I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm vật dẫn nóng lên , kể
tên các dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện .
- Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể người 2. Kỹ
năng:
- Nhận biết và phân biệt các tác dụng của dụng cụ điện về tác dụng từ, hoá học,
sinh lí.
3. Thái độ:
Trung thực , tích cực hợp tác trong nhóm
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viªn
2. Học sinh:
Học bài, làm bài tập và tìm hiểu bài học
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Chủ đề 2: Các tác dụng của dòng điện - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
CHỦ ĐỀ 2:
Các tác dụng của dòng điện
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm vật dẫn nóng lên , kể
tên các dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện .
- Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể người 2. Kỹ
năng:
- Nhận biết và phân biệt các tác dụng của dụng cụ điện về tác dụng từ, hoá học,
sinh lí.
3. Thái độ:
Trung thực , tích cực hợp tác trong nhóm
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viªn
2. Học sinh:
Học bài, làm bài tập và tìm hiểu bài học
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt động Của Giáo Viên
HĐ1:Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện
I – Tác dụng nhiệt:
* Nhận xét: Vật dẫn điện nóng lên khi có
dòng điện chạy qua.
- Có nóng lên
- Học sinh quan sát và trả lời câu C3
C3:
a) Các mảnh giấy bị cháy đứt và rơi xuống.
b) Dòng điện làm dây AB nóng lên.
Kết luận:
Khi có dòng điện chạy qua, các vật dẫn
bị nóng lên.
Dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn làm
dây tóc nóng tới nhiệt độ cao và phát sáng.
C4: Khi đó cầu chì bị nóng lên và đứt. Mạch
bị hở, tránh hư hại các thiết bị.
- Khi có dòng điện chạy qua dây sắt,
dây đồng thì có nóng lên không?
- GV tiến hành thí nghiệm hình 22.2
cho học sinh quan sát và trả lời câu C3
- Từ câu trả lời trên em có rút ra kết
luận gì?
- Thông báo: khi các vật nóng tớí nhiệt
độ 5000C thì bắt đầu phát ra ánh sáng
nhìn thấy. Với điều kiện đã học yêu cầu
học sinh thảo luận trả lời câu C4
HĐ2: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện
II – Tác dụng phát sáng:
1. Bóng đèn bút thử điện:
→ Khi nhiệt độ của dây tóc bóng đèn tăng
cao.
? Khi nào thì dây tóc bóng đèn phát
sáng.
→ Vậy có một số vật dẫn khi bị nóng
lên nhiệt độ cao thì phát sáng. Nhưng
vẫn có một số đèn phát sáng khi có
- Quan sát thảo luận trả lời câu C5,C6 :
C5:Hai đầu dây trong bóng đèn bút thử
điện tách rời nhau
C6: Do chất khí giữa 2 đầu dây bên trong
phát sáng
* Kết luận:
Dòng điện chạy qua chất khí trong bóng
đèn của bút thử điện là chất khí này phát
sáng.
* Kết luận:
Đèn điôt phát quang chỉ cho dòng điện đi
qua theo một chiều nhất định và khi đó đèn
sáng.
dòng điện chạy qua thì nhiệt độ không
tăng nhiều.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 22.3
và quan sát bóng đèn bút thử điện thật
thảo luận trả lời câu C5,C6 rút ra kết
luận
HĐ3:Tìm hiểu tác dụng từ
I. Tác dụng từ:
* Kết luận
1. Cuộn dây dẫn quấn quanh lõi sắt non
có dòng điện chạy qua là nam châm
điện.
2. Nam châm điện có tính chất từ vì nó
có khả năng làm quay kim nam châm
và hút các vật bằng sắt hoặc thép.
- Yêu cầu HS đọc và thực hiện thí nghiệm
theo yêu cầu của C1, thảo luận nhóm rút ra
kết luận.
HĐ4: Tìm hiểu tác dụng hóa học của dòng điện
II. Tác dụng hoá học:
Thí nghiệm: (SGK)
- HS: Quan sát thí nghiệm của GV
trình bày.
* Kết luận:
Dòng điện đi qua dung dịch muối đồng
làm cho thỏi than nối với cực âm được
phủ 1 lớp vỏ bằng đồng (đồng).
- GV treo tranh vẽ, giới thiệu các dụng cụ
và tiến hành thí nghiệm cho HS quan sát
(Lưu ý HS màu của 2 thỏi than trước và
sau khi làm thí nghiệm).
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời C5 và
C6 rồi rút ra kết luận.
-Giáo viên nêu ứng dụng về tác dụng hoá
học của dòng điện trong thực tế .
HĐ5: Tìm hiểu tác dụng sinh lí
III. Tác dụng sinh lí:
→ Tìm thông tin trong SGK và từ đời
sống
- Lợi: dùng để chữa bệnh như
- Hại: điện giật gây chết người
? Dòng điện chạy qua cơ thể người có lợi
hay có hại? Tìm những mặt tiêu cực và
những mặt tích cực của tác dụng sinh lý
của dòng điện.
-Giáo viên chú ý về an toàn điện
HĐ6: Vận dụng, củng cố hướng dẫn về nhà
III – Vận dụng:
→ Hoạt động cá nhân.
C7: C. Một cuộn dây dẫn đang có dòng
- Yêu cầu HS đọc và trả lời C7,C8.
* Củng cố
điện chạy qua.
C8: D. Hút các vụn giấy.
- HS đọc nghi nhớ và trả lời
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- Hãy nêu các tác dụng của dòng điện đã
được học và biểu hiện của nó?
* Hướng dẫn về nhà
-Bài tập 23.1 --> 23.4 (SBT)
-Xem bài : Cường độ dòng điện .
-Đọc điều em chưa biết
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_7_chu_de_2_cac_tac_dung_cua_dong_dien_tru.pdf