1. Kiến thức:
- Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, có hai chữ số trong phạm vi 20.
2. Phát triển năng lực:
- Bước đầu thấy được sự “ khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10(tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20.
- Góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
6 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Bài 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, có hai chữ số trong phạm vi 20.
2. Phát triển năng lực:
- Bước đầu thấy được sự “ khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10(tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20.
- Góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: que tính, phiếu học tập A3
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động:
2.Khám phá
3.Hoạt động
4.Vận dụng
5. Củng cố :
- Gv cho HS hát 5 ngón tay ngoan
- GV chuyển ý sang bài mới.
Gv y/c HS quan sát tranh và Hỏi tranh vẽ gì ?
Y/c HS đếm có bao nhiêu quả cà chua?
y/c HS đếm theo nhóm 2
- Ai biết 10 quả cà chua hay còn gọi là gì?
- GV nêu 10 quả cà chua hay còn gọi là 1chục quả cà chua. Hay 10 là 1 chục
Như vậy 9 rồi đến bao nhiêu?
10 đứng sau số nào?
Số 10 là số có bao nhiêu chữ số?
GV lấy cho HS quan sát có 10 que tính
- Cô có bao nhiêu que tính?
- GV lấy thêm 1 que tính. Cô lấy thêm bao nhiêu que?
? Cô có tất cả bao nhiêu que tính?
Vậy 11que hay ta có số 11 y/c HS đọc lại số 11
-GV hướng dẫn cách viết số11
-Số 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
-Vậy 11 đứng sau số nào?
- Các số còn lại GV thực hiện tương tự nhưng với tốc độ nhanh hơn.
-GV y/c HS đếm các số từ 10 đến 20 đếm cho nhau nghe theo nhóm bàn.
GV nhận xét đánh giá. Sau đó cho HS đọc đồng thanh
* Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu
a) Quan sát tranh, GV hướng dẫn HS
- GV hướng dẫn HS điền số để có kết quả đúng
- GV y/c HS nêu kết quả của mình
GV nhận xét
Cho HS đọc lại các số đã viết:14, 18,20
Bài 2: Số? GV cho HS tự đếm số viên đá, số cá sau nêu kết quả của mình.
?số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
GV nhận xét đánh giá.
Bài 3: Số?
GV hướng dẫn hS điền số còn thiếu vào?
GV phát cho các nhóm phiếu học tập khổ giấy A3
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, sau đó đại diện nhóm lên trình bày N khác nhận xét.
GV đánh giá.
-Cho HS đếm số HS của lớp, số bàn có trong lớp.
Gv cho HS đếm lại các số từ 0 đến 20 xuôi và ngược.
- HS hát.
- HS trả lời.
- HS có 10 quả cà chua.
- HS đếm.
- HS trả lời.( đúng hoặc sai)
- HS nhắc lại.
- 10
- 9
- Có hai chữ số.
-10 que
-1que
-11 que
-HS đọc cá nhân – nhóm lớp
-HS viết bảng con.
-HS nêu Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị
-10
-HS đếm nhận xét bạn.
-HS đọc.
-1-2 em nêu.
-HS viết số vào bảng con
-HS nêu, Hs nhận xét
- HS đọc
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nêu
-HS nêu y/c
-Các nhóm làm , N khác nhận xét bổ sung
-HS đếm, lớp đếm.
**************************************************
Bài 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố đọc viết số trong phạm vi 20 và viết số theo thứ tự liên tiếp tăng dần.
2. Phát triển năng lực:
- Bước đầu thấy được sự “ khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10(tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20.
- Góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: que tính, những tư liệu để thực hiện trò chơi trong SGK
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động
2. Luyện tập
3.Trò chơi:
4. Củng cố
Gv cho HS chơi trò truyền điện: Đếm số. GV hướng dẫn 1em nêu một số sau đó mình được quyền chỉ định bạn nêu số liền sau số mình vừa nêu.
GV cho HS nhận xét đánh giá.
Bài 1: Số?
GV y/c HS tự làm bài vào vở ô li, sau đó y/c HS nêu kết quả của mình (Mỗi HS đọc 1 dãy)
-GV cho một số HS đọc lại các dãy số:
a) 10,11,12,13,14 b) 14,15,16,17,18
c) 12,13,14,15,16 d) 15,16,17,18 ,19
Bài 2: Quan sát tranh rồi trả lời.
GV cho Hsquan sát tranh, làm theo N4 nói cho nhau nghe, sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả N khác nhận xét.
? Trên bàn bạn Mi có những món quà gì?
