Giáo án Toán lớp 1 tuần 3

I)Mục tiêu : Sau bài học học học sinh được củng cố, khắc sâu về:

- Nhận biết số lượng và thứ tự các số trong phạm vi 5

- Đọc đếm viết các số trong phạm vi 5

- Giúp học sinh tính cẩn thận ,ham thích học toán .

II) Chuẩn bị :Tranh vẽ như bài 1 SGK

 Bài 3 viết ở bảng phụ

 Các chữ số rời 1,2,3,4,5;

III)Các hoạt động dạy học

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Thứ ngày tháng năm Toán: Luyện tập I)Mục tiêu : Sau bài học học học sinh được củng cố, khắc sâu về: - Nhận biết số lượng và thứ tự các số trong phạm vi 5 - Đọc đếm viết các số trong phạm vi 5 - Giúp học sinh tính cẩn thận ,ham thích học toán . II) Chuẩn bị :Tranh vẽ như bài 1 SGK Bài 3 viết ở bảng phụ Các chữ số rời 1,2,3,4,5; III)Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài cũ: 5’ Bài mới: Bài 1: 6’ Bài 2: 4’ Bài 3: 7’ Bài 4: 4’ Nội dung: 5’ Củng cố bài học: 2’ - Viết các số còn thiếu vào dãy số 1.3.5; 5,4.2,. - Xếp các số theo thứ tự từ 1-> 5 5->1 Giới thiệu bài, nêu mục tiêu, yêu cầu của bài học Hướng dẫn HS làm các bài tập Đưa tranh đã chuẩn bị Nêu yêu cầu của bài Làm mẫu: đếm số ghế có mấy cái ghi số 4. Các hình vẽ khác gọi HS lên làm. Lớp nhận xét bổ sung-chốt kết quả Nêu yêu cầu của bài tập 2 HS tự làm bài vào vở bài tập Huy động kết quả, chữa bài Đọc yêu cầu của bài tập Cho HS làm lần lượt từng bài một. Một em làm bảng phụ, lớp viết ở bảng cá nhân Huy động kết quả chữa bài Chốt lại dãy số từ 1-> 5 và từ 5-> 1 Hướng dẫn viết số 1->5 Nhận xét sửa sai Chấm- nhận xét “Xếp đúng xếp nhanh” Một em cầm một chữ số đứng lộn xộn khi nghe hiệu lệnh xếp từ bé đến lớn HS phải sắp xếp được hoặc ngược lại Nhận xét chung tiết học Về ôn lại bài.viết các con số1->5, 5->1 2 em 2 em Quan sát Nghe, nhắc lại Quan sát 4 em Nghe nhắc lại Cá nhân Đổi vở kiểm tra kết quả Đọc lại Bảng con Viết vở 1.2.3.4.5 Thứ ngày tháng năm Toán: Bé hơn. Dấu < I/Mục tiêu: Sau bài học, bước đầu HS có thể : - Biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn”, “dấu <” khi so sánh các số. - Thực hành so sánh các số 1đến 5 theo quan hệ bé hơn. - Vận dụng làm đúng các bà tập: giáo dục HS ham thích học Toán II/Chuẩn bị: - Các nhóm đồ vật phục vụ cho dạy học về quan hệ < Các chữ số rời 1. 2 .3.4.5 , dấu < III/Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài cũ: Bài mới Giới thiệu 1<2 5’ Giới thiệu 2<3 4 phút Giới thiệu 3<4;4<5 3 phút Luyện tập Bài 1 2phút Bài 2 3phút Bài 3 3 phút Bài 4 4 phút Bài 5 4 phút Củng cố ,dặn dò 2 phút Đọc cho cả lớp viết các số 1à5 Xếp từ bé đến lớn , từ lớn đến bé Giới thiệu bài, ghi đề Treo các nhóm đồ vật lên bảng yêu cầu học sinh quan sát Bên trái có mấy ô tô ? Bên phải có mấy ô tô ? 