I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Củng cố, khác sâu kiến thức chương III cho học sinh, tái hiện lại các kiến thức đã học về phân số, hỗn số; số thập phân, phần trăm.
- Kỹ năng: Vận dụng giải bài tập theo trật tự lôgíc, sáng tạo
- Thái độ: Thấy được sự quan trọng trong quá trình vận dụng quy tắc giải bài tập
II. CHUẨN BỊ :
GV: Hệ thống kiến thức, phấn màu, bảng phụ
HS: Làm đề cương ôn tập trước, làm bài tập phần luyện tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra trong quá trình ôn tập
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 32 tiết 92 : ôn tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 19/ 04/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:22/ 04/ 2009
TUẦN 32
Tiết 92 : ÔN TẬP (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Củng cố, khác sâu kiến thức chương III cho học sinh, tái hiện lại các kiến thức đã học về phân số, hỗn số; số thập phân, phần trăm.
- Kỹ năng: Vận dụng giải bài tập theo trật tự lôgíc, sáng tạo
- Thái độ: Thấy được sự quan trọng trong quá trình vận dụng quy tắc giải bài tập
II. CHUẨN BỊ :
GV: Hệ thống kiến thức, phấn màu, bảng phụ
HS: Làm đề cương ôn tập trước, làm bài tập phần luyện tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra trong quá trình ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Lý thuyết.
? Nêu khái niệm phân số, cho VD.
? Thế nào là hai phân số bằng nhau.
? Nêu 2 tính chất cơ bản của phân số
Viết các phân số sau dưới dạng mẫu dương.
- Nhận xét, chốt
? Phát biểu quy tắc rút gọn phân số
? Thế nào là phân số tối giản.
? Phát biểu cách quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số
? Muốn so sánh hai phân số ta làm như thế nào?
- Phát biểu quy tắc
* Điều kiện để so sánh hai phân số cùng mẫu.
? Nêu quy tắc cộng trừ hai số nguyên cùng mẫu
? Muốn cộng trừ hai số nguyên khác mẫu ta làm như thế nào?
- Phát biểu quy tắc nhân chia hai phân số
? Hãy nêu các tính chất cơ bản của phép cộng, trư,ø nhân, chia phân số.
- Nhận xét
? Hỗn số, số thập phân, phần trăm là gì.
- Nêu khái niệm
- VD:
VD
vì (-2).(-10) = 5 . 4 ( = 20)
- Giải thích điều kiện
- Trả lời
- HS khác nhận xét
- Gồm 3 bước
-Trả lời
+ Mẫu dương
+ Cùng mẫu
- Ghi công thức
- Phát biểu quy tắc
- Nhận xét chốt
- Ghi công thức
- Nêu điều kiện
- Ghi các tính chất cơ bản
- Phát biểu khái niệm
- Cách viết
1. Lý thuyết.
1. Khái niệm phân số
2. Hai phân số bằng nhau
nếu a . d = b . c
3. Tính chất cơ bản của phân số
ƯC(a,b))
3. Rút gọn phân số
- Quy tắc: (SGK tr13)
- Khái niệm phân số tối giản: ( SGK tr14)
4. Quy đồng mẫu hai hay nhiều phân số
- Quy tắc (SGK tr18)
5. So sánh hai phân số
*Quy tắc:So sánh hai phân số cùng mẫu (SGK tr22)
*Quy tắc:So sánh hai phân số khác mẫu (SGK tr23)
6. Cộng trừ hai hay nhiều phân số
*Quy tắc: Cộng, trừ hai phân số khác mẫu (SGK tr26&32)
7. Nhân, chia hai phân số
8. Tính chất cơ bản của phép cộng, trư,ø nhân, chia phân số.
9. Hỗn số, số thập phân, phần trăm
Họat động 2: Bài tập.
? Đọc yêu cầu
- Vì sao cách viết đó không phải là phân số
- Nhận xét sửa sai
- Chốt
? 4 HS lên bảng làm bài tập 2
? Nhận xét bài bạn
? Yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm 2 câu.
* Lưu ý tìm mẫu chung trước
? Nêu các bước giải
? Vận dụng kiến thức nào giải bài tập trên
- Chốt
- Đọc yêu cầu
- Chỉ ra các phân số
- Giải thích
- Ghi vở
- Thực hiện
+ B1: Quy đồng
+ B2: Cộng trừ tử với tử, giữ nguyên mẫu
+ Tối giản mẫu
Lên bảng làm
Lớp làm nháp
Nhận xét bài
Ghi vở
II. Bài tập.
Bài tập 1: Hãy chỉ ra các phân số trong cách viết sau:
Bài tập 2: Từ đẳng thức 12 . 2 = 8 . 3 hãy lập ra các phân số bằng nhau.
Bài tập 3(107/SGK tr48)
a)
=
c)
=
4. Củng cố :
- Củng cố các kiến thức đã ôn tập
- Cần nắm vững các bước quy đồng mẫu các phân số, nhắc lại về các dấu hiệu chia hết, số nguyên tố nhỏ hơn 100.
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Học bài cũ theo lý thuyết đã ôn tập, xem các dạng bài tập đã ôn
- Ôn tập phần lý thuyết chưa nắm vững
- Làm các bài tập phần luyện tập
- Tiết sau: ÔN TẬP (Tiếp)
File đính kèm:
- S.H Tuan 32 Tiet 92.doc