I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
- Biết một số cử động của đầu, cổ, mình, chân, tay
- Rèn thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
II - Đồ dùng dạy học : - Giáo viên : Các hình trong SGK
- Học sinh : VBT TNXH - SGK
III - Các hoạt động dạy - học :
56 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và xã hội
Tiết 1: Cơ thể chúng ta
I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
- Biết một số cử động của đầu, cổ, mình, chân, tay
- Rèn thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
II - Đồ dùng dạy học : - Giáo viên : Các hình trong SGK
- Học sinh : VBT TNXH - SGK
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Bài mới
Hoạt động 1 : Quan sát tranh
- QS tranh trang 4- SGK
Mục tiêu : Gọi đúng tên các bộ phận
- Bước 1 : HD hoạt động theo cặp
- Nhận cặp đôi
- Cho HS quan sát tranh
- Quan sát tranh
- Bước 2 : hoạt động cả lớp
- Nói tên các bộ phận của cơ thể
- Cho HS nêu tên các bộ phận của cơ thể
- Nhận xét
- Nhận xét
Hoạt động 2 : Quan sát tranh
Mục tiêu : Nhận biết được cơ thể gồm 3 phần
Bước 1 : Làm việctheo nhóm nhỏ
- Làm việc nhóm đôi
- Cho HS quan sát và nêu : Các bạn trong tranh sẽ nói gì ?
- Nói với nhau có 3 phần : đầu, mình và tay, chân.
Bước 2 : HĐ cả lớp
- Cho HS biểu diễn lại từng hoạt động của đầu, mình và tay chân
- Biểu diễn trước lớp
- Nhận xét .
Kết luận : (SGV - 21)
Hoạt động 3 : Tập thể dục
Mục tiêu : Gây hứng thú RLTT
- Đọc bài thơ
Bước 1 : Cho HS đọc bài thơ
“Cúi mãi mỏi lưng
Viết mãi mỏi tay
Thể dục thế này là hết mệt mỏi.
Bước 2 : Làm mẫu động tác
- Làm theo
Bước 3 : Gọi HS lên thực hiện
- Nhiều HS thực hiện cá nhân - nhóm
KL : (SGV - 22)
3. Hoạt động nối tiếp
- Cho HS thi kể tên các bộ phận của cơ thể người.
- GV nhận xét giờ
- Dặn dò : VN ôn bài, nên tập thể dục để có cơ thể khoẻ mạnh
………………………………………………………..
Tự nhiên và xã hội (Tăng cường)
Ôn : Cơ thể chúng ta
I - Mục tiêu :
- Học sinh kể lại được các bộ phận của cơ thể.
- Biết thể hiện một số hoạt động của đầu và cổ, mình và chân, tay
- Các em có thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
II - Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : tranh minh hoạ SGK
- Học sinh : SGK - Vở BT TN-XH
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát 1 bài
2. Ôn : Cơ thể chúng ta
a. Hoạt động 1 : Quan sát tranh
- Quan sát tranh trong SGK
- Cho các em nêu lại tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể người.
- Nhận xét
- Kể trong nhóm các bộ phận của cơ
- Thi kể cá nhân - nhận xét
b. Hoạt động 2 : Hoạt động cả lớp
- Cho HS thể hiện một số hoạt động của đầu, mình, tay và chân
- Thực hiện cả lớp
- Thực hiện theo nhóm
- Quan sát, uốn nắn HS và nhận xét
- Nhận xét
c. Hoạt động 3 : Hoạt động cả lớp
- Cho HS tập lại các động tác của bài thể dục yêu cầu HS vừa tập vừa hát
- Cả lớp thực hiện
- Thi giữa các nhóm
- Quan sát, giúp HS còn lúng túng
- Nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ
- Nhắc HS : Ôn lại bài.
……………………………………………………
Tự nhiên và xã hội (Tăng cường)
Ôn : Cơ thể chúng ta
I - Mục tiêu :
- Học sinh kể lại được các bộ phận của cơ thể.
- Biết thể hiện một số hoạt động của đầu và cổ, mình và chân, tay
- Các em có thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
II - Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : tranh minh hoạ SGK
- Học sinh : SGK - Vở BT TN-XH
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát 1 bài
2. Ôn : Cơ thể chúng ta
- HS nêu lại nội dung ôn
a. Hoạt động 1 : Quan sát tranh
- Quan sát tranh SGK
- Cho các em nêu lại tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể người.
