Giáo án Tuần 33 tiết 95 : tìm giá trị phân số của một số cho trước

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước

- Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.

- Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải bài toán thực tiễn

II. CHUẨN BỊ :

GV: Máy tính bỏ túi, phấn màu

HS: Đọc trước bài, máy tính bỏ túi

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1. Ổn định tổ chức :

Lớp 6A1: Lớp 6A2:

2. Kiểm tra bài cũ :

? Thực hiện phép nhân : 20 . bằng 2 cách tính

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 33 tiết 95 : tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 26/ 04/ 2009 GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:29/ 04/ 2009 TUẦN 33 Tiết 95 : TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước - Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước. - Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải bài toán thực tiễn II. CHUẨN BỊ : GV: Máy tính bỏ túi, phấn màu HS: Đọc trước bài, máy tính bỏ túi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Lớp 6A1: Lớp 6A2: 2. Kiểm tra bài cũ : ? Thực hiện phép nhân : 20 . bằng 2 cách tính 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Họat động 1: Thực hiện ví dụ tìm kiến thức mới ? Yêu cầu HS đọcVD/SGK - Hãy cho biết đầu bài cho gì ? và yêu cầu điều gì ? * Hướng dẫn: Muốn tìm số HS lớp 6A thích đá bóng, ta phải tìm của 45 HS, ta lấy số cho trước nhân với phân số đó - Như vậy ta phải nhân 45 với (ta làm theo hai cách ở bài kiểm tra) Tương tự hãy làm các phần còn lại. Giới thiệu: Đó chính là “Tìm giá trị phân số của 1 số cho trước”. Vậy muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm thế nào ? - Đọc yêu cầu của bài + Đề bài cho biết tổng số học sinh là 45 và thích bóng đá, 60% thích đá cầu, thích bóng bàn, thích bóng chuyền + Yêu cầu tính số HS thích mỗi môn thể thao trên. - Thực hiện Số học sinh thích chơi bóng bàn : = 10 (hs) Số học sinh thích chơi bóng chuyền là : = 12 (hs) - Lấy số cho trước nhân với phân số đã cho 1. Ví dụ Giải Số học sinh thích bóng đá của lớp 6A là : Số học sinh thích đá cầu của lớp 6A là: 45. 60% Họat động 2: Quy tắc Muốn tìm của số b cho trước ta làm thế nào ? - Chốt Thực hiện VD - Lưu ý: Ta có thể tính = 6 ? Vận dụng thực hiện ?2 - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện - Nhận xét sửa sai - Chốt - Trả lời quy tắc - 2 3 HS đọc quy tắc ?2 a) của 76 (cm) là: b) của 96 tấn là: (tấn) c) 0, 25 của 1 giờ là; hay 0,25 (giờ) 2. Quy tắc Quy tắc : SGK tr 51 Tìm của b, ta tính (m, n Ỵ N, n ¹ 0) VD: Tính của 14 là: = 6. Vậy của 14 bằng 6 4. Củng cố luyện tập : - Vậy muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm thế nào? - Khi nhân một số nguyên với một phân số ta làm như thế nào? - Số cho trước và phân số có thể ở nhiều dạng khác nhau. Chú ý, cần áp dụng trường hợp tổng quát - Luyện tập: Cho HS làm bài tập 115 tr 51 a) Tìm của 8,7 b) Tìm của c) Tìm của 5,1 d) Tìm của 6 a) b) c) d) 5. Hướng dẫn dặn dò: - Học bài, làm bài tập : 116; 117; 118 (SGK) - Chuẩn bị máy tính bỏ túi tiết sau: “ LUYỆN TẬP ”

File đính kèm:

  • docS.H Tuan 33 Tiet 95.doc