I)Mục tiêu : Sau bài học học học sinh được củng cố, khắc sâu về:
- Nhận biết số lượng và thứ tự các số trong phạm vi 5
- Đọc đếm viết các số trong phạm vi 5
- Giúp học sinh tính cẩn thận ,ham thích học toán .
II) Chuẩn bị :Tranh vẽ như bài 1 SGK
Bài 3 viết ở bảng phụ
Các chữ số rời 1,2,3,4,5;
III)Các hoạt động dạy học
5 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập
I)Mục tiêu : Sau bài học học học sinh được củng cố, khắc sâu về:
- Nhận biết số lượng và thứ tự các số trong phạm vi 5
- Đọc đếm viết các số trong phạm vi 5
- Giúp học sinh tính cẩn thận ,ham thích học toán .
II) Chuẩn bị :Tranh vẽ như bài 1 SGK
Bài 3 viết ở bảng phụ
Các chữ số rời 1,2,3,4,5;
III)Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ: 5’
Bài mới:
Bài 1: 6’
Bài 2: 4’
Bài 3: 7’
Bài 4: 4’
Nội dung: 5’
Củng cố bài học: 2’
- Viết các số còn thiếu vào dãy số
1.3.5; 5,4.2,.
- Xếp các số theo thứ tự từ 1-> 5
5->1
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu, yêu cầu của bài học
Hướng dẫn HS làm các bài tập
Đưa tranh đã chuẩn bị
Nêu yêu cầu của bài
Làm mẫu: đếm số ghế có mấy cái ghi số 4.
Các hình vẽ khác gọi HS lên làm.
Lớp nhận xét bổ sung-chốt kết quả
Nêu yêu cầu của bài tập 2
HS tự làm bài vào vở bài tập
Huy động kết quả, chữa bài
Đọc yêu cầu của bài tập
Cho HS làm lần lượt từng bài một. Một em làm bảng phụ, lớp viết ở bảng cá nhân
Huy động kết quả chữa bài
Chốt lại dãy số từ 1-> 5 và từ 5-> 1
Hướng dẫn viết số 1->5
Nhận xét sửa sai
Chấm- nhận xét
“Xếp đúng xếp nhanh”
Một em cầm một chữ số đứng lộn xộn khi nghe hiệu lệnh xếp từ bé đến lớn HS phải sắp xếp được hoặc ngược lại
Nhận xét chung tiết học
Về ôn lại bài.viết các con số1->5,
5->1
2 em
2 em
Quan sát
Nghe, nhắc lại
Quan sát
4 em
Nghe nhắc lại
Cá nhân
Đổi vở kiểm tra kết quả
Đọc lại
Bảng con
Viết vở
1.2.3.4.5
Thứ ngày tháng năm
Toán: Bé hơn. Dấu <
I/Mục tiêu: Sau bài học, bước đầu HS có thể :
- Biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn”, “dấu <” khi so sánh các số.
- Thực hành so sánh các số 1đến 5 theo quan hệ bé hơn.
- Vận dụng làm đúng các bà tập: giáo dục HS ham thích học Toán
II/Chuẩn bị: - Các nhóm đồ vật phục vụ cho dạy học về quan hệ <
Các chữ số rời 1. 2 .3.4.5 , dấu <
III/Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ:
Bài mới
Giới thiệu
1<2
5’
Giới thiệu 2<3
4 phút
Giới thiệu
3<4;4<5
3 phút
Luyện tập
Bài 1
2phút
Bài 2
3phút
Bài 3
3 phút
Bài 4
4 phút
Bài 5
4 phút
Củng cố
,dặn dò
2 phút
Đọc cho cả lớp viết các số 1à5
Xếp từ bé đến lớn , từ lớn đến bé
Giới thiệu bài, ghi đề
Treo các nhóm đồ vật lên bảng yêu cầu học sinh quan sát
Bên trái có mấy ô tô ?
Bên phải có mấy ô tô ?
1 ô tô có ít hơn 2 ô tô không ?
Cho học sinh nhắc lại “1 ô tô ít hơn 2 ô tô”
Tương tự: Treo tranh: 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông ( tơng tự ).
