I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép.
- Giải thích vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện và nêu
được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện.
2. Kĩ năng
- Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng biến trở trong mạch, sử dụng các dụng
cụ đo điện.
3. Thái độ
- Thực hiện an toàn về điện, yêu thích bộ môn.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học, thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
*) Đối với mỗi nhóm HS:
- 1 ống dây 500 vòng hoặc 700 vòng, 1 lõi sắt non, thép, 1 ít đinh ghim.
- 1 kim nam châm đặt trên giá, 1 giá TN, 1 biến trở
- 1 nguồn điện 3V, 1 Ampe kế, 1 công tắc, 5 đoạn dây dẫn.
2. Học sinh
- Học kĩ bài trước và làm bài tập đầy đủ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm.
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, hỏi đáp.
18 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 26 đến 33 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hua Nà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy: 01/ 11/ 2019 (9A)
Tiết 26: SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP - NAM CHÂM ĐIỆN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép.
- Giải thích vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện và nêu
được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện.
2. Kĩ năng
- Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng biến trở trong mạch, sử dụng các dụng
cụ đo điện.
3. Thái độ
- Thực hiện an toàn về điện, yêu thích bộ môn.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học, thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
*) Đối với mỗi nhóm HS:
- 1 ống dây 500 vòng hoặc 700 vòng, 1 lõi sắt non, thép, 1 ít đinh ghim.
- 1 kim nam châm đặt trên giá, 1 giá TN, 1 biến trở
- 1 nguồn điện 3V, 1 Ampe kế, 1 công tắc, 5 đoạn dây dẫn.
2. Học sinh
- Học kĩ bài trước và làm bài tập đầy đủ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm.
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, hỏi đáp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Phát biểu quy tắc nắm tay phải?
- Nêu cấu tạo và hoạt động của nam
châm điện. Trong thực tế nam châm
được dùng để làm gì?
*) ĐVĐ: Nam châm điện có thể hút
được xe tải điện hàng chục tấn, trong đó
nam châm vĩnh cửu không thể làm được.
Nam châm điện tạo ra như thế nào, có
lợi gì hơn so với nam châm vĩnh cửu
→ Bài mới.
- HS nhớ lại kiến thức cũ, vận dụng trả
lời câu hỏi của GV.
- Có thể HS trả lời tại chỗ.
- HS suy nghĩ → có thể nêu ra sự dự
đoán của mình.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(Kết hợp với phần Kiểm tra bài cũ)
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
- GV: Yêu cầu HS quan sát hình 25.1
SGK.
- HS: Quan sát, nhận dạng dụng cụ, cách
bố trí TN trong hình 25.1 SGK.
- GV: Yêu cầu HS nêu mục đích TN.
- HS: Quan sát và so sánh góc lệch của
nam châm
- GV: Yêu cầu HS tiến hành TN theo
nhóm. Hướng dẫn học sinh bố trí TN để
cho kim nam châm đứng thăng bằng rồi
mới đặt cuộn dây sao cho trục kim song
song với mặt ống dây
- HS tiến hành và bố trí thí nghiệm theo
hướng dẫn của GV.
? Góc lệch của kim nam châm trong 2
trường hợp có gì khác nhau.
- GV yêu cầu HS đọc SGK, nghiên cứu
hình 25.2 nêu mục đích thí nghiệm, tiến
hành thí nghiệm, quan sát đinh sắt.
- HS thực hiện
- GV hướng dẫn HS thực hiện như TN1
? Hiện tượng gì xảy ra với đinh sắt khi
ngắt dòng điện chạy qua ống dây.
- HS: Kim nam châm đặt gần cuộn dây có
lõi sắt, thép lệch nhiều hơn khi chưa có lõi
sắt, thép.
- GV: Khẳng định lại
- GV: Yêu cầu HS trả lời C1
? Qua 2 TN: Sự nhiễm từ của sắt và thép
có gì khác nhau.
- GV: Khẳng định lại và giới thiệu kết luận
như SGK
- HS đọc lại kết luận.
- GV nhấn mạnh sự nhiễm từ của sắt và
thép khi được đặt trong từ trường.
* GV: Kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường
I. Sự nhiễm từ của sắt và thép
1. Thí nghiệm
C1 Khi ngắt dòng điện đi qua ống
dây lõi sắt non mất hết từ tính, còn
lõi thép vẫn giữ được từ tính.
