I. MUẽC TIEÂU :
+ Giuựp hoùc sinh : - Thuộc bảng coọng.
- Biết làm tính cộng trong phaùm vi 7
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
+ Caực tranh gioỏng SGK
+ Boọ thửùc haứnh toaựn
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU :
1.OÅn ẹũnh :
+ Haựt – chuaồn bũ ủoà duứng hoùc taọp
2.Kieồm tra baứi cuừ :
+Sửỷa baứi taọp 4/ 51, 5 / 51 vụỷ baứi taọp toaựn .
+Giaựo vieõn treo tranh. Yeõu caàu Hoùc sinh neõu baứi toaựn
+2 em leõn baỷng giaỷi ủaởt pheựp tớnh phuứ hụùp vụựi baứi toaựn. Nhaọn xeựt, sửỷa sai cho hoùc sinh .
+ Nhaọn xeựt baứi cuừ - Ktcb baứi mụựi
3. Baứi mụựi :
34 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán tuần 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN:13
Thứ hai ngày 9 tháng 11 năm 2009
Toán: PHEÙP COÄNG TRONG PHAẽM VI 7
I. MUẽC TIEÂU :
+ Giuựp hoùc sinh : - Thuộc bảng coọng.
- Biết làm tính cộng trong phaùm vi 7
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
+ Caực tranh gioỏng SGK
+ Boọ thửùc haứnh toaựn
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU :
1.OÅn ẹũnh :
+ Haựt – chuaồn bũ ủoà duứng hoùc taọp
2.Kieồm tra baứi cuừ :
+Sửỷa baứi taọp 4/ 51, 5 / 51 vụỷ baứi taọp toaựn .
+Giaựo vieõn treo tranh. Yeõu caàu Hoùc sinh neõu baứi toaựn
+2 em leõn baỷng giaỷi ủaởt pheựp tớnh phuứ hụùp vụựi baứi toaựn. Nhaọn xeựt, sửỷa sai cho hoùc sinh .
+ Nhaọn xeựt baứi cuừ - Ktcb baứi mụựi
3. Baứi mụựi :
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
Hoaùt ủoọng 1 : Giụựi thieọu pheựp coọng trong phaùm vi 7.
Mt : Thaứnh laọp baỷng coọng trong phaùm vi 7 .
-Cho hoùc sinh quan saựt tranh vaứ neõu baứi toaựn
- Saựu coọng moọt baống maỏy ?
-Giaựo vieõn ghi pheựp tớnh : 6 + 1 = 7
-Giaựo vieõn hoỷi : Moọt coọng saựu baống maỏy ?
-Giaựo vieõn ghi : 1 + 6 = 7 Goùi hoùc sinh ủoùc laùi
-Cho hoùc sinh nhaọn xeựt : 6 + 1 = 7
- 1 + 6 = 7
-Hoỷi : Trong pheựp coọng neỏu ủoồi vũ trớ caực soỏ thỡ keỏt quaỷ nhử theỏ naứo ?
Daùy caực pheựp tớnh : 5 + 2 = 7 , 2 + 5 = 7
4 + 3 = 7 , 3 + 4 = 7
-Tieỏn haứnh nhử treõn
Hoaùt ủoọng 2 : Hoùc thuoọc baỷng coọng .
Mt : Hoùc sinh thuoọc ủửụùc coõng thửực coọng taùi lụựp .
-Giaựo vieõn cho hoùc sinh ủoùc thuoọc theo phửụng phaựp xoaự daàn
-Hoỷi mieọng : 5 + 2 = ? , 3 + 4 = ? , 6 + ? = 7
1 + ? = 7 , 2 + ? = 7 , 7 = 5 + ? , 7 = ? + ?
-Hoùc sinh xung phong ủoùc thuoọc baỷng coọng
Hoaùt ủoọng 3 : Thửùc haứnh
Mt :Hoùc sinh bieỏt laứm tớnh coọng trong phaùm vi 7
-Cho hoùc sinh mụỷ SGK. Hửụựng daón laứm baứi taọp
Baứi 1 : Tớnh theo coọt doùc
-Giaựo vieõn lửu yự vieỏt soỏ thaỳng coọt
Baứi 2 : Tớnh : 7 + 0 = 1 + 6 = 3 + 4 =
0 + 7 = 6 + 1 = 4 + 3 =
-Khi chửừa baứi giaựo vieõn caàn cho hoùc sinh nhaọn xeựt tửứng caởp tớnh ủeồ cuỷng coỏ tớnh giao hoaựn trong pheựp coọng
Baứi 3 : Hửụựng daón hoùc sinh neõu caựch laứm
-Tớnh : 5+1 +1 = ?
