I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vị 3 và phạm vi 4.
- Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một hoặc hai phép cộng tính thích hợp.
II.Đồ dùng day học:
- Tranh minh hoạ BT3
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
6 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS:
Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vị 3 và phạm vi 4.
Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một hoặc hai phép cộng tính thích hợp.
II.Đồ dùng day học:
- Tranh minh hoạ BT3
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
ND- TGian
Hoạt động của GV
Họat động của HS
1.Bài cũ:(4-5phút)
2.Bài mới:
*HĐ1:Ôn kiến thức:
(7-10)
*HĐ2:Luyện tập:(10-15)
*HĐ3:Củng cố, dặn dò:(3-4)
- GV gọi 2 HS lên bảng làm BT2
- GV nhận xét , chữa bài
- GV cho HS lấy các HV, HTG ở hộp đồ dùng rồi lập PT:
1+1= 3+1=
2+1= 1+3=
1+2= 2+2=
- GV yêu cầu HS đọc thuộc . GV xoá dần và giúp HS ghi nhớ.
->Giúp HS đọc thuộc bảng cộng 3 và 4.
GV hướng dẫn HS làm từng bài tập rồi chữa.
BT1: Hướng dẫn học sinh nêu cách làm, làm bài tập và chữa bài.
->Giúp HS biết viết các số thẳng cột với nhau.
BT2: Hướng dẫn HS nêu cách làm bài(Viết số thích hợp vào ô trống, chẳng hạn: Lấy 1 cộng 1 bằng 2, viết 2 vào ô trống,….)
GV yêu cầu HS làm bài.
GV nhận xét chữa bài.
->Giúp HS biết viết số thích hợp vào ô trống.
BT3: GV nêu và hướng dẫn HS làm từng bài.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu bài tập.
- GV yêu cầu HS tự làm.
- GV nhận xét, chữa bài.
-> Giúp HS biết quan sát tranh và nêu được phép tính tương ứng.
BT4: Cho HS quan sát tranh, nêu bài toán
- GV yêu cầu HS tự viết phép cộng vào các ô trống.
- GV nhận xét chữa bài.
-> Giúp HS biết quan sát tranh và nêu được bài toán.
- GV nhận xét kết quả, ý thức.
- Dặn HS về nhà xem lại các BT
- 2HS làm bảng lớp
- Lớp làm bảng con
- HS thao tác và lập phép cộng trong phạm vi3 và phạm vi 4
- HS đọc CN, N, CL
- HS tự làm bài rồi nêu kết quả chữa bài
- 1 HS nêu cách làm
- CL làm vào vở.
- HS quan sát tranh và nêu phép tính tương ứng.
- HS quan sát tranh và nêu BT.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS quan sát tranh và yêu cầu của bài tập.
- 1H lên bảng chữa bài.
- Lắng nghe.
*******************************
Thứ ngày tháng năm
Toán: Phép cộng trong phạm vi 5.
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5.
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 5.
- Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép cộng.
II. Đồ dùng dạy học:
Bộ đồ dùng dạy học toán lớp 1
Các mô hình, vật thật phù hợp với các hình vẽ trong bài học.
III. Các HĐ dạy học:
ND-TGian
Hoạt động của GV
Họat động của HS
1.Bài cũ:( 4-5 phút)
2.Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 5.
(10-12 phút)
*HĐ2:Thực hành:(10-15phút)
*HĐ3 Củng cố, dặn dò: (3-4)
- GV gọi học sinh đọc bảng cộng 3 và 4.
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV giới thiệu lần lượt các phép cộng trên mô hình thật, mỗi phép tính thao tác thực hiện qua 3 bước, tương tự như phép cộng trong phạm vi 3.
4 + 1 = 5 3 + 2 = 5
1 + 4 = 5 2 + 3 = 5
- GV gọi HS đọc lại các phép cộng.
