Kế haoch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 8 - Năm học 2021-2022

docx6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế haoch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 8 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 11/11/2021 Tiết 12 KIỂM TRA GIỮA KỲ A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm vững, khắc sâu những kiến thức lịch sử đã học,qua đ ó đánh giá được mức độ của các em, có biện pháp giúp đỡ 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng tự học, tự rèn. 3. Thái độ: Giáo dục cho HS tính trung thực, tự giác. B. Phương pháp: Ra 2 đề C. Chuẩn bị: GV: Lập ma trận , đề, HD chấm. HS: Giấy bút. D. Tiến trình lên lớp : Hoạt động 1: Gv nêu yêu cầu giờ kiểm tra: Làm bài cân thận, nghiêm túc, chính xác Hoạt động 2: Gv chép đề lên bảng, GV khảo đề Hoạt động 3:HS làm bài, GV theo dõi HS làm bài Hoạt động 4:GV thu bài, kiểm tra số lượng, nhận xét giờ kiêm tra Hoạt động 5:Dặn dò: Xem bài 12 I.Ma trận đề KT Cấp độ tư duy Nội dung Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu thấp cao TN TL TN TL TN TL TN TL Sự hình thành và phát 2 triển của XHPK ở (1đ) châu Âu Nước ta buổi đầu 1 độc lập (0,5đ) Nước Đại Cồ Việt 2 thời Đinh- Tiền Lê (5đ) Nh à Lý đẩy mạnh 1 công cuộc xây dựng (1.5 đ) 1 đất nước ( 2 đ) Tổng số câu 3 1 3 Tổng số điểm 2,5đ 0.5đ 7 đ II.Đề bài Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái em cho là đúng nhất và ghi vào bài làm. 1. Khi tràn vào lãnh thổ của đế quốc Rô-ma, người Giéc Man đã làm gì? A. Không tiêu diệt các vương quốc cũ trên đất Rô-ma. B. Không thành lập vương quốc mới. C. Chiếm đoạt ruộng đất, rồi chia cho các tướng lĩnh quý tộc. D. Phong tước vị thấp cho nông dân. 2. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ra đời của thành thị trung đại? A. Do nơi đây tập trung nhiều thợ thủ công. B. Do nhu cầu sản xuất nông nghiệp. C. Do nơi đây tập trung nhiều lãnh chúa. D. Do nhu cầu sản xuất và trao đổi, buôn bán. 3.Công lao nào dưới đây là của Đinh Bộ Lĩnh? A. Đánh đuổi quân Lương B. Đánh đuổi quân Nam Hán, giành độc lập cho dân tộc. C. Đánh đuổi quân Tần, Lập nên nước âu Lạc. D. Dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. 4. Hãy nối các niên đại với các sự kiện lịch sử dưới đây cho đúng: Sự kiện Niên đại Nhà Lý thành lập Năm 1054 Đổi tên nước là Đại Việt Năm 1009 Nhà Lý ban hành bộ luật hình thư Năm 1010 Năm 1042 Năm 1077 Phần II Tự luận (7 điểm): 1. Nhà Đinh đã làm gì để xây dựng đất nước? 2. Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời lý? 3. Trình bày diễn biến và ý nghĩa c ủa cuộc kháng chiến chống Tống do Lê Hoàn chỉ huy? III.Hướng dẫn chấm: Phần I. Trắc nghiệm ( 3 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 Đáp án C D D Câu 4. (1.5đ) Sự kiện Niên đại Nhà Lý thành lập 1009 Đổi tên nước là Đại Việt 1054 Nhà Lý ban hành bộ luật hình thư 1042 Phần II. Tự luận (7 điểm). 1.( 2 đ) Nhà Đinh đã : - Nông nghiệp: Chia ruộng đất cho dân cày, mở rộng khai hoang nạo vét kênh ngòi -Thủ công nghiệp: Lập xưởng thủ công nhà nước: Đúc tiền, rèn vũ khí phục vụ vua quan; thủ công cổ truyền phát triển - Thương nghiệp: Nhiều trung tâm buôn bán và chợ làng que được hình thành; buôn bán với nước ngoài 2. (2 đ) học sinh vẽ đúng theo yêu cầu có chú thích rõ ràng. Vua - quan đại thần (Quan văn, quan võ) Lộ, phủ Huyện Hương, xã. 3. (3 điểm) Cuộc kháng chiến chống Tống của Lê Hoàn: * Diễn biến: - Đầu năm 981, quân Tống theo 2 đường thủy, bộ tiến đánh nước ta....... - Lê Hoàn trực tiếp chỉ huy và lãnh đạo kháng chiến - Nhiều trận chiến đã diễn ra ác liệt trên sông Bạch Đằng và trên bộ.Quân Tống đại bại * Ý nghĩa: -Biểu thị ý chí quyết tâm