Giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học cấp tiểu học

A. MỤC TIấU CẦN ĐẠT

1. Người học cần biết và hiểu

Mục tiêu, nội dung giáo dục bảo vệ môi trường của môn học/hoạt động

- Phương pháp và hình thức dạy học tích hợp giáo dục BVMT của môn học/HĐ.

- Cách khai thác nội dung và soạn bài/tổ chức HĐ để dạy học tích hợp giáo dục BVMT của môn học/HĐ.

 

ppt58 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học cấp tiểu học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học cấp tiểu học TP §µ N½ng, 4 - 5 th¸ng 8 n¨m 2008 Tích hợp giáo dục BVMT trong môn Đạo đức PHẦN I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG A. MỤC TIấU CẦN ĐẠT 1. Người học cần biết và hiểu Mục tiêu, nội dung giáo dục bảo vệ môi trường của môn học/hoạt động - Phương pháp và hình thức dạy học tích hợp giáo dục BVMT của môn học/HĐ. - Cách khai thác nội dung và soạn bài/tổ chức HĐ để dạy học tích hợp giáo dục BVMT của môn học/HĐ. Nh÷ng vÊn ®Ò chung 2. Người học có khả năng - Phân tích nội dung, chương trình môn học, từ đó xác định được các bài có khả năng lồng ghép, tích hợp giáo dục BVMT của môn học. - Soạn bài và dạy học (môn học) theo hướng lồng ghép, tích hợp giáo dục BVMT. - Tích cực thực hiện dạy học lồng ghép, tích hợp giáo dục BVMT vào môn học. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG B. Một số kiến thức về môi trường và GD BVMT I. KHÁI NIỆM VỀ MÔI TRƯỜNG Hoạt động 1 Căn cứ vào kinh nghiệm và kiến thức về môi trường, các thông tin về môi trường trên các phương tiện thông tin mà bạn biết, hãy thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau: 1/ Môi trường là gì? 2/ Thế nào là môi trường sống, môi trường tự nhiên và môi trường xã hội? MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ MÔI TRƯỜNG VÀ GIÁO DỤC BVMT Phản hồi HĐ 1: - Môi trường bao gồm tất cả các yếu tố xung quanh sinh vật, có tác động trực tiếp, gián tiếp hoặc tác động qua lại tới sự tồn tại, sinh trưởng, phát triển và những hoạt động của sinh vật. Môi trường là tập hợp các điều kiện bên ngoài mà sinh vật tồn tại trong đó. Môi trường của con người bao gồm các lĩnh vực tự nhiên, xã hội, công nghệ, kinh tế, chính trị, đạo đức, văn hoá, lịch sử và mĩ học MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ MÔI TRƯỜNG VÀ GIÁO DỤC BVMT Phản hồi HĐ 1: Môi trường sống của con người là tất cả các nhân tố tự nhiên, xã hội cần thiết cho sự sống, sản xuất của con người như tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, quan hệ xã hội... Môi trường tự nhiên bao gồm các yếu tố thiên nhiên như vật lí, hoá học, sinh học, tồn tại ngoài ý muốn của con người. Như: ánh sáng mặt trời, núi, rừng, đất và nước,...nó cung cấp cho con người các loại tài nguyên, khoáng sản phục vụ cho sản xuất và đời sống. MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ MÔI TRƯỜNG VÀ GIÁO DỤC BVMT Phản hồi HĐ 1: MT xã hội là tổng thể các mối quan hệ giữa con người với con người, là các luật lệ, thể chế, quy định, hướng các hoạt động của con người theo một khuôn khổ nhất định, tạo thuận lợi cho sự phát triển cuộc sống của con người. Mét sè kiÕn thøc vÒ m«I tr­êng vµ Gi¸o Dôc BVMT Hoạt động 2 Bằng kinh nghiệm và dựa vào các thông tin đã biết, bạn hãy trao đổi