* GV lấy 7 thẻ 1 chục que tính và 1 que tính rời .
- Bạn nào viết và đọc số cho cô ?
- GV nhận xét , khen HS
- GV lưu ý HS : Với số có hai chữ số mà hàng đơn vị là 1 , các em không đọc là một mà đọc là mốt : VD : Bảy mươi mốt
- Tượng tự với 89
- GV chốt : Khi đọc số có hai chữ số , các em đọc chữ số chỉ chục rồi mới đến chữ số chỉ đơn vị ,giữa hai chữ số phải có chữ mươi .
6 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 44 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Tiết 4
SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( Tiết 4 / trang 10 , 11 )
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4 phút
10 phút
15 phút
4 phút
Khởi động: Trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng
- G giơ các bó que tính tương ứng với các chục ( 30 , 50 , 20 )
- GV quan sát, nhận xét, khen HS chơi tốt.
- Giới thiệu bài.
2. Khám phá
* GV lấy 2 thẻ 1 chục que tính và 4 que tính rời .
- Trên tay trái cô có mấy chục que tính ?
Vậy cô có 2 chục ( GV bắn máy chiếu số 2 vào khung như trong SGK/ 10, vào cột chục )
- Trên tay trái cô có mấy que tính ?
- GV tiếp tục bắn MC 4 vào cột đơn vị .
- GV : Cô có 2 chục , 4 đơn vị , cô viết được số 24 ( GV bắn số 24 vào cột viết số )
- 24 : đọc là Hai mươi tư ( GV bắn máy chiếu vào cột đọc số )
* GV lấy 3 thẻ 1 chục que tính và 5 que tính rời .
- Cô có mấy chục và mấy đơn vị ?-
- Có 3 chục và 5 đơn vị , bạn nào có thể viết và đọc số cho cô ?
- GV lưu ý HS : Với số có hai chữ số mà chữ số hàng đơn vị là 5 thì đọc là : lăm
* GV lấy 7 thẻ 1 chục que tính và 1 que tính rời .
- Bạn nào viết và đọc số cho cô ?
- GV nhận xét , khen HS
- GV lưu ý HS : Với số có hai chữ số mà hàng đơn vị là 1 , các em không đọc là một mà đọc là mốt : VD : Bảy mươi mốt
- Tượng tự với 89
- GV chốt : Khi đọc số có hai chữ số , các em đọc chữ số chỉ chục rồi mới đến chữ số chỉ đơn vị ,giữa hai chữ số phải có chữ mươi .
- GV đưa thêm yc HS đọc : 67 , 31 , 55 , 23 , 69
GIẢI LAO
3. Hoạt động
* Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu
- Quan sát tranh và dựa vào chữ ở dưới, thảo luận nhóm 2 tìm số đúng.
? Vì sao ở hình 4 em lại tìm được số 18.
? Vì sao ở hình cuối em lại tìm được số 25 .
- Bài củng cố KT gì ?
* Bài 2 :
- YC HS đọc yc bài 2 .
- GV bắn MC đáp án đúng .
- Đọc lại các số
- Em có nhận xét gì về các số này
* Bài 3 :
- GV yc HS thảo luận nhóm 2 , đọc các số trên con chin cánh cụt
- G nhận xét , chốt cách đọc số và khen HS .
4. Củng cố
- G nhận xét , khen HS .
- G nhận xét tiết học .
- H thi đua quan sát và viết nhanh số tròn chục vào bảng, mỗi lần đúng đươc 1 điểm .
- Có 2 chục que tính
- Có 4 que tính .
- Có 3 chục và 5 đơn vị .
- Viết số : 35
Đọc số : Ba mươi lăm
- Viết số : 71
Đọc số : Bảy mươi mốt
- HS đọc nhóm đôi .
- HS đọc 67 : Sáu mươi bảy
31 : Ba mươi mốt
55 : Năm mươi lăm
23 : Hai mươi ba
69 : Sáu mươi chín
- HS khác nhận xét .
- HS thảo luận nhóm 2 nói các số mình vừa tìm được.
- HS nêu các số tìm được theo dãy.
+ 23 gồm 2 chục và 3 đơn vị
+ 35 gồm 3 chục và 5 đơn vị
+ 57 gồm 5 chục và 7 đơn vị
+ 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị
+ 69 gồm 6 chục và 9 đơn vị
+ 25 gồm 2 chục và 5 đơn vị
HS1 : Vì có 1 túi quả 1 chục và 8 quả lẻ
HS 2 : Vì số đó gồm 1 chục và 8 đơn vị .
- Vì có 2 túi quả 1 chục và 5 quả lẻ .
- Củng cố KT : cấu tạo của số .
- H nêu yêu cầu : Số
- H đọc các số theo thứ tự và tự tìm số còn thiếu .
- H trao đổi đáp án với bạn trong nhóm 2 .
- H nêu đáp án của mình .
a. 10 ,11 ,12 ,13 ,14 , 15 , 16, 17, 18, 19
b. 20 , 21 , 22 , 23 , 24 , 25 , 26 , 27 , 28 , 29
c . 90 , 91 , 92 ,93 ,94 ,95 ,96 , 97 ,98 ,99
- Đây là các số có hai chữ số .
- H nêu y/c
- H đọc số trong nhóm 2 .
- H đọc số theo dãy trước lớp .
- H khác nhận xét .