So sánh số hình vẽ 2 bên cho cô.
Giáo viên nói: 1ô tô ít hơn 2 ô tô,
1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông, ta nói 1 ít hơn 2 và viết 1<2
Viết lên bảng dấu “ <”gọi là dấu bé hơn, đọc là bé hơn dùng để so sánh các số.
Cho học sinh đọc lại “ Một bé hơn hai”
Treo tranh chim và hình tam giác cho học sinh quan sát và thảo luận theo nhóm.
Huy động kết quả:
Giáo viên nói: 2 con chim ít hơn 3 con chim. 2 tam giác ít hơn 3 tam giác, vậy em nào so sánh đợc số 2 và số 3
Gọi 1 em lên bảng viết .
Nhận xét và cho học sinh nhắc lại
Cho học sinh thảo luận và so sánh các cặp số
Yêu cầu học sinh viết bảng con , 1 em viết bảng lớp
Kết luận: 1<2 , 2<3 , 3<4 , 4<5 , 1<4
Khi viết dấu <giữa 2 số bao giờ đầu nhọn cũng chỉ vào số bé .
Hướng dẫn học sinh làm bài tập .
Viết dấu <
Nhận xét sửa sai cho học sinh
Làm mẫu .
Bên trái có mấy lá cờ (3) ghi số 3
Bên phải có mấy lá cờ(5) ghi số 5
So sánh 3 và 5; 3 < 5 ;
Hai hình vẽ còn lại cho học sinh thảo luận và làm bảng
Huy động kết quả chữa bài
Học sinh tự đếm và so sánh bài
Huy động kết quả chữa bài
Học sinh làm bài 1 em làm bảng phụ
Huy động kết quả chữa bài
Đọc lại bài tập 4
Tổ chức trò chơi “nối nhanh nối đúng"
Nêu cách chơi , luật chơi,thời gian 2 đội chơi , lớp cổ động viên và là trọng tài
Huy động kết quả phân thắng thua tuyên dương
Khi so sánh 2 số đầu nhọn luôn luôn chỉ vào số bé
Nhận xết tiết học
Về luyện tập thêm
Bảng con
2 em
Quan sát
Có 1 ô tô
2 ô tô
1 ô tô ít hơn 2 ô tô
( 3-4 em)
1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông
3 đến 4 em
Nhóm 2
Nhiều nhóm trả lời.
Hai bé hơn ba
Bằng miệng
Nhắc lại
Bảng con
Theo dỏi làm chung
Làm bảng
Làm vở bài tập
Đổi vở kiểm tra kết quả
Làm vở bài tập
Đổi vở kiểm tra kết quả
Lắng nghe
1đội nam 1 đội nữ
Thứ ngày tháng năm
Toán: Lớn hơn , dấu >
I)Mục tiêu:
Sau bài học học sinh có thể :
- Biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn” dấu > để diễn đạt kết quả khi so sánh
- Thực hành so sánh các số trong phạm vi 5 theo quan hệ lớn hơn
- Vận dụng làm đúng bài tập . Giáo dục học sinh ham thích học toán .
II)Chuẩn bị : Tranh vẽ, chữ số rời 1,2,3,4,5 dấu >
II)Các hoạt động dạy học :
ND-Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ
4 phút
Bài mới
Giới thiệu 2 > 1
5 phút
Giới thiệu 3 > 2
4 phút
Luyện tập
Bài 1
3 phút
Bài 2
5 phút
Bài 3
4 phút
Bài 4
3 phút
Bài 5
5 phút
Củng cố-Dặn dò
2 phút
Điền số hoặc dấu vào chỗ chấm
2 . 5 3 < .
3 < . 2 . 4
Giới thiệu bài . Ghi đề
Treo tranh vẽ con bớm yêu cầu học sinh quan sát .
Bên trái có mấy con bớm ?
Bên phải có mấy con bớm ?
So sánh số bướm của 2 bên
Cho nhiều học sinh nhắc lại .