2. Kết luận
- Lõi sắt hoặc lõi thép làm tăng tác
dụng từ của ống dây có dòng điện.
- Khi ngắt điện, lõi sắt non mất hết
từ tính còn lõi thép thì vẫn giữ được
từ tính.
II. Nam châm điện
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện
C2, chú ý đọc và nêu ý nghĩa của dòng chữ
nhỏ 22 -1A
- HS: Cá nhân đọc SGK, quan sát hình
25.3 để thực hiện câu 2
- GV: Khẳng định lại
? Có cách nào làm tăng lực từ của nam
châm điện.
- HS: Cách 1: Tăng I qua các vòng dây
Cách 2: Tăng số vòng dây
- Yêu cầu HS thực hiện C3.
- GV: Chốt lại vấn đề
C2: Nam châm điện gồm một ống
dây trong lòng có lõi sắt non
Các con số cho biết ống dây có thể
được sử dụng với những vòng dây
khác nhau, tuỳ theo cách chọn để
nối 2 đầu ống dây với nguồn điện.
*) Các cách nào làm tăng lực từ của
nam châm điện.
- Cách 1: Tăng I qua các vòng dây
- Cách 2: Tăng số vòng dây
C3. - N/c b mạnh hơn a
- N/c d mạnh hơn c
- N/c e mạnh hơn b và c
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
- Nêu sự giống và khác nhau về sự nhiễm từ của sắt và thép?
- Tại sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện?
- Nêu cách làm tăng tác dụng từ của n/c điện?
- GV: Tóm lược nội dung toàn bài, khắc sâu trọng tâm bài như phần ghi nhớ.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
- Yêu cầu HS thực hiện C4, C5 và C6
C4: Do mũi kéo bằng thép đã bị nhiễm từ và khử từ chậm
C5: Ngắt dòng điện
C6: Nam châm điện có ưu thế hơn nam châm vĩnh cửu
Có thể dễ dàng tăng từ tính bằng cách tăng số vòng dây quấn và tăng
cường độ dòng điện. Chỉ cần ngắt dòng điện nam châm điện mất hết từ tính. Có thể
thay đổi từ cực bằng cách thay đổi chiều dòng điện
- GV: Nhận xét, bổ sung và chốt lại câu trả lời đúng
HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
? Trong các nhà máy cơ khí, luyện kim làm thế nào để sạch bụi kim loại.
- HS: Sử dụng các nam châm điện để thu hút gom bụi, vụn sắt làm sạch MT.
- GV: Thông báo loài chim bồ câu có một khả năng đặc biệt đó là có thể xác
định được phương hướng chính xác trong không gian. Sở dĩ như vậy bởi vì trong
não bộ của chim bồ câu có các hệ thống giống như la bàn, chúng được định hướng
theo từ trường trái đất. Sự định hướng này có thể bị đảo lộn nếu trong môi trường
có quá nhiều nguồn phát sóng điện từ. Vì vậy bảo vệ môi trường tránh ảnh hương
tiêu cực của sóng điện từ là góp phần bảo vệ thiên nhiên.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học kỹ phần ghi nhớ SGK. Đọc mục “có thể em chưa biết ”
- Làm bài tập 25.1→ 25.4 (SBT)
HD bài 25.3: Khi đặt vật bằng sắt, thép gần nam châm thì vật bị nhiễm từ và
trở thành nam châm, đầu đặt gần với nam châm là từ cực trái dấu với từ cực của
nam châm. Do đó nó bị nam châm hút.
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Đọc trước bài 26: “Ứng dụng của nam châm”. Tìm hiểu xem khi đặt nam
châm gần tivi hoặc đài em thấy hiện tượng gì.
Tiết 29 BÀI 26. ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơle điện từ,
chuông báo động.
- Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống và kỹ thuật.
2. Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức, giải thích được hoạt động của nam
châm điện.
3. Thái độ: Thấy được vai trò to lớn của vật lý, từ đó ý thức học tập, yêu thích môn
học.
4. Năng lực, phẩm chất:
* Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học.
* Phẩm chất: tự lập tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Hình 26.2 đến 26.4 phóng to.
- 1 ống dây điện khoảng 100 vòng, đường kính của cuộn dây 3cm, 1giá TN,1biến
trở.