-Cho hoùc sinh tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi
Baứi 4 : Neõu baứi toaựn vaứ vieỏt pheựp tớnh phuứ hụùp
-Giaựo vieõn cho hoùc sinh neõu baứi toaựn. Giaựo vieõn chổnh sửỷa tửứ, caõu cho hoaứn chổnh.
-Cho hoùc sinh tửù ủaởt ủửụùc nhieàu baứi toaựn khaực nhau nhửng pheựp tớnh phaỷi phuứ hụùp vụựi baứi toaựn neõu ra
-Goùi hoùc sinh leõn baỷng ghi pheựp tớnh dửụựi tranh.Lụựp duứng baỷng con
-Giaựo vieõn uoỏn naộn, sửỷa sai cho hoùc sinh
-Coự 6 hỡnh tam giaực. Theõm 1 hỡnh tam giaực. Hoỷi coự taỏt caỷ maỏy hỡnh tam giaực ?
6 + 1 = 7
-Hoùc sinh laàn lửụùt ủoùc laùi pheựp tớnh . Tửù ủieàn soỏ 7 vaứo pheựp tớnh trong SGK
1 + 6 = 7
-Hoùc sinh ủoùc pheựp tớnh : 1 + 6 = 7 vaứ tửù ủieàn soỏ 7 vaứo choó troỏng ụỷ pheựp tớnh 1 + 6 =
-Gioỏng ủeàu laứ pheựp coọng, ủeàu coự keỏt quaỷ laứ 7, ủeàu coự caực soỏ 6 , 1 , 7 gioỏng nhau. Khaực nhau soỏ 6 vaứ soỏ 1 ủoồi vũ trớ
- khoõng ủoồi
-Hoùc sinh ủoùc laùi 2 pheựp tớnh
-Hoùc sinh ủoùc ủt 6 laàn
-Hoùc sinh traỷ lụứi nhanh
- 5 em
-Hoùc sinh neõu yeõu caàu vaứ caựch laứm baứi
-Tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi
-Neõu yeõu caàu, caựch laứm baứi roài tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi
-Hoùc sinh neõu : 5 + 1 = 6 , laỏy 6 coọng 1 baống 7 .
-Vieỏt 7 sau daỏu =
-4a) Coự 6 con bửụựm theõm 1 con bửụựm. Hoỷi coự taỏt caỷ maỏy con bửụựm ?
6 + 1 = 7
-4b) Coự 4 con chim. 3 con chim bay ủeỏn nửừa. Hoỷi coự taỏt caỷ maỏy con chim ?
4 + 3 = 7
-2 em leõn baỷng
-Caỷ lụựp laứm baỷng con
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
- Hoõm nay em vửứa hoùc baứi gỡ ? ẹoùc laùi baỷng coọng phaùm vi 7 ( 5 em )
- Daởn hoùc sinh veà oõn laùi baứi vaứ laứm baứi taọp vaứo vụỷ baứi taọp .
- Chuaồn bũ trửụực baứi hoõm sau.
Tiếng việt
Bài 51: ễN TẬP
I.Mục tiờu:
Đọc được cỏc vần cú kết thỳc bằng n / cỏc từ ngữ , cõu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
Viết được cỏc vần , cỏc từ ngữ ứng dụng , từ bài 44 đến bài 51 .
Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh kể truyện : Chia phần .
II.Đồ dựng dạy học:
-GV: -Bảng ụn. Tranh minh hoạ cho cõu ứng dụng
-Tranh minh hoạ phần truyện kể : Chia quà
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết 1
1.Khởi động : Hỏt tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : cuộn dõy, ý muốn, con lươn, vườn nhón ( 2 em)
-Đọc cõu ứng dụng:
Mựa thu, bầu trời như cao hơn. Trờn giàn thiờn lớ, lũ chuồn chuồn ngẩn ngơ bay lượn.
-Nhận xột bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiờu:
+Cỏch tiến hành :
-Hỏi: Tuần qua chỳng ta đó học được những vần gỡ mới?
-GV gắn Bảng ụn được phúng to
2.Hoạt động 2 :Õn tập:
+Mục tiờu:Õn cỏc vần đó học
+Cỏch tiến hành :
a.Cỏc vần đó học:
b.Ghộp chữ và vần thành tiếng
Å Giải lao
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-GV chỉnh sửa phỏt õm -Giải thớch từ:
cuồn cuộn con vượn thụn bản
d.Hướng dẫn viết bảng con :
-Viết mẫu trờn giấy ụ li ( Hướng dẫn qui trỡnh đặt bỳt, lưu ý nột nối)
-Hướng dẫn viết trờn khụng bằng ngún trỏ
-Chỉnh sửa chữ viết cho học sinh.
-Đọc lại bài ở trờn bảng
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dũ
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiờu:
- Đọc được cõu ứng dụng.
