I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn hệ thống hoá các kiến thức cơ bản về: Nam châm, từ trường, lực từ.
2. Kỹ năng:
- Biết vận dụng những kiến thức trên để giải các bài tập đơn giản và giải
thích các hiện tượng liên quan.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao
tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực khoa học( quan sát, thực
hành, tổng hợp. )
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi tóm tắt kiến thức chính và ND Bài 1; 2
2. Học sinh:
- Làm trước các bài tập GV giao về Nam châm, từ trường, lực từ.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: - Lớp 9A5
Tiết 34: ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn hệ thống hoá các kiến thức cơ bản về: Nam châm, từ trường, lực từ.
2. Kỹ năng:
- Biết vận dụng những kiến thức trên để giải các bài tập đơn giản và giải
thích các hiện tượng liên quan.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao
tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực khoa học( quan sát, thực
hành, tổng hợp... )
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi tóm tắt kiến thức chính và ND Bài 1; 2
2. Học sinh:
- Làm trước các bài tập GV giao về Nam châm, từ trường, lực từ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp:
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp học tập theo nhóm nhỏ
- Phương pháp thực hành luyện tập, Thực nghiệm, trực quan.
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật làm TN, thảo luận nhóm
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
- GV giới thiệu nội dung tiết học
HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Đưa ra nội dung câu hỏi, yêu cầu HS trả
lời cá nhân
- HS trả lời
Câu 1. Nêu quy ước về chiều đường sức
từ ?
Câu 2: Nêu Quy tắc nắm tay phải?
Câu 3: Quy tắc bàn tay trái?
Câu 1. Quy ước: Ở bên ngoài thanh nam
châm, chúng là những đường cong đi ra
từ cực bắc, đi vào cực nam của thanh
nam châm
Câu 2. Nắm bàn tay phải, rồi đặt sao cho
bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện
chạy qua các vòng dây thì ngón tay cái
choãi ra chỉ chiều của đường sức từ trong
lòng ống dây.
Câu 3. Đặt bàn tay trái sao cho các
đường sức từ hướng vào lòng bàn tay,
chiều từ cổ tay đền ngón tay giữa hướng
theo chiều dòng điện thì ngón tay cái
choãi ra 90o chỉ chiều của lực điện từ.
Bài 2. Xác định chiều của lực điện từ,
chiều dòng điện, chiều đường sức từ
trong các trường hợp biểu diễn trên hình
vẽ.
Biết kí hiệu chỉ dòng điện có phương
vuông góc với mặt phẳng trang giấy và
có chiều đi từ phía trước ra phía sau; kí
hiệu chỉ dòng điện có phương vuông
góc với mặt phẳng trang giấy và có chiều
đi từ phía sau ra phía trước.
- GV HD nhanh, y/c HS làm việc cá nhân
- HS tóm tắt
- Làm BT cá nhân
- 01 HS lên bảng, dưới lớp đổi vở kiểm
tra, trao đổi cách làm và kết quả.
- Theo dõi bài, nhận xét bài của bạn và
kết luận của GV.
- GV nhận xét, chốt phương pháp giải,
lưu ý sai lầm
II. BÀI TẬP
Bài 2:
Xác định
chiều lực
F
Xác định
chiều dòng
điện
Xác định
cực
- GV nêu bài toán
- HS đọc và suy nghĩ làm bài
Bài 2: Xác định chiều của lực điện từ,
chiều dòng điện, chiều đường sức từ
trong các trường hợp biểu diễn trên hình
vẽ.
Bài 2
N
S
?
?
F
S
N
F
Hình 2
- GV HD nhanh, y/c HS làm việc cá nhân
- HS tóm tắt
- Làm BT cá nhân
- 01 HS lên bảng, dưới lớp đổi vở kiểm
tra, trao đổi cách làm và kết quả.
- Theo dõi bài, nhận xét bài của bạn và
kết luận của GV.
- GV nhận xét, chốt phương pháp giải,
lưu ý sai lầm
HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng
- Nêu quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái? Những quy tắc đó
dùng để xác định những đại lượng nào?
Bài 1. Chiều của lực điện từ tác dụng lên dây dẫn AB phụ thuộc vào yếu
tố nào?
Bài 2. Áp dụng quy tắc bàn tay trái để biểu diễn chiều đường sức từ, và
tên cực của nam châm trong hình vẽ sau?
- Giáo viên yêu cầu HS tóm tắt nội dung bài học, kiến thức cần nắm trong bài.
- Giáo viên chốt lại kiến thức cơ bản.
HOẠT ĐỘNG 4: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Giải BT vận dụng quy tắc bàn tay trái cần lưu ý điều gì?
- Tổ chức cho HS trao đổi và rút ra kết luận.
- GV nhấn mạnh những lỗi hay mắc phải trong quá trìn giải bài tập và
trình bày bài toán dạng này.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Làm lại các bài tập
- Học kĩ các kiến thức: Định luật ôm, công thức ĐL ôm cho đoạn mạch
nối tiếp và song song.
- Giờ sau tiếp tục ôn tập học kì I
Hình 1
Hình 4 Hình 5
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_tiet_34_on_tap_hoc_ki_i_nam_hoc_2019_20.pdf