- Nhận xét
- Kể trong nhóm các bộ phận của cơ
- Thi kể cá nhân - Nhận xét
b. Hoạt động 2 : Hoạt động nhóm
- Cho HS thể hiện một số hoạt động của đầu, mình, tay và chân
- HS chọn cặp đôi
- Thực hiện theo nhóm
- Quan sát, uốn nắn HS và nhận xét
- Nhận xét
c. Hoạt động 3 : Hoạt động cá nhân
- Cho HS tập lại các động tác của bài thể dục yêu cầu HS vừa tập vừa hát
- Cá nhân thực hiện
- Cá nhân thi với nhau
- Quan sát, giúp HS còn lúng túng
- Nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp
- Nhận xét giờ.
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Tự nhiên và xã hội
Tiết 2 : Chúng ta đang lớn
I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Sức lớn lên của em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và hiểu biết.
- So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp.
- ý thức được sức lớn của mọi người là không hoàn toàn như nhau
II - Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : Hình bài 2
- Học sinh : Vở BT TNXH
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Bài mới
* Khởi động : Trò chơi vật tay
- 4 em/nhóm thực hiện
GV cho học sinh chơi theo nhóm
- HS thi đấu vật bằng tay
KL (SGK - 23)
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
- HS mở SGK
Mục tiêu : HS biết sức lớn lên của các em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết
B1 : Làm việc theo cặp.
- 2 HS quan sát hình trang 6-SGK
- Những hình nào cho biết sự lớn lên của em bé từ lúc còn nằm ngửa.
- Chỉ vào hình trong SGK
- Nhận xét
- Cho HS chỉ vào 2 bạn đang đo? Để làm gì?
- HS nêu : Biết số cân của mình và xem ai nặng hơn.
(Tương tự với các câu hỏi trên).
- Lần lượt trả lời các câu hỏi trên
B2. HĐ cả lớp : GV hướng dẫn
- Nhiều HS nêu
- HS nêu những gì các em đã thay đổi
- Nhận xét :
- KL (SGK - 24)
HĐ 2 : Thực hành theo nhóm nhỏ
Mục tiêu : so sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp.
- Thấy được sức lớn của mỗi người không hoàn toàn giống nhau :
- Từng cặp đứng áp sát lưng đo
B1 : Cho HS hoạt động theo cặp :
- Xem ai béo hay gầy
- Đo xem tay ai dài hơn, to hơn...
B2 : Các em bằng tuổi nhau lớn lên có giống nhau không? Có gì ngại ?
- Nhiều HS nêu
KL : (SGV - 25)
HĐ 3 : Vẽ về các bạn trong nhóm
- HS vẽ vào vở bài tập
- Nhận xét
- Trưng bày kết quả
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt.
- Dặn dò :Về nhà chịu khó vận động cho cơ thể khỏe mạnh .
…………………………………………………….
Tự nhiên và xã hội (Tăng cường)
Ôn : Chúng ta đang lớn
I - Mục tiêu : Học sinh tiếp tục tìm hiểu
- Sự lớn lên của bản thân.
- So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn.
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập tốt.
II - Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : Hình bài 2, cân đĩa
- Học sinh : SGK - Vở BT TNXH
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Ôn : Chúng ta đang lớn
- HS chơi vật tay theo nhóm
* Ôn : Trò chơi vật tay
- Nhận xét
a. HĐ 1 : Hướng dẫn học sinh đo chiều cao với nhau
- HS đo với nhau từng đôi một = cách dựa lưng vào nhau.
- So sánh các bạn cao với nhau để xem bạn nào cao nhất lớp.
b. HĐ2 : GV cho học sinh cân để biết được cân nặng của bản thân.
- Lần lượt HS lên cân - ai ít cân nhất - ai nhiều cân nhất.
Nhận xét
KL : Các em lớn lên có thể khác nhau hoặc giống nhau. Các em cần chú ý ăn, uống điều độ, giữ gìn sức khoẻ, không ốm đau sẽ chóng lớn hơn.
- Một số em nêu ý chính
- Nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ học
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt
Tự nhiên và xã hội (Tăng cường)
Ôn : Chúng ta đang lớn
I - Mục tiêu : Học sinh tiếp tục tìm hiểu
- Sự lớn lên của bản thân.