trong nhóm và cho biết: - Vai trò, chức năng chủ yếu của môi trường? (Có thể mô tả bằng sơ đồ) Mét sè kiÕn thøc vÒ m«I tr­êng vµ Gi¸o Dôc BVMT Ph¶n håi H§ 2: M«i tr­êng cã 4 chøc n¨ng chñ yÕu: 1. Cung cÊp kh«ng gian sinh sèng cho con ng­êi 2. Cung cÊp c¸c nguån tµi nguyªn cÇn thiÕt phôc vô cho ®êi sèng vµ s¶n xuÊt cña con ng­êi. 3. Lµ n¬i chøa ®ùng vµ ph©n huû c¸c phÕ th¶i do con ng­êi t¹o ra. 4. L­u tr÷ vµ cung cÊp th«ng tin Chøc n¨ng chñ yÕu cña m«I tr­êng M«I tr­êng Kh«ng gian sèng cña con ng­êi L­u tr÷ vµ cung cÊp C¸c nguån th«ng tin Chøa ®ùng c¸c phÕ th¶i Do con ng­êi t¹o ra Chøa ®ùng c¸c nguån Tµi nguyªn thiªn nhiªn Mét sè kiÕn thøc vÒ m«I tr­êng vµ Gi¸o Dôc BVMT Hoạt động 3 Bằng kinh nghiệm và qua các tài liệu, qua các phương tiện thông tin, bạn hãy thảo luận trong nhóm trả lời các câu hỏi sau: - Thế nào là ô nhiễm môi trường ? - Mô tả khái quát và cho ví dụ cụ thể về tình trạng môi trường của thế giới và của Việt Nam. Nguyên nhân của tình trạng đó? Mét sè kiÕn thøc vÒ m«I tr­êng vµ Gi¸o Dôc BVMT Phản hồi cho HĐ 3 Ô nhiễm môi trường Hiểu đơn giản là làm bẩn, làm thoái hoá môi trường sống. Là sự làm biến đổi theo hướng tiêu cực toàn thể hay một phần môi trường bằng những chất gây tác hại. Sự biến đổi môi trường đó ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới đời sống con người và sinh vật, gây tác hại cho nông nghiệp, công nghiệp và làm giảm chất lượng cuộc sống của con người. Mét sè kiÕn thøc vÒ m«I tr­êng vµ Gi¸o Dôc BVMT Phản hồi cho HĐ 3 Nguyên nhân của nạn ô nhiễm môi trường là do các chất thải trong sinh hoạt hàng ngày và hoạt động kinh tế của con người, từ trồng trọt, chăn nuôi đến các hoạt động công nghiệp, chiến tranh và công nghệ quốc phòng... Nguyên nhân cơ bản là sự thiếu hiểu biết về MT của con người. - Một số thông tin về ô nhiễm môi trường GIÁO DỤC BVMT TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC II. Khái niệm về GD bảo vệ môi trường Hoạt động 4 Bằng sự hiểu biết và qua các phương tiện thông tin, bạn hãy suy nghĩ và trao đổi trong nhóm về các vấn đề sau: 1. Thế nào là giáo dục bảo vệ môi trường? 2. Vì sao phải giáo dục bảo vệ môi trường? GIÁO DỤC BVMT TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC Phản hồi hoạt động 4 1. GDBVMT là một quá trình (thông qua các HĐ giáo dục chính quy và không chính quy) hình thành và phát triển ở người học sự hiểu biết, kĩ năng, giá trị và quan tâm tới những vấn đề về MT, tạo điều kiện cho họ tham gia vào phát triển một xã hội bền vững về sinh thái. - GDBVMT là một quá trình lâu dài, cần được bắt đầu từ mẫu giáo và được tiếp tục ở phổ thông cũng như sau này. GIÁO DỤC BVMT TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC Mục đích của GDBVMT: “ Làm cho các cá nhân và các cộng đồng hiểu được ban chất phức tạp của môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo, là kết qua tương tác của nhiều nhân tố sinh học, lí học, xã hội, kinh tế và van hóa; đem lại cho họ kiến thức, nhận thức về giá trị, thái độ và kĩ năng thực hành để họ tham gia một cách có trách nhiệm và hiệu quả trong phòng ngừa và giải quyết các vấn đề MT và quản lý chất lượng môi trường.” Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Phản hồi hoạt động 4 - GDBVMT nhằm giúp mọi người có sự hiểu biết về MT và sự nhạy cảm về MT cùng với các vấn đề của nó (nhận thức); những khái niệm cơ bản về MT và bảo vệ MT (kiến thức); Tình cảm, mối quan tâm cải thiện và BVMT (thái độ,hành vi); những kĩ năng giải quyết, thuyết phục mọi người cùng tham gia(KN); Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Phản hồi hoạt động 4 Theo số liệu thống kê đầu năm 2008 cả nước hiên nay có gần 7 triệu học sinh tiểu học, khoảng 323.506 gv tiểu học với gần 15.028 trường tiểu học. - Tiểu học là cấp học nền tảng, là cơ sở ban đầu rất quan trọng trong việc đào tạo các em trở thành các công dân tốt cho đất nước. - GDBVMT nhằm làm cho các em hiểu rõ sự cần thiết phải BVMT, hình thành và phát triển ở các em thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự và thân thiện với môi trường. - Bồi dưỡng các em tình yêu thiên nhiên, hình thành thói quen kĩ năng sống BVMT. Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Phản hồi hoạt động 4 Sự thiếu hiểu biết của con người là một trong các nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm và suy thoái môi trường. Vì vậy, cần phải làm cho mọi người hiểu về môi trường, tầm quan trọng của môi trường và làm thế nào để BVMT. Do đó, cần phải tiến hành GD BVMT cho mọi người nói chung và tiến hành GDBVMT trong nhà trường tiểu học nói riêng. Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Hoạt động 5 Dựa trên những kiến thức cơ bản về môi trường và GD BVMT, những kinh nghiệm dạy học về BVMT qua môn học ở tiểu học, bạn hãy thực hiện các nhiệm vụ sau: 1. Xác định mục tiêu GDBVMT trong trường tiểu học. 2. Đề xuất cách thức đưa nội dung GDBVMT vào trường TH Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Ph¶n håi ho¹t ®éng 5 1. Môc tiªu GDBVMT trong tr­êng tiÓu häc Gi¸o dôc BVMT cho häc sinh tiÓu häc nh»m: Lµm cho HS b­íc ®Çu biÕt vµ hiÓu: - C¸c thµnh phÇn m«i tr­êng vµ quan hÖ gi÷a chóng: §Êt, n­íc, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng, ®éng vËt, thùc vËt. - Mèi quan hÖ gi÷a con ng­êi vµ c¸c thµnh phÇn m«i tr­êng. - ¤ nhiÔm m«i tr­êng. - BiÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr­êng xung quanh (nhµ ë, tr­êng, líp häc, th«n xãm, b¶n lµng, phè ph­êng,...). Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Phản hồi hoạt động 5 HS bước đầu có khả năng: - Tham gia các hoạt động BVMT phù hợp với lứa tuổi ( trồng, chăm sóc, bảo vệ cây; làm cho MT xanh, sạch, đẹp...). - Sống hoà hợp, gần gũi, thân thiện với tự nhiên - Sống tiết kiệm, ngăn nắp, vệ sinh, chia sẻ, hợp tác. - Yêu quý thiên nhiên, gia đình, trường lớp, quê hương, đất nước... - Thân thiện với môi trường, - Quan tâm đến môi trường xung quanh. Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Phản hồi hoạt động 5 - Để thực hiện mục tiêu GDBVMT ở cấp tiểu học cần tích hợp, lồng ghép nội dung GDBVMT vào các môn học ở tiểu học. - Thực hiện GDBVMT thông qua các hoạt động GD NGLL ở tiểu học. - Quan tâm đến môi trường địa phương, thiết thực góp phần cải thiện MT địa phương, tạo thói quen ứng xử thân thiện với MT. Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Tích hợp, lồng ghép giáo dục BVMT vào các môn học cấp tiểu học có 3 mức độ: Mức độ toàn phần, mức độ bộ phận và mức độ liên hệ. Mức độ toàn phần: Khi mục tiêu, nội dung của bài phù hợp hoàn toàn với mục tiêu, nội dung của giáo dục BVMT. Mức độ bộ phận: Khi chỉ có một bộ phận bài học có mục tiêu, nội dung phù hợp với giáo dục BVMT. Mức độ liên hệ: Khi mục tiêu, nội dung của bài có điều kiện liên hệ một cách lô gic với nội dung giáo dục BVMT. Gi¸o Dôc BVMT trong tr­êng tiÓu häc Quan điểm tiếp cận trong giáo dục BVMT : GDBVMT cần xuất phát từ quan điểm tiếp cận: + GD về môi trường (nhằm trang bị kiến thức, nhận thức khoa học về MT…). + GD trong MT (Xem MT là một phương tiện dạy học, học tập- Kĩ năng hành động). + GD vì MT (GD ý thức, thái độ, các chuẩn mực, hành vi ứng xử với MT; rèn các kĩ năng cơ bản, cần thiết trong việc bảo vệ MT) . - GDBVMT có thể sử dụng nhiều phưừng pháp dạy học đa dạng như: TL nhóm, trò chơi, PPdự án, đóng vai,…và các PPđặc thù của mỗi môn học. GDbvMT trong m«n ®¹o ®øc Môn đạo đức ở tiểu học giúp học sinh có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức và chuẩn mực hành vi mang tính pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong quan hệ của các em với bản thân; với người khác; với công việc; với cộng đồng, đất nước nhân loại; với môi trường tự nhiên. GDMT trong m«n ®¹o ®øc Dạy học tích hợp, lồng ghép giáo dục BVMT vào môn đạo đức cấp tiểu học giỳp cho học sinh: - Nhận biết được vai trò của môi trường đối với cuộc sống con người, sự cần thiết phải BVMT. - Đồng thời rèn luyện hành vi ứng xử đúng đắn, thân thiện, khoa học đối với môi trường, hình thành nếp sống, sinh hoạt, học tập ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng và tiết kiệm. Môc tiªu, h×nh thøc vµ ph­¬ng ph¸p d¹y häc tÝch hîp GDBVMT Hoạt động 1 Bạn đã biết được mục tiêu GDBVMT trong trường tiểu học. Căn cứ vào mục tiêu, nội dung, chương trình môn Đạo đức cấp tiểu học, bạn hãy thực hiện nhiệm vụ sau: 1. Xác định mục tiêu GDBVMT qua môn Đạo đức. 2. Nêu hình thức, phương pháp GDBVMT trong môn Đạo đức. Bạn hãy độc lập suy nghĩ, sau đó trao đổi trong nhóm . GDMT trong m«n ®¹o ®øc Phản hồi HĐ 1 1. Mục tiêu GDBVMT qua môn Đạo đức: - Giáo dục BVMT qua môn Đạo đức cấp tiểu học nhằm làm cho học sinh: - Bước đầu nhận thức được vai trò của môi trường đối với cuộc sống con người và mối quan hệ giữa con người và môi trường; sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. - Góp phần hình thành và phát triển hành vi, thái độ ứng xử đúng đắn, thân thiện với môi trường. GDMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC Phản hồi HĐ 1 - Bước đầu có thói quen gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ và tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày. - Biết quan tâm tới môi trường xung quanh, sống hoà hợp, gần gũi với thiên nhiên. - Tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc, bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi. GDbvMT trong m«n ®¹o ®øc 2. Phương pháp và các hỡnh thức GDBVMT qua môn đạo đức - Trong dạy học tích hợp giáo dục GDBVMT qua môn đạo đức cần theo hướng giáo dục quyền trẻ em và tiếp cận kĩ năng sống. - Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh qua các phương pháp dạy học phù hợp như trò chơi, thảo luận nhóm, dự án, đóng vai, động não,... - Chú trọng tổ chức dạy học trong môi