Giáo dục bảo vệ môi trường qua môn lịch sử và địa lý

Hoạt động 1

 Bạn đã biết được mục tiêu GDBVMT trong trường tiểu học. Can cứ vào mục tiêu, nội dung, chương trinh môn lịch sử & Địa lý cấp tiểu học, bạn hãy thực hiện nhiệm vụ sau:

1. Xác định mục tiêu GDBVMT qua môn LS&ĐL.

2. Mụn LS&ĐL cú thể tớch hợp GDBVMT theo phương thức nào?

Bạn hãy độc lập suy nghĩ, sau đó trao đổi trong nhóm .

 

 

ppt24 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo dục bảo vệ môi trường qua môn lịch sử và địa lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo dục BVMT qua môn lịch sử và địa lý Hoạt động 1 Bạn đã biết được mục tiêu GDBVMT trong trường tiểu học. Can cứ vào mục tiêu, nội dung, chương trinh môn lịch sử & Địa lý cấp tiểu học, bạn hãy thực hiện nhiệm vụ sau: 1. Xác định mục tiêu GDBVMT qua môn LS&ĐL. 2. Mụn LS&ĐL cú thể tớch hợp GDBVMT theo phương thức nào? Bạn hãy độc lập suy nghĩ, sau đó trao đổi trong nhóm . Giáo dục BVMT qua môn lịch sử và địa lý Phản hồi HĐ1: Mục tiêu: GDBVMT qua môn LS&DL cấp tiểu học nhằm làm cho HS: Hiểu biết về MT sống gan bó với các em, MT sống của con người trên đất nước VN, trong khu vực và trên thế giới. Nhận biết được nhưng tác động của con người làm biến đổi MT, cũng như sự cần thiết phải khai thác, bảo vệ MT để phát triển bền vung Giáo dục BVMT qua môn lịch sử và địa lý - Hinh thành và phát triển nang lực nhận biết nhưng vấn đề về MT và nhưng kĩ nang ứng xử, bảo vệ môi trường một cách thiết thực. - Có ý thức bảp vệ MT và tham gia các hoạt động BVMT xung quanh phù hợp với lứa tuổi. Giáo dục BVMT qua môn lịch sử và địa lý 2. Phương thức tích hợp 2.1. Nguyên tắc tích hợp(TH): TH nhưng không làm thay đổi đắc trưng môn học. TH chọn lọc, không sa đà, tùy tiện. Phát huy tính tích cực nhận thức và kinh nghiệm của HS, tận dụng tối đa mọi khả nang để HS tiếp xúc với MT Giáo dục BVMT qua môn lịch sử và địa lý 2.2. Các mức độ tích hợp: Môn LS&DL có khả nang tích hợp GDBVMT theo 3 mức độ: Toàn phần Bộ phận Liên hệ Nội dung, địa chỉ, mức độ Hoạt động 2 Bạn hãy rà soát, nghiên cứu nội dung, chương trinh môn LS&DL lớp 4, 5 từ đó: 1. Xác định các bài có thể tích hợp/lồng ghép GDBVMT(các mức độ toàn phần, bộ phận, liên hệ). 2. Xác định nội dung GDBVMT trong mỗi bài theo mẫu: Nội dung, địa chỉ, mức độ - L4 Nội dung, địa chỉ, mức độ. L4 Nội dung, địa chỉ, mức độ. l4 Nội dung, địa chỉ, mức độ. l4 Nội dung, địa chỉ, mức độ . l4 Nội dung, địa chỉ, mức độ . l4 Nội dung, địa chỉ, mức độ . l4 Nội dung, địa chỉ, mức độ . l4 Nội dung, địa chỉ, mức độ . l4 Nội dung, địa chỉ, mức độ .l5 Nội dung, địa chỉ, mức độ .l5 Nội dung, địa chỉ, mức độ .l5 Nội dung, địa chỉ, mức độ .l5 Nội dung, địa chỉ, mức độ .l5 Hinh thức và phương pháp GDBVMT qua môn LS&đL 1. Dạy học tích hợp giáo dục GDBVMT qua môn LS&đL cần theo hướng: - Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh qua các phương pháp dạy học phù hợp như trò chơi, thao luận nhóm, điều tra, đóng vai, trực quan, động não,... - Chú trọng tổ chức dạy học trong môi trường tự nhiên và gắn với thực tiễn cuộc sống. Hinh thức và phương pháp GDBVMT qua môn LS&đL 2. để dạy tốt các bài LS&đL tích hợp nội dung GDBVMT, khi soạn giáo án cần lưu ý một số điểm sau: 2.1. Xác định Mục tiêu để xác định được mục tiêu của một bài LS&đL cần trả lời được các câu hỏi sau: - Bài học cung cấp được nhưng kiến thức gi về MT và BVMT ? - Bài học góp phần rèn luyện kĩ nang, hành vi BVMT cho học sinh như thế nào? - Bài học giáo dục tinh cảm, hành vi BVMT cho học sinh như thế nào? Hinh thức và phương pháp GDBVMT qua môn LS&đL 2.2. Thực hành soạn giáo án: Cần lưu ý: - Nghiên cứu kĩ nội dung của bài. - Xác định các nội dung giáo dục BVMT trong bài - Xác định các hoạt động dạy học thể hiện GDBVMT. - Chuẩn bị tư liệu và đồ dùng dạy học Hoạt động Mỗi nhóm soạn một giáo án dạy học tích hợp GDBVMT qua môn LS&đL. Cử đại diện trinh bày phương án của nhóm. Chúc các bạn thành công !

File đính kèm:

  • pptTAI LIEU GDBVMT MON LSDL O TH.ppt