- 1 nguồn điện 6V, 1 công tắc điện, 1 Ampe kế GHĐ: 1,5 A và ĐCNN: 0,1 A
- 1 nam châm hình chữ U, 5 đoạn dây nối
- loa điện có thể tháo gỡ để lộ rõ cấu tạo bên trong gồm ống dây, nam châm.
2. HS: Theo hướng dẫn tiết trước
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,
2. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, hỏi đáp.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
a. Tổ chức Sĩ số:
b. Kiểm tra
? HS1: Nêu kết luận về sự nhiễm từ của sắt và thép?Nêu cấu tạo của nam châm
điện?Nêu cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật? Chữa bài
25.1 ?
ĐS: a, không b, Vì khi ngắt điện , thép còn giữ được từ tính, nam châm điện mất ý
nghĩa sử dụng
?HS2: chữa bài 25.2 và 25.4
ĐS: bài 25.2 a, mạnh hơn b, Cực Bắc
Bài 25.4 A
* Bộ phận chính của loa là nam châm. Chuông điện có cấu tạo từ nam châm. Ứng
dụng của nam châm như thế nào trong cuộc sống. Bài học hôm nay nói lên một số
ứng dụng
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV- HS Nội dung
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hoạt động 1 . Loa điện
* Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp,
thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,
* Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ
thuật chia nhóm, động não.
* Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề,
hợp tác, giao tiếp, tự học.
- GV: thông báo một trong những ứng
dụng của nam châm phải kể đến đó là
loa điện. Loa điện hoạt động dựa trên
tác dụng từ của nam châm lên ống dây
có dòng điện chạy qua. Vậy chúng ta
cùng làm thí nghiệm tìm hiểu nguyên
tắc này
- Yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện
TN1 theo nhóm.
HS: cá nhân đọc SGK, tìm hiểu dụng
cụ cần thiết, cách tiến hành thí nghiệm
HS: Hoạt động nhóm thực hiện TN1
HS: các nhóm nhận dụng cụ và làm thí
nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên,
quan sát và nêu hiện tượng
GV: Hướng dẫn học sinh khi treo ống
dây phải lồng vào một cực của nam
châm chữ U. Giá nam châm phải dịch
chuyển linh hoạt khi có lực từ tác dụng,
khi di chuyển con chạy của biến trở phải
nhanh và dứt khoát
? Có hiện tượng gì xảy ra khi dòng điện
không đổi chạy qua ống dây và dòng
điện trong ống dây là dòng biến thiên.
=> GV nhấn mạnh: Đó là nguyên tắc
hoạt động của loa điện.
? Nguyên tắc hđ của loa điện là gì.
GV: khẳng định lại và nêu kết luận
SGK-70
?Đọc lại kết luận?
GV: Chốt lại vấn đề.
2. CÊu t¹o cña loa ®iÖn (5 ph)
- Yêu cầu HS tìm hiểu trong SGK về
cấu tạo của loa điện.
GV: Treo hình vẽ 26.2 phóng to
? Loa điện có cấu tạo ntn?
1. Nguyªn t¾c ho¹t ®éng cña loa ®iÖn
* TH1: èng d©y chuyÓn ®éng
* TH2: èng d©y dÞch chuyÓn däc theo
khe hë gi÷a 2 cùc cña nam ch©m.
* KÕt luËn ( SGK/70)
2. CÊu t¹o cña loa ®iÖn (5 ph)
I . Loa điện
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HS: tự tìm hiểu SGK
HS: Quan sát
*Cấu tạo ( bộ phận chính): một cuộn
dây L được dặt trong từ trường của
n/châm mạch E một đầu được gắn chặt
với màng loa M
HS: đọc SGK và trả lời như SGK-71
GV: Nhận xét, bổ sung
? Quá trình biến đổi dao động điện
thành âm thanh diễn ra ntn?
GV: chốt lại vấn đề.
Hoạt động 2. Rơ le điện từ
* Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp,
thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,
* Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ
thuật chia nhóm, động não.
* Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề,
hợp tác, giao tiếp, tự học.
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK
- Trả lời C1
- Khi đóng khóa k mạch 1 trở thành
mạch kín ống dây trỏ thành nam châm
điện hut thanh sắt, mạch 2 trở thành
mạch kín động cơ 2 hoạt động
?Líp nhËn xÐt söa sai nÕu cã.