- Kể chuyện lại được cõu chuyện: Chia phần
+Cỏch tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phỏt õm của HS
b.Đọc cõu ứng dụng:
“ Gà mẹ dẫn đàn con ra bói cỏ. Gà con vừa chơi
vừa chờ mẹ rẽ cỏ, bới giun” .
-GV chỉnh sửa phỏt õm cho HS
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Kể chuyện:
+Mục tiờu: Kể lại được cõu chuyện:
“Chia phần”
+Cỏch tiến hành :
-GV dẫn vào cõu chuyện
-GV kể diễn cảm, cú kốm theo tranh minh hoạ
Tranh1: Cú hai người đi săn. Từ sớm đến gần tối họ chỉ săn được cú ba chỳ súc nhỏ.
Tranh 2: Họ chia đi chia lại, chia mói nhưng phần của hai người vẫn khụng đều nhau. Lỳc đầu cũn vui vẻ, sau đú đõm ra bực mỡnh, núi nhau chẳng ra gỡ.
Tranh 3: Anh lấy củi lấy số súc vừa săn được ra và chia.
Tranh 4: Thế là số súc đó được chia đều. Thật cụng bằng! Cả ba người vui vẻ chia tay, ai về nhà nấy.
+ í nghĩa :
Trong cuộc sống biết nhường nhịn nhau thỡ vẫn hơn.
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dũ
HS nờu
HS lờn bảng chỉ và đọc vần
HS đọc cỏc tiếng ghộp từ chữ ở cột dọc với chữ ở dũng ngang của bảng ụn.
Tỡm và đọc tiếng cú vần vừa ụn
Đọc (cỏ nhõn - đồng thanh)
Theo dừi qui trỡnh
Cả lớp viết trờn bàn
Viết b. con: cuồn cuộn
( cỏ nhõn - đồng thanh)
Đọc (cỏ nhõn 10 em – đồng thanh)
Quan sỏt tranh. Thảo luận về tranh cảnh đàn gà
HS đọc trơn (cỏ nhõn– đồng thanh)
HS mở sỏch. Đọc cỏ nhõn 10 em
Viết vở tập viết
HS đọc tờn cõu chuyện
HS khỏ , giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh
Thảo luận nhúm và cử đại diện lờn thi tài
Thứ ba ngày 10 tháng 11 năm 2009
PHEÙP TRệỉ
TRONG PHAẽM VI 7
I. MUẽC TIEÂU :
+ Giuựp hoùc sinh : - Thuộc baỷng trửứ trong phaùm vi 7
Bieỏt laứm tớnh trửứ trong phaùm vi 7
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
+ Caực tranh maóu vaọt nhử SGK ( 7 hỡnh tam giaực, 7 hỡnh vuoõng, 7 hỡnh troứn)
+ Boọ thửùc haứnh
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU :
1.OÅn ẹũnh :
+ Haựt – chuaồn bũ ủoà duứng hoùc taọp
2.Kieồm tra baứi cuừ :
+Sửỷa baứi taọp 4a, b / 52 vụỷ Baứi taọp toaựn .
+Hoùc sinh neõu baứi toaựn vaứ pheựp tớnh phuứ hụùp
+2 em leõn baỷng ghi pheựp tớnh .
+ Giaựo vieõn nhaọn xeựt sửỷa baứi chung.
+ Nhaọn xeựt baứi cuừ - Ktcb baứi mụựi
3. Baứi mụựi :
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
Hoaùt ủoọng 1 : Giụựi thieọu pheựp trửứ trong phaùm vi 7.
Mt : Thaứnh laọp baỷng trửứ trong phaùm vi 7 .
-Hoùc sinh quan saựt tranh vaứ neõu baứi toaựn
-Goùi hoùc sinh laởp laùi
-Giaựo vieõn noựi : baỷy bụựt moọt coứn saựu
-Giaựo vieõn ghi : 7 - 1 = 6
-Cho hoùc sinh vieỏt keỏt quaỷ vaứo pheựp tớnh trong SGK
-Hửụựng daón hoùc sinh tửù tỡm keỏt quaỷ cuỷa : 7 – 6 = 1
-Goùi hoùc sinh ủoùc laùi 2 pheựp tớnh
Hửụựng daón hoùc sinh hoùc pheựp trửứ :
7 – 5 = 2 ; 7 – 2 = 5 ; 7 – 3 = 4 ; 7 – 4 = 3
-Tieỏn haứnh tửụng tửù nhử treõn
Hoaùt ủoọng 2 : Hoùc thuoọc coõng thửực .
Mt : Hoùc sinh thuoọc baỷng trửứ phaùm vi 7 .
