Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 55: Ôn tập tổng kết Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về hiện tượng khúc xạ ánh sáng, thấu kính,

ảnh của vật tạo bởi thấu kính, máy ảnh , mát cận , mắt lão, ánh sáng trắng, phận tích

ánh sáng tráng.

- Luyện tập thêm và vận dụng các kiến thức vào một số trường hợp cụ thể

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng tổng hợp, khái quát kiến thức đã học và làm các bài tập quang hình.

3. Thái độ: Khẩn trương, tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức đã học.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung : Nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học, thực hành,

năng lực quan sát phân tích, năng lực tư duy sáng tạo.

b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học

II CHUẨN BỊ

1.Giáo viên : Chuẩn bị sơ đồ, hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương III

2. Học sinh : Trả lời các câu hỏi của mục “tự kiểm tra” trong SGK - tr 151.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,

2. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, quan sát. Trình bày 1’

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 55: Ôn tập tổng kết Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/6/2020 Ngày dạy: 03/06/2020 TIẾT 55 ÔN TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG III: QUANG HỌC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về hiện tượng khúc xạ ánh sáng, thấu kính, ảnh của vật tạo bởi thấu kính, máy ảnh , mát cận , mắt lão, ánh sáng trắng, phận tích ánh sáng tráng. - Luyện tập thêm và vận dụng các kiến thức vào một số trường hợp cụ thể 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tổng hợp, khái quát kiến thức đã học và làm các bài tập quang hình. 3. Thái độ: Khẩn trương, tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức đã học. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung : Nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học, thực hành, năng lực quan sát phân tích, năng lực tư duy sáng tạo... b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học II CHUẨN BỊ 1.Giáo viên : Chuẩn bị sơ đồ, hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương III 2. Học sinh : Trả lời các câu hỏi của mục “tự kiểm tra” trong SGK - tr 151. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm, 2. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, quan sát. Trình bày 1’ IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Tổ chức : Sĩ số 2. Kiểm tra 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động khởi động * Các nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài của các thành viên trong nhóm và báo cáo GV: Nhận xét sự chuẩn bị của HS, nêu nên mục tiêu của bài tổng kết. HOẠT ĐỘNG 2.Hoạt động ôn tập Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt * Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm, * Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, quan sát. * Năng lực : Nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học I. HÖ thèng hãa kiÕn thøc (20 ph) - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi và lên bảng điền vào sơ đồ -Các tật cuả mắt? -Nêu cấu tạo kính lúp? Tác dụng? -So sánh ánh sáng trắng và ánh sáng màu? -Nêu tác dụng của ánh sáng? GV: Chốt lại kiến thức cơ bản của chương. Các tật của mắt: Mắt cận Mắt lão Tật Nhìn gần không nhìn xa Nhìn xa không nhìn gần Cách khắc phục Dùng kính phân kì tạo ảnh ảo về Cv Dùng kính hội tụ để tạo ảnh về Cc. Ánh sáng trắng: A/s trắng qua lăng kính phân tích thành dải nhiều màu. A/s trắng chiếu vào vật màu nào thì phản xạ màu đó. A/s qua tấm lọc màu nào thì có a/s màu đó. Ánh sáng màu: Qua lăng kính TK chỉ giữ nguyên màu đó. A/s màu chiếu vào vật cùng màu thì phản xạ cùng màu. Chiếu vào vật khác màu thì phản xạ rất kém. A/s qua tấm lọc màu cùng màu thì được a/s màu đó. Qua tấm lọc màu khác thì thấy tối. Trộn các a/s màu khác nhau lên màn màu trắng thì được màu mới. -Tác dụng nhiệt. -Tác dụng sinh học. -tác dụng quang điện. HOẠT ĐỘNG 3 Hoạt động vận dụng - Chia nửa lớp làm bài 1, còn lại làm bài 2 Bài 1: Một cây phượng của trường cao 10m, một em HS đứng cách cây 20m thì ảnh của cây phượng trên màng lưới sẽ cao bao nhiêu. Nếu biết khoảng cách từ thể thủy tinh đén màng lưới của mắt em HS là 2cm - HS đọc đề và ghi tóm tắt Kính lúp. -Tác dụng phóng to ảnh của vật, ảnh ảo cùng chiều lớn hơn vật. -Cách sử dụng: vật đặt gần thấu kính. Mắt. Cấu tạo: + Thể thuỷ tinh là TKHT có thay đổi f. +Màng lưới. Ảnh thật, ngược chiều, nhỏ hơn vật, hứng trên màng lưới. Tóm tắt h = 10m =1000cm d =20m = 2000cm d’ =2cm h= ? Giải áp dụng công thức ' h h = ' d d Thay số ta có 1000 hh 1000 'h = 2000 2 h’=1000.2/2000= 1cm Vậy ảnh của cây hiện trên màng lưới cao 1cm Bài 2 Một người cận thị có điểm cực cận 10cm và điểm cực viễn cách mắt 50cm a) Người đó bị tật gì? b) Người đó phải đeo kính gì để khắc phục tật trên? c) Tìm tiêu cự của kính? - Yêu cầu HS dưới lớp cùng thực hiện. Một HS đại diện lên làm Giải a) Người đó bị tật cận thị b) Người đó đeo kính phân kì Tiêu cự của kính bằng OCv= 50cm GV Hệ thống và chốt lại kiến thức trọng tâm của chương III ( các lọai thấu kính, ảnh của vật tạo bởi thấu kính, máy ảnh ...) HOẠT ĐỘNG 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng - Yêu cầu HS đọc mục có thể em chưa biết. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU - Ôn lại các kiến thức cơ bản của chương III.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_vat_li_lop_9_tiet_55_on_tap_tong_ket_chuong_iii_nam.pdf