I/Mục tiêu :
- Khắc sâu, củng cố cho H biểu tượng về hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
II/Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ vẽ sẵn một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác và phấn màu.
- Mỗi H chuẩn bị một hình vuông, 2 hình tam giác nhỏ.
III/Các hoạt động dạy học;
7 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập
I/Mục tiêu :
Khắc sâu, củng cố cho H biểu tượng về hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
II/Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ vẽ sẵn một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác và phấn màu.
Mỗi H chuẩn bị một hình vuông, 2 hình tam giác nhỏ.
III/Các hoạt động dạy học;
ND- T. gian
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1. Kiểm tra bài cũ
(4 - 5’)
2. Bài mới
Bài 1: Tô màu vào các hình: Cùng hình hình dạng thì cùng một màu
(10 - 12’)
Bài 2: Thực hành ghép hình
(10 - 12’)
3.Củng cố - dặn dò
(3 - 4 ’)
- Yêu cầu H gọi tên (kể tên một số vật có mặt là hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài, ghi đề lên bảng
PP Luyện tập, thực hành
- Yêu cầu H quan sát các hình ở bài tập 1
- Đặt câu hỏi: Nêu tên các hình trong bài tập 1
*Lưu ý: Các hình cùng dạng thì tô cùng một
màu
-Hướng dẫn HS làm bài
- Giúp H yếu
- Kiểm tra chung, nhận xét
*Nghỉ giữa tiết
- Hướng dẫn H sử dụng các hình vuông, tam giác đã chuẩn bị để ghép hình theo mẫu trong sách giáo khoa
- Cho H quan sát mẫu, xác định các hình cần ghép
- Yêu cầu H ghép theo nhóm 2
- Theo dõi, điều chỉnh
- Nhận xét bình chọn
*Yêu cầu HS nêu tên lại các hình đã học
- Gv nhận xét
- Chốt kiến thức, nhận xét giờ học - dặn dò
- 2 H thực hiện
- Một số H khác nhận xét
- 2 H đọc đề bài
- Quan sát
- ở bài tập 1 gồm có các loại hình (hình vuông, hình tròn, hình tam giác)
- Tô màu vào các hình ở vở bài tập
- 1H lên bảng tô vào bảng phụ
Hát múa
- Đưa các hình vuông, hình tam giác đã chuẩn bị lên bàn
- Quan sát mẫu, xác định các hình cần ghép
(hình vuông, hình tam giác)
- H thực hành ghép theo nhóm 2
- Đại diện nhóm lên ghép, nhóm khác nhận xét
-1-2 H nêu ( hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật...), HS khác nhận xét, nhắc lại.
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
Toán: Các số 1, 2, 3
I/Mục tiêu :
*Giúp H
- Có khái niệm ban đầu về số1, số 2, số 3 (mỗi số dại diện cho một lớp các tập hợp, có cùng số lượng).
- Biết đọc, viết các số 1,2,3. Biết đếm từ 1 đến 3 và từ 3 về 1.
- Nhận biết số lượng các nhóm có 1, 2, 3 đồ vật và thứ tự các số 1; 2;3 trong bộ phận đầu của dãy số tự nhiên.
II/Đồ dùng dạy học
Các nhóm có 1, 2,3 đồ vật cùng loại; chẳng hạn 3 búp bê, 3 bông hoa, 3 hình tròn... trên mỗi tờ bìa đã viết sẵn 1 trong các số 1, 2,3. 3 tờ bìa, trên mỗi tờ bìa đã viết sẵn 1 chấm tròn, 2 chấm tròn, 3 chấm tròn.
