Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được một số ví dụ về ô nhiễm do tiếng ồn.

2. Kỹ năng

- Kể được tên một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm do tiếng ồn

- Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm do tiếng ồn trong những trường

hợp cụ thể.

3. Thái độ:

Nghiêm túc trong giờ học .

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực

tự quản lí, năng lực hợp tác,

b) Năng lực đặc thù: Năng lực nhận thức khoa học tự nhiên, năng lực vận dụng kiến

thức, kĩ năng đã học

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

Nội dung bài – Giáo án

2. Học sinh: Học bài và làm bài tập. Tìm hiểu bài mới.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan, gợi mở-

vấn đáp, pp giải quyết vấn đề

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 88 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/11/2019 Ngày giảng: 18/11(7D); 22/11(7B); 23/11(7C) Tiết 16. CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được một số ví dụ về ô nhiễm do tiếng ồn. 2. Kỹ năng - Kể được tên một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm do tiếng ồn - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm do tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong giờ học . 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, b) Năng lực đặc thù: Năng lực nhận thức khoa học tự nhiên, năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Nội dung bài – Giáo án 2. Học sinh: Học bài và làm bài tập. Tìm hiểu bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: - Tiếng vang là gì ? Những vật như thế nào phản xạ âm tốt và phản xạ âm kém. 3. Bài mới. Hoạt động 1: Khởi động - ĐVĐ Yêu cầu học sinh tìm hiểu phần mở bài. - Nếu cuộc sống khg có âm thanh thì sẽ ntn? Nếu âm thanh quá lớn sẽ như thế nào? Học sinh tìm hiểu phần mở bài ở SGK. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC - GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 15.1; 15.2;15.3 SGK và cho biết tiếng ồn đã làm ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào? - Dựa vào các hiện tượng ở hình vẽ 15.1; 15.2; 15.3 chọn từ thích hợp hoàn thành kết luận. *GDMT: Tác hại của tiếng ồn: I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn H15.1 SGK tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng đến sức + Về sinh lý, nó gây mệt mỏi toàn thân, nhức đầu, choáng váng, ăn ko ngon, gầy yếu + Về tâm lý, nó gây khó chịu, lo lắng, bực bội, dễ cáu gắt, sợ hãi, ám ảnh, mất tập trung, dễ nhầm lẫn .. Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C2. HS trả lời. Vậy có biện pháp nào để chống ô nhiễm tiếng ồn đó? HS: Trảlời theo yêu cầu của câu hỏi. khỏe -> không gây ô nhiễm tiếng ồn. H15.2; 15.3 Tiếng ồn của máy khoan của chợ kéo dài làm ảnh hưởng tới công việc và sức khỏe -> ô nhiễm tiếng ồn * Kết luận:Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, hoạt động bình thường của con người C2: Trường hợp b, c, d tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe. - GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK, tìm hiểu trên thực tế biện pháp đã làm tránh ô nhiễm tiếng ồn. Nêu biện pháp? GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C3 HS trả lời theo yêu cầu. GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C4 Học sinh thảo luận để đưa ra phương án trả lời *GDMT: Phòng tránh ô nhiễm tiếng ồn: + Trồng cây: xung quanh bệnh viện, trường học.. + Lắp đặt thiết bị giảm âm: Lắp trong phòng làm việc thảm, rèm,thiết bị cách âm.. + Đề ra nguyên tắc: Lập bảng thông báo quy định về tiếng ồn. Cùng nhau xây dựng ý thức giữ trật tự cho mọi người. II. Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn: C3: Có 4 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. + Cấm bóp còi ở gần trường học, bệnh viện + Xây tường ngăn + Trồng nhiều cây xanh + Làm trần nhà bằng xốp, tường phủ dạ. C4: -Vật phản xạ âm tốt -Vật ngăn chặn âm Hoạt động 3: Luyện tập Câu 1:Những nguồn nào gây ô nhiễm tiếng ồn : A.Ở gần đường day xe lửa B.Ở gần đường cao tốc C.Chợ họp gần bệnh viện D.Trên cánh đồng đang vào vụ cấy Câu 2:Âm thanh nào sau đây có thể gây ô nhiễm tiếng ồn? A.Âm thanh có độ to trong khoảng 30dB đến 50dB B.Âm thanh có độ to trong khoảng 50dB đến 70dB C.Âm thanh có độ to trong khoảng 70dB đến 100dB Câu 1:A,B,C Câu 2:C D.Bất kì âm thanh nào có độ to trong khoảng 30dB đến 100dB Hoạt động 4: Vận dụng Vận dụng kiến thức trong bài học yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C6. GV gọi 1 số em nêu biện pháp của mình, trao đổi xem biện pháp nào khả thi. Ở cạnh nhà mình, hàng xóm hát karaoke to và lâu. Em có biện pháp gì để chống tiếng ồn? C5: Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn ở hình 15.2; 15.3 + Máy khoan không làm vào giờ làm việc. + Chuyển chợ hoặc lớp học đi nơi khác, xây tường ngăn giữa chợ và lớp học. C6: - Đề nghị mở nhỏ, tránh giờ nghỉ, giờ học... - Phòng hát đảm bảo tính chất không truyền âm ra bên ngoài. Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. - Gần nhà em có quán mổ lợn vào lúc gần sáng tiếng mổ lợn rất ồn. - Theo em có biện pháp nào để chống ô nhiễm tiếng ồn đó. - Các anh công nhân làm việc ở các nhà máy có tiếng ồn to và kéo dài. Vậy các anh đó có biện pháp nào để chống ô nhiễm tiếng đó? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU: - Về nhà các em xem học thuộc phần ghi nhớ. - Làm bài tập từ 15.1 đến 15.6 ở SBT. - Chuẩn bị trước bài tỏng kết chương Âm học.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_vat_li_lop_7_tiet_16_chong_o_nhiem_tieng_on_nam_hoc.pdf