trường tự nhiên và gắn với thực tiễn cuộc sống. GDbvMT trong m«n ®¹o ®øc 3. Mức độ tích hợp GDBVMT qua môn Đạo đức Mức độ toàn phần Đối với các bài đạo đức có mục tiêu, nội dung hoàn toàn về GD BVMT thì những bài đó có khả năng tích hợp ở mức độ toàn phần. Mức độ bộ phận Các bài đạo đức có khả năng tích hợp ở mức độ bộ phận khi một bộ phận của bài có mục tiêu, nội dung phù hợp với GD BVMT. GV cần giúp HS biết, hiểu và cảm nhận được nội dung GD BVMT qua nội dung của phần bài học đó mà không làm ảnh hưởng tới mục tiêu của bài. GDbvMT trong m«n ®¹o ®øc Mức độ liên hệ Đối với các bài đạo đức không trực tiếp nói về GD BVMT nhưng nội dung có thể liên hệ BVMT, khi đó, GV có thể gợi mở vấn đề liên quan đến BVMT . Tuy nhiên, GV cũng cần xác định rõ : đây là yêu cầu “tích hợp” theo hướng liên hệ và mở rộng, do vậy phải thật tự nhiên, hài hoà và có mức độ; tránh khuynh hướng liên hệ lan man, “sa đà” hoặc gượng ép, khiên cưỡng, không phù hợp với đặc trưng môn học. GDBVMT trong m«n ®¹o ®øc Hoạt động 2 Bạn hãy rà soát, nghiên cứu nội dung, chương trình, sách đạo đức các lớp 1,2, 3, 4, 5 từ đó: 1. Xác định các bài có thể tích hợp/lồng ghép GD BVMT (các mức độ toàn phần, bộ phận, liên hệ). 2. Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài theo mẫu. GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 1 Phản hồi HĐ 2 Nội dung GDBVMT trong môn Đạo đức Lớp1: - Giáo dục HS biết giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn mặc sạch sẽ; Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập bền đẹp. - Giáo dục các em lòng yêu quý, gần gũi thiên thiên, ý thức bảo vệ các loài cây và hoa; BVMT xanh-sạch-đẹp qua các hành vi, thái độ ứng xử với môi trường. Cụ thể: GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 1 GDMT trong m«n ®¹o ĐỨC LỚP 1 GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 2 Ho¹t ®éng 3 B¹n h·y rµ so¸t,néi dung, ch­¬ng tr×nh ®¹o ®øc líp 2, tõ ®ã: 1. X¸c ®Þnh c¸c bµi cã thÓ tÝch hîp GDBVMT(c¸c møc ®é toµn phÇn, bé phËn, liªn hÖ). 2. X¸c ®Þnh néi dung GDBVMT trong mçi bµi. GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 2 Ph¶n håi H§ 3 Néi dung tÝch hîp GD BVMT trong m«n §¹o ®øc ë líp 2 bao gåm : 1. Gi¸o dôc häc sinh nÕp sèng gän gµng, ng¨n n¾p lµ gãp phÇn BVMT. 2. Gi¸o dôc cho c¸c em biÕt gi÷ g×n vÖ sinh nhµ ë, tr­êng líp; t«n träng quy ®Þnh trËt tù vÖ sinh n¬i c«ng céng gãp phÇn BVMT. 3. Gi¸o dôc häc sinh biÕt yªu quý, b¶o vÖ, ch¨m sãc c¸c loµi vËt cã Ých gãp phÇn BVMT. Cô thÓ: GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 2 Ph¶n håi H§ 3 GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 2 GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 3 Ho¹t ®éng 4 B¹n h·y rµ so¸t,néi dung, ch­¬ng tr×nh ®¹o ®øc líp 3, tõ ®ã: 1. X¸c ®Þnh c¸c bµi cã thÓ tÝch hîp GDBVMT(c¸c møc ®é toµn phÇn, bé phËn, liªn hÖ). 