Giáo án Tuần 27 tiết 103 : biểu đồ phần trăm

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS biết đọc biểu đồ phần trăm dưới dạng hình cột, hình quạt, hình vuông.

- Kỹ năng: Có kĩ năng dựng biểu đồ hình cột và ô vuông

- Thái độ: Có ý thức tìm hiểu biểu đồ phần trăm trong thực tế.

II. CHUẨN BỊ :

GV: Bảng phụ kể ô vuông sẵn, com pa, thước thẳng, phấn màu, máy tính.

HS: Đồ dùng học tập, giấy kẻ ôly, compa.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1. Ổn định tổ chức :

Lớp 6A1: Lớp 6A2:

2. Kiểm tra bài cũ :

? Nêu cách tính tỷ lệ phần trăm của các số cho trước.

GV: Để nêu bật và so sánh một cách trực quan các giá trị phần trăm của cùng một đại lượng, người ta dùng biểu đồ phần trăm. Biểu đồ phần trăm được dựng dưới dạng hình cột, ô vuông, hình quạt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 27 tiết 103 : biểu đồ phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 16/ 02/ 2009 GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:23/ 02/ 2009 TUẦN 27 Tiết 103 : BIỂU ĐỒ PHẦN TRĂM I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS biết đọc biểu đồ phần trăm dưới dạng hình cột, hình quạt, hình vuông. - Kỹ năng: Có kĩ năng dựng biểu đồ hình cột và ô vuông - Thái độ: Có ý thức tìm hiểu biểu đồ phần trăm trong thực tế. II. CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ kể ô vuông sẵn, com pa, thước thẳng, phấn màu, máy tính. HS: Đồ dùng học tập, giấy kẻ ôly, compa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Lớp 6A1: Lớp 6A2: 2. Kiểm tra bài cũ : ? Nêu cách tính tỷ lệ phần trăm của các số cho trước. GV: Để nêu bật và so sánh một cách trực quan các giá trị phần trăm của cùng một đại lượng, người ta dùng biểu đồ phần trăm. Biểu đồ phần trăm được dựng dưới dạng hình cột, ô vuông, hình quạt. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Họat động 1: Biểu đồ hình cột GV: yêu cầu đọc ví dụ sgk. Hướng dẫn vẽ biểu đồ. * Lưu ý: - Khi các các đường thẳng ta cần vẽ vuông góc với trục nằm ngang. - Khoảng bề rộng của các cột là như nhau. HS: Tóm tắt đề bài 60%HS đi xe Buýt, 35%học sinh đi xe đạp Học sinh đi bộ là: 100% - (60% + 35%)= 5% 1. Biểu đồ hình cột 4000 60 Các loại hạnh kiểm 2000 VD 1( SGK tr 60) Xe buýt Xe đạp : Đi bộ 0 Họat động 2: Biểu đồ hình vuông - Hướng dẫn HS thực hiện Vẽ biểu đồ. * Lưu ý: + Vẽ 100 vô vuông có diện tích như nhau + Ký hiệu các ô phần trăn phải khác nhau. + Nên vẽ trên giấy ô vuông. 60%HS đi xe Buýt, 35%học sinh đi xe đạp Học sinh đi bộ là: 100% - (60% + 35%)= 5% - HS thực hiện trên giấy ôly. 2. Biểu đồ hình vuông 60% ( Tốt) 35%( Khá) 5% (TB) Họat động 3: Biểu đồ hình quạt - Cho HS tóm tắt - Hướng dẫn HS vẽ. * Lưu ý: - Chọn 1 bán kính làm mốc. - Tính số đo độ tương ứng với số % bằng cách: 100% tương ứng với 3600 1% tương ứng với 3,60 ? Vận dụng thực hiện ? - Lên bảng tính số % + Vễ biểu đồ cột - Nhận xét HS vẽ - GV chốt 60%HS đi xe Buýt, 35%học sinh đi xe đạp Học sinh đi bộ là: 100% - (60% + 35%)= 5% 5% tương ứng: 5. 3,6 = 180 35% tương ứng …… Còn lại là 60% ? Số % HS đi xe buýt là: Số % HS đi xe đạp là: Số % HS đi bộ là: 100% - 15% - 37,5% = 47,5% 3. Biểu đồ hình quạt 60% ( Tốt) 35% Khá 5% TB Biểu đồ cột của phần ? 20 40 50 15 37,5 47,5 HS đi bộ HS đi xe đạp HS đi xe buýt 4. Củng cố luyện tập : - Qua bài các em cần nắm được các cách vễ biểu đồ theo ba dạng hình cột, hình vuông, hình quạt. - Thông thường người ta thường sử dụng biểu đồ hình cột để thể hiện sự tang giảm của các yêu tố đang xét vì dễ quan sát. - Luyện tập: Bài ? ? Hãy dùng giấy kể ôly vẽ biểu đồ trên theo dạng ô vuông 5. Hướng dẫn dặn dò: - HS cần biết đọc các biểu đồ phần trăm theo số liệu và ghi chú trên biểu đồ. - vẽ được biểu đồ dạng cột và dạng vuông. -Thu thập số liệu trong tổng kết học kỳI vừa qua của lớp có bao nhiêu học sinh giỏi , khá, học sinh TB, học sinh Y.Tính tỉ số phần trăm mỗi loại so với học sinh của lớp. Vẽ biểu đồ dạng hình cột biểu thị. - Làm các bài tập 149; 150; 151; 152/SGK tr61 - Tiết sau: “ LUYỆN TẬP ”

File đính kèm:

  • docS.H Tuan 35 Tiet 103.doc