- So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn.
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập tốt.
II - Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : Hình bài 2, cân đĩa
- Học sinh : SGK - Vở BT TNXH
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Ôn : Chúng ta đang lớn
- HS chơi vật tay theo nhóm
* Ôn : Trò chơi vật tay
- Nhận xét
a. HĐ 1 : Hướng dẫn học sinh đo chiều cao với các bạn trong tổ
- HS đo với nhau từng đôi một = cách dựa lưng vào nhau.
- So sánh các bạn cao với nhau để xem bạn nào cao nhất lớp.
b. HĐ2 : GV cho học sinh thi vẽ các bạn ở trong nhóm mình rồi đánh dấu vào bạn cao nhất .
- HS thi vẽ , lên bảng nêu tên các bạn trong nhóm , tên bạn cao nhất .
Nhận xét
KL : Các em lớn lên có thể khác nhau hoặc giống nhau. Các em cần chú ý ăn, uống điều độ, giữ gìn sức khoẻ, không ốm đau sẽ chóng lớn hơn.
- Một số em nêu ý chính
- Nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ học
- Tuyên dương em có ý thức học tập tốt
- Dặn dò : các em ăn uống điều độ để Cơ thể phát triển bình thường .
Tự nhiên và xã hội
Tiết 3: Nhận biết các vật xung quanh
I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Nhận xét và mô tả được một vật xung quanh
- Hiểu được : Mắt, mũi, tai, lưỡi, tay (da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh.
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể.
II - Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : Hình bài 3 - SGK
- Học sinh : SGK và một số đồ dùng
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra :
- HS nêu
Để cơ thể PT tốt các em phải làm gì ?
- Ăn uống điều độ, TD thường xuyên
3. Bài mới :
- GT trò chơi : “Nhận biết các vật xung quanh”
- HS lắng nghe
- GV lấy khăn bịt mắt 1 HS lại và cho sờ vào một số vật như : Bút, thước... để học sinh nêu
- HS thực hiện
- Nhận xét
Hoạt động 1 : Quan sát hình SGK
B1. Chia nhóm - Hướng dẫn quan sát
- Từng cặp HS nói với nhau về vật mà các em mang tới lớp và hình (SGK)
- GV cho HS quan sát hình - SGK
- Bước 2 : Cho HS nói về từng vật
- HS nói - nhận xét
Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm nhỏ
Mục tiêu : Biết vai trò của các giác quan trong việc nhận biết thế giới xung quanh.
Bước 1 : Hướng dẫn cách đặt câu hỏi
- HS thay nhau đặt câu hỏi
Nhờ đâu mà bạn biết được màu sắc của 1 vật
- HS nêu : nhờ vào mắt
Hình dáng của 1 vật ?
Mùi, vị của 1 vật ?
Vật cứng hay mềm ?
Tiếng chim hót...?
- Nhiều em nêu
- Nhận xét
- Nhờ vào tai để nghe .
Bước 2 : Cho HS nêu một trong những câu hỏi đã trao đổi - chỉ định bạn khác trả lời
- HS thực hiện - Nhận xét
Nhận xét
? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta bị hỏng mắt, tai điếc...?
- Nhiều em nêu : chúng ta sẽ không nghe thấy gì nếu tai chúng ta bị điếc và ta cũng không nghe thấy gì nếu mắt chúng ta bị hỏng .
Kết luận : (SGV - 28)
4. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ : Tuyên dương một số em học tốt.
- Về nhà : Chăm sóc mắt, da và bảo vệ tai
………………………………………………
Tự nhiên và xã hội (Tăngcường)
Ôn : Nhận biết các vật xung quanh
I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Nhận xét và mô tả được một vật xung quanh
- Hiểu được tác dụng của mắt, mũi, tai, lưỡi, da
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó.
II - Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : Tranh bài 3 - SGK
- Học sinh : Một số đồ vật chuẩn bị sẵn
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Ôn : Nhận biết các vật xung quanh
HĐ 1 : Cho HS quan sát lại hình trong SGK và quan sát vật thật các em mang đến
- HS quan sát và nói với nhau về hình dáng, màu sắc, sự nóng, lạnh, nhẵn, sần sùi... của các vật.
- Bổ sung ý kiến cho bạn.
- Nhận xét.
? Nhờ đâu mà em biét được tiếng mèo kêu, tiếng chim hót?
? Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt, tai của chúng ta bị hỏng
- Nhiều em nêu - Nhận xét
- GV nhận xét
? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ mắt, da, tai...?
- Nhiều em kể - Nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ
- Dặn dò : Về nhà tránh chơi chỗ bị, tiếng ồn để bảo vệ mắt và tai...
…………………………………………………
Tự nhiên và xã hội
Tiết 4: Bảo vệ mắt và tai
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết các việc làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai
- Biết cách bảo vệ mắt và tự giác thực hành.
- Giáo dục học sinh thường xuyên vệ sinh giữ gìn mắt và tai sạch sẽ.
II - Thiết bị dạy học :
- Giáo viên : Phiếu bài tập, tranh ảnh sưu tầm về tai mắt, SGK
- Học sinh : SGK
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra bài cũ
? Để nhận biết được các vật xung quanh ta nhờ những giác quan nào?
- HS trả lời : Nhận xét
3. Bài mới :
- Khởi động : Hát bài “Rửa mặt như mèo”
- Học sinh hát bài : Rửa mặt như mèo
a. Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
- MT : HS nhận ra việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt.
- HS quan sát từng hình (710)
- HS quan sát
* KL : SGV( 42)
- Trao đổi với nhau - Nhận xét
b. Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
MT : Làm việc với SGK để nhận ra việc gì làm và không nên làm.
- GV hướng dẫn HS quan sát từng hình (T11-SGK)
- HS quan sát hình trong SGK
- HS thảo luận và TL các CH - SGK
- Gợi ý để HS nhận ra việc nên làm và không nên làm -> KL : (SGV)
c. Hoạt động 3 :
MT : Tập ứng xử bảo vệ mắt và tai
- Giao nhiệm vụ cho HS
- Nhận nhiệm vụ
- Từng nhóm trình bày
- Thảo luận đóng vai
- GV quan sát - HD - Nhận xét
- Nhận xét.
4. Các hoạt động nối tiếp :
- Nhận xét giờ
- Nhắc nhở học sinh có ý thức bảo vệ mắt và tai
***************************************
Tự nhiên và xã hội (Tăng cường)
Ôn : Bảo vệ mắt và tai
I - Mục tiêu :
- Củng cố cho học sinh các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt ,tai
- Học sinh thực hành giữ gìn mắt và tai
II - Đồ dùng :
- Giáo viên : Hình bài 4 SGK
- Học sinh : Vở BT
III - Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Ôn : bảo vệ mắt và tai
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
- CHo HS chỉ vào các hình trong SGK
- Hai bạn trong tranh đang làm gì?
Việc làm của hai bạn là đúng hai sai ?
Hoạt động 2 : Thực hành
- H/ dẫn HS làm bài vào VBTTNXH
- Nêu yêu cầu
Liên hệ :
- Hàng ngày em đã làm gì để bảo vệ mắt và tai. Các hoạt động nối tiếp :
- Hát
- Nhắc lại tên bài ôn
- HS mở sách
- Quan sát tranh, TLCH
- HS nêu - Nhận xét
- HS mở vở BT TNXH
- Nêu yêu cầu
- Thực hành
- Đổi vở chữa bài cho nhau
- Nhiều HS nêu - Nhận xét
- Giáo viên nhận xét giờ
- Về nhà : Thực hiện theo nội dung bài học.
………………………………………………
Tự nhiên và xã hội
Tiết 6: Chăm sóc và bảo vệ răng
I - Mục tiêu :
- Cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng đẹp.
- Chăm sóc răng đúng cách
- Tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hàng ngày.
II - Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bàn chải - Kem đánh răng
- Học sinh : bàn chải trẻ em
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra bài cũ
- Hãy nêu các việc cần làm khi tắm.
- Trả lời : chuẩn bị nước , khăn … Nhận xét
- Nhận xét
3. Bài mới :
a) Hoạt động 1 : làm việc với SGK
MT : Biết thế nào là răng khoẻ đẹp, thế nào là răng bị sún.
- Cho 2 HS quay vào nhau và quan sát hàm răng của nhau
- Quay vào nhau, quan sát
- Quan sát và nêu : Bạn có bị sún rămg không ?
- Nhận xét
- Cho HS quan sát mô hình răng
b) Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
* MT : Biết nên làm và không nên làm để bảo vệ răng.