GV: nhËn xÐt, bæ sung vµ chèt l¹i vÊn
®Ò
*CÊu t¹o ( bé phËn chÝnh): mét cuén
d©y L ®-îc dÆt trong tõ tr-êng cña
n/ch©m m¹ch E mét ®Çu ®-îc g¾n
chÆt víi mµng loa M
II. Rơ le điện từ
1. Cấu tạo của rơ le điện từ
C1: Khi đóng khóa k mạch 1 trở thành
mạch kín ống dây trỏ thành nam châm
điện hut thanh sắt, mạch 2 trở thành
mạch kín động cơ 2 hoạt động
3. Hoạt động luyện tập
- Nam ch©m ®-îc øng dông nh- thÕ nµo trong thùc tÕ. H·y kÓ vµi øng dông.
- Nªu nguyªn t¾c ho¹t ®éng cña loa ®iÖn?
- Nªu t¸c dông cña nam ch©m trong R¬ le ®iÖn tõ?
GV: Chèt l¹i träng t©m bµi nh- phÇn ghi nhí SGK-72
4. Hoạt động vận dụng
- Yªu cÇu HS tr¶ lêi C3; C4 (SGK)
- GV cho hs ho¹t ®éng c ¸nh©n lµm c¸c c©u hái trªn.
- GV yªu cÇu hs ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
HS: Lµm viÖc c¸ nh©n tr¶ lêi c¸c c©u hái.
2 HS lÇn l-ît tr×nh bµy C3 vµ C4.
C3: §-îc v× khi ®-a nam ch©m l¹i gÇn c¸c vÞ trÝ cã m¹t s¾t, nam ch©m sÏ tù ®éng
hót c¸c m¹t s¾t ra khái m¾t
C4: Khi dßng ®iÖn qua ®éng c¬ v-ît qu ¸møc cho phÐp, t¸c dông tõ cña nam ch©m
®iÖn m¹nh lªn vµ th¾ng lùc ®µn håi cña lß xo vµ hót chÆt lÊy thanh s¾t S lµm
m¹ch ®iÖn tù ®éng ng¾t→®éng c¬ ngõng ho¹t ®éng
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
? Líp nhËn xÐt söa sai nÕu cã.
GV: nhËn xÐt, bæ sung vµ chèt l¹i vÊn ®Ò
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng (2 ph)
- Xem kỹ lại các ứng dụng của n/c , học thuộc bài theo nội dung ghi nhớ SGK-72.
- Làm bài 26.1→ 26.4 ( SBT/32)
HD bài 26.4: Khi dòng điện chạy qua ống dây→ống dây trở thành nam châm điện
hút sắt S→kim quay
- Đọc trước bài 27. “Lực điện từ ”
Tiết 30 BÀI 27. LỰC ĐIỆN TỪ.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mô tả TN chứng tỏ tác dụng của lự từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy
qua đặt trong từ trường.
- Vận dụng được qui tắc bàn tay trái biểu diễn lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng
đặt vuông góc với đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện.
2. Kĩ năng:
- Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng biến trở và dụng cụ điện .
- Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm.
3. Thái độ
- Cẩn thận, trung thực và yêu thích môn học.
4. Năng lực, phẩm chất:
*Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học.
* Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ H 27.1; 27. 2 SGK, bảng phụ.
- 1 nam châm hình chữ U
- 1 nguồn điện 6 vôn.
- 1 dây dẫn AB bằng đồng I = 2,5 mm, dài 10 cm
- 1 biến trở loại 20 - 2A
- 1 công tắc, 1 giá TN.
- 1 ampe kế GHĐ: 1,5 A và ĐCNN: 0,1A
2. Học sinh: Theo hướng dẫn tiết trước
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
3. Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,
4. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, hỏi đáp.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
a. Tổ chức Sĩ số:
b. Kiểm tra
Xét các vị trí xung quanh một nam châm thẳng được ghi số như sau
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Một kim nam châm nhỏ quay tự do quanh trục thẳng đứngcó thể đặt tại các vị trí
ghi số. Hãy trả lời các câu hỏi sau
1. Ở vị trí nào khi cân bằng kim nam châm nhỏ song song với nam châm NS?
