Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tiết 20: Hai loại điện tích - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết có 2 loại điện tích; điện tích dương và điện tích âm, 2 điện tích cùng dấu thì

đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau. Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: hạt nhân mang điện

tích dương các electron mang điện tích âm quang xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung

hoà về điện. Vật mang điện tích âm thừa electron, vật mang điện tích dương thiếu

electron.

2. Kỹ năng:

- Nhận biết được các hạt mang điện tích. Làm thí nghiệm nhiễm điện do cọ xát.

3. Thái độ:

- Trung thực, có tinh thần hợp tác nhóm

4. Định hướng năng lực:

a Năng lực chung:

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự

quản lí, năng lực hợp tác.

b Năng lực đặc thù:

- Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. GV: - ĐDDH – TBDH: Tranh vẽ to mô hình đơn giản nguyên tử( hình 18.4)

* Mỗi nhóm: 2 mảnh ni lông 70mm x 12mm, 1 bút chì, 1 mảnh len, 1 thanh thuỷ tinh.

2. HS: Đọc trước bài

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, thực hành.

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tiết 20: Hai loại điện tích - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 07/01/2020 (Lớp 7A1) 06/01/2020 (Lớp 7A2) Tiết 20. HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết có 2 loại điện tích; điện tích dương và điện tích âm, 2 điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau. Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: hạt nhân mang điện tích dương các electron mang điện tích âm quang xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện. Vật mang điện tích âm thừa electron, vật mang điện tích dương thiếu electron. 2. Kỹ năng: - Nhận biết được các hạt mang điện tích. Làm thí nghiệm nhiễm điện do cọ xát. 3. Thái độ: - Trung thực, có tinh thần hợp tác nhóm 4. Định hướng năng lực: a Năng lực chung: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác. b Năng lực đặc thù: - Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật, thảo luận. II. CHUẨN BỊ 1. GV: - ĐDDH – TBDH: Tranh vẽ to mô hình đơn giản nguyên tử( hình 18.4) * Mỗi nhóm: 2 mảnh ni lông 70mm x 12mm, 1 bút chì, 1 mảnh len, 1 thanh thuỷ tinh. 2. HS: Đọc trước bài III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, thực hành. 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: ? Có thể làm cho 1 vật nhiễm điện bằng cách nào ? Vật nhiễm điện có những tính chất nào - Làm bài tập 17.1 (SBT). HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động * Một vật bị nhiễm điện( mang điện tích) có khả năng hút các vật khác. Nếu hai vật đều bị nhiễm điện thì chúng hút nhau hay đẩy nhau. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS - Phương pháp : Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành - Kĩ thuật : Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm. - Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, giao tiếp, hợp tác, năng lực tư duy sáng tạo. I. Hai loại điện tích - HS TB, Y đọc và TL câu hỏi của GV - HS K, G trả lời - HS K, G trả lời ? Đọc thí nghiệm, nêu tên dụng cụ thí nghiệm ? Cách bố trí thí nghiệm ? Khi kẹp 2 mảnh ni lông vào thân bút chì nêu hiện tượng quan sát được ? Nêu phương án làm thí nghiệm để làm - HS trả lời - Hoạt động nhóm bố trí thí nghiệm như hình 18.1 và 18.2 (SGK) - HS K, G trả lời - HS