- Cho HS quan sát H14 - SGK
- Quan sát 414 - SGK
- Nêu việc làm đúng / sai
- Nhận xét.
- Nếu việc làm đúng a, c, d việc làm sai : Còn lại.
4. Các hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ
- Vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ
- Dặn dò : về nhà thực hành theo nội dung bài học .
…………………………………………………….
Tự nhiên và xã hội (Tăng)
Ôn : Chăm sóc và bảo vệ răng
I - Mục tiêu :
- Học sinh thấy được ích lợi chăm sóc và bảo vệ răng
- Học sinh nêu được các việc làm hay không nên làm để chăm sóc và bảo vệ răng.
- Giáo dục HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ răng
II - Đồ dùng :
- Dụng cụ chăm sóc và bảo vệ răng
- Nước súc miệng
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- HS hát 1 bài
2. Ôn : chăm sóc và bảo vệ răng
a) Hoạt động 1 :
- Nêu ích lợi của việc chăm sóc và bảo vệ răng
- Nhiều HS nêu
- bảo vệ răng tốt có ích lợi gì?
- nêu - Nhận xét
b) Hoạt động 2 :
** Các việc nên làm để bảo vệ răng
- nêu yêu cầu
- Các việc nên làm bảo vệ răng là : Đánh răng, không cắn các vật cứng, không ăn nóng hoặc lạnh quá.
- Các vật cứng ta không nên cắn.
c) Hoạt động 3 : Liên hệ
- cho HS thực hành đánh răng
- thực hành - Nhận xét
3. Các hoạt động nối tiếp :
- nhận xét giờ.
- Dặn dò : thực hiện theo bài học
…………………………………………………………..
Tự nhiên và xã hội
Tiết 7: Thực hành : Đánh răng và rửa mặt
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết đánh răng và rửa mặt đúng cách. áp dụng vào việc làm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
II - Đồ dùng dạy học :
- GV + HS : Bàn chải, cốc, thuốc đánh răng, khăn rửa mặt
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- HS hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới (GT)
a) Hoạt động 1 : Thực hành đánh răng
MT : Biết cách đánh răng
- HS quan sát
- HD HS chỉ vào mô hình hàm răng
- Mặt trong của răng
- Mặt ngoài của răng
- Mặt nhai của răng
- Hàng ngày em thường quen chải răng như thế nào?
- Chải răng như thế nào là đúng?
- Một số em làm ĐT chải răng
- Nhận xét
- nêu : Chuẩn bị cốc, nước sạch, lấy kem, bàn chải -> chải từ trên xuống dưới -> từ dưới lên
- Súc miệng kỹ
- Cất bàn chải đúng chỗ.
b) Hoạt động 2 : Thực hành rửa mặt
MT : Biết rửa mặt đúng cách
- Ai cho cô biết rửa mặt như thế nào là đúng cách và hợp lý nhất
- làm động tác rửa mặt
- Nêu : Chuẩn bị khăn - chậu - nước sạch-rửa mặt - giặt khă - phơi lên dây
KL (SGV - 39)
4 - Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét giờ
- VN : Ôn lại bài. Thực hành theo nội dung bài học .
……………………………………………………
Tự nhiên và xã hội (Tăng)
Ôn : Thực hành đánh răng và rửa mặt
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết đánh răng và rửa mặt đúng cách.
- Giáo dục học sinh vệ sinh răng miệng tốt cho bản thân
II - Chuẩn bị :
- GV : Nước sạch
- HS : Chậu, khăn, bàn chải...
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
- HS hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- Mở sự chuẩn bị của mình .
3. Ôn : Đánh răng, rửa mặt
a) Đánh răng
- cho HS nêu lại cách dánh răng cho đúng cách
- thực hành đánh răng cá nhân - Nhận xét
b) Rửa mặt :
- cho HS nêu lại cách rửa mặt đúng cách
- Lần lượt HS rửa mặt
- Nêu lại cách rửa
- cho HS ra sân thực hành
- Nhận xét
- nhận xét chung
- Rửa mặt, đánh răng đúng cách có lợi gì cho sức khoẻ
- Nhiều em nêulại - Nhận xét
4 - Các hoạt động nối tiếp :
- Thi nêu lại cách đánh răng và rửa mặt đúng cách
- Nhận xét giờ
- Chuẩn bị giờ sau thực hành
…………………………………………………………
Tự nhiên và xã hội
Tiết 8: ăn uống hàng ngày
I - Mục tiêu :
- Giúp học sinh biết
- Kể tên các thức ăn hàng ngày để mau lớn và khoẻ mạnh.