1 ô tô có ít hơn 2 ô tô không ? Cho học sinh nhắc lại “1 ô tô ít hơn 2 ô tô” Tương tự: Treo tranh: 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông ( tơng tự ). So sánh số hình vẽ 2 bên cho cô. Giáo viên nói: 1ô tô ít hơn 2 ô tô, 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông, ta nói 1 ít hơn 2 và viết 1<2 Viết lên bảng dấu “ <”gọi là dấu bé hơn, đọc là bé hơn dùng để so sánh các số. Cho học sinh đọc lại “ Một bé hơn hai” Treo tranh chim và hình tam giác cho học sinh quan sát và thảo luận theo nhóm. Huy động kết quả: Giáo viên nói: 2 con chim ít hơn 3 con chim. 2 tam giác ít hơn 3 tam giác, vậy em nào so sánh đợc số 2 và số 3 Gọi 1 em lên bảng viết . Nhận xét và cho học sinh nhắc lại Cho học sinh thảo luận và so sánh các cặp số Yêu cầu học sinh viết bảng con , 1 em viết bảng lớp Kết luận: 1<2 , 2<3 , 3<4 , 4<5 , 1<4 Khi viết dấu <giữa 2 số bao giờ đầu nhọn cũng chỉ vào số bé . Hướng dẫn học sinh làm bài tập . Viết dấu < Nhận xét sửa sai cho học sinh Làm mẫu . Bên trái có mấy lá cờ (3) ghi số 3 Bên phải có mấy lá cờ(5) ghi số 5 So sánh 3 và 5; 3 < 5 ; Hai hình vẽ còn lại cho học sinh thảo luận và làm bảng Huy động kết quả chữa bài Học sinh tự đếm và so sánh bài Huy động kết quả chữa bài Học sinh làm bài 1 em làm bảng phụ Huy động kết quả chữa bài Đọc lại bài tập 4 Tổ chức trò chơi “nối nhanh nối đúng" Nêu cách chơi , luật chơi,thời gian 2 đội chơi , lớp cổ động viên và là trọng tài Huy động kết quả phân thắng thua tuyên dương Khi so sánh 2 số đầu nhọn luôn luôn chỉ vào số bé Nhận xết tiết học Về luyện tập thêm Bảng con 2 em Quan sát Có 1 ô tô 2 ô tô 1 ô tô ít hơn 2 ô tô ( 3-4 em) 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông 3 đến 4 em Nhóm 2 Nhiều nhóm trả lời. Hai bé hơn ba Bằng miệng Nhắc lại Bảng con Theo dỏi làm chung Làm bảng Làm vở bài tập Đổi vở kiểm tra kết quả Làm vở bài tập Đổi vở kiểm tra kết quả Lắng nghe 1đội nam 1 đội nữ Thứ ngày tháng năm Toán: Lớn hơn , dấu > I)Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể : - Biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn” dấu > để diễn đạt kết quả khi so sánh - Thực hành so sánh các số trong phạm vi 5 theo quan hệ lớn hơn - Vận dụng làm đúng bài tập . Giáo dục học sinh ham thích học toán . II)Chuẩn bị : Tranh vẽ, chữ số rời 1,2,3,4,5 dấu > II)Các hoạt động dạy học : ND-Thời lượng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài cũ 4 phút Bài mới Giới thiệu 2 > 1 5 phút Giới thiệu 3 > 2 4 phút Luyện tập Bài 1 3 phút Bài 2 5 phút Bài 3 4 phút Bài 4 3 phút Bài 5 5 phút Củng cố-Dặn dò 2 phút Điền số hoặc dấu vào chỗ chấm 2 . 5 3 < . 3 < . 2 . 