trả lời - Cá nhân đọc thí nghiệm - HĐ nhóm làm TN - Gọi 1 HS nhận xét - Quan sát thí nghiệm của GV - HS trả lời - Cá nhân quan sát hiện tượng - HS nêu nhận xét - HS trả lời - HS nêu KL - Hoàn tất kết luận vào vở. - Nghe và theo dõi SGK - HĐ cá nhân làm C1 C1: Mảnh vải mang điện tích dương vì 2 vật nhiễm điện hút nhau thì mang điện tích khác loại; thanh nhựa cọ xát vào vải thì nhiễm điện âm. II. Sơ lược cấu tạo nguyên tử - Quan sát H. 18.1 - Cá nhân đọc thông tin kết hợp với hình 18.4. - HS trả lời 4 câu hỏi của giáo viên - HS TL - Hoàn tất nội dung phần 2 vào vở 2 mảnh ni lông nhiễm điện ? Dự đoán hiện tượng ? Cho HS làm thí nghiệm theo nhóm -Lưu ý: Khi cọ xát phải đều, không mạnh tránh ni lông bị cong, cọ theo 1 chiều với số lần như nhau - Nhận xét kết quả các nhóm, nếu có nhóm làm hút nhau giáo viên giải thích: do 1 trong 2 mảnh đó chưa nhiễm điện. ? 2 mảnh ni lông cùng cọ xát vào len thì nó nhiễm điện giống hay khác nhau ? Vì sao ? ? Làm kết luận - Với 2 vật giống nhau khác thì hiện tượng có như vậy không → thí nghiệm 18.2 (SGK) - Cho HS đọc thí nghiệm - Cho HS làm thí nghiệm như hình 18.2 ? - Nhận xét hiện tượng ? - Giáo viên nhận xét, chốt lại kết quả thí nghiệm. - Bố trí thí nghiệm như hình 18.3 (SGK) ? Hiện tượng tương tác là gì ? ? Đặt đũa nhựa chưa nhiễm điện lên mũi nhọn, đưa thanh thuỷ rinh chưa nhiễm điện lại gần chúng quan sát hiện tượng ? ? Cho HS nêu nhận xét ? ? Tại sao thanh nhựa và thanh thuỷ tinh nhiễm điện khác loại. - Nêu kết luận - Giáo viên chốt và hoàn thiện kết luận. - Giáo viên giới thiệu qui ước như SGK. - HD HS làm C1 ? - Giáo viên treo hình 18.4 (SGK)/ 51 - Đọc phần II SGK ? - Điền từ thích hợp vào 4 câu giáo viên đã cho ? ? Nêu sơ lược cấu tạo nguyên tử theo mô hình nguyên tử hình 18.4 ? Đếm số dấu ( - ), ( + ) ở hạt nhân và lớp vỏ ? → Vậy nguyên tử trung hoà về điện Thông báo: Nguyên tử có kích thước rất bé nếu xếp 1 hàng dài 1mm đã có khoảng III. Vận dụng - Cá nhân làm C2 → C4. - HS trả lời C2: Trước khi cọ xát; Cả 2 đều có điện tích dương và âm vì đều có cấu tạo từ các nguyên tử, trong nguyên tử có hạt nhân mang điện tích dương, electron mang điện tích âm - HS trả lời C3: Trước khi cọ xát: Các vật chưa nhiễm điện → Không hút giấy nhỏ. - HS trả lời C4 C4: Sau khi cọ xát, vải mất electron → nhiễm điện dương. Thước nhựa nhận thêm electron → nhiễm điện âm - Thu thập thông tin → ghi vào vở 10 triệu nguyên tử. * Vận dụng - Yêu cầu HS làm C2, C3, C4 - Gọi HS TL C2 - Gọi HS TL C3 - Gọi HS TL C4 - Giáo viên giới thiệu vật nhiễm điện dương ( + ) và ( - ) HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Kết hợp trong giờ HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Thông báo: hiện tượng cởi áo len tương tự như sấm, chớp trong thí nghiệm. 5. Dặn dò HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Đưa thanh nhựa đã được cọ xát với mảnh vải khô lại gần 2 quả cầu nhẹ A, B đã nhiễm điện, thì thấy thanh nhựa đẩy quả cầu B, hút quả cầu A. Hỏi hai quả cầu đã nhiễm điện loại gì, tại sao? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Cho HS đọc: Mục có thể em chưa biết ? - BTVN: Từ 18.1 → 18.4 ( SBT) - Chuẩn bị 1 mảnh tôn (80mm x 80mm ), 1 mảnh nhựa 130mm x 180mm, 1 mảnh len, 1 bóng đèn pin cho mỗi nhóm. - Chuẩn bị tốt tiết sau: dòng điện, nguồn điện

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_vat_li_lop_7_tiet_20_hai_loai_dien_tich_nam_hoc_2019.pdf
Giáo án liên quan