I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm
- Kỹ năng: Có kỹ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng ký hiệu %
- Thái độ: Giáo dục ý thức tự học của học sinh, có ý thức liên hệ với thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Đọc trước bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã học ở bậc tiểu học ?
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 31 tiết 90: hỗn số-Số thập phân-phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 14/ 04/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:16/ 04/ 2009
TUẦN 31
Tiết 90: HỖN SỐ-SỐ THẬP PHÂN-PHẦN TRĂM
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm
- Kỹ năng: Có kỹ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng ký hiệu %
- Thái độ: Giáo dục ý thức tự học của học sinh, có ý thức liên hệ với thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Đọc trước bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã học ở bậc tiểu học ?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Khái niệm hỗn số
Hướng dẫn viết phân số
dưới dạng hỗn số.
Đọc là : một ba phần tư
1 là phần nguyên của, là phần phân số của
Yêu cầu HS làm ?1
? Khi nào em viết đựơc 1 phân số dưới dạng hỗn số.
GV ngược lại ta có thể viết 1 hỗn số dưới dạng phân số.
Yêu cầu HS làm ?2
GV giới thiệu các số :
; cũng là hỗn số, chúng lần lượt là số đối của các hỗn số ; Yêu cầu HS đọc chú ý
- Thực hiện phép chia :
( 7 4 dư 3
1 thương : 1)
?1
- Phân số đó có tử lớn hơn mẫu
?2
1. Hỗn số
Phân số viết dưới dạng hỗn số là :
(đọc là một ba phần tư)
Ngược lại :
Hỗn số viết dưới dạng phân số :
Chú ý :
nên
Họat động 2: Số thập
phân.
Viết các phân số: thành phân số mà mẫu là lũy thừa của 10
? Các phân số này là phân số thập phân. Vậy phân số thập phân là gì
- Giới thiệu : Các phân số thập phân có thể viết dưới dạng số thập phân....
Yêu cầu HS làm tiếp với 2 phân số thập phân :
Hãy nhận xét về thành phần của số thập phân ?
? Nhận xét về số chữ số của phần thập phân với số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân.
- Yêu cầu HS làm ?3; ?4
Nhận xét, sửa sai
Chốt
- HS:
HS :
HS thực hiện
?3
?4
2. Số thập phân.
Tacó: ;
Định nghĩa: Phân số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10. Ta có :
;
0,3 ; -1,52 ... là số thập phân gồm 2 phần : phần nguyên và phần thập phân
Họat động 3: Phần trăm
Những phân số có mẫu là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm, ký hiệu là % thay cho mẫu
- Yêu cầu HS làm ?5
- Nhận xét sửa sai
HS thực hiện ?5
= 370%
= 630%
= 34%
3. Phần trăm
Ví dụ :
3%
= 107% (Thay mẫu 100 bằng ký hiệu %)
4. Củng cố luyện tập :
- Nêu cách viết hỗn số, số thập phân, phần trăm ký hiệu %
- Phân biệt các khái niệm : phân số thập phân, số thập phân, phần trăm.
- Luyện tập bài tập 96/SGK tr46
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Học bài cũ.
- Làm bài tập 94, 95, 97, 98/SGK tr46 và bài tập 111 ® 113 SBT
- Chuẩn bị tiết sau “ LUYỆN TẬP ”
File đính kèm:
- S.H Tuan 31 Tiet 90.doc