I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết cách sử dụng máy cơ đơn giản.
2. Kỹ năng:
- HS biết làm thí nghiệm để so sánh trọng lượng của vật và lực để kéo vật
trực tiếp lên theo phương thẳng đứng.
- Kể tên được một số máy cơ đơn giản có trong các vật dụng và thiết bị
thông thường
3. Thái độ:
- Có ý thức tự giác học và chuẩn bị bài.
- Có thái độ hứng thú với bộ môn.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học, năng lực thực nghiệm, Năng lực
dự đoán, năng lực quan sát; năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị cho mỗi nhóm : 2 lực kế 5N; 1 quả cân 200g.
2. Học sinh: Đọc trước bài.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan,
gợi mở - vấn đáp, phương pháp giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 14: Máy cơ đơn giản - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/2019.
Ngày giảng: 07/11/2019 - Lớp 6A4, 08/11/2019 - 6A5; /11/2019 - Lớp 6A1.
Tiết 14 - Bài 13: MÁY CƠ ĐƠN GIẢN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết cách sử dụng máy cơ đơn giản.
2. Kỹ năng:
- HS biết làm thí nghiệm để so sánh trọng lượng của vật và lực để kéo vật
trực tiếp lên theo phương thẳng đứng.
- Kể tên được một số máy cơ đơn giản có trong các vật dụng và thiết bị
thông thường
3. Thái độ:
- Có ý thức tự giác học và chuẩn bị bài.
- Có thái độ hứng thú với bộ môn.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học, năng lực thực nghiệm, Năng lực
dự đoán, năng lực quan sát; năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị cho mỗi nhóm : 2 lực kế 5N; 1 quả cân 200g.
2. Học sinh: Đọc trước bài.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan,
gợi mở - vấn đáp, phương pháp giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Khối lượng riêng của một vật là gì? Công thức tính đơn vị?
- Nói khối lượng riêng của sắt là 7800 kg/m3 điều đó có nghĩa là gì?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: Khởi động như SGK
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Nội dung Hoạt động của GV & HS
I - Kéo vật lên theo phương thẳng
đứng
1) Đặt vấn đề
I - Kéo vật lên theo phương thẳng
đứng
GV: Cho HS quan sát hình 13.2
- HS: Quan sát hình 13.2
GV: ? Để kéo được vật lên theo
Dự đoán
F kéo > P
F kéo < P
F kéo = P
2) Thí nghiệm
a) Chuẩn bị
- Dùng lực kế để đo trọng lượng của vật
b) Tiến hành đo
- C1: Lực kéo vật lên bằng ( lớn hơn)
trọng lượng của vật
3) Rút ra kết kuận
C2: Khi kéo vật lên theo phương thẳng
đứng cần phải dùng lực có cường độ ít
nhất bằng trọng lượng của vật
C3: Trọng lượng của vật lớn mà lực kéo
tay người có hạn nên phải tập trung
nhiều người , tư thế đứng không thuận
tiện
phương thẳng đứng thì lực kéo như
thế nào so với trọng lượng của vật -
em hãy nêu dự đoán.
- HS: Dự đoán
GV: Để kiểm tra các điều dự đoán
trên ta tiến hành TN
? Muốn tiến hành TN kiểm tra dự
đoán thì cần những dụng cụ gì và làm
TN như thế nào.
- HS: Lực kế, quả nặng
GV: Ở lớp ta dùng khối trục thay ống
bê tông để làm thí nghiệm nhằm trả
lời câu hỏi trên
GV: Yêu cầu HS đọc phần b mục 2
- HS: Đọc thông tin và tìm hiểu cách
đo.
GV: HD HS tiến hành TN theo
nhóm, ghi kết quả
- Hs: Tiến hành TN và ghi kết quả đo.
GV: Thu kết quả của các nhóm cho
HS nhận xét
? Qua kết quả TN em hãy so sánh lực
kéo vật lên so với trọng lượng của vật
(C1)
? Qua TN trên em rút ra được kết luận
gì.
GV: Yêu cầu HS trả lời câu C2
- HS: Trả lời C2.
GV: Lưu ý từ " ít nhất bằng " bao hàm
cả trường hợp " lớn hơn"
? C3 Nêu những khó khăn khi kéo vật
lên theo phương thẳng đứng .
? Để khắc phục những khó khăn đó ta
làm thế nào.
GV: Các dụng cụ để kéo vật lên 1
cách dễ dàng người ta gọi là máy cơ
đơn giản
II - Máy cơ đơn giản
* Các loại máy cơ đơn giản thường
dùng là mp nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc
II - Máy cơ đơn giản
- GV: Cho HS quan sát hình 13.4;
13.5; 13.6
- HS: Quan sát các hình vẽ
- GV:Yêu cầu HS tìm hiểu dụng cụ
dùng để di chuyển hoặc nâng các vật
nặng lên cao là những dụng cụ gì?
C4:
a) dễ dàng
b) Máy cơ đơn giản
- HS: - Tấm ván đặt nghiêng, xà
beng,, ròng rọc
GV: Nhấn mạnh các tên gọi của các
dụng cụ
GV: Yêu cầu HS trả lời câu C4
- HS: - Đọc C4 và trả lời
? Nêu 1 số VD tr/hợp sử dụng máy cơ
đơn giản
? Dùng náy cơ đơn giản nhằm mục
đích gì
- HS: trả lời
HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập
? Kể tên các loại máy cơ đơn giản
? Tìm một số VD sử dụng máy cơ đơn giản trong cuộc sống
- Đọc phần ghi nhớ SGK
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp/ở nhà)
Nội dung Hoạt động của GV và học sinh
III - Vận dụng
C5: m = 200 kg
F1 = 400 N
Giải
Lực kéo của 4 người là
4 . 400 N = 00 N
- Trọng lượng của ống bê tông là
P = 10 . m = 10 . 200 = 2000 ( N)
Ta thấy F Kéo < P ( 00 N < 2000 N)
Nên 4 người không đưa được ống bê
tông lên
C6: Cài mở nút chai, kéo, kìm .....
GV: yêu cầu HS đọc câu C5
? Bài toán cho ta biết gì ? yêu cầu ta
điều gì
- HS: trả lời
- ? 4 người có kéo được tấm bê tông lên
không
- HS: Dự đoán
Gv: ? Để 4 người kéo được ống bê tông
lên thì ta phải dùng một lực như thế nào.
- HS: - F kéo > hoặc bằng trọng lượng
của vật
? Hãy tình Fk của 4 người bằng ? N
? Tình trọng lượng của vật theo công
thức nào.
? So sánh lực kéo của 4 người với trọng
lượng của vật.
- HS: Làm bài theo HD
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Đọc mục “Có thể em chưa biết”
- Em hãy tìm những thí dụ sử dụng máy cơ đơn giản trong cuộc sống.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU.
* Bài cũ: -Học thuộc phần ghi nhớ
- BT: 13. 1 đến 13. 5 trong SBT.
* Chuẩn bị Tiến trình bài dạy: Mặt phẳng nghiêng: dùng mặt phẳng nghiêng
thì 4 người có kéo được tấm bê tông lên hay không?
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_6_tiet_14_may_co_don_gian_nam_hoc_2019_20.pdf