kết quả, nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Tống lần 2. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS sử dụng lược đồ, tường thuật diễn biến. 3.Thái độ: Giáo dục cho HS lòng tự hào về tinh thần bất khuất chống ngoại xâm của dân tộc ta dưới thời Lý. 4. ANQP: Nhấn mạnh nghệ thuật quân sự của Lý thường Kiệt. B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích, tường thuật C. Chuẩn bị: - GV: Soạn bài, máy chiếu - HS: Như dặn dò ở cuối tiết 15 D.Tiến trình lên lớp: I. Ôn định lớp: II.Kiểm tra bài cũ: ? Vua tôi Nhà Lý đã làm gì trước âm mưu xâm lược của nhà Tống? III. Bài mới: . Đặt vấn đề: Sau khi tiêu diệt xong thành Ung Châu, Lý Thường Kiệt ra lệnh rút quân về nước, chuẩn bị bố phòng.đúng như dự đoán, nhà Tống tiến hành đem quân sang xâm lược nước ta..... Hoạt động của GV và HS Chuẩn KTKN cần đạt Hoạt động 1: Mục tiêu: Nắm được công cuộc 1. Kháng chiến bùng nổ chuẩn bị của ta, hướng tiến quân của địch a. Chuẩn bị của ta: ? Sau khi rút quân về nước Lý Thường Kiệt đã - xây dựng bố phòng ở những vị làm gì? trí chiến lược -HS: Thảo luận - Xây dựng phòng tuyến Như -Gv trình chiếu chỉ lược đồ những vị trí đó. Nguyệt. ?vì sao LTK chọn khúc sông Như Nguyệt để xây b.Địch: 10 vạn bộ binh, 1 vạn dựng phòng tuyến chặn giặc? ngựa, 20 vạn dân phu, lương -HS trả lời thực, vũ khí. ? Sau thất bại ở Ung Châu nhà Tống có hành - 1- 1077, tiến vào nước ta. động gì? - Quân Tống đống ở bở Bắc HS: Cho quân xâm lược Đại Việt. sông Như Nguyệt ANQP: Nhấn mạnh nghệ thuật quân sự của Lý thường Kiệt - >Gv trình chiếu minh hoạ -GV trình chiếu chỉ bản đồ Hoạt động 2: Mục tiêu: Nắm được diễn biến 2. Cuộc chiến đấu trên phòng trận chiến trên phòng tuyến Như Nguyệt, kết tuyến Như Nguyệt quả, ý nghĩa ? Hành động của địch sau khi đống ở bờ Bắc a. Diễn biến: sông Như Nguyệt? * Địch: Tổ chức vượt sông đánh -HS: Bắc cầu phao, đóng bè vượt sông đánh vào vào phòng tuyến của ta. phòng tuyến của ta *Ta: - Phản công quyết liệt ANQP: Nhấn mạnh nghệ thuật quân sự của Lý - Cuối năm 1077, bất ngờ đánh thường Kiệt - >Gv trình chiếu minh hoạ vào đồn giặc -GV trình chiếu lược đồ b. Kết quả: GV: Tường thuật diễn biến (Hs khá giỏi) - Địch mười phần chết đến năm, ? Ý nghĩa của bài thơ ..? sáu phần, giảng hoà rút quân về -HS: - Nói nước Nam có giang sơn bờ cõi riêng, nước đã được trời phân định rõ ràng. Nếu làm trái với đạo trời thì sẽ bị trừng trị. - Khích lệ tinh thần chiến đấu của quân ta, làm khiếp đảm tinh thần chiến đấu của quân Tống. -GV: Thái độ của địch? -HS: Trả lời GV trình chiếu, chỉ lược đồ quả trình tấn công của ta vào doanh trại địch. ? Vì sao ta đang ở thế thắng mà phải thương lượng với địch? c. Nguyên nhân thắng lợi, ý -HS: Trả lời nghĩa lịch sử: ? Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của * Nguyên nhân: cuộc kháng chiến chống Tống -Sự chủ động của nhà Lý -HS thảo luận - Toàn dân tham gia. -GV nhận xét, phân tích - Sự chỉ huy của LTK * Ý nghĩa: - Là trận đánh tuyệt vời. - Nền độc lập được củng cố. - Nhà Tống từ bỏ mộng xâm lược IV.Củng cố: GV trình chiếu lần lượt yêu cầu bài tập : Nhóm HS TB câu 1, Nhóm HS TB trở lên câu 2, Nhóm HSYK câu 3 Câu 1: - Tại sao Lý Thường Kiệt chọn sông Như Nguyệt lập phòng tuyến? Câu 2: - Trình bày diễn biến trận chiến Như Nguyệt trên lược đồ? Câu 3: - Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng chống Tống lần 2 V. Hướng dẫn về nhà: 1.Bài cũ - Về nhà học bài theo nội dung câu hỏi cuối sách giáo khoa. 2. Bài mới: -Ôn lại phần lịch sử VN - Đồ dùng vẽ bản đồ

File đính kèm:

  • docke_haoch_bai_day_lich_su_7_tuan_9_nam_hoc_2020_2021.doc
Giáo án liên quan