Giáo án Vật lí Lớp 7 - Chủ đề 2: Các tác dụng của dòng điện - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm vật dẫn nóng lên , kể

tên các dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện .

- Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể người 2. Kỹ

năng:

- Nhận biết và phân biệt các tác dụng của dụng cụ điện về tác dụng từ, hoá học,

sinh lí.

3. Thái độ:

Trung thực , tích cực hợp tác trong nhóm

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viªn

2. Học sinh:

Học bài, làm bài tập và tìm hiểu bài học

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Chủ đề 2: Các tác dụng của dòng điện - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: CHỦ ĐỀ 2: Các tác dụng của dòng điện I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm vật dẫn nóng lên , kể tên các dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện . - Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể người 2. Kỹ năng: - Nhận biết và phân biệt các tác dụng của dụng cụ điện về tác dụng từ, hoá học, sinh lí. 3. Thái độ: Trung thực , tích cực hợp tác trong nhóm II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viªn 2. Học sinh: Học bài, làm bài tập và tìm hiểu bài học III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt động Của Giáo Viên HĐ1:Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện I – Tác dụng nhiệt: * Nhận xét: Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng điện chạy qua. - Có nóng lên - Học sinh quan sát và trả lời câu C3 C3: a) Các mảnh giấy bị cháy đứt và rơi xuống. b) Dòng điện làm dây AB nóng lên. Kết luận: Khi có dòng điện chạy qua, các vật dẫn bị nóng lên. Dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn làm dây tóc nóng tới nhiệt độ cao và phát sáng. C4: Khi đó cầu chì bị nóng lên và đứt. Mạch bị hở, tránh hư hại các thiết bị. - Khi có dòng điện chạy qua dây sắt, dây đồng thì có nóng lên không? - GV tiến hành thí nghiệm hình 22.2 cho học sinh quan sát và trả lời câu C3 - Từ câu trả lời trên em có rút ra kết luận gì? - Thông báo: khi các vật nóng tớí nhiệt độ 5000C thì bắt đầu phát ra ánh sáng nhìn thấy. Với điều kiện đã học yêu cầu học sinh thảo luận trả lời câu C4 HĐ2: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện II – Tác dụng phát sáng: 1. Bóng đèn bút thử điện: → Khi nhiệt độ của dây tóc bóng đèn tăng cao. ? Khi nào thì dây tóc bóng đèn phát sáng. → Vậy có một số vật dẫn khi bị nóng lên nhiệt độ cao thì phát sáng. Nhưng vẫn có một số đèn phát sáng khi có - Quan sát thảo luận trả lời câu C5,C6 : C5:Hai đầu dây trong bóng đèn bút thử điện tách rời nhau C6: Do chất khí giữa 2 đầu dây bên trong phát sáng * Kết luận: Dòng điện chạy qua chất khí trong bóng đèn của bút thử điện là chất khí này phát sáng. * Kết luận: Đèn điôt phát quang chỉ cho dòng điện đi qua theo một chiều nhất định và khi đó đèn sáng. dòng điện chạy qua thì nhiệt độ không tăng nhiều. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 22.3 và quan sát bóng đèn bút thử điện thật thảo luận trả lời câu C5,C6  rút ra kết luận HĐ3:Tìm hiểu tác dụng từ I. Tác dụng từ: * Kết luận 1. Cuộn dây dẫn quấn quanh lõi sắt non có dòng điện chạy qua là nam châm điện. 2. Nam châm điện có tính chất từ vì nó có khả năng làm quay kim nam châm và hút các vật bằng sắt hoặc thép. - Yêu cầu HS đọc và thực hiện thí nghiệm theo yêu cầu của C1, thảo luận nhóm rút ra kết luận. HĐ4: Tìm hiểu tác dụng hóa học của dòng điện II. Tác dụng hoá học: Thí nghiệm: (SGK) - HS: Quan sát thí nghiệm của GV trình bày. * Kết luận: Dòng điện đi qua dung dịch muối đồng làm cho thỏi than nối với cực âm được phủ 1 lớp vỏ bằng đồng (đồng). - GV treo tranh vẽ, giới thiệu các dụng cụ và tiến hành thí nghiệm cho HS quan sát (Lưu ý HS màu của 2 thỏi than trước và sau khi làm thí nghiệm). - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời C5 và C6 rồi rút ra kết luận. -Giáo viên nêu ứng dụng về tác dụng hoá học của dòng điện trong thực tế . HĐ5: Tìm hiểu tác dụng sinh lí III. Tác dụng sinh lí: → Tìm thông tin trong SGK và từ đời sống - Lợi: dùng để chữa bệnh như - Hại: điện giật gây chết người ? Dòng điện chạy qua cơ thể người có lợi hay có hại? Tìm những mặt tiêu cực và những mặt tích cực của tác dụng sinh lý của dòng điện. -Giáo viên chú ý về an toàn điện HĐ6: Vận dụng, củng cố hướng dẫn về nhà III – Vận dụng: → Hoạt động cá nhân. C7: C. Một cuộn dây dẫn đang có dòng - Yêu cầu HS đọc và trả lời C7,C8. * Củng cố điện chạy qua. C8: D. Hút các vụn giấy. - HS đọc nghi nhớ và trả lời - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - Hãy nêu các tác dụng của dòng điện đã được học và biểu hiện của nó? * Hướng dẫn về nhà -Bài tập 23.1 --> 23.4 (SBT) -Xem bài : Cường độ dòng điện . -Đọc điều em chưa biết

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_vat_li_lop_7_chu_de_2_cac_tac_dung_cua_dong_dien_tru.pdf
Giáo án liên quan