III/Các hoạt động dạy học
ND- T. gian
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1. Kiểm tra bài cũ
(4 - 5’)
2. Dạy học
bài mới
a. Giới thiệu bài
(1-2’)
b. Giới thiệu từng số 1, 2, 3
(12 - 13’)
3. Luyện tập thực hành
Bài 1: Viết số 1,2,3
(7 - 8’)
Bài 2: Viết số vào ô trồng (theo mẫu)
(4 - 5’)
Bài 3: Viết số hoặc vẽ số chấm tròn thích hợp
(4 - 5’)
*Trò chơi:
(3 - 4 ’)
4.Củng cố - dặn dò
(3 - 4 ’)
- Yêu cầu H tô màu vào các hình tam giác
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài, ghi đề lên bảng
PP trực quan , vấn đáp
* Giới thiệu số 1:
- Bước 1: Hướng dẫn H quan sát các nhóm chỉ có 1 phân tử
- Chỉ vào tranh và nói: “ Có một bạn gái”, “Có 1 con chim”...
- Bước 2: Hướng dẫn H nhận ra đặc điểm chung của các nhám đồ vật có số lượng đều bằng 1, chỉ vào từng nhóm đồ vật và nêu: Có một bạn gái, Có 1 con chim... đều có số lượng là 1, ta dùng số 1 để chỉ số lượng của mỗi đồ vật trong nhóm đó, số 1 viết bằng chữ số một, viết như sau:
- Viết số 1 lên bảng
- Hướng dẫn H quan sát chữ số 1 in, chữ số 1 viết
*Giới thiệu số 2 và số 3 tương tự như số 1
- Hướng dẫn H chỉ vào hình vẽ các cột hình lập phương( hoặc các cột ô vuông) để đếm từ 1 – 3(1,2,3) rồi đọc ngược lại(3,2,1).Làm tương tự với các hàng ô vuông để H thực hành đếm rồi đọc ngược lại( một, hai, hai, một)(một, hai, ba, ba, hai, một)
*Nghỉ giữa tiết
PP Luyện tập, thực hành
* Hướng dẫn H viết một dòng số 1, một dòng số 2, một dòng số 3
- Hướng dẫn H viết vào bảng con
- Nhận xét điều chỉnh
- Giúp H yếu viết đúng
- Kiểm tra nhận xét
-Hướng dẫn HS viết vào vở bài tập
-GV kiểm tra, nhận xét
* Tập cho H nêu yêu cầu bài tập
- Gợi ý giúp H làm bài
- Huy động kết quả
- Nhận xét, chốt kiến thức
- Hướng dẫn H nêu yêu cầu bài tập
- Hướng dẫn gợi ý, yêu cầu HS làm vào vở
- Giúp H yếu hoàn thành bài tập
- Nhận xét chữa chung
* Cho H chơi trò chơi “ nhận biết ra số lượng nhanh”
- Nêu cách chơi, thời gian
- Nhận xét, bình chọn
* Nhận xét giờ học – dặn dò
- 1 H thực hiện lên tô màu
- Một số H khác nhận xét
- 2 H đọc đề bài
- Quan sát
- Nhắc lại “ Có một bạn gái”, “Có 1 con chim”
- Theo dõi
- Chỉ vào từng số và đọc “một”(nhiều H đọc)
- Quan sát, theo dõi và trả lời câu hỏi
- Nhiều H được đọc
Hát múa
-Lắng nghe, ghi nhớ
-HS tập viết vào bảng conàHS khác nhận xét, sửa sai
- Viết vào vở bài tập
-Lắng nghe, ghi nhớ
- 1-2 tập nêu yêu cầu(Viết số vào ô trồng theo mẫu)
- Làm bài vào vở
- Trình bày kết quả (Hình 2: 2; H3:3;H4:1...)
- Lớp nhận xét
- Tập nêu yêu cầu(Viết số hoặc vẽ số chấm tròn thích hợp)
- Làm bài vào vở
- 1H làm ở bảng phụ
- Trình bày kết quả(H1:1,2,3; H2: 3 chấm, 2 chấm,1 chấm..)
- Lớp nhận xét
-Lắng nghe, ghi nhớ
- Các nhóm tham gia trò chơi
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
Toán: Luyện tập
I/Mục tiêu :
*Củng cố cho H về:
- Nhận biết số lượng các nhóm đồ vật có không quá 3 phần tử.
- Đọc, viết, đếm số trong phạm vi 3.