Có 15 cái kẹo, 4 gói quà, 5 bông hoa.,
Trò chơi: Đường đến đảo dấu vàng.
GV hướng dẫn HS cách chơi sau đó cho HS chơi theo N2 gieo xúc xắc.
-Sau đó GV đánh giá kết quả các bạn thắng cuộc.
GV cho HS tiếp tục đếm các số từ 1 đến 20
GV đánh giá tiết học
Dặn chuẩn bị bài học sau.
-HS chơi.
-HS nêu y/c.
- HS làm, nêu kết quả, HS khác nhận xét.
-HS đọc.
-HS làm trình bày kết quả, N khác nhận xét bổ sung.
- HS quan sát và nêu trong nhóm
-HS nêu, HS khác nhận xét.
-HS chơi sau đó báo cáo kết quả.
HS đếm theoN2 đếm cho nhau nghe
Bài 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( tiết 3)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được các số tròn chục, từ đó biết đọc, viết, các số tròn chục.
2. Phát triển năng lực:
- Bước đầu thấy được sự “ khái quát hóa” trong việc hình thành các số tròn chục.
- Góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: que tính
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Khám phá
3. Hoạt động
4.Vận dụng
5. Củng cố , dặn dò
Trò chơiđọc nhanh viết nhanh
Gv nêu: 1 em đọc một số có hai chữ số trong phạm vi đã học bất kỳ HS khác viết ngay vào bảng con và ngược lại.
GV tổng kết trò chơi.
- Giới thiệu vào bài.
- Lấy 1 bó chục que tính, nói : có mấy chục que tính?
H. Một chục còn gọi là bao nhiêu?
- GV viết số 10 lên bảng.
- Hướng dẫn HS lấy 2 bó que tính, mỗi bó 1 chục que tính
- Ta có mấy chục que tính ?
- Hai chục còn gọi là gì ?
- Nêu cách viết số hai mươi ?
- Gv ghi bảng : 20
- Tương tự cho HS lấy và ghép các bó que tính
- Yêu cầu HS nêu các bó que tính em ghép được
- Viết số tương ứng với số bó que tính
- Gv ghi bảng :10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90
Các số tròn chục có điểm gì giống nhau ? Em có nh/ xét gì khi viết các số tròn chục
* GV chốt : các chữ số tròn chục từ 10 – 90 gồm 2 chữ số, các chữ số ở hàng đơn vị là chữ số 0.
Bài 1 Số?
Cho HS chơi trò chơi xì điện để hoàn thành bài tập.
Gv đánh giá, y/c HS đọc lại các số tròn chục ( 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90)
Bài 2: Tìm nhà cho chim cánh cụt;
GV hướng dẫn HS: Mỗi con chim cánh cụt đã có một số tròn chục, các bạn hãy nối các con chim đó ứng với số mà chim đang mang.
GV tổng kết đánh giá.
Bài 3: Biết mỗi cây có 10 quả. Tìm số thích hợp.
Y/c HS nêu miệng kết quả
70quar cà chua, 20 quả cà chua, 30 quả cà chua.
GV đánh giá.
Bài 4: Biết mỗi túi có 10 quả cà chua. Tìm số quả cà chua trên mỗi hàng
GV hướng dẫn mẫu: Hàng thứ nhất có mấy túi? Có bao nhiêu quả?
-Tương tự như vậy các bạn làm các bài còn lại.
60, 80, 40, 90
GV đánh giá.
-Ở nhà em bố mẹ,,, sử dụng số tròn chục khi mua gì?
Chúng ta vừa học bài gì?
Hãy nêu các số tròn chục đã học?
Trong các số đó số tròn chục nào lớn nhất? số tròn chục nào bé nhất?
GV dặn HS về nhà tiếp tục đọc lại các số đã học.
-HS đọc theo nhóm bàn, nhận xét bạn HS khác nhận xét.
- HS quan sát, Làm theo GV
-Một chục que tính .
-Là 10 que tính.
-2 chục que tính.
- Còn gọi là 20
-HS nêu.
- HS thực hiện lần lượt.
- HS nêu.
- HS đếm các số tròn chục theo thứ tự từ 10 đến 90
-HS trả lời.
-HS tham gia chơi
-HS đọc cá nhân, nhóm,lớp.
-HS đọc y/c
-HS làm theo N2, sau đó đại diện nhóm lên bảng làm N khác nhận xét.
- HS đọc y/c
-HS viết vào bảng con và nêu. HS khác nhận xét.
- Có 3 túi, có 30 quả.
-HS làm vào SGK sau đó lên trình bày kết quả, HS khác nhận xét
- HS chia sẻ
-HS trả lời lần lượt.
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_19.docx