Giáo án Toán lớp 1 tuần 8

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vị 3 và phạm vi 4.

- Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một hoặc hai phép cộng tính thích hợp.

II.Đồ dùng day học:

 - Tranh minh hoạ BT3

 - Bảng phụ

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ ngày tháng năm Toán: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vị 3 và phạm vi 4. Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một hoặc hai phép cộng tính thích hợp. II.Đồ dùng day học: - Tranh minh hoạ BT3 - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: ND- TGian Hoạt động của GV Họat động của HS 1.Bài cũ:(4-5phút) 2.Bài mới: *HĐ1:Ôn kiến thức: (7-10) *HĐ2:Luyện tập:(10-15) *HĐ3:Củng cố, dặn dò:(3-4) - GV gọi 2 HS lên bảng làm BT2 - GV nhận xét , chữa bài - GV cho HS lấy các HV, HTG ở hộp đồ dùng rồi lập PT: 1+1= 3+1= 2+1= 1+3= 1+2= 2+2= - GV yêu cầu HS đọc thuộc . GV xoá dần và giúp HS ghi nhớ. ->Giúp HS đọc thuộc bảng cộng 3 và 4. GV hướng dẫn HS làm từng bài tập rồi chữa. BT1: Hướng dẫn học sinh nêu cách làm, làm bài tập và chữa bài. ->Giúp HS biết viết các số thẳng cột với nhau. BT2: Hướng dẫn HS nêu cách làm bài(Viết số thích hợp vào ô trống, chẳng hạn: Lấy 1 cộng 1 bằng 2, viết 2 vào ô trống,….) GV yêu cầu HS làm bài. GV nhận xét chữa bài. ->Giúp HS biết viết số thích hợp vào ô trống. BT3: GV nêu và hướng dẫn HS làm từng bài. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu bài tập. - GV yêu cầu HS tự làm. - GV nhận xét, chữa bài. -> Giúp HS biết quan sát tranh và nêu được phép tính tương ứng. BT4: Cho HS quan sát tranh, nêu bài toán - GV yêu cầu HS tự viết phép cộng vào các ô trống. - GV nhận xét chữa bài. -> Giúp HS biết quan sát tranh và nêu được bài toán. - GV nhận xét kết quả, ý thức. - Dặn HS về nhà xem lại các BT - 2HS làm bảng lớp - Lớp làm bảng con - HS thao tác và lập phép cộng trong phạm vi3 và phạm vi 4 - HS đọc CN, N, CL - HS tự làm bài rồi nêu kết quả chữa bài - 1 HS nêu cách làm - CL làm vào vở. - HS quan sát tranh và nêu phép tính tương ứng. - HS quan sát tranh và nêu BT. - HS tự làm bài vào vở. - HS quan sát tranh và yêu cầu của bài tập. - 1H lên bảng chữa bài. - Lắng nghe. ******************************* Thứ ngày tháng năm Toán: Phép cộng trong phạm vi 5. I.Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng. - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5. - Biết làm tính cộng trong phạm vi 5. - Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép cộng. II. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng dạy học toán lớp 1 Các mô hình, vật thật phù hợp với các hình vẽ trong bài học. III. Các HĐ dạy học: ND-TGian Hoạt động của GV Họat động của HS 1.Bài cũ:( 4-5 phút) 2.Bài mới: *HĐ1: Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 5. (10-12 phút) *HĐ2:Thực hành:(10-15phút) *HĐ3 Củng cố, dặn dò: (3-4) - GV gọi học sinh đọc bảng cộng 3 và 4. - GV nhận xét, đánh giá. - GV giới thiệu lần lượt các phép cộng trên mô hình thật, mỗi phép tính thao tác thực hiện qua 3 bước, tương tự như phép cộng trong phạm vi 3. 