-Goùi hoùc sinh ủoùc baỷng trửứ
-Cho hoùc sinh hoùc thuoọc. Giaựo vieõn xoaự daàn ủeồ hoùc sinh thuoọc taùi lụựp
-Goùi hoùc sinh xung phong ủoùc thuoọc baỷng trửứ
-Hoỷi mieọng : 7 – 3 = ? ; 7 – 6 = ?
7 – 5 = ? ; 7 - ? = 2 ; 7 - ? = 4
Hoaùt ủoọng 3 : Thửùc haứnh
Mt :Hoùc sinh bieỏt laứm tớnh trửứ trong phaùm vi 7
-Cho hoùc sinh mụỷ SGK. Hửụựng daón laứm baứi taọp (mieọng )
Baứi 1 : Hửụựng daón hoùc sinh vaọn duùng baỷng trửứ vửứa hoùc, thửùc hieọn caực pheựp tớnh trửứ trong baứi
Baứi 2 : Tớnh nhaồm
-Cho hoùc sinh tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi
Baứi 3 : Tớnh
-Hửụựng daón hoùc sinh caựch laứm baứi
-Sửỷa baứi treõn baỷng lụựp
Baứi 4 : Quan saựt tranh roài neõu baứi toaựn vaứ vieỏt pheựp tớnh thớch hụùp.
-Cho hoùc sinh neõu nhieàu caựch khaực nhau nhửng pheựp tớnh phaỷi phuứ hụùp vụựi baứi toaựn ủaừ neõu .
-Cho 2 em leõn baỷng ghi 2 pheựp tớnh
-Giaựo vieõn sửỷa baứi chung treõn baỷng lụựp
-Coự 7 hỡnh tam giaực. Bụựt 1 hỡnh tam giaực. Hoỷi coứn laùi maỏy hỡnh tam giaực ?
” 7 hỡnh tam giaực bụựt 1 hỡnh tam giaực coứn 6 hỡnh tam giaực “
-Hoùc sinh laàn lửụùt laởp laùi .
-Hoùc sinh ủoùc laùi pheựp tớnh
-Hoùc sinh ghi soỏ 1 vaứo choó chaỏm
- 10 em ủoùc : 7 – 6 = 1 , 7 – 1 = 6
- 3 em ủoùc
-Hoùc sinh ủoùc ủt nhieàu laàn
-5 em ủoùc
-Hoùc sinh traỷ lụứi nhanh
-Hoùc sinh mụỷ SGK
-Laàn lửụùt tửứng em tớnh mieọng neõu keỏt quaỷ caực baứi tớnh
-Hoùc sinh laứm baứi taọp 2 , 3 / 53 vụỷ Btt
-Cho hoùc sinh tửù sửỷa baứi
-Hoùc sinh neõu ủửụùc caựch laứm baứi
- 7 – 3 – 2 = laỏy 7 – 3 = 4
Laỏy 4 – 2 = 2
-Hoùc sinh laứm vaứo vụỷ Btt
-4a) Treõn ủúa coự 7 quaỷ cam. Haỷi laỏy ủi 2 quaỷ . Hoỷi treõn ủúa coứn laùi maỏy quaỷ cam ?
7 – 2 = 5
-4b) Haỷi coự 7 caựi bong boựng, bũ ủửựt daõy bay ủi 3 bong boựng. Hoỷi coứn laùi bao nhieõu quaỷ boựng ?
7 – 3 = 4
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
- Goùi 3 em ủoùc laùi baỷng trửứ trong phaùm vi 7
- Nhaọn xeựt, tuyeõn dửụng hoùc sinh tớch cửùc hoaùt ủoọng.
-Daởn hoùc sinh oõn laùi baỷng coọng trửứ phaùm vi 7 . Laứm baứi taọp ụỷ vụỷ Baứi taọp
- Chuaồn bũ trửụực baứi hoõm sau.
BÀI 52: ONG - ễNG
I.Mục tiờu:
Đọc được : ong , ụng , cỏi vừng , dũng sụng ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
Viết được : ong , ụng , cỏi vừng , dũng sụng.
Luyện núi từ 2 – 4 cõu theo chủ đề : Đỏ búng
Thỏi độ :Phỏt triển lời núi tự nhiờn theo nội dung : Đỏ búng.
II.Đồ dựng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoỏ: cỏi vừng, dũng sụng.
-Tranh cõu ứng dụng: Súng nối súng…
-Tranh minh hoạ phần luyện núi: Đỏ búng.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết 1
1.Khởi động : Hỏt tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc bảng và viết bảng con : cuồn cuộn, con vượn, thụn bản ( 2 – 4 em đọc)
-Đọc bài ứng dụng: “Gà mẹ dẫn đàn con ra bói cỏ. Gà con vừa chơi vừa chờ mẹ rẽ cỏ, …”
-Nhận xột bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiờu:
+Cỏch tiến hành :
Giới thiệu trực tiếp : Hụm nay cụ giới thiệu cho cỏc em vần mới: ong, ụng – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiờu: nhận biết được: ong, ụng, cỏi vừng,
dũng sụng
+Cỏch tiến hành :
a.Dạy vần: ong
-Nhận diện vần : Vần ong được tạo bởi: o và ng
GV đọc mẫu
Hỏi: So sỏnh ong và on?