HS vận dụng kiến thức làm được bài tập 1,2;HS khá - giỏi nắm và làm được bài tập 3, 4 ở SGK (Nếu còn thời gian)
II/Đồ dùng dạy học
Bảng phụ
III/Các hoạt động dạy học
ND- T. gian
Hoạt động của T
Hoạt động của H
Số
1. Kiểm tra bài cũ
(4 - 5’)
2. Dạy học
bài mới
Số
1. Luyện tập thực hành(1’)
Bài 1: ?
(14-15’)
Số
Bài 2: ?
(11-12’)
Số
Bài 3: ?
(2-3’)
Bài 4: Viết số 1,2,3
(2-3’)
3.Củng cố - dặn dò
(3 - 4 ’)
- Gọi H đọc các số từ 1 đến 3 và từ 3 về 1.
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài, ghi đề lên bảng
PP Luyện tập, thực hành
- Cho H quan sát các hình vẽ ở bài tập 1 và yêu cầu H viết số
- Giúp H yếu
- Huy động kết quả
- Nhận xét chữa chung
*Nghỉ giữa tiết
- Hướng dẫn H viết số vào ô trống
- Giúp H yếu
- Huy động kết quả
- Nhận xét chữa chung
- Gọi H đọc các số từ 1 đến 3 và từ 3 về 1.
Hướng dẫn HS KG làm nếu còn thời gian
- Hướng dẫn H làm tương tự bài tập 1, 2
- Chữa chung hướng dẫn dẫn H tập chỉ vào hình và nói “ hai và một là ba”; “ một và hai là ba”; “ ba gồm haivà một” .
Hướng dẫn HS KG làm nếu còn thời gian
- Hướng dẫn H tập viết số theo thứ tự của bài
- Kiểm tra nhận xét
- Nhận xét giờ học – dặn dò
- 2 H thực hiện
- Một số H khác nhận xét
- 2 H đọc đề bài
- Quan sát, đếm số lượng trong từng hình vẽ và điền số phù hợp
- Một số H trình bày kết quả
Hát múa
- Lớp làm bài vào vở
- 1H làm ở bảng phụ
- 1H trình bày bài làm,
HS khác nhận xét, sửa sai(H1: 2; H2; 1 , 2)
- 1,2 H yếu đọc số
- Làm bài
- Một số H đọc lại, HS khác nhận xét, sửa sai
- Luyện viết số
- Điều chỉnh viết đúng các chữ số
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
Toán: Các số 1, 2, 3, 4, 5
I/Mục tiêu :
*Sau bài học, H:
- Có khái niệm ban đầu về số 4,5.
- Biết đọc, viết các số 4,5. Biết đếm từ 1 đến 5 và từ 5 về 1.
- Nhận biết được thứ tự của từng số trong dãy số 1,2,3,4,5(chẳng hạn 2 đứng sau 1 và trước 3).
- Nhận biết được các nhóm có từ 1 đến 5 đồ vật.
HS vận dụng kiến thức làm được bài tập 1,,2,3;HS khá - giỏi nắm và làm được bài tập 4 ở SGK (Nếu còn thời gian)
II/Đồ dùng dạy học
Các nhóm có đến 5 đồ vật cùng loại; chẳng hạn 5 búp bê, 5 bông hoa...
Mẫu chữ số 1,2,3,4,5 theo chữ viết và chữ in.
III/Các hoạt động dạy học
ND- T. gian
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1. Kiểm tra bài cũ
(4 - 5’)
2. Dạy học
bài mới
a. Giới thiệu bài(1-2’)
b. Giới thiệu số 4 và chữ số 4
(5 - 6’)
c. Giới thiệu số 5 và chữ số 5(4 - 5’)
d. Tập đếm và xác định thứ tự các số trong dãy 1,2,3,4,5
(5 - 6’)
3. Luyện tập thực hành
Bài 1: Viết số 4,5
(7 - 8’)
Số
Bài 2: ?
(4 - 5’)
Số
Bài 3: ?
(4 - 5’)
Bài 4: Nối (theo mẫu)
(4 - 5’)
4.Củng cố - dặn dò(3 - 4 ’)
- Yêu cầu H viết số dưới các nhóm đồ vật.
