I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS hiểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản
- Kỹ năng: Có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản
- Thái độ: Có ý thức khi rút gọn phân số thường đưa về dạng tối giản.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Đọc trước bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát.
? Khi nào một phân số có thể viết dưới dạng một số nguyên. Cho ví dụ
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 26 tiết 73 : rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 04/ 03/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:09/ 03/ 2009
TUẦN 26
Tiết 73 : RÚT GỌN PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS hiểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản
- Kỹ năng: Có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản
- Thái độ: Có ý thức khi rút gọn phân số thường đưa về dạng tối giản.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Đọc trước bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát.
? Khi nào một phân số có thể viết dưới dạng một số nguyên. Cho ví dụ.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Cách rút gọn phân số
GV và HS làm VD 1
?Dựa trên cơ sở nào mà em làm được như vậy
Phân số có tử và mẫu còn chia hết cho số nào khác 1 và -1 nữa không?
Làm như trên là đã rút gọn phân số.
VD2 rút gọn phân số
Qua VD trên, hãy rút ra quy tắc rút gọn phân số ?
Yêu cầu thực hiện ?1
- Nhận xét bài làm của HS
? Muốn rút gọn phân số ta làm như thế nào.
Định hướng 2 bước:
+ Viết p/số dưới dạng mẫu dương
+ Chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của tử và mẫu.
= Vì ƯC(28,42)
Nên tử và mẫu đều chia hết cho 2.
Cả tử và mẫu đều chia hết cho 7.
- Không chia hết cho số nào nữa.
- Lên bảng thực hiện
- HS khác nhận xét
Nêu quy tắc rút gọn phân số.
HS khác nhắc lại
HS làm ?1
a)
b)
c)
d)
1. Cách rút gọn phân số .
Ví dụ 1:
: 2
: 2
- Xét phân số
Ta có :
: 7
: 7
Ta lại có :
Vậy :
Ví dụ 2 :
Rút gọn phân số .
Ta có: 4 là ƯC(-4;8)
Quy tắc : SGK tr13
Họat động 2: Thế nào là phân số tối giản.
?Các bài tập ở trên, tại sao dừng lại ở kết quả
- Hướng dẫn: Hãy tìm ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số trên.
Đó là các phân số tối giản.
Vậy thế nào là phân số tối giản ?
?2 : Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau :
? Làm thế nào để đưa một phân số chưa tối giản về dạng phân số tối giản.
- Quan sát các phân số tối giản : em thấy tử và mẫu của chúng quan hệ thế nào với nhau ?
Ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số chỉ là ± 1
Nêu định nghĩa trong SGK
?2
Phân số tối giản là :
Rút gọn các phân số đến tối giản
- Đọc chú ý SGK
2. Thế nào là phân số tối giản.
* Định nghĩa:
Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và (-1)
Chú ý :
- Phân số tối giản nếu |a| và |b| là hai số nguyên tố cùng nhau.
- Để rút gọn phân số ta có thể rút gọn phân số rồi đặt dấu “-” ở tử của phân số nhận được.
- Khi rút gọn phân số ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản.
4. Củng cố :
- Thế nào là phân số tối giản? Rút gọn phân số nhằm mục đích gì?
- Nêu cách rút gọn một phân số.
-Luyện tập Bài tập 15/SGK tr15 : Rút gọn các phân số
a) ; b)
c) ; d)
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Học thuộc quy tắc rút gọn phân số
- Nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản.
- Làm bài tập : 16;17; 18 ; 19 ; 20 ; 22 ; 27/SGK tr15+16
- Hướng dẫn: Bài 18/SGKtr15: 1 phút = 1/60 giờ. Vậy 20 phút = 20/60 =1/3 giờ.
- Tiết sau : “ LUYỆN TẬP ”
File đính kèm:
- S.H Tuan 26 Tiet 73.doc