-Phỏt õm vần:
-Đọc tiếng khoỏ và từ khoỏ : vừng, cỏi vừng
-Đọc lại sơ đồ:
ong
vừng
cỏi vừng
b.Dạy vần ụng: ( Qui trỡnh tương tự)
ụng
sụng
dũng sụng
- Đọc lại hai sơ đồ trờn bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu trờn giấy ụ li ( Hướng dẫn qui trỡnh đặt bỳt, lưu ý nột nối)
+Hướng dẫn viết trờn khụng bằng ngún trỏ
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
con ong cõy thụng
vũng trũn cụng viờn
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dũ
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiờu: Đọc được cõu ứng dụng
Luyện núi theo chủ đề
+Cỏch tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phỏt õm của HS
b.Đọc cõu ứng dụng:
“Súng nối súng
Mói khụng thụi
Súng súng súng
Đến chõn trời”.
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện núi:
+Mục tiờu:Phỏt triển lời núi tự nhiờn theo nội dung
“Đỏ búng”.
+Cỏch tiến hành :
Hỏi:-Trong tranh vẽ gỡ?
-Em thường xem búng đỏ ở đõu?
-Em thớch cầu thủ nào nhất?
-Trong đội búng, em là thủ mụn hay cầu thủ?
-Trường học em cú đội búng hay khụng?
-Em cú thớch đỏ búng khụng?
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dũ
Phỏt õm ( 2 em - đồng thanh)
Phõn tớch vần ong. Ghộp bỡa cài: ong
Giống: bắt đầu bằng o
Khỏc : ong kết thỳc bằng ng
Đỏnh vần ( cỏ nhõn - đồng thanh)
Đọc trơn ( cỏ nhõn - đồng thanh)
Phõn tớch và ghộp bỡa cài: vừng
Đỏnh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cỏ nhõn - đồng thanh)
Đọc xuụi – ngược
( cỏ nhõn - đồng thanh)
Đọc xuụi – ngược ( cỏ nhõn - đồng thanh)
( cỏ nhõn - đồng thanh)
Theo dừi qui trỡnh
Viết b.con: ong, ụng, cỏi vừng,
dũng sụng.
Tỡm và đọc tiếng cú vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(cỏ nhõn - đồng thanh)
Đọc (cỏ nhõn 10 em – đồng thanh)
Nhận xột tranh.
Đọc (cnhõn–đthanh)
HS mở sỏch. Đọc cỏ nhõn 10 em
Viết vở tập viết
Quan sỏt tranh và trả lời
Chiều: toán (tự chọn)
Luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố:
- Bảng cộng trừ trong phạm vi 6.
- Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ , tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biểu thị tình huống trong tranh.
II. Đồ dùng dạyhọc: Vở ô ly, toán bổ trợ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Thi đọc thuộc bảng cộng trừ trong phạm vi 6 ( 7 /)
GV tổ chức cho các tổ thi đọc thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 6.
GV nhận xét.
Hoạt động 2: Thực hành
( HS làm bài tập trong vở ô ly, toán bổ trợ)
Bài1: Củng cố tính dọc.
GV viết đầu bài lên bảng, học sinh nêu yêu cầu.
HS tự làm bài chữa bài.
giáo viên nhắc nhở học sinh viết số thẳng cột
Bài 2: Củng cố tính chất phép cộng, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
HS nêu yêu cầu 5 + 1 = 6 1 + 5 = 6 4 + 2 = 6
Tự làm bài chữa bài. 6 + 0 = 6 0 + 6 = 6 2 + 4 = 6
Yêu cầu học sinh quan sát: 5 + 1 = 6
1 + 5 = 6
? Nhận xét hai phép tính trên rút ra kết luận.
Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi.
- HS quan sát: 6 - 1 = 5
6 - 5 = 1
? Dựa vào đâu tìm ra kết quả phép trừ (Bảng trừ, phép cộng)
Kết luận: Phép trừ là phép tính ngược của phép cộng.
Tiếng việt (tự chọn)
Luyện viết bài 47, 48
I. M ục tiêu:
- HS nắm chắc cấu tạo, quy trình viết các vần en, ên, in, un và viết các chữ đó trong kết hợp.
- Rèn kỹ năng cầm bút, trình bày khoa học.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng con, vở ô li, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học:
1/ KT bài cũ: (3)
-Trong bài 47, 48 đã học những vần gì ? (en, ên, in, un)
- HS viết các vần vào bảng con.