4 Giới thiệu bài . Ghi đề Treo tranh vẽ con bớm yêu cầu học sinh quan sát . Bên trái có mấy con bớm ? Bên phải có mấy con bớm ? So sánh số bướm của 2 bên Cho nhiều học sinh nhắc lại . Đính hình tròn yêu cầu học sinh nhận xét Kết luận : 2 con bướm nhiều hơn 1 con bớm , 2 hình tròn nhiều hơn 1 hình tròn ta nói :2 lớn hơn 1 và viết :2>1 Giới thiệu dấu > đọc là “ lớn hơn” chỉ vào 2>1yêu cầu học sinh đọc Làm tương tự nh 2 > 1 Yêu cầu học sinh so sánh số thỏ bên phảivà số thỏ bên trái So sánh số hình tròn Rút ra : Ba lớn hơn hai Yêu cầu học sinh viết : “ ba lơn hơn hai” vào bảng Cho học sinh đọc Thế thì 3 so với 1 thì sao ? 5 so với 4 4 so với 2… Dấu > < có gì khác nhau Lu ý: Khi sử dụng dấu > < đầu nhọn luôn luôn chỉ vào số bé Hướng dẫn học sinh làm các bài tập Viết dấu > Nhận xét sữa sai cho học sinh Bên trái có mấy quả bóng (5) Bên phải có mấy quả bóng (3) So sánh 5 với 3 2 bài khác gọi 2 em lên làm Tương tự bài 2. Thảo luận nhóm 2 và ghi kết quả vào bảng con Huy động kết quả nhận xét Viết dấu > Cho học sinh đọc lại bài Tổ chức thành trò chơi Nêu cách chơi ,luật chơi ,thời gian, và cho 1 đội nam 1 đội nữ thi đua nhau Huy động kết quả phân thắng thua, tuyên dương Khi so sánh 2 số đầu nhọn luôn luôn chỉ vào số bé. Nhận xét tiết học 2 em Quan sát Có 2 con bớm Có 1 con bớm 2 con bớm nhiều hơn 1 con bướm 2 h tròn nhiều hơn 1 h tròn 2 lớn hơn 1 Nhóm 2 3 > 2 3-4 học sinh đọc Ba lớn hơn một 5 lớn hơn 4: 4 lớn hơn 2… Khác tên gọi, cách viết … Làm bảng con 5 > 3 đọc lại Theo dõi nhận xét Vở bài tập Thứ ngày tháng năm Toán: Luyện tập I/Mục tiêu : Sau bài học, học sinh đợc củng cố các kiến thức về : - Khái niệm bé hơn , lớn hơn cách sử dụng các dấu > <khi so sánh 2 số - Bớc đầu giới thiệu quan hệ giữa bé hơn và lớn hơn khi so sánh 2 số - Giáo dục học sinh tính cẩn thận , ham thích học toán II/Chuẩn bị : Một số bài tập ghi sẵn trên bảng phụ, phiếu. III/Các hoạt động dạy học: ND - Tgian A.Bài cũ: 5 phút B.Bài mới: Bài 1 7-8 phút Bài 2 7-8 phút Bài 3 7-8 phút C.Củng cố-Dặn dò: 2 phút Hoạt động của thầy Điền dấu > < ... 5 3 ... 1 3 ... 4 ... 2 3 ... 2 5 ... 3 Nhận xét và cho điểm Giới thiệu bài . Ghi đề . Hướng dẫn học sinh làm 1 số bài tập Đọc yêu cầu của bài tập 1 Cả lớp làm bảng con , 2 em ở bảng phụ Huy động kết quả chữa bài Hướng dẫn làm từ bài mẫu,ví dụ: Phải xem tranh so sánh số thỏ với số củ cà rốt rồi viết kết quả so sánh : 4 > 3 ; 3 < 4 Tương tự các bài còn lại học sinh làm vào phiếu Gọi học sinh chữa bài bằng miệng Tổ chức thành trò chơi “Nối nhanh nối đúng” Nêu cách chơi ,luật chơi ,thời gian Tổ chức 2 đội : nam và nữ Huy động kết quả ,phân thắng thua , tuyên dương 2 số khác nhau ta dùng dấu > <để so sánh Nhận xét tiết học . Về ôn lại bài. Hoạt động của trò 3 em Lớp làm bảng con Điền dấu > < Đổi phiếu kiểm tra kết quả Lớp làm trọng tài và là cổ động viên

File đính kèm:

  • docToan 1- Tuan 3.doc
Giáo án liên quan