4 + 1 = 5 3 + 2 = 5 1 + 4 = 5 2 + 3 = 5 - GV gọi HS đọc lại các phép cộng. -> Giúp HS nắm khái niệm bảng cộng trong phạm vi 5 và ghi nhớ công thức vừa học. * GV hướng dẫn HS thực hành làm bài tập và chữa. BT1. GV cho HS nêu yêu cầu bài tập và làm. - GV nhận xét chữa bài. BT2. GV nêu yêu cầu BT và hướng dẫn HS làm. - GV lưu ý HS viết các số thẳng cột với nhau. - GV yêu cầu HS làm vào bảng con. - GV nhận xét chữa bài. BT3. GV cho HS tự nêu cách làm. - GV hướng dẫn HS nhìn kết quả hai dòng đầu và làm theo mẫu. - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở. - GV tự nhận xét chữa bài. -> Giúp HS vận dụng bảng cộng vào làm tính trong phạm vi 5. - Gọi học sinh đọc lại bảng cộng. - Dặn học sinh về nhà học thuộc bảng công trong phạm vi 5 - Nhận xét giờ học. - 2 HS lên bảng đọc bảng cộng 3 và 4 - HS lấy vật mẫu HV, HTG trong hộp đồ dùng thao tác lập phép tính cộng trong phạm vi 5. -HS đọc CN, nhóm, cả lớp. - HS nêu và làm bài tập 2. - HS nêu câu bài tập - HS làm bài vào bảng con - HS tự nêu yêu cầu bài tập vào vở. - 1 H chữa bài - 2 đến 3 HS đọc bảng cộng. ******************************* Thứ ngày tháng năm Toán: Luyện tập I.Mục tiêu: Giúp HS Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng. II.Đồ dùng dạy học. Bộ đồ dùng dạy học Toán 1 Phiếu học tập. Vở BT Toán 1. III.Các hoạt động dạy học. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: (4-5 phút) 2. Bài mới. HĐ1: Ôn kiến thức:(10-12 phút) HĐ2. Luyện tập.( 15-17 phút) HĐ3. Củng cố dặn dò.(4-5 phút) - GV gọi hai HS lên bảng đọc phiếu. - GV nhận xét, đánh giá - GV cho HS lấy mô hình ở hộp thực hành, lập phép tính: 4 + 1 = ? 3 + 2 = ? 1 + 4 = ? 2 + 3 = ? 5 + 0 = ? 0 + 5 = ? - GV gọi học sinh đọc thuộc từng phép tính. -> Giúp HS đoc thuộc bảng cộng trong phạm vi 5. - Hướng dẫn HS làm từng BT rồi chữa. BT1. GV cho HS nêu yêu cầu BT - GV hướng dẫn cách làm bài, lưu ý: 2 + 3 = 3 + 2 - Giúp HS hiểu vị trí thay đổi nhưng kết quả không thay đổi. BT2. Hướng dẫn HS làm tương tự BT1. - Lưu ý hướng dẫn HS viết các số thẳng cột với nhau. ->Giúp HS nắm cách đặt tính, viết đúng kết quả. BT3. GV yêu cầu HS tự nêu cách tính. - Hướng dẫn HS tính qua hai bước. VD: 2 + 1 + 1 = 4 -> Giúp HS nắm K/n tính qua 2 bước. BT4. Cho HS tự nêu yêu cầu BT . - GV hướng dẫn và yêu cầu HS làm BT vào vở. -> Giúp HS biết cách so sánh và điền dấu. BT5. Yêu cầu HS xem tranh, nêu BT rồi viết phép tính tương ứng. VD: 4 + 1 = 5. - GV nhận xét, chữa bài. -> Giúp HS biết cách nêu BT và viết phép tính phù hợp với tình huống. - GV chấm một số bài rồi nhận xét. - GV hệ thống bài, nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà đọc lại bảng cộng trong phạm vi 5 - 3 đến 4 HS đọc phiếu theo