-> Giúp HS nắm khái niệm bảng cộng trong phạm vi 5 và ghi nhớ công thức vừa học.
* GV hướng dẫn HS thực hành làm bài tập và chữa.
BT1. GV cho HS nêu yêu cầu bài tập và làm.
- GV nhận xét chữa bài.
BT2. GV nêu yêu cầu BT và hướng dẫn HS làm.
- GV lưu ý HS viết các số thẳng cột với nhau.
- GV yêu cầu HS làm vào bảng con.
- GV nhận xét chữa bài.
BT3. GV cho HS tự nêu cách làm.
- GV hướng dẫn HS nhìn kết quả hai dòng đầu và làm theo mẫu.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở.
- GV tự nhận xét chữa bài.
-> Giúp HS vận dụng bảng cộng vào làm tính trong phạm vi 5.
- Gọi học sinh đọc lại bảng cộng.
- Dặn học sinh về nhà học thuộc bảng công trong phạm vi 5
- Nhận xét giờ học.
- 2 HS lên bảng đọc bảng cộng 3 và 4
- HS lấy vật mẫu HV, HTG trong hộp đồ dùng thao tác lập phép tính cộng trong phạm vi 5.
-HS đọc CN, nhóm, cả lớp.
- HS nêu và làm bài tập 2.
- HS nêu câu bài tập
- HS làm bài vào bảng con
- HS tự nêu yêu cầu bài tập vào vở.
- 1 H chữa bài
- 2 đến 3 HS đọc bảng cộng.
*******************************
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp HS
Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5
Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
II.Đồ dùng dạy học.
Bộ đồ dùng dạy học Toán 1
Phiếu học tập.
Vở BT Toán 1.
III.Các hoạt động dạy học.
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: (4-5 phút)
2. Bài mới.
HĐ1: Ôn kiến thức:(10-12 phút)
HĐ2. Luyện tập.( 15-17 phút)
HĐ3. Củng cố dặn dò.(4-5 phút)
- GV gọi hai HS lên bảng đọc phiếu.
- GV nhận xét, đánh giá
- GV cho HS lấy mô hình ở hộp thực hành, lập phép tính:
4 + 1 = ? 3 + 2 = ?
1 + 4 = ? 2 + 3 = ?
5 + 0 = ? 0 + 5 = ?
- GV gọi học sinh đọc thuộc từng phép tính.
-> Giúp HS đoc thuộc bảng cộng trong phạm vi 5.
- Hướng dẫn HS làm từng BT rồi chữa.
BT1. GV cho HS nêu yêu cầu BT
- GV hướng dẫn cách làm bài, lưu ý: 2 + 3 = 3 + 2
- Giúp HS hiểu vị trí thay đổi nhưng kết quả không thay đổi.
BT2. Hướng dẫn HS làm tương tự BT1.
- Lưu ý hướng dẫn HS viết các số thẳng cột với nhau.
->Giúp HS nắm cách đặt tính, viết đúng kết quả.
BT3. GV yêu cầu HS tự nêu cách tính.
- Hướng dẫn HS tính qua hai bước.
VD: 2 + 1 + 1 = 4
-> Giúp HS nắm K/n tính qua 2 bước.
BT4. Cho HS tự nêu yêu cầu BT .
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS làm BT vào vở.
-> Giúp HS biết cách so sánh và điền dấu.
BT5. Yêu cầu HS xem tranh, nêu BT rồi viết phép tính tương ứng.
VD: 4 + 1 = 5.
- GV nhận xét, chữa bài.
-> Giúp HS biết cách nêu BT và viết phép tính phù hợp với tình huống.
- GV chấm một số bài rồi nhận xét.
- GV hệ thống bài, nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đọc lại bảng cộng trong phạm vi 5
- 3 đến 4 HS đọc phiếu theo yêu cầu của GV .
