I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng:
i. Giới thiệu tính chất giao hoán của phép cộng & bước đầu vận dụng.
ii. Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng & bước đầu vận dụng.
Lưu ý: các tính chất của phép cộng phân số chỉ giới thiệu qua các phép tính cụ thể, để HS biết thực hành.
II.CHUẨN BỊ:
iii. VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
7 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 23 lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI: LUYỆN TẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng:
Giới thiệu tính chất giao hoán của phép cộng & bước đầu vận dụng.
Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng & bước đầu vận dụng.
Lưu ý: các tính chất của phép cộng phân số chỉ giới thiệu qua các phép tính cụ thể, để HS biết thực hành.
II.CHUẨN BỊ:
VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦAHS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Giới thiệu tính chất của phép cộng phân số
Bài tập 1:
Tính & so sánh các kết quả
Yêu cầu HS nêu nhận xét khi đổi chỗ hai phân số thì kết quả như thế nào?
Tương tự đối với phần b.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 2:
Sau khi HS làm xong, cần nói tại sao lại điền được phân số vào chỗ chấm.
Bài tập 3: Tính theo cách hợp lí nhất
- Đổi chỗ phân số, cộng, rút gọn phân số tìm được.
- Cộng phân số đầu với tổng 2 phân số sau, rút gọn phân số vừa tìm được.
- Tổng hai phân số đầu cộng với phân số cuối, rút gọn phân số tìm được.
Bài tập 4:
Yêu cầu HS tự làm.
Củng cố - Dặn dò:
Làm bài trong SGK
Chuẩn bị bài: Phép trừ phân số
HS sửa bài
HS nhận xét
Khi đổi chỗ hai phân số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi.
HS làm bài & giải thích
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
BÀI: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
Hình thành phép trừ hai phân số cùng mẫu số.
2.Kĩ năng:
Biết cách trừ hai phân số cùng mẫu số
II.CHUẨN BỊ:
VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Thực hành trên băng giấy
Mục tiêu: Hình thành phép trừ hai phân số cùng mẫu số.
Cách tiến hành:
Yêu cầu HS đọc bài toán trong SGK
Yêu cầu HS 2 lấy băng giấy, dùng thước chia băng giấy thành 6 phần bằng nhau. Lấy một băng, cắt lấy 5 phần.
Đã cắt lấy mấy phần của băng giấy?
Đọc phân số thể hiện số phần băng giấy đã bị cắt?
Yêu cầu HS tiếp tục cắt tiếp 3 phần băng giấy từ 5 phần băng giấy đã bị cắt ra, rồi đặt phần còn lại lên băng giấy nguyên.
Phần còn lại bằng bao nhiêu phần băng giấy?
Yêu cầu HS đọc phân số chỉ số phần băng giấy còn lại?
GV kết luận: có băng giấy cắt đi băng giấy còn băng giấy.
Như vậy, đối với phân số, chúng ta cũng có thể thực hiện được phép tính trừ như đối với số tự nhiên nhưng phải theo một quy tắc nhất định.
Hoạt động 2: Trừ hai phân số cùng mẫu số.
Mục tiêu: Giúp HS biết cách trừ hai phân số cùng mẫu số.
Cách tiến hành:
GV nêu vấn đề: Ta phải thực hiện phép tính: - = ?
Vì sao ta có thể trừ được như vậy?
GV chốt: Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ hai tử số với nhau & giữ nguyên mẫu số.
Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc trên để ghi nhớ.
Muốn thử lại phép tính trừ hai phân số ta làm như thế nào?
Yêu cầu HS tính nháp - = ?
GV lưu ý: Hai phân số muốn cộng được với nhau phải có cùng mẫu số (mẫu số phải giống nhau).
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1 :
Sau khi HS làm xong, GV hỏi HS quy tắc mà HS đã áp dụng để làm bài.
Bài tập 2:
Yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
GV gắn bảng băng giấy có ghi bài mẫu
GV nói: Đây là phép tính trừ giữa 1 số tự nhiên & một phân số. Số tự nhiên chúng ta có thể viết thành phân số có mẫu số là 1, khi đó hai mẫu số sẽ không giống nhau, do đó chúng ta cần phải viết số tự nhiên thành phân số có mẫu số giống với mẫu số của phân số đã cho. Vậy ta làm như thế nào để viết số tự nhiên thành phân số có mẫu số là 2?
Yêu cầu HS tự giải bài tập.
Bài tập 3:
Tính rồi rút gọn
Bài tập 4:
Củng cố - Dặn dò:
Cho HS chơi trò “Đố vui”. Cách chơi: 3 tổ sẽ cử 3 đại diện, 3 bạn này sẽ tự đặt 3 phép tính trừ phân số có cùng mẫu số. Tổ 1 sẽ đố tổ 2 (Đố bạn? Đố bạn? – Đố gì? Đố gì? – Đố bạn…… bằng mấy?) & cả tổ 2 phải cùng thực hiện phép tính trên, nếu nhiều bạn cùng làm đúng, làm nhanh thì sẽ thắng. Tổ 2 đố tổ 3, tổ 3 đố tổ 1.
Chuẩn bị bài: Phép trừ phân số (tt)
HS đọc
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
Đã cắt 5 phần của băng giấy.
HS đọc
HS tiếp tục thực hiện
Bằng băng giấy.
Vài HS nhắc lại.