yêu cầu của GV . - HS thao tác và lập phép cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4 - HS đọc CN, N, CL - HS tự làm bài rồi nêu kết quả chữa bài - 1 HS nêu cách làm - CL làm vào vở. - HS tự làm vào vở -HS nêu cách tính - HS thực hiện tính qua 2 bước. - Chữa bài - HS nêu yêu cầu BT rồi tự làm vào vở - HS quan sát tranh và nêu BT. - HS tự làm bài vào vở. - Thực hiện theo yêu cầu của GV ********************************* Thứ ngày tháng năm Toán: Số 0 trong phép cộng. I. Mục tiêu: Giúp HS : - Bước đầu nắm được: Phép cộng một số với số không cho kết quả là chính số đó. Biết thực hành làm tính cộng trong trường hợp này. - Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính thích hợp. II. Đồ dùng dạy học: - Bộ đồ dùng dạy học toán lớp 1 - Các mô hình, vật thật phù hợp với các hình vẽ trong bài. III. Các HĐ dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: (4-5 phút) 2. Bài mới. HĐ1: Giới thiệu phép cộng một số với 0:(10 -15) HĐ2: Thực hành.(14-15) HĐ3:Củng cố dặn dò(4-5) - GV y/c HS làm BT sau: 4 + 1 = ? 2 + 3 = ? 3 + 2 = ? 2 + 2 = ? - GV nhận xét đánh giá. *Giới thiệu các phép cộng 3 + 0 = 3, 0 + 3 =3 - GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và nêu bài toán ( GV gợi ý HS nêu: “ 3 con chim thêm 0 con chim là 3 con chim”; “ 3 cộng 0 bằng 3”) - GV chốt và ghi bảng: 3 + 0 = 3 0 + 3 = 3 * GV hướng dẫn HS nêu thêm một số phép cộng với 0( Chẳng hạn như 2 + 0, 0 + 2,4 + 0, 0 + 4,…) - GV cho HS quan sát hình vẽ và nêu phép tính. - GV chốt và ghi bảng: 3 + 0 = 0 + 3 2 + 0 = 0 + 2 4 + 0 = 0 + 4 - >GV kết luận số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó, 0 cộng với số nào cũng bằng chính số đó. GV hướng dẫn HS làm từng BT rồi chữa. BT1. GV cho HS nêu y/c BT. - GV hướng dẫn và y/c HS tự làm vào vở. - GV nhận xét, chữa bài. BT2. Gọi HS nêu y/c BT rồi tự làm vào bảng con. - GV lưu ý HS viết các số phải thẳng cột. - GV nhận xét, chữa bài. BT3. GV y/c HS nêu y/c bài tập rồi tự làm vào vở. - GV lưu ý phép tính: 0 + 0 = 0. - GV y/c HS đổi chéo vở kiểm tra. - GV nhận xét, chữa chung. BT4. GV y/c HS quan sát tranh và nêu bài toán rồi viết phép tính thích hợp tương ứng với mỗi bức tranh. - GV y/c một HS lên bảng chữa bài. - GV nhận xét, chữa chung. -> Giúp HS biết cách tính lập phép tính, nêu bài toán và viết phép tính thích hợp. - GV gọi HS đọc lại các phép tính. - GV nhận xét kết quả, ý thức. - 2 HS lên bảng làm - CL làm vào vở nháp - HS quan sát và nêu bài toán theo yêu cầu. - HS đọc CN, CL - HS quan sát hình vẽ và nêu phép tính tương ứng - HS đọc CN, Nhóm, CL - HS nêu y/c BT và tự làm vào vở. - 1 HS nêu y/c BT - Cả lớp làm vào bảng con - HS nêu y/c BT và tự làm vào vở -HS kiểm tra chéo kết quả - HS quan sát tranh và nêu bài toán. - CL làm vào vở - 1 HS chữa bài - 2 đến 3 HS đọc **********************************

File đính kèm:

  • docToan 1-Tuan 8.doc
Giáo án liên quan