I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS hiểu khái niệm số nghịch đảo, phải biết tìm số nghịch đảo của một số khác 0, hiểu và vận dụng quy tắc chia phân số
- Kỹ năng: Tìm phân số nghịch đảo và thực hiện phép chia phân số.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận của học sinh khi thực hiện phép chia cũng như tìm số nghịch đảo của một số.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phấn màu, kiến thức
HS: Ôn tập phép nhân phân số, nhân chia hai số nguyên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
Tính
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 31 tiết 88 : phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 09/ 04/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:13/ 04/ 2009
TUẦN 31
Tiết 88 : PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS hiểu khái niệm số nghịch đảo, phải biết tìm số nghịch đảo của một số khác 0, hiểu và vận dụng quy tắc chia phân số
- Kỹ năng: Tìm phân số nghịch đảo và thực hiện phép chia phân số.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận của học sinh khi thực hiện phép chia cũng như tìm số nghịch đảo của một số.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phấn màu, kiến thức
HS: Ôn tập phép nhân phân số, nhân chia hai số nguyên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
Tính
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Tìm hiểu định nghĩa về số nghịch đảo.
? Có nhận xét gì về kết quả của phép nhân
- Ta nói: là số nghịch đảo của – 8 , - 8 là số nghịch đảo của ; hai số , - 8 là hai số nghịch đảo của nhau.
? Tương tự nhận xét tiếp với phân số
? Thế nào là hai số nghịch đảo?
? Nhận xét về dấu của hai sô nghịch đảo.
? Tìm số nghịch đảo của các phân số sau.
- Nhận xét sửa sai
- Các phép nhân trên đều có kết quả bằng 1
- Nhận xét phân số
-Đọc định nghĩa
+ Có dấu như nhau
+ Có tử của phân số này là mẫu của phân số kia, mẫu của phân số này là tử của phân số kia
1. Số nghịch đảo
VD1:
VD2:
* Định nghĩa: SGK/ tr42
Họat động 2: Phép chia phân số
? Hãy tính và so sánh:
và
Nhận xét gì về các kết quả trên.
? Vậy muốn chia hai phân số ta làm như thế nào?
? Vận dụng thực hiện
a. b. c. d.
? Qua bài tập trên em có nhận xét gì khi chia một phân số cho một số nguyên và khi chia một số nguyên cho một phân số.
? Thực hiện ?6
- Nhận xét chốt
? Vận dụng kiến thức nào giải bài tập trên.
Thực hiện
và
- Phát biểu quy tắc
HS suy nghĩ, lên bảng trình bày
- Nhận xét
?6
2. Phép chia phân số
* Quy tắc:SGK/ tr42
* Vận dụng:
a.
b.
c.
d.
* Nhận xét: SGK/ tr42
+
+
4. Củng cố luyện tập :
- Nêu định nghĩa hai số nghịch đảo.
- Nêu quy tắc chia phân số.
- Nhắc lại nhận xét trong sách giáo khoa.
- Làm bài 84(a, b, c,d)
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Học thuộc bài các quy tắc SGK.
- Nắm định nghĩa hai số đối nhau. Nắm nhận xét và quy tắc chia phân số.
- BTVN: 85; 86; 87; 88; 89; 90/SGK tr43 và xem trước các bài phần luyện tập.
- Tiết sau: “ LUYỆN TẬP ”
File đính kèm:
- S.H Tuan 31 Tiet 88.doc