HS hoạt động nhóm đôi để tự tìm cách tính & nêu
Vì hai phân số này có cùng mẫu số là 6 nên ta giữ nguyên phân số, chỉ trừ các tử số lại với nhau.
Vài HS nhắc lại
Thực hiện phép tính cộng.
HS làm nháp
HS thực hiện trên bảng con.
HS đọc đề bài
Ta lấy tử số (là số tử nhiên) nhân với mẫu số đã cho.
HS làm bài vào VBT. 1 HS làm bảng phụ.
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS chơi trò “Đố vui”
BÀI: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (tt)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
Hình thành phép trừ hai phân số khác mẫu số.
2.Kĩ năng:
Giúp HS biết cách trừ hai phân số khác mẫu số.
II.CHUẨN BỊ:
VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Phép trừ phân số
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hình thành phép trừ hai phân số khác mẫu số.
GV nêu ví dụ trong SGK dưới dạng bài toán. Muốn tính số đường còn lại ta làm thế nào?
GV viết phép tính: = ?
Có thể thực hiện phép trừ ngay được không? Muốn thực hiện được phép trừ ta phải làm thế nào?
Sau khi HS phát biểu, GV chốt lại 2
bước trừ phân số khác mẫu số.
+ Bước 1: Quy đồng mẫu số
+ Bước 2: Thực hiện trừ hai phân số đã quy đồng
GV yêu cầu HS dựa vào phần vừa mới hướng dẫn để nêu quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số.
GV chốt: muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta phải quy đồng mẫu số của hai phân số rồi trừ hai phân số đó.
Yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ quy tắc.
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS làm bảng con.
GV hỏi lại quy tắc khi HS sửa bài
Bài tập 2:
GV làm mẫu theo 2 cách:
Cách 1: Thực hiện từ trái sang phải
Cách 2: Quy đồng mẫu số trước rồi thực hiện trừ nhiều phân số cùng mẫu số
Bài tập 4:
Củng cố - Dặn dò:
Làm bài trong SGK
Chuẩn bị bài: Luyện tập
HS sửa bài
HS nhận xét
HS đọc bài toán. Ta làm phép tính trừ.
Không thể thực hiện được ngay phép tính trừ vì không cùng mẫu số. Muốn thực hiện được phép tính trừ ta phải quy đồng mẫu số các phân số trước rồi mới thực hiện phép tính.
HS nêu quy tắc.
Vài HS nhắc lại để ghi nhớ
HS làm bảng con.
HS theo dõi mẫu
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả.
HS làm bài
HS sửa bài
BÀI: LUYỆN TẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng: Giúp HS
Củng cố, luyện tập phép trừ hai phân số.
Biết cách trừ hai, ba phân số.
II.CHUẨN BỊ:
VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Phép trừ phân số (tt)
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Củng cố về phép trừ phân số
GV ghi bảng:
Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số, thực hiện phép trừ.
GV lưu ý HS phát biểu chính xác, tính đúng.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS làm xong tự đổi vở để kiểm tra.
Bài tập 2:
Yêu cầu 2 HS lên làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở.
Bài tập 3:
- GV làm mẫu cho HS theo 2 cách khác nhau.
Cách 1: Thực hiện từ trái sang phải.
=
Cách 2: Đổi chỗ các số hạng
=
Bài tập 4:
Chú ý HS chọn câu lời giải cho phù hợp
Củng cố - Dặn dò:
Làm bài trong SGK
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
HS sửa bài
HS nhận xét
HS nhắc lại quy tắc, thực hiện phép trừ.
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa bài
HS quan sát mẫu
HS làm bài
HS sửa
HS làm bài
HS sửa bài
BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng: Giúp HS
Rèn kĩ năng cộng & trừ phân số.
Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ phân số.
II.CHUẨN BỊ:
VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Tìm thành phần chưa biết của phép tính
Bài tập 1:
Gọi HS nói y là thành phần nào trong phép tính?
Cách tìm y như thế nào? Thực hành tính.
Hoạt động 2: Thực hiện dãy tính trừ
Bài tập 2:
Cho HS tự làm, so sánh kết quả, rút ra quy tắc tương tự trừ số tự nhiên: Khi trừ một phân số cho một tổng hai phân số, ta có thể lấy phân số đã cho lần lượt trừ đi từng phân số của tổng.
Bài tập 3:
- Mục đích là giúp HS vận dụng quy tắc trên một cách sáng tạo để có thể tính kết quả một cách linh hoạt.
- Tương tự cho HS làm phần b
Bài tập 4:
Cho HS tự làm vào vở
Nếu còn thời gian, có thể cho HS làm bài tập sau: Một lọ hoa gồm có 3 loại hoa. Trong đó số bông hoa là hoa hồng đỏ, số bông hoa là hoa hồng vàng, còn lại là các bông hoa cúc. Hỏi số bông hoa cúc chiếm bao nhiêu phần số bông hoa trong lọ? (Đâylà bài toán hợp dành cho HS khá giỏi, không yêu cầu cả lớp làm xong ngay tại lớp)
Củng cố - Dặn dò:
Làm bài trong SGK
Chuẩn bị bài: Phép nhân phân số
HS sửa bài
HS nhận xét
HS nêu & thực hành tính
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS làm bài
HS sửa bài
File đính kèm:
- TUAN 23-L4.doc