2/ HĐ1: (15) Luyện viết bảng con.
- Chỉ ra lỗi còn sai. - Hướng dẫn viết lại ( nếu cần)
- Luyện viết bảng con.
*Luyện viết từ: cái khèn, mũi tên, nhà in, mưa phùn.
- HS quan sát, đọc chữ mẫu. - HS nêu khoảng cách độ lớn của các con chữ.
- HS viết bảng – GV sửa sai ngay trên bảng con.
- Luyện viết lần 2( nếu cần)
3/ HĐ 2: (15) Luyện viết vở.
- ND viết: Mỗi vần en, ên, in, un: 1 dòng.
- Viết từ: ái khèn, mũi tên, nhà in, mưa phùn a. (1 dòng)
- GV trình bày bài viết mẫu.
- HS nhận xét về khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng trong từ và khoảng cách giữa các lần viết.
- HS viết bài - GV quan sát góp ý.
4/ HĐ 3: (5) GV Chấm bài
+ N/xét bài viết của HS được chấm.
+ HS tham khảo bài viết đẹp, sạch.
+ Tuyên dương HS có bài viết đẹp.
Thể dục
rèn luyện tư thế cơ bản - trò chơi
i. Mục tiêu
- Ôn các động tác Thể dục RLTTCB đã học. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
- Học đứng đưa 1 chân sang ngang, hai tay chống hông. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng.
- Tiếp tục ôn trò chơi: chuyển bóng tiếp sức. Yêu cầu tham gia được vào trò chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện
Trên sân trường. Dọn vệ sinh nơi tập. GV kẻ sân trò chơi và chuẩn bị 1 còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung tiết học: 1 - 2 phút.
- Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường: 30 - 50 m.
* Trò chơi: Diệt các con vật có hại: 2 -3 phút.
2. Phần cơ bản
- Ôn phối hợp: Đứng đưa 1 chân ra sau, haii tay giơ cao thẳng hướng: 1 - 2 lần.
- Ôn phối hợp: Đứng đưa 1 chân ra trước, hai tay chống hông và đứng đưa 1 chân ra sau, hai tay giơ cao thẳng hướng: 2 lần.
- Học: Đứng đưa 1 chân sang ngang, hai tay chống hông: 2 lần.
GV nêu động tác sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. Tiếp theo dùng khểu lệnh Động tác đứng đưa 1 chân sang ngang, hai tay chống hông ... bắt đầu! để HS thực hiện động tác, GV kiểm tra, uốn nắn cho HS sau đó dùng khẩu lệnh: “Thôi!” để HS đứng bình thường.
Lần tập 3, GV có thể cho HS tập dưới dạng thi đua xem tổ nào có nhiều người thực hiện đúng động tác nhất.
*Trò chơi Chuyển bóng tiếp sức: 3 - 5 phút
3. Phần kết thúc
- Đứng vỗ tay - hát: 1 - 2 phút.
- GV cùng HS hệ thống bài: 2 - 3 phút. Cho HS xung phong lên trình diễn 2 động tác: TTCB và đưa hai tay ra trước. GV cùng cả lớp vỗ tay khen ngợi.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà: 1 - 2 phút.
Thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2009
Toán
Luyện tập
I. MUẽC TIEÂU :
+ Giuựp hoùc sinh thực hiện được phép trửứ trong phaùm vi 7 .
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
+ Tranh baứi taọp 5/ 71 SGK
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU :
1.OÅn ẹũnh :
+ Haựt – chuaồn bũ ủoà duứng hoùc taọp
2.Kieồm tra baứi cuừ :
7 7
0 7
+ Goùi 3 leõn baỷng :
7 –5 = 7 - 5 - 2 =
7 –2 = 7 - 3 - 2 =
+Nhaọn xeựt sửỷa sai chung
+Nhaọn xeựt baứi cuừ. Ktcb baứi mụựi
3. Baứi mụựi :
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
Hoaùt ủoọng 1 : Cuỷng coỏ pheựp coọng trửứ trong phaùm vi 7.
Mt :Hoùc sinh nhụự laùi baỷng coọng trửứ trong phaùm vi 7 .
-Goùi hoùc sinh ủoùc baỷng coọng trửứ phaùm vi 7
-Giaựo vieõn nhaọn xeựt – Ghi ủ ?
-Giụựi thieọu baứi vaứ ghi ủaàu baứi .
Hoaùt ủoọng 2 : Thửùc haứnh
Mt : Cuỷng coỏ veà caực pheựp tớnh coọng trửứ phaùm vi 7 .