A, (1) B, (3) C, (1) và (2) D (3) và (4)
2. Ở những vị trí nào thì kim NC nhỏ có cực Bắc hướng về phía nam châm NS?
A, (1) B, (2) C, (1) và (2) D (3) và (4)
3. Ở những vị trí nào thì kim NC nhỏ có cực nam hướng về phía nam châm NS?
A, (1) B, (2) C, (1) và (2) D (3) và (4)
Câu 1: Đáp án D (1,5đ) Câu 2: Đáp án A (1,5đ); Câu 3: Đáp án B (1,5đ)
*ĐVĐ vào bài như SGK - tr 73 )
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV- HS Nội dung
HĐ1. Tác dụng của từ trường lên dây
dẫn có dòng điện
* Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp,
thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,
* Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật
chia nhóm, động não, hỏi đáp.
*Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề,
hợp tác, giao tiếp, tự học.
GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu thí
nghiệm SGK hình 27.1 trên bảng phụ
Nêu mục đích thí nghiệm?
? Tiến hành TN cần những dụng cụ gì.
+HS nêu dụng cụ thí nghiệm như H
27.1tr 73
? Mắc mạch điện ntn.
-GV lưu ý cách bố trí TN, đoạn dây dẫn
AB phải đặt sâu vào trong lòng nam
châm chữ U, không để dây dẫn chạm
vào nam châm
- GV: Giao dụng cụ TN cho các nhóm.
I. T¸c dông cña tõ tr-êng lªn d©y dÉn cã
dßng ®iÖn (10 ph)
1. ThÝ nghiÖm (8 ph)
* Dông cô t¹o ra dßng ®iÖn ch¹y qua d©y
dÉn.
* Nam ch©m t¹o ra tõ tr-êng.
- Nªu nh- SGK- tr 73
S
A
N
N
S
●
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hoạt động của GV- HS Nội dung
? Đóng khóa K. Khi đó hiện tượng gì
xảy ra với dây dẫn AB.
- HS: Nhận dụng cụ. Tiến hành TN theo
nhóm, quan sát hiện tượng sảy ra khi
khóa K đóng
+ HS. Dây AB bị hút vào trong lòng
nam châm hình chữ U hoặc bị đẩy ra.
- Yêu cầu HS trả lời C1
?Từ thí nghiệm trên rút ra kết luận?
GV: Khẳng định lại và giới thiệu kết
luận SGK-73
GV gọi HS đọc kết luận
- GV nhấn mạnh đó là nd KL. Lực đó
gọi là lực điện từ.
HĐ2. Chiều của lực điện từ. Quy tắc
bàn tay trái (13 ph)
* Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp,
thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,
* Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật
chia nhóm, động não, hỏi đáp.
*Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề,
hợp tác, giao tiếp, tự học.
- Yêu cầu HS nêu dự đoán
+ HS: phụ thuộc vào chiều dòng điện và
đường sức từ.
- Yêu cầu HS nêu phương án làm TN
kiểm tra.
- GV HD làm thí nghiệm
HS theo dõi GV HD làm thí nghiệm
- Yêu cầu HS làm TN theo nhóm
HS: Tiến hành TN theo nhóm.
* C1. Tõ tr-êng t¸c dông lùc tõ lªn d©y dÉn
AB cã dßng ®iÖn ch¹y qua ®Æt trong tõ
tr-êng.
HS; Suy nghÜ tr¶ lêi
2. KÕt luËn (SGK/73)(2 ph)
HS: Theo dâi SGK-73
+ 2HS ®äc néi dung KL
+ HS nghe vµ ghi nhí
II . ChiÒu cña lùc ®iÖn tõ. Quy t¾c bµn
tay tr¸i (13 ph)
1. ChiÒu cña lùc ®iÖn tõ phô thuéc vµo
nh÷ng yÕu tè nµo? (
a) ThÝ nghiÖm
.
+§æi chiÒu dßng ®iÖn ch¹y qua
d©y dÉn AB, ®ãng c«ng t¾c I
K quans t¸ hiÖn t-îng ®Ó rót
ra ®-îc kÕt luËn:
Khi ®æi chiÒu dßng ®iÖn
Ch¹y qua d©y dÉn AB th×
chiÒu lùc ®iÖn tõ thay ®æi.