2. X¸c ®Þnh néi dung GDBVMT trong mçi bµi. GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 3 Ph¶n håi H§ 4 Néi dung tÝch hîp GDBVMT trong m«n §¹o ®øc ë líp 3 bao gåm : 1. Gi¸o dôc häc sinh cã ý thøc vµ tÝch cùc tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ m«i tr­êng do nhµ tr­êng, líp hoÆc ®Þa ph­¬ng tæ chøc. 2. Gi¸o dôc HS biÕt tiÕt kiÖm vµ b¶o vÖ nguån n­íc lµ gãp phÇn b¶o vÖ m«i tr­êng. 3. Gi¸o dôc HS biÕt, hiÓu vµ tham gia b¶o vÖ, ch¨m sãc c©y trång, vËt nu«i lµ gãp phÇn b¶o vÖ MT, gi÷ g×n sù c©n b»ng sinh th¸i. GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 3 Ph¶n håi H§ 4 GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 3 GDMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4 Hoạt động 5 Bạn hãy rà soát, nội dung, chương trình đạo đức lớp 4, từ đó: 1. Xác định các bài có thể tích hợp GD BVMT(các mức độ toàn phần, bộ phận, liên hệ). 2. Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài. GDMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4 Phản hồi hoạt động 5 Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Đạo đức ở lớp 4 bao gồm : 1. Giáo dục học sinh có ý thức trong việc sử dụng tiết kiệm tiền của và thời gian. Sử dụng tiết kiệm tiền của và thời gian là góp phần sử dụng tiết kiệm và hiệu quả sản phẩm lao động của con người, góp phần bảo vệ MT. 2. Giáo dục học sinh biết yêu quê hương đất nước, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước. 3. Giáo dục học sinh biết bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng, di sản thiên nhiên, văn hoá…là góp phần bảo vệ môi trường. Cụ thể: GDMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4 Phản hồi HĐ 5 GDMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4 GDMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4 GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 5 Phản hồi cho hoạt động 6 Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Đạo đức ở lớp 5 bao gồm: - Giáo dục học sinh tích cực tham gia các hoạt động BVMT phù hợp với khả năng để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, quê hương. - Giáo dục học sinh có ý thức và biết ủng hộ các nhà chức trách thi hành các công việc về BVMT. - Giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường xung quanh. Cụ thể: GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 5 Ph¶n håi ho¹t ®éng 5: GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 5 GDMT trong m«n ®¹o ®øc líp 5 THùc hµnh so¹n gi¸o ¸n §Ó d¹y tèt c¸c bµi §¹o ®øc tÝch hîp néi dung GD BVMT, khi so¹n gi¸o ¸n cÇn l­u ý mét sè ®iÓm sau: 1. X¸c ®Þnh Môc tiªu §Ó x¸c ®Þnh ®­îc môc tiªu cña mét bµi §¹o ®øc cÇn tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái sau: - Bµi häc cung cÊp ®­îc nh÷ng kiÕn thøc g× vÒ MT vµ BVMT ? - Bµi häc gãp phÇn rÌn luyÖn kÜ n¨ng, hµnh vi BVMT cho häc sinh nh­ thÕ nµo? - Bµi häc gi¸o dôc t×nh c¶m ®¹o døc, hµnh vi BVMT cho häc sinh nh­ thÕ nµo? 2. Nghiên cứu nội dung của bài Xác định nội dung giáo dục môi trường có khả năng tích hợp trong bài. Xác định mục tiêu giáo dục môi trường của bài. THùc hµnh so¹n gi¸o ¸n Khi dạy các bài này cần chú ý khai thác nội dung của bài theo các tiêu chí: Những nội dung hiểu biết về môi trường và BVMT. Những nội dung của bài có thể tích hợp giáo dục BVMT. Các kĩ năng, hành vi được hình thành qua bài học có liên quan thế nào với kĩ năng BVMT. THùc hµnh so¹n gi¸o ¸n Ho¹t ®éng - Mçi nhãm so¹n gi¸o ¸n mét bµi (T1 hoÆc T2) vÒ tÝch hîp GDBVMT qua m«n §¹o ®øc . - Cö ®¹i diÖn tr×nh bµy ph­¬ng ¸n cña nhãm. Chóc c¸c b¹n thµnh c«ng !

File đính kèm:

  • pptMOI TRUONG TRONG MON DAO DUC LOP 1.ppt
Giáo án liên quan