I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ
điện hoạt động.
- Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều.
2. Kỹ năng
- Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và về mặt
chuyển hoá năng lượng) của động cơ điện một chiều.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
3 mô hình động cơ điện 1 chiều, nguồn điện.
2. Học sinh:
Học kĩ bài trước và làm các bài tập.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 30: Động cơ điện một chiều - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 14/11/2019 – Lớp 9A5
Tiết 30: ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ
điện hoạt động.
- Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều.
2. Kỹ năng
- Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và về mặt
chuyển hoá năng lượng) của động cơ điện một chiều.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
3 mô hình động cơ điện 1 chiều, nguồn điện.
2. Học sinh:
Học kĩ bài trước và làm các bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, phương pháp giải quyết vấn đề, đàm thoại.
2. Kĩ thuật: hoạt động nhóm, kỹ thuật công não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Phát biểu quy tắc bàn tay trái.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: Các động cơ điện một chiều khi
có dòng điện chạy qua thì hoạt động như
thế nào?
- HS: dự đoán.
- GV: đặt vấn đề vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Nội dung 1: Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo và hoạt động
của động cơ điện một chiều
- GV: Cho HS tìm hiểu mô hình về động
cơ điện một chiều. Yêu cầu chỉ rõ hai bộ
phận chính của động cơ điện một chiều.
- HS: hoạt động nhóm tìm hiểu động cơ
điện một chiều. Chỉ rõ 2 bộ phận của
động cơ điện một chiều.
- GV: Yêu cầu HS vận dụng quy tắc bàn
tay trái để xác định chiều của lực điện từ
tác dụng lên đoạn AB và CD của khung
dây.
- HS: cá nhân nghiên cứu SGK, thực
hiện C1, thảo luận, dự đoán C2.
- GV: thống nhất câu trả lời, chốt lại
kiến thức.
I. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt
động của động cơ điện một chiều
1. Cấu tạo:
Gồm nam châm và khung dây dẫn.
Ngoài ra còn có: cổ góp điện, bộ
phận này giúp khung dây quay liên
tục.
2. Hoạt động của động cơ điện
một chiều: SGK – Tr77.
Nội dung 2: Tìm hiểu sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện
- GV:
? Khi hoạt động, động cơ điện chuyển
hoá từ dạng năng lượng nào sang dạng
nào?
- HS: thảo luận nhóm bàn, trả lời câu
hỏi.
- GV: yêu cầu nhóm khác nhận xét, giáo
viên chốt lại kiến thức.
II. Sự biến đổi năng lượng trong
động cơ điện
Khi hoạt động, động cơ điện
chuyển hóa điện năng thành cơ
năng và nhiệt năng.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: cho HS vận dụng quy tắc bàn tay
trái trên hình vẽ GV vẽ trên bảng.
- HS: Đọc và tìm hiểu C5, C6 thảo luận
nhóm bàn trả lời câu hỏi.
HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV: chốt lại kiến thức.
III. VẬN DỤNG
C5: Quay ngược chiều kim đồng
hồ.
C6: Vì nam châm vĩnh cửu không
tạo ra từ trường mạnh như nam
châm điện.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: Yêu cầu cá nhân HS tìm hiểu và
trả lời câu hỏi C7
- HS: cá nhân HS tìm hiểu và trả lời câu
hỏi C7
- GV: yêu cầu HS trình bày và nhận xét
câu trả lời. -> chốt lại kiến thức.
- GV: Củng cố bài học.
Ứng dụng của động cơ điện: quạt
điện, máy bơm, tủ lạnh, máy giặt
(động cơ điện xoay chiều). động cơ
điện 1 chiều có mặt trong phần lớn
bộ phận quay của đồ chơi trẻ em
HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG (ở nhà)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: yêu cầu HS tìm hiểu cấu tạo và
hoạt động của động cơ điện một chiều
ứng dụng trong thực tế. Ghi chép lại
những gì em quan sát được.
- HS: tìm hiểu cấu tạo và hoạt động
của động cơ điện một chiều ứng dụng
trong thực tế.
+ Thiết bị nào?
+ Cấu tạo?
+ Nguyên tắc hoạt động?
Tìm hiểu động cơ điện một chiều
trong thực tế.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học thuộc ghi nhớ.
- Làm bài tập Bài 30 - SGK - Tr 80, 81.
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_tiet_30_dong_co_dien_mot_chieu_nam_hoc.pdf