-Cho hoùc sinh mụỷ SGK , laàn lửụùt cho caực em laứm toaựn
Baứi 1 : Tớnh ( coọt doùc )
-Giaựo vieõn chuự yự hửụựng daón hoùc sinh vieỏt thaỳng coọt
Baứi 2: Tớnh nhaồm
-Cho hoùc sinh neõu caựch laứm baứi
-Cho hoùc sinh nhaọn xeựt caực coọt tớnh ủeồ nhaọn ra quan heọ coọng trửứ vaứ tớnh giao hoaựn trong pheựp coọng
-Cho hoùc sinh laứm baứi vaứo vụỷ Baứi taọp toaựn / 54
-Sửỷa baứi treõn baỷng lụựp
Baứi 3 : ẹieàn daỏu soỏ coứn thieỏu vaứo choó chaỏm
-Cho hoùc sinh dửùa treõn cụ sụỷ baỷng + - ủeồ ủieàn soỏ ủuựng vaứo oõ troỏng
-Cho hoùc sinh sửỷa baứi chung
Baứi 4 : ẹieàn daỏu = vaứo choó troỏng
- Hửụựng daón hoùc sinh thửùc hieọn theo 2 bửụực
-Bửụực 1 : Tớnh keỏt quaỷ cuỷa pheựp tớnh trửụực
-Bửụực 2 : So saựnh keỏt quaỷ vửứa tỡm vụựi soỏ ủaừ cho roài ủieàn daỏu = thớch hụùp
Baứi 5 : Treo tranh
-Yeõu caàu hoùc sinh quan saựt tranh neõu baứi toaựn
-Hoùc sinh tửù ủaởt ủeà vaứ ghi pheựp tớnh phuứ hụùp
-2 Hoùc sinh leõn baỷng sửỷa baứi
Troứ chụi :
-Hoùc sinh thi ủua duứng 6 taỏm bỡa nhoỷ, treõn ủoự ghi soỏ : 0 , 1 , 2 , 3 , 4 , 5 ủaởt caực hỡnh troứn trong hỡnh veừ beõn
Sao cho khi coọng 3 soỏ treõn moói caùnh ủeàu ủửụùc keỏt quaỷ laứ 6 .( caự nhaõn hoaởc nhoựm )
-Hoùc sinh naứo laứm xong trửụực seừ ủửụùc thửụỷng
-4 em ủoùc
-Hoùc sinh laởp laùi ủaàu baứi
-Hoùc sinh mụỷ SGK
-Hoùc sinh neõu yeõu caàu vaứ caựch laứm baứi
-Hoùc sinh tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi ( laứm baứi taọp 1 / 54 vụỷ Btt )
6 + 1 = 5 + 2 = 4 + 3 =
1 + 6 = 2 + 5 = 3 + 4 =
7 – 1 = 7 – 2 = 7 – 3 =
7 – 6 = 7 – 5 = 7 – 4 =
-Hoùc sinh tửù laứm baứi roài chửừa baứi
(laứm vaứo vụỷ Btt )
-Hoùc sinh tửù laứm baứi roài chửừa baứi
-Coự 3 baùn theõm 4 baùn laứ maỏy baùn ?
3 + 4 = 7
- Coự 4 baùn coự theõm 3 baùn nửừa . Hoỷi coự taỏt caỷ maỏy baùn ?
4 + 3 = 7
-Hoùc sinh cửỷ ủaùi ủieọn leõn tham gia troứ chụi
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
- Goùi hoùc sinh ủoùc laùi baỷng coọng vaứ trửứ phaùm vi 7
- Tuyeõn dửụng hoùc sinh hoaùt ủoọng toỏt
- Daởn hoùc sinh veà oõn laùi baứi, hoùc thuoọc caực coõng thửực .
- Chuaồn bũ baứi hoõm sau
Tiếng việt
Bài 53: ăng - õng
I.Mục tiờu:
Đọc được : ăng , õng , Măng tre , nhà tầng ;từ và cỏc cõu ứng dụng .
Viết được : ăng , õng , Măng tre , nhà tầng .
Luyện núi từ 2 – 4 cõu theo chủ đề : Võng lời cha mẹ .
Thỏi độ :Phỏt triển lời núi tự nhiờn theo nội dung : Võng lời cha mẹ.
II.Đồ dựng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoỏ: măng tre, nhà tầng
-Tranh cõu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện núi: Võng lời cha mẹ.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết 1
1.Khởi động : Hỏt tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc bảng và viết bảng con :
con ong,vũng trũn, cõy thụng, cụng viờn ( 2 – 4 em đọc, lớp viết bảng con)
-Đọc bài ứng dụng: “Súng nối súng
Mói khụng thụi …”
-Nhận xột bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiờu:
+Cỏch tiến hành :
Giới thiệu trực tiếp : Hụm nay cụ giới thiệu cho cỏc em vần mới: ăng, õng – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiờu: nhận biết được: ăng, õng, măng tre,
nhà tầng
+Cỏch tiến hành :
a.Dạy vần: ăng
-Nhận diện vần : Vần ăng được tạo bởi: ă và ng
GV đọc mẫu
Hỏi: So sỏnh ăng và ong?