- Nói được : Cần ăn uống như thế nào để có kết quả tốt nhất cho cơ thể
- Học sinh tự giác trong việc ăn uống
II - Đồ dùng dạy học :
1. GV : Hình bài 8 - SGK
2. HS : một số cây rau, quả
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
- HS hát
2. Kiểm tra : Đánh răng và rửa mặt như thế nào là đúng cách
- HS nêu - Nhận xét
3. Bài mới
a) Hoạt động 1 : Động não
MT : HS kể tên một số loại thức ăn ăn uống hàng ngày
- kể: Thịt, rau... cam, quýt..., nước chanh
- Nhận xét
- HS quan sát H18
- quan sát - Nêu - Nhận xét
- Em thích ăn loại thức ăn nào ?
- Nhiều HS kể - Nhận xét
- Loại thức ăn nào em chưa ăn hoặc chưa được ăn
KL : Ăn nhiều loại thức ăn có lợi cho sức khoẻ
b) Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
Mục tiêu : Giúp HS giải thích được tại sao các em phải ăn, uống hàng ngày
- Cho HS quan sát H 19
- HS quan sát
- Hình nào nói lên sự lớn lên của cơ thể?
- H 1 : 3
- Hình nào có SK tốt
- HS nêu : H : 2
- Tại sao chúng ta phải ăn uống hàng ngày
- Ăn, uống hàngngày để có SK tốt
-> KL SGV - 41
c) Hoạt động 3 : Thảo luận lớp
- Khi nào chúng ta cần phải ăn uống?
- Hàng ngày em ăn mấy bữa vào lúc nào?
- Tại sao chúng ta không nên ăn bánh kẹo vào buổi tối.
- Nhiều em nêu - Nhận xét
KL : Chúng ta cần ăn khi đói, uống khi khát
4 - Hoạt động nối tiếp :
- Em cần ăn uống hợp lý, đủ chất để SK tốt.
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : thực hiện theo bài học
…………………………………………………………….
Tự nhiên và xã hội (Tăng)
Ôn : ăn uống hàng ngày
I - Mục tiêu :
- Học sinh tiếp tụckể những thức ăn cần thiết hàng ngày cho cơ thể
- HS biết ăn, uống hợp lý để cơ thể phát triển.
- Giáo dục học sinh có ý thức giữ vệ sinh răng miệng, ăn uống.
II - Đồ dùng dạy học :
1. GV : Nội dung bài
2. HS : SGK - Vở BTTNXH
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- HS hát 1 bài
2. Ôn : ăn uống hàng ngày
a) Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
Kể những thức ăn cần thiết cho cơ thể
- trao đổi cặp đôi
- Hằng ngày em ăn mấy bữa? ăn vào lúc nào
- thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm TB
b) Hoạt động 2 :
* Đánh dấu X vào phương án đúng
Không nên ăn bánh kẹo trước khi đi ngủ
Uống nước khi khát
Ngày em ăn ba bữa : Sáng, trưa, tối
Uống nhiều nước giải khát
* Đánh dấu X vào phương án sai
Mỗi ngày ăn 1 bữa
- HS nêu kết quả
Mỗi ngày ăn 2 bữa
- Nhận xét
Mỗi ngày ăn 3 bữa
* GV cho học sinh nêu kết quả.
4 Hoạt động nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ
- Nhắc HS ăn uống hợp lý vệ sinh, đúng giờ.
………………………………………………………………….
Tự nhiên và xã hội
Tiết 9 : Hoạt động và nghỉ ngơi
I - Mục tiêu : Học sinh biết
- Kể về những hoạt động mà em thích
- Nói về sự cần thiết phải nghỉ ngơi, giải trí
- Biết đi đứng và ngồi học đúng tư thế.
- Có ý thức thực hiện điều đã học vào cuộc sống.
II - Đồ dùng dạy học : Hình 9 (SGK) - SGK
SGK – VBTTN- XH
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- HS hát
2. Kiểm tra : Nêu tác dụng của việc ăn uống hàng ngày
- HS nêu - Nhận xét
3. Bài mới : (GT) ghi bảng
a) Hoạt động 1 : Thảo luận
- GV cho HS thảo luận theo cặp
- HS nói với nhau về những hoạt động hoặc trò chơi của mình diễn ra hàng ngày
- Nêu hoạt động có lợi hoặc có hại cho sức khoẻ?
