I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
- Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải bài toán thực tiễn
II. CHUẨN BỊ :
GV: Máy tính bỏ túi, phấn màu
HS: Đọc trước bài, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Thực hiện phép nhân : 20 . bằng 2 cách tính
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 33 tiết 95 : tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 26/ 04/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:29/ 04/ 2009
TUẦN 33
Tiết 95 : TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
- Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải bài toán thực tiễn
II. CHUẨN BỊ :
GV: Máy tính bỏ túi, phấn màu
HS: Đọc trước bài, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Thực hiện phép nhân : 20 . bằng 2 cách tính
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Thực hiện ví dụ tìm kiến thức mới
? Yêu cầu HS đọcVD/SGK
- Hãy cho biết đầu bài cho gì ? và yêu cầu điều gì ?
* Hướng dẫn:
Muốn tìm số HS lớp 6A thích đá bóng, ta phải tìm của 45 HS, ta lấy số cho trước nhân với phân số đó
- Như vậy ta phải nhân 45 với (ta làm theo hai cách ở bài kiểm tra)
Tương tự hãy làm các phần còn lại.
Giới thiệu: Đó chính là “Tìm giá trị phân số của 1 số cho trước”. Vậy muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm thế nào ?
- Đọc yêu cầu của bài
+ Đề bài cho biết tổng số học sinh là 45 và thích bóng đá, 60% thích đá cầu, thích bóng bàn, thích bóng chuyền
+ Yêu cầu tính số HS thích mỗi môn thể thao trên.
- Thực hiện
Số học sinh thích chơi bóng bàn : = 10 (hs)
Số học sinh thích chơi bóng chuyền là :
= 12 (hs)
- Lấy số cho trước nhân với phân số đã cho
1. Ví dụ
Giải
Số học sinh thích bóng đá của lớp 6A là :
Số học sinh thích đá cầu của lớp 6A là: 45. 60%
Họat động 2: Quy tắc
Muốn tìm của số b cho trước ta làm thế nào ?
- Chốt
Thực hiện VD
- Lưu ý: Ta có thể tính
= 6
? Vận dụng thực hiện ?2
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện
- Nhận xét sửa sai
- Chốt
- Trả lời quy tắc
- 2 3 HS đọc quy tắc
?2
a) của 76 (cm) là:
b) của 96 tấn là:
(tấn)
c) 0, 25 của 1 giờ là;
hay 0,25 (giờ)
2. Quy tắc
Quy tắc : SGK tr 51
Tìm của b, ta tính
(m, n Ỵ N, n ¹ 0)
VD: Tính của 14 là:
= 6. Vậy của 14 bằng 6
4. Củng cố luyện tập :
- Vậy muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm thế nào?
- Khi nhân một số nguyên với một phân số ta làm như thế nào?
- Số cho trước và phân số có thể ở nhiều dạng khác nhau. Chú ý, cần áp dụng trường hợp tổng quát
- Luyện tập: Cho HS làm bài tập 115 tr 51
a) Tìm của 8,7
b) Tìm của
c) Tìm của 5,1
d) Tìm của 6
a)
b)
c)
d)
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Học bài, làm bài tập : 116; 117; 118 (SGK)
- Chuẩn bị máy tính bỏ túi tiết sau:
“ LUYỆN TẬP ”
File đính kèm:
- S.H Tuan 33 Tiet 95.doc