Trong kế hoạch giáo dục tiểu học, có 2 hoạt động giáo dục:
1. Sinh hoạt tập thể (2 tiết/tuần) gồm 2 loại hình:
- Sinh hoạt toàn trường( chào cờ đầu tuần)
- Sinh hoạt lớp trong giờ chính khoá mang tính hành chính của lớp học như kiểm điểm, đánh giá các hoạt động của lớp, tổ
và sinh hoạt Đội TNTP, Sao Nhi đồng.
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM HIỆU QUẢtrong hoạt động giáo dụcngoài giờ lên lớp Thống nhất khái niệm: HĐGDNGLL Trong kế hoạch giáo dục tiểu học, có 2 hoạt động giáo dục: 1. Sinh hoạt tập thể (2 tiết/tuần) gồm 2 loại hình: - Sinh hoạt toàn trường( chào cờ đầu tuần) - Sinh hoạt lớp trong giờ chính khoá mang tính hành chính của lớp học như kiểm điểm, đánh giá các hoạt động của lớp, tổ và sinh hoạt Đội TNTP, Sao Nhi đồng. 2. Hoạt động GDNGLL(4 tiết/tháng) là các hoạt động được tổ chức ngoài giờ dạy và học các môn văn hoá trên lớp. Đây là các hoạt động nối tiếp, có quan hệ chặt chẽ với các hoạt động dạy học trên lớp,góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện 1. Mục tiêu của HĐGDNGLL - Củng cố, bổ sung những kiến thức đã học qua các môn học ở trên lớp; Từng bước phát triển một cách phù hợp sự hiểu biết trong các lĩnh vực của đời sống, xã hội. - Bưước đầu hình thành và phát triển các kĩ năng cần thiết, phù hợp với lứa tuổi (Kĩ năng tham gia hoạt động tập thể, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng nhận thức,…) - Hứng thú, mong muốn tham gia các hoạt động tập thể một cách tích cực, phù hợp. Hai dạng hoạt động GDNGLL Hoạt động GDNGLL do nhà trường tổ chức được thực hiện thông qua một chương trình, kế hoạch mang tính bắt buộc, hành chính hoá đối với tất cả học sinh. Hoạt động của Đội TNTP, sao Nhi đồng mang tính tự nguyện, tự giác dựa trên nguyên tắc hoạt động “tự quản” Thực tế, hoạt động Đội luôn là nòng cốt 2. Mục tiêu giáo dục SDNLTK&HQ trong hoạt động GDNGLL cấp Tiểu học - Nâng cao nhận thức và mở rộng những hiểu biết về năng lượng; mối quan hệ giữa SDNLTKHQ và bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học; - Xác định trách nhiệm của học sinh trong việc sdnltkhq ở nhà, ở trường và địa phương. - Biết thực hiện nếp sống ngăn nắp, vệ sinh , thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả - Có khả năng tham gia một số hoạt động giáo dục sdnltkhq và bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi do nhà trường tổ chức. - Góp phần hình thành và phát triển tình cảm yêu quý, gần gũi, thân thiện với thiên nhiên và môi trường xung quanh, quan tâm tới việc SDNLTK&HQ và bảo vệ môi trường. 3. NỘI DUNG GIÁO DỤC SDNL TKHQ TRONG HOẠT ĐỘNG GDNGLL - Khái niệm đơn giản về năng lượng, nguồn năng lượng - Vai trò của năng lượng, ý nghĩa của việc SDNL TKHQ trong cuộc sống; Mối quan hệ giữa SDNL TKHQ và bảo vệ môi trường - Một số biện pháp giáo dục SDNL TKHQ; Giáo dục SDNL TKHQ và vai trò của học sinh tiểu học; những quy định của nhà trường và địa phương về SDNL TKHQ 4. CÁC CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC SỬ DỤNG NL TKHQ - Ngôi nhà của em - Mái trường thân yêu của em. - Em yêu quê hương - Môi trường sống của em - Em yêu thiên nhiên - Vì sao môi trường bị ô nhiễm - Sdnltkhq trong tiêu dùng và sinh hoạt 5. MỘT SỐ HÌNH THỨC HĐ GDNGLL VỀ NỘI DUNG GD SDNLTKHQ 5.1. Hoạt động làm sạch đẹp trường lớp: + Làm vệ sinh lớp học, sân trường, phạm vi trường học; + Trang trí lớp học (bằng cây xanh, hoa tươi, ...); + Trồng, chăm sóc cây và hoa trong vườn trường, sân trường; + Thi làm đẹp lớp bằng hoạt động trang trí lớp học, ... 5.2. Làm sạch, đẹp đường phố, làng bản, thôn, xóm : + Dọn vệ sinh đường phố làng bản, thôn, xóm vào những ngày cuối tuần. + Trồng , chăm sóc cây và hoa làm cho môi trường nơi cư trú và nơi công cộng xanh, sạch, đẹp. 5.3. Tổ chức hội thi hiểu biết về giáo dục sdnltkhq và bảo vệ môi trường. 5.4.Tổ chức thi tìm hiểu, khám phá về môi trường xung quanh theo các chủ đề. 5.5.Vẽ về đề tài sử dụng năng lượng TKHQ trong cuộc sống. 5.6. Thảo luận theo chủ đề về năng lượng và môi trường. 5.7. Thi vẽ về đề tài năng lượng thiên nhiên và môi trường. 5.8. Thi sáng tác thơ, ca, báo chí , tiểu phẩm về đề tài giáo dục sdnltkhq. 5.9. Tổ chức các loại hình câu lạc bộ về giáo dục sdnltkhq. 5.10.Thi tuyên truyền viên giỏi về giáo dục sdnltkhq và bảo vệ môi trường. 5.11. Phát thanh, tuyên truyền về sdnltkhq và bảo vệ môi trường ; vận động mọi người cùng thực hiện sdnltkhq. 5.12.Thi hùng biện về đề tài sdnltkhq; 5.13.Tổ chức các trò chơi về sdnltkhq. 5.14. Nghe nói chuyện về chủ đề sdnltkhq. 5.15.Giao lưu với các nhà nghiên cứu, hoạt động về sdnltkhq. 5.16.Các hình thức đóng vai, đoán ô chữ, hái hoa dân chủ về đề tài sdnltkhq. 6. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GDNGLL TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC 6.1. Phương pháp thảo luận nhóm 6.2. Phương pháp đóng vai 6.3. Phương pháp giải quyết vấn đề 6.4. Phương pháp giao nhiệm vụ GIỚI THIỆU MỘT SỐ MÔĐULE Mục tiêu môđul Nội dung và hình thức hoạt động Thời gian Chuẩn bị: Giáo viên, học sinh Tổ chức hoạt động: từ 2-3 hoạt động Tư liệu tham khảo: gợi ý trò chơi, liên hệ các việc nên làm Thực hành Thiết kế môt số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp về Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả Phân công các nhóm: Thiết kế hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp về Sử dụng chất đốt tiết kiệm, hiệu quả. Thiết kế hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp về Tái sử dụng chất thải hợp lý. Thiết kế hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp về Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Thiết kế hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp về Sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Thiết kế hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp về Sử dụng năng lượng mặt trời hiệu quả.
File đính kèm:
- Tai lieu tap huan he HDGD NGLL 2012.ppt