+Đổi chiều đường sức từ, đóng
công tắc K quan sát hiện tượng
để rút ra được kết luận:
Khi đổi chiềuđường sức từ thì
chiều lực điện từ thay đổi.
b) KÕt luËn: ( SGK/73)
Chiều của lực điện từ tác dụng lên dây dẫn
N
S
+
S
N
+
N
S
+
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hoạt động của GV- HS Nội dung
GV: Theo dõi giúp đỡ các nhóm gặp
khó khăn
? Qua 2 TN rút ra được KL gì.
GV: Khẳng định lại và nêu kết luận
SGK-73
GV: Đặt vấn đề: Vậy làm thế nào để
xác định được chiều lực từ khi biết
chiều dòng điện và chiều đường sức từ
GV giíi thiÖu quy t¾c bµn tay tr i¸ vµ
gäi HS ®äc quy t¾c.
- GV treo h×nh 27.2(SGK) h-íng dÉn
HS tõng b-íc khi vËn dông QT:
B1: Lßng bµn tay høng ®/c¶m øng tõ
( lßng bµn tay tr i¸ h-íng vÒ cùc b¾c)
B2: ChiÒu tõ cæ tay ®Õn ngãn tay gi÷a
h-íng theo chiÒu dßng ®iÖn
B3: Ngãn tay c i¸ cho·i 900 chØ chiÒu
lùc ®iÖn tõ.
- Yªu cÇu HS kiÓm tra l¹i kq TN ë
h×nh 27.1 dùa vµo quy t¾c.
AB phụ thuộc vào chiều dòng điện chạy
trong dây dẫn và chiều của đường sức từ.
2. Quy t¾c bµn tay tr¸i (SGK-74) (7 ph)
- Quy t¾c SGK.
3. Hoạt động luyện tập
- Dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường và không song song với
đường cảm ứng từ có đặc điểm gì ?
- Lực từ tác dụng lên dây dẫn phụ thuộc những yếu tố nào?
- Nêu quy tắc bàn tay trái
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
GV: Tóm lược nội dung kiến thức toàn bài , khắc sâu trọng tâm bài như phần ghi
nhớ/SGK-75
4. Hoạt động vận dụng
- GV: Treo bảng phụ vẽ hình 27.3→27.5 , chỉ cho học sinh cách bố trí dây dẫn, cực
của nam châm, chiều lực từ.Yêu cầu học sinh dùng quy tắc bàn tay trái nghiên cứu
và trả lời các câu hỏi
- Yêu cầu HS trả lời C2
+ HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi
+ HS theo dõi và ghi lại kết luận
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
C2. Dòng điện có chiều đi từ B đến A.
- Yêu cầu HS trả lời C3
C3. Có chiều từ dưới lên trên.
+ GV nhận xét và sửa chữa
Yêu cầu HS trả lời C4.
C4 . 3 HS lên bảng biểu diễn
+ GV nhận xét và sửa chữa, hướng dẫn học sinh cách đặt bàn tay trái để tìm ra yếu
tố chưa biết.
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Học thuộc phần ghi nhớ SGK.
- Làm bài tập 27.1 => 27.5/SBT
Đọc phần có thể em chưa biết
HD: Bài 27.3: Chỉ có AB và CD chịu tác dụng của lực từ. áp dụng quy tắc bàn tay
trái xác định các lực từ tác dụng lên 2 cạnh AB và CD
- Đọc trước bài 28. “ Động cơ điện một chiều”
Tiết 31: ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mô tả các bộ phận chính, giải thích được hđ của động cơ điện một chiều.
- Nêu được tác dụng của mỗi bộ phận chính trong động cơ điện.
- Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng khi động cơ điện hoạt đông.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng quy tắc bàn tay trái xác định chiều lực từ, biểu diễn lực điện từ.
- Giải thích được nguyên tắc hđ của động cơ điện 1 chiều.
3. Thái độ: - Ham hiểu biết, yêu thích môn học.
* Tích hợp môi trường: Khi động cơ điện một chiều hoạt động, tại các cổ góp xuất
hiện các tia lửa điện kèm theo có mùi khét. CÁc tia lửa điện này là tác nhân sinh ra
khí NO, NO2, có mùi hắc. Sự hoạt động của động cơ điện một chiều cũng ảnh
hưởng đến các hoạt động khác, và gây nhiễu các thiết bị vô tuyến truyền hình
* Biện pháp BVMT: Thay thế các động cơ điện một chiều bằng động cơ điện xoay
chiều
- Tránh mắc chung động cơ điện một chiều với các thiết bị thu phát sóng điện từ
4. Năng lực, phẩm chất:
*Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp.