Tiết 5
( Tiết 5 / trang 12 , 13 )
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8 phút
8 phút
9 phút
9 phút
4 phút
Khởi động: * Trò chơi : Tìm nhanh số
- G chuẩn bị sẵn các biển ghi các số ( 20 , 53 , 99 , 27 ) , chọn 2 đội chơi . Khi GV đọc số nào , HS tìm nhanh số đó và gắn lên bảng theo đội chơi của mình . Đội nào nhanh và đúng được nhiều sẽ giành chiến thắng .
- GV quan sát, nhận xét, khen HS chơi tốt.
- Giới thiệu bài.
2. Luyện tập
* Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu
- Quan sát tranh thảo luận nhóm 2 tìm số đúng .
? Số 36 gồm mấy chục và mấy đơn vị
? Vì sao ở phần c em lại tìm được số 59.
- Bài củng cố KT gì ?
* Bài 2 :
- YC HS đọc yc bài 2 .
- Hãy quan sát vào phần phân tích số và điền số vào dấu ?
- GV bắn MC đáp án đúng .
+ Số 57 gồm 5 chục và 7 đơn vị .
+ Số 64 gồm 6 chục và 4 đơn vị
- Tương tự cố có các số sau : 90 , 18 , 55 . Hãy phân tích các số đó .
* Bài 3 :
- Thảo luận nhóm 2 tìm hình thích hợp với chim cánh cụt và ô chữ .
* Bài 4 :
- Đọc các số ?
- Trong các số đó
a. Tìm các số có 1 chữ số .
b. Tìm các số tròn chục .
Vậy em có nhận xét gì các số còn lại : 44 , 55 .
3. Củng cố
- G nhận xét , khen HS .
- G nhận xét tiết học
- H thi đua chơi .
- H nêu yêu cầu : Số ?
- HS thảo luận nhóm 2 nói các số mình vừa tìm được .
- H nêu các số tìm được theo dãy .
a. 42 gồm 4 chục và 2 đơn vị
b. 36 gồm 3 chục và 6 đơn vị
c. 59 gồm 5 chục và 9 đơn vị
d.18 gồm 1 chục và 8 đơn vị
e. 66 gồm 6 chục và 6 đơn vị
- Số 36 gồm 3 chục và 6 đơn vị
HS1 : Vì có 5 chục que tính và 9 que tính lẻ
- Củng cố KT : cấu tạo của số .
- H nêu y/c
- H làm bài .
- Đại diện nhóm trình bày
+ Số 57 gồm 5 chục và 7 đơn vị .
+ Số 64 gồm 6 chục và 4 đơn vị
- H phân tích số
- H nêu yc .
- H thảo luận nhóm 2.
- Đại diện các nhóm trình bày
+ Hình 1 - 21 - Hai mươi mốt
+ Hình 2 - 36 - Ba mươi sáu
+ Hình 3 - 28 - Hai mươi tám
+ Hình 4 - 15 - mười lăm
- H nêu y/c .
- H đọc các số.
- Các số tròn chục là : 30 , 50
- Các số có 1 chữ số là :1 , 2 , 8
- Đây là các số có hai chữ số giống nhau .
Tiết 6
( Tiết 6 / trang 14 , 15 )
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10 phút
12 phút
12 phút
4 phút
Khởi động: Trò chơi: Truyền điện
- Lớp trưởng điều khiển. Một bạn đọc số sau đó phân tích số rồi chỉ bạn khác làm tương tự.
- GV quan sát, nhận xét, khen HS chơi tốt.
- Giới thiệu bài.
2. Luyện tập
* Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu
- Quan sát tranh thảo luận nhóm 2 tìm số đúng .
- GV yc HS đếm lại các số theo thứ tự từ 1 đến 10 , từ 11 đến 20 . Từ 90 đến 99
* Bài 2 :
- YC HS đọc yc bài 2 .
- Hãy quan sát vào phần cấu tạo và điền số vào dấu ?
- GV bắn MC đáp án đúng .
GIẢI LAO
3. Trò chơi : Cánh cụt câu cá
- Củng cố đọc , viết các số có hai chữ số
- GV chia nhóm
- GV hướng dẫn luật chơi : Người chơi bắt đầu từ ô xuất phát . Khi đến lượt người chơi gieo xúc xắc . Đếm số chấm ở mặt trên xúc xắc rồi di chuyển số ô bằng số chấm nhận đươc .
- Câu con cá thích hợp với số ô ở đang đứng .
- Trò chơi kết thúc khi câu được hết cá .
- G tổng kết trò chơi , khen HS
4. Củng cố
- G nhận xét , khen HS .
- G nhận xét tiết học
- HS tham gia chơi
- H nêu yêu cầu : Số ?
- HS thảo luận nhóm 2 nói các số mình vừa tìm được .
- H nêu các số tìm được theo dãy .
+ 63 , 64 , 65 , 66
+ 73,74,75,76
+ 83, 84,85,86
- H đếm theo dãy .
- H nêu y/c
- H làm bài .
- Đại diện nhóm trình bày
+ Số 37 gồm 3 chục và 7 đơn vị
+ Số 50 gồm 5 chục và 0 đơn vị
+ Số 84 gồm 8 chục và 4 đơn vị
+ Số 46 gồm 4 chục và 6 đơn vị
+ Số 72 gồm 7 chục và 2 đơn vị
+ Số 91 gồm 9 chục và 1 đơn vị
- H thi đua chơi .
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_20.docx