- Gọi một số H khác đếm từ 1 đến 3 và từ 3 về 1
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài, ghi đề lên bảng
* Giới thiệu số 4:
- Bước 1: Yêu cầu H viết số thích hợp vào ô trống ở dòng đầu tiên ở trong sách giác khoa
- Nhận xét
- Bước 2: Treo các tranh vẽ và đặt câu hỏi: Hình vẽ nào có số lượng là 4...
- Yêu cầu H lấy 4 que tính, 4 hình tam giác...
- Nêu: 4 bạn’, 4 chấm tròn, 4 hình tam giác... ta dùng số 4 để chỉ số lượng các nhóm đồ vật đó.
- Số 4 được biểu diễn bằng chữ số 4 in( treo hình số 4 in) và chữ số 4 viết( treo hình số 4 viết)
- Chữ số 4 được viết như sau:
- Viết lên bảng: Bốn
*Giới thiệu số 5 tương tự như số 4
- Yêu cầu H quan sát các cột hình vuông, quan sát cụm bên trái trước. Hỏi: “Em hãy cho biết số ô vuông của từng cột”.
- Hướng dẫn để H trả lời
- Yêu cầu H đọc liền mạch các số dưới mỗi cột ô vuông
- Hướng dẫn tương tự
- Hỏi: “ Trước khi đếm số 2 em phải đếm số nào?”
- Hỏi: “ Sau khi đếm số 2 em đếm số nào?”
Kết luận: “ Như vậy, ta nói số 2 đứng sau số 1 và đứng trước số 3”
*Nghỉ giữa tiết
PP Luyện tập, thực hành
- Hướng dẫn H viết một dòng số 4, một dòng số 5
- Hướng dẫn H viết vào bảng con
- Nhận xét điều chỉnh
-Hướng dẫn HS viết vào vở bài tập
- Giúp H yếu viết đúng
- Kiểm tra nhận xét
* Cho H quan sát các hình vẽ ở bài tập 1 và yêu cầu H viết số
- Giúp H yếu
- Huy động kết quả
- Nhận xét chữa chung
* Hướng dẫn H viết số vào ô trống
- Giúp H yếu
- Huy động kết quả
- Nhận xét chữa chung
- Gọi H đọc các số từ 1 đến 4 và từ 5 về 1.
Hướng dẫn HS KG làm nếu còn thời gian
* Hướng dẫn H cách làm: Nối các hình, các chấm tròn với các số tương ứng
- Hướng dẫn gợi ý
- Nhận xét chữa chung
* Nhận xét giờ học – dặn dò
- 1 H thực hiện
- Một số H khác đếm số
- 2 H đọc đề bài
- H viết số
- Theo dõi
- Quan sát và trả lời câu hỏi (Có 4 bạn, 4 cái kèn, 4 chấm tròn)
- Lấy ở trong bộ đồ dùng các đồ vật theo yêu cầu của T có số lượng là 4
- Theo dõi, quan sát
- Chỉ số 4 và đọc “ bốn”
- Thực hiện
- Quan sát, trả lời
- Một hình vuông – một
- Hai hình vuông – hai
- Ba hình vuông – ba
- Bốn hình vuông – bốn
- Năm hình vuông – năm
- Đọc: “Một, hai, ba, bôn, năm”.
- Điền số, đọc(năm, bốn, ba, hai, một)
- Số 1
- Số 3
- Số 2 đứng sau số 1 và đứng trước số 3
Hát múa
-Lắng nghe, ghi nhớ
- Quan sát tập viết vào bảng con
- Viết vào vở bài tập
- Quan sát, đếm số lượng trong từng hình vẽ và điền số phù hợp
- Một số H trình bày kết quả
- Lớp làm bài vào vở
- 1H làm ở bảng phụ
- 1,2 H yếu đọc số
- Theo dõi và quan sát mẫu
- Làm bài vào vở, 1 H thực hiện nối trên bảng
File đính kèm:
- Toan 1-Tuan 2.doc