-Phỏt õm vần:
-Đọc tiếng khoỏ và từ khoỏ : măng, măng tre
-Đọc lại sơ đồ:
ăng
măng
măng tre
b.Dạy vần õng: ( Qui trỡnh tương tự)
õng
tầng
nhà tầng
- Đọc lại hai sơ đồ trờn bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu trờn giấy ụ li ( Hướng dẫn qui trỡnh đặt bỳt, lưu ý nột nối)
+Hướng dẫn viết trờn khụng bằng ngún trỏ
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
rặng dừa vầng trăng
phẳng lặng nõng niu
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dũ
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiờu: Đọc được cõu ứng dụng
Luyện núi theo chủ đề
+Cỏch tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phỏt õm của HS
b.Đọc cõu ứng dụng:
“Vầng trăng hiện lờn sau rặng dừa cuối bói.
Súng vỗ bờ rỡ rào, rỡ rào”.
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện núi:
+Mục tiờu:Phỏt triển lời núi tự nhiờn theo nội dung
“Võng lời cha mẹ”.
+Cỏch tiến hành :
Hỏi:-Trong tranh vẽ những ai?
-Em bộ trong tranh đang làm gỡ?
-Bố mẹ thường xuyờn khuyờn em điều gỡ?
-Em cú hay làm theo lời bố mẹ khuyờn khụng?
-Khi em làm đỳng những lời bố mẹ khuyờn, bố mẹ thường núi gỡ?
-Đứa con biết võng lời cha mẹ thường được gọi là đứa con gỡ?
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dũ
Phỏt õm ( 2 em - đồng thanh)
Phõn tớch vàghộp bỡa cài: ăng
Giống: kết thỳc bằng ng
Khỏc : ăng bắt đầu bằng ă
Đỏnh vần ( c nhõn - đồng thanh)
Đọc trơn ( cỏ nhõn - đồng thanh)
Phõn tớch và ghộp bỡa cài: măng
Đỏnh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cỏ nhõn - đồng thanh)
Đọc xuụi – ngược
( cỏ nhõn - đồng thanh)
Đọc xuụi – ngược ( cỏ nhõn - đồng thanh)
( cỏ nhõn - đồng thanh)
Theo dừi qui trỡnh
Viết b.con: ăng, õng, măng tre,
nhà tầng.
Tỡm và đọc tiếng cú vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(cỏ nhõn - đồng thanh)
Đọc (cỏ nhõn 10 em – đồng thanh)
Nhận xột tranh.
Đọc (cnhõn–đthanh)
HS mở sỏch. Đọc cỏ nhõn 10 em
Viết vở tập viết
Quan sỏt tranh và trả lời
Đứa con ngoan
Chiều: toán (tự chọn)
Luyện tập
I.Mục tiêu:
HS tiếp tục được củng cố và làm tính cộng và tính trừ trong phạm đã học.
Rèn tính tự giác, tích cực.
II.Đồ dùng: Vở ô li, toán bổ trợ và nâng cao.
III.Các HĐ dạy học:
HĐ 1: Thực hành làm bài vào vở toán nâng cao.
Bài 1:
- HS nêu yêu cầu.
- GV giải thích cách làm.
- HS tự làm - GV viết đề lêm bảng .
- HS chữa bài - giải thích cách làm.
- GV nhận xét và HS chữa bài .
1 + 5 = 0+ 6 = 1 + 3 = 2 + 4 =
6- 6 = 6 - 3 = 6 - 2 = 6 - 0 =
Bài 2
GV treo tranh minh hoạ lên bảng lớp.
- HS quan sát tranh trên bảng . Củng cố cách đạt đề toán và nêu phép tính thích hợp .
HS tự làm và GV yêu cầu HS trình bày miệng kết quả.
GV khuyến khích HS nêu đề toán phong phú.
Bài 3: Củng cố bảng trừ trong phạm vi 6.
HS nêu yêu cầu.
HS tự làm và nêu miệng kết quả . HĐ 2 : Luyện làm toán vào vở ô li.
HS mở vở ô li và làm các bài toán do GV viết trên bảng.
Bài 4: Tính theo cột dọc :
(GV viết một số phép tính cộng, trừ trong phạm vi 6).
GV nhắc nhở HS viết thẳng cột và viết chữ số cho đẹp.
Bài 5 Tính :
1 + 2 + 3 = 4 - 1 + 2 =
5 - 1 + 0 = 6 - 4 - 2 =
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét, đánh giá tiết học.
File đính kèm:
- Tuan 13.doc