chống ngoại xâm của quân dân ta - Chứng tỏ bước phát triển mới của đất nước và khả năng bảo vệ độc lập của Đại Cồ Việt 4. Củng cố: GV thu bài và nhận xét thái độ làm bài của HS 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Làm đáp án trả lời các câu hỏi trong SGK - CBB: Đọc trước bài 13 - SGK Ngày soạn : 30/10/2021 Tiết 13. Bài 12 ĐỜI SỐNG KINH TẾ VÀ VĂN HOÁ II. SINH HOẠT XÃ HỘI VÀ VĂN HOÁ A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp hs hiểu: +Dưới thời Lý đất nước được ổn định lâu dài, nông nghiệp, thủ công nghiệp có chuyển biến. Việc buôn bán với nước ngoài phát triển. + Sự phân hoá trong xã hôi dưới thời Lý + Những biến chuyển về văn hoá - giáo dục. 2.Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng lập bảng so sánh, vẽ sơ đồ. Trình bày ý kiến 3.Thái độ: Giáo dục cho hs lòng tự hào về truyền thống văn hiến của dân tộc, ý thức xây dựng và bảo vệ nền văn hoá của dân tộc. B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích, thảo luận .. C. Chuẩn bị: - GV: Sơ đồ những thay đổi về mặt xã hội. Tranh ảnh một số thành tựu văn hoá thơì Lý. - HS: Như dặn dò ở cuối tiết 20 D.Tiến trình lên lớp: I. Ôn định: II. Kiểm tra bài cũ: ? Nhà Lý đã làm gì để đẩy mạnh sx nông nghiệp? III. Bài mới: * Đặt vấn đề: Bên cạnh những chuyển biến về kinh tế thì văn hoá xã hội thời Lý cũng đạt nhiều thành tựu rực rỡ....... Hoạt động của GV và HS Chuẩn KTKN cần đạt Hoạt động 1: Mục tiêu: Nắm được nhờ các I.ĐỜI SỐNG KINH TẾ chính sách tích cực của nhà lý mà nền nông nghiệp thời Lý có bước phát triển ( Học sinh tự học) (HS tự học) ? Ruộng đất trong cả nước thuộc quyền sở hữu của ai? ? Nhà Lý đã đưa ra những biện pháp gì để phát triển nông nghiệp?..... Hoạt động 1: Mục tiêu: HS nắm được những thay đổi về xã hội thời Lý Gv gọi hs đọc sgk II. SINH HOẠT XÃ HỘI VÀ H S Trả lời câu hỏi vào vở VĂN HOÁ ?Trong xã hội thời Lý gồm những tầng lớp nào? đời sống của các tầng lớp đó? 1. Những thay đổi về mặt xã hội: ( Học sinh tự học) ? So với thời Đinh - Tiền Lê sự phân biệt giai 2. Giáo dục và văn hoá: cấp ở thời Lý như thế nào? * Giáo dục: Hoạt động 2: Mục tiêu: Nắm được sự phát - Năm 1070, xây dựng Văn Miếu. triển về văn hóa giáo dục thời Lý - 1075, mở khoa thi đầu tiên. ?Em hãy nêu những chi tiết chứng tỏ giáo dục thời Lý bắt đầu phát triển? - 1076, thành lập Quốc Tử Giám.Nhà nước quan tâm đến giáo -Hs:( Xây dựng Văn Miếu.Mở khoa thi, thành dục, khoa cử lập Quốc Tử Giám.) - Gv bổ sung ? Những hạn chế trong giáo dục thời Lý ? * Văn hoá: -HS: ( Chế độ thi cử chưa quy củ, nề nếp. Con nhà giàu, quan lại mới có điều kiện đi học.) - Văn học chữ Hán phát triển. -GV liên hệ - Đạo phật được phổ biến. ?Những biến chuyển trên lĩnh vực văn hoá? - Hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian phong phú. -HS trả lời - Có nhiều công trình kiến trúc -Gv phân tích điêu khắc nổi tiếng ? Những hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian? Hs: Hát chèo, múa rối, đánh đu, đấu vật... ? Hãy kể tên các công trình kiến trúc điêu khăc nổi tiếng? -Hs: Dựa vào sgk trả lời ? Em có nhận xét gì về công trình kiến trúc và điêu khắc đó? -Hs: Quy mô lớn, trình độ tinh vi thanh thoát... -Gv: Cho hs xem H26. Em có nhận xét gì về Hình thành nên nền văn hóa hình rồng thời Lý? Thăng Long -Hs; Mình trơn, toàn thân uốn khúc, uyển . chuyển... 4. Củng cố: Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau: -Những biến chuyển về văn hoá-giáo dục nước ta dưới thời Lý. -GV nhận xét 5.Hướng dẫn về nhà : Nhà Trần được thành lập như thế nào ? Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước

File đính kèm:

  • docxke_haoch_bai_day_lich_su_7_tuan_8_nam_hoc_2021_2022.docx