- Nhiều em nêu
- GV nhận xét.
-> KL SGV (43)
b) Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
- mở sách giáo khoa .
MT : Hiếu được nghỉ ngơi là rất cần thiết cho cơ thể
- quan sát hình SGK
-> KL SGV (44)
c) Hoạt động 3 : Quan sát theo nhóm nhỏ
MT : Nhận biết các tư thế thế đúng và sai trong hoạt động hàng ngày?
- Cho HS QS các tư thế đi, đứng ngồi trong các hình trang 21-SGK
- chỉ xem bạn nào đi, đứng ngồi đúng tư thế.
-> KL SGV - 41
- Đại diện nhóm phát biểu
4 - Các hoạt động nối tiếp :
a GV nhận xét giờ
b Dặn dò : Về nhà đi, đứng, nghỉ ngơi có giờ giấc và đúng quy định.
………………………………………………..
Tự nhiên và xã hội (Tăng)
Ôn : Hoạt động và nghỉ ngơi
I - Mục tiêu :
- Học sinh tiếp tục ôn về cách đi, đứng, ngồi học đúng tư thế
- Các em vận dụng được vào trong thực tế.
II - Đồ dùng dạy học :
1. GV : Hình SGK (bài 9)
2. HS : Vở BT TNXH
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- HS hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- HS nêu - Nhận xét
3. Ôn : Hoạt động và nghỉ ngơi
a) Hoạt động 1 : Chơi trò chơi
- cho HS thảo luận theo cặp
“Đèn xanh, đèn đỏ”
- điều khiển trò chơi
- HS thực hiện trò chơi theo đơn vị tổ
- nhận xét
- Nhận xét
b) GV : Cho HS kể tên các hoạt động có lợi hay có hại cho SK ?
a) Có lợi : Cầu lông, bóng bàn, nhảy dây...
b) Có hại : Trèo cây, đá nhau, chơi ngoài trời nắng
c) Hoạt động 2 :
- GV cho HS thực hành đi, đứng ngồi học đúng tư thế
d) Hoạt động 3 : Làm vở BTTNXH
- Nhiều HS thực hiện - Nhận xét
- GV quan sát
- HS hoàn thiện BT
Nhận xét :
- Nêu kết quả
4 - Các hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ
b. Dặn dò : Thực hiện theo ND bài học
………………………………………………………..
Tự nhiên và xã hội
Tiết 10 : Ôn tập con người và sức khỏe .
I - Mục tiêu :
- Củng cố về kiến thức cơ bản các bộ phận của cơ thể và các giác quan
- Khắc sâu hiểu biết về các hành vi cá nhân hằng ngày
II - Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi
SGK – VBTTN- XH
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- HS hát
2. Kiểm tra : Kết hợp khi ôn
- HS nêu - Nhận xét
3. Bài mới : (GT) ghi bảng
a) Hoạt động 1 : Thảo luận theo cặp
- Mục tiêu : củng cố kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan .
- HS nói với nhau về các bộ phận của cơ thể người .
- Nêu tên các bộ phận của cơ thể ?
- Thảo luận
- Cơ thể người gồm mấy phần ?
- Nhiều em nêu: cơ thể người có 3 phần : đầu , mình , tay và chân
- Cho HS trả lời cá nhân
- Trả lời câu hỏi – nhận xét
b) Hoạt động 2 : Nhớ và kể lại việc làm
- HS nghĩ lại xem mình đã làm những việc làm gì để vệ sinh cá nhân
Vệ sinh cá nhân hàng ngày để có sức khỏe tốt
- Buổi sáng em dậy lúc mấy giờ ?
- Nêu : thức dậy vào lúc sáu giờ
- Buổi trưa em thưòng ăn gì ?
- Em thường ăn cơm .
- Em đánh răng , rửa mặt vào lúc nào ?
- Buổi sáng khi thức dậy , trứơc khi đi ngủ buổi tối
c. Hoạt động 3: Quan sát tranh – trò chơi .
- Quan sát tranh
- Tham gia vào trò chơi : “Một ngày của gia đình Hoa “
-
File đính kèm:
- TNXH.doc