* Phẩm chất: tự lập tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
*GV: Phương tiện : Hình 28.2 phóng to- 1 nguồn điện 6V.
- 1 mô hình động cơ điện 1 chiều có thể hđ được với nguồn điện 6V.
- PP: Thảo luận nhóm, vấn đáp, tự nghiên cứu
*HS: SGK, SBT
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
5. Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,
6. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, hỏi đáp.
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
a. Tổ chức Sĩ số:
b. Kiểm tra
? HS1:Phát biểu quy tắc bàn tay trái. Làm bài 27.3
ĐS: Cạnh AB bị đẩy ra, cạnh CD bị kéo vào phía trong trang vở
? HS2: Làm bài 27.4?
ĐS: Đổi chiều dòng điện trong khung, khung dây dẫn vẫn không quay vì khung đang
ở vị trí mặt phẳng trung hòa
* ĐVĐ vào bài như SGK - tr 76
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt đông của GV- HS Nội dung
HĐ1 . Nguyªn t¾c cÊu t¹o vµ ho¹t ®éng
cña ®éng c¬ ®iÖn 1 chiÒu
* Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình,
* Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não.
*Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề, hợp
tác, giao tiếp.
- GV treo hình 28.1 yêu cầu HS tìm hiểu
cấu tạo của động cơ điện 1 chiều
- GV phát mô hình Đ/C điện 1 chiều cho
các nhóm để tìm hiểu.
HS: Quan sát hình 28.1
HS: Nhận và quan sát mô hình thực tế
(?) Nêu cấu tạo chính của động cơ điện 1
chiều.
GV: chốt lại cấu tạo của động cơ điện một
chiều
- Yêu cầu HS tìm hiểu SGK nêu nguyên
tắc hoạt động của động cơ điện một chiều
HS: đọc SGK để nghiên cứu và nêu
nguyên tắc hoạt động của động cơ điện
một chiều: Dựa trên tác dụng từ của từ
trường lên khung dây dẫn có dòng điện
chạy qua đặt trong từ trường
I . Nguyªn t¾c cÊu t¹o vµ ho¹t ®éng
cña ®éng c¬ ®iÖn 1 chiÒu
1. C¸c bé phËn chÝnh cña ®éng c¬
®iÖn mét chiÒu
=> Bé phËn chÝnh cña ®/c ®iÖn 1
chiÒu
+ Nam ch©m
+ Khung d©y dÉn
+ Cæ gãp ®iÖn
2. Ho¹t ®éng cña ®éng c¬ ®iÖn mét
chiÒu
N S
Gi¸o ¸n VËt lý 9 N¨m
häc: 2019 - 2020
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HS: Làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi
theo yêu cầu của GV .
- Yêu cầu HS trả lời C1 ➔ C3.
(?) Sau khi HS trả lời câu 1 GV gợi ý cặp
lực từ vừa vẽ được có tác dụng gì đối với
khung dây?
GV: Yêu cầu HS làm câu 3: Làm thí
nghiệm theo nhóm để kiểm tra dự đoán
GV: Chốt lại
GV: Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo và
nguyên tắc hđ của động cơ điện 1 chiều.
GV nhấn mạnh đó là nd của phần kết luận.
GV gọi HS đọc
GV: chốt lại kiến thức cơ bản và trọng
tâm
II. Sù biÕn ®æi n¨ng l-îng trong ®éng
c¬ ®iÖn
* Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình,
* Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não.
* Năng lực : nêu và giải quyết vấn đề, hợp
tác.
(?) Khi hoạt động, động cơ điện chuyển
hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng
nào?
GV: Chốt lại ở đây động cơ điện biến điện
năng thành cơ năng
C1: VËn dông quy t¾c bµn tay tr i¸ x¸c
®Þnh cÆp lùc tõ t¸c dông lªn hai c¹nh
AB vµ CD cña khung d©y
C2: Nªu dù ®o¸n khung d©y quay
HS: Lµm thÝ nghiÖm kiÓm tra dù
®o¸n theo nhãm
§¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶, so
s¸
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_tiet_26_den_33_nam_hoc_2019_2020_truong.pdf