- HS thao tác và lập phép cộng trong phạm vi 3 và phạm vi 4
- HS đọc CN, N, CL
-
HS tự làm bài rồi nêu kết quả chữa bài
- 1 HS nêu cách làm
- CL làm vào vở.
- HS tự làm vào vở
-HS nêu cách tính
- HS thực hiện tính qua 2 bước.
- Chữa bài
-
HS nêu yêu cầu BT rồi tự làm vào vở
- HS quan sát tranh và nêu BT.
- HS tự làm bài vào vở.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
*********************************
Thứ ngày tháng năm
Toán: Số 0 trong phép cộng.
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Bước đầu nắm được: Phép cộng một số với số không cho kết quả là chính số đó. Biết thực hành làm tính cộng trong trường hợp này.
- Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính thích hợp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng dạy học toán lớp 1
- Các mô hình, vật thật phù hợp với các hình vẽ trong bài.
III. Các HĐ dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
(4-5 phút)
2. Bài mới.
HĐ1: Giới thiệu phép cộng một số với 0:(10 -15)
HĐ2: Thực hành.(14-15)
HĐ3:Củng cố dặn dò(4-5)
- GV y/c HS làm BT sau:
4 + 1 = ? 2 + 3 = ?
3 + 2 = ? 2 + 2 = ?
- GV nhận xét đánh giá.
*Giới thiệu các phép cộng 3 + 0 = 3, 0 + 3 =3
- GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và nêu bài toán ( GV gợi ý HS nêu: “ 3 con chim thêm 0 con chim là 3 con chim”; “ 3 cộng 0 bằng 3”)
- GV chốt và ghi bảng:
3 + 0 = 3 0 + 3 = 3
* GV hướng dẫn HS nêu thêm một số phép cộng với 0( Chẳng hạn như 2 + 0, 0 + 2,4 + 0, 0 + 4,…)
- GV cho HS quan sát hình vẽ và nêu phép tính.
- GV chốt và ghi bảng:
3 + 0 = 0 + 3
2 + 0 = 0 + 2
4 + 0 = 0 + 4
- >GV kết luận số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó, 0 cộng với số nào cũng bằng chính số đó.
GV hướng dẫn HS làm từng BT rồi chữa.
BT1. GV cho HS nêu y/c BT.
- GV hướng dẫn và y/c HS tự làm vào vở.
- GV nhận xét, chữa bài.
BT2. Gọi HS nêu y/c BT rồi tự làm vào bảng con.
- GV lưu ý HS viết các số phải thẳng cột.
- GV nhận xét, chữa bài.
BT3. GV y/c HS nêu y/c bài tập rồi tự làm vào vở.
- GV lưu ý phép tính: 0 + 0 = 0.
- GV y/c HS đổi chéo vở kiểm tra.
- GV nhận xét, chữa chung.
BT4. GV y/c HS quan sát tranh và nêu bài toán rồi viết phép tính thích hợp tương ứng với mỗi bức tranh.
- GV y/c một HS lên bảng chữa bài.
- GV nhận xét, chữa chung.
-> Giúp HS biết cách tính lập phép tính, nêu bài toán và viết phép tính thích hợp.
- GV gọi HS đọc lại các phép tính.
- GV nhận xét kết quả, ý thức.
- 2 HS lên bảng làm
- CL làm vào vở nháp
- HS quan sát và nêu bài toán theo yêu cầu.
- HS đọc CN, CL
- HS quan sát hình vẽ và nêu phép tính tương ứng
- HS đọc CN, Nhóm, CL
- HS nêu y/c BT và tự làm vào vở.
- 1 HS nêu y/c BT
- Cả lớp làm vào bảng con
- HS nêu y/c BT và tự làm vào vở
-HS kiểm tra chéo kết quả
- HS quan sát tranh và nêu bài toán.
- CL làm vào vở
- 1 HS chữa bài
- 2 đến 3 HS đọc
**********************************
File đính kèm:
- Toan 1-Tuan 8.doc