Đính hình tròn yêu cầu học sinh nhận xét
Kết luận : 2 con bướm nhiều hơn 1 con bớm , 2 hình tròn nhiều hơn 1 hình tròn ta nói :2 lớn hơn 1 và viết :2>1 Giới thiệu dấu > đọc là “ lớn hơn” chỉ vào 2>1yêu cầu học sinh đọc
Làm tương tự nh 2 > 1
Yêu cầu học sinh so sánh số thỏ bên phảivà số thỏ bên trái
So sánh số hình tròn
Rút ra : Ba lớn hơn hai Yêu cầu học sinh viết : “ ba lơn hơn hai” vào bảng
Cho học sinh đọc
Thế thì 3 so với 1 thì sao ?
5 so với 4 4 so với 2…
Dấu > < có gì khác nhau
Lu ý: Khi sử dụng dấu > < đầu nhọn luôn luôn chỉ vào số bé
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập
Viết dấu >
Nhận xét sữa sai cho học sinh
Bên trái có mấy quả bóng (5)
Bên phải có mấy quả bóng (3)
So sánh 5 với 3
2 bài khác gọi 2 em lên làm
Tương tự bài 2. Thảo luận nhóm 2 và ghi kết quả vào bảng con
Huy động kết quả nhận xét
Viết dấu >
Cho học sinh đọc lại bài
Tổ chức thành trò chơi
Nêu cách chơi ,luật chơi ,thời gian, và cho 1 đội nam 1 đội nữ thi đua nhau
Huy động kết quả phân thắng thua, tuyên dương
Khi so sánh 2 số đầu nhọn luôn luôn chỉ vào số bé.
Nhận xét tiết học
2 em
Quan sát
Có 2 con bớm
Có 1 con bớm
2 con bớm nhiều hơn 1 con bướm
2 h tròn nhiều hơn 1 h tròn
2 lớn hơn 1
Nhóm 2
3 > 2
3-4 học sinh đọc
Ba lớn hơn một
5 lớn hơn 4: 4 lớn hơn 2…
Khác tên gọi, cách viết …
Làm bảng con
5 > 3 đọc lại
Theo dõi nhận xét
Vở bài tập
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập
I/Mục tiêu :
Sau bài học, học sinh đợc củng cố các kiến thức về :
- Khái niệm bé hơn , lớn hơn cách sử dụng các dấu > <khi so sánh 2 số
- Bớc đầu giới thiệu quan hệ giữa bé hơn và lớn hơn khi so sánh 2 số
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận , ham thích học toán
II/Chuẩn bị : Một số bài tập ghi sẵn trên bảng phụ, phiếu.
III/Các hoạt động dạy học:
ND - Tgian
A.Bài cũ:
5 phút
B.Bài mới:
Bài 1
7-8 phút
Bài 2
7-8 phút
Bài 3
7-8 phút
C.Củng cố-Dặn dò: 2 phút
Hoạt động của thầy
Điền dấu > <
... 5 3 ... 1 3 ... 4
... 2 3 ... 2 5 ... 3
Nhận xét và cho điểm
Giới thiệu bài . Ghi đề .
Hướng dẫn học sinh làm 1 số bài tập
Đọc yêu cầu của bài tập 1
Cả lớp làm bảng con , 2 em ở bảng phụ
Huy động kết quả chữa bài
Hướng dẫn làm từ bài mẫu,ví dụ:
Phải xem tranh so sánh số thỏ với số củ cà rốt rồi viết kết quả so sánh : 4 > 3 ; 3 < 4
Tương tự các bài còn lại học sinh làm vào phiếu
Gọi học sinh chữa bài bằng miệng
Tổ chức thành trò chơi “Nối nhanh nối đúng”
Nêu cách chơi ,luật chơi ,thời gian
Tổ chức 2 đội : nam và nữ
Huy động kết quả ,phân thắng thua , tuyên dương
2 số khác nhau ta dùng dấu > <để so sánh
Nhận xét tiết học .
Về ôn lại bài.
Hoạt động của trò
3 em
Lớp làm bảng con
Điền dấu > <
Đổi phiếu kiểm tra kết quả
Lớp làm trọng tài và là cổ động viên
File đính kèm:
- Toan 1- Tuan 3.doc