Giáo án Toán lớp 1 tuần 10

I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về:

- Bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi 3

- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính cộng

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Chuẩn bị BT 1, 2, 3, 4, 5

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 10 Thứ ngày tháng năm Toán: Luyện tập I. MụC tiêu: Giúp HS củng cố về: - Bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi 3 - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính cộng II. Đồ DùNG DạY - HọC: - Chuẩn bị BT 1, 2, 3, 4, 5 III. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC: ND -TGian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 5' 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài: 2' HĐ2. HD HS làm BT: 23' 3. CủNG Cố - DặN Dò: 5' - Cho HS lên bảng làm các phép tính trừ trong phạm vi 3, nhận xét cho điểm và nhận xét bài cũ 1. Giới thiệu bài, ghi đề: 2. HD HS làm BT: a. Bài 1: - HD HS nhìn tranh vẽ nêu bài toán. - Giúp HS nhận xét về phép tính ở cột thứ 3 1+2=3, 3-1=2, 3-2=1 b. Bài 2: - HD HS nêu cách làm rồi làm bài và chữa bài. c. Bài 3: - HD HS nêu cách làm bài (viết phép tính thích hợp: +, -) - Giúp HS nhận xét về kết quả làm bài cuối: 2+1=3 d. Bài 4: - Giúp HS nhìn từng tranh vẽ nêu từng bài toán rồi viết kết quả phép tính ứng với tình huống trong tranh. đ. Bài 5: Cho HS nêu cách làm - Cho vài HS giải thích tại sao phải viết phép trừ. - Cho vài HS nhắc lại công thức trừ trong phạm vi 3. - Về ôn bài, làm bài tập. Chuẩn bị phép trừ trong phạm vi 4. - 2 HS thực hiện. - Lớp nhận xét. - HS nêu bài toán rồi viết 3 phép tính ứng với tình huống trong tranh: 2+1=3; 3-2=1; 3-1=2. HS nêu bằng lời từng phép tính đó. - HS tự đổi chéo bài cho nhau để chữa. - HS nêu: viết số thích hợp vào ô trống rồi làm bài và chữa bài - HS viết số thích hợp vào ô trống rồi làm bài và chữa bài - HS nêu bài toán rồi viết kết quả : 2-1=1 - HS nêu cách làm, nhìn tranh nêu bài toán, rồi cùng nhau trao đổi ý kiến xem nên viết gì ? Thứ ngày tháng năm Toán: Phép trừ trong phạm vi 4 I. MụC tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 4. - Biết làm tính trừ trong phạm vi 4. II. Đồ DùNG DạY - HọC: - Sử dụng bộ đồ dùng dạy - học toán 1. - Các mô hình, vật thật phù hợp với nội dung bài. III. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC: ND- TGian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 5' 2. Bài mới: HĐ1.G.T bài: 2' HĐ2. Giới thiệu phép trừ, bảng trừ trong phạm vi 4: 10' HĐ3. Thực hành: 13' 3. CủNG Cố - DặN Dò: 5' - Gọi 2 HS đọc bảng trừ trong phạm vi 3, 3 HS lên bảng làm BT 1, 2, 3. Lớp làm bảng con; - - Nhận xét bài cũ. - GV giới thiệu bài, ghi tên đề. 1. Giới thiệu phép trừ, bảng trừ trong phạm vi 4: a. GT lần lượt các phép trừ: 4-1=3, 4-2=2, 4-3=1, mỗi phép trừ đều theo 3 bước tương tự như phép trừ trong phạm vi 3. b. Cho HS đọc lại và học thuộc những công thức ghi trên bảng: - GV xóa dần bảng để HS ghi nhớ các công thức vừa học c. HD HS nhận biết: về mối quan hệ giữa cộng và trừ. 2. Thực hành: a. Bài 1: - GV lưu ý HS thực hiện các phép tính theo từng cột. b. Bài 2:- Lưu ý HS phải viết thẳng cột với nhau. c. Bài 3:- Giúp HS nhìn từng tranh vẽ nêu từng bài toán rồi viết kết quả phép tính ứng với tình huống trong tranh. - GV hệ thống bài, nhận xét. - Về xem lại bài, làm vở bài tập và chuẩn bị tiết sau: Luyện tập. - 5 HS thực hiện. - Lớp nhận xét. - HS tự nêu vấn đề (bài toán) tự giải phép tính thích hợp. - HS đọc CN, bàn, nhóm, cả lớp. - HS thi đua lập lại (nói, viết...) các công thức vừa học. - HS nêu cách làm bài rồi làm bài và chữa bài. - HS nêu cách làm - HS làm bài và chữa bài - HS quan sát tranh, nêu bài toán rồi viết phép tính thích hợp 4-1=3. Thứ ngày tháng năm Toán: Luyện tập I. MụC tiêu: Giúp HS củng cố về: - Bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi 3 và 4 - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp: cộng hoặc trừ. II. Đồ DùNG DạY - HọC: - Chuẩn bị BT 1, 2, 3, 4, 5 III. CáC HOạT ĐộNG DạY – Học: ND-TGian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 5' 2. Bài mới: HĐ1. GT bài 2' HĐ2. HD HS làm BT: 23' 3. CủNG Cố - DặN Dò: 5' - Cho HS 2 HS đọc bảng trừ trong phạm vi 4; 3 HS lên bảng làm BT 1, 2, 3; Lớp làm bảng con, nhận xét bài cũ. 1. Giới thiệu bài, ghi đề: 2. HD HS làm BT: a. Bài 1: - HD HS viết số thật thẳng hàng. - GV chữa bài, chốt. b. Bài 2: - Gọi HS nêu cách làm bài - GV hướng dẫn, giúp đỡ HS Yếu - Chữa bài, nhận xét, chốt. c. Bài 3: - Cho HS nhắc lại cách tính d. Bài 4: - Yêu cầu HS tính kết quả rồi điền dấu. - GV hướng dẫn, giúp đỡ HS Yếu - Chữa bài, nhận xét, chốt. đ. Bài 5: - Cho HS xem tranh, nêu bài toán, viết phép tính ứng với tình huống trong tranh. - Cho HS nhắc lại phép cộng, trừ trong phạm vi 3, phép cộng trừ trong phạm vi 4. - Về ôn bài, làm bài tập. Chuẩn bị phép trừ trong phạm vi 5 -5 HS thực hiện. - Lớp nhận xét. - HS nêu bài toán rồi tự làm bài và chữa bài. - HS nêu cách làm bài (tính rồi viết kết quả vào hình tròn), sau đó làm và chữa bài - HS nhắc lại cách tính 4-1-1 ta lấy 4-1=3, rồi lấy 3-1= 2. - HS tự làm bài và chữa bài - HS tính kết quả phép tính, so sánh 2 kết quả rồi điền dấu thích hợp (, =) vào chỗ chấm. - HS xem tranh, nêu bài toán rồi viết phép tính ứng với tình huống trong tranh. Thứ ngày tháng năm Toán: Phép trừ trong phạm vi 5 I. MụC tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 5 - Biết làm tính trừ trong phạm vi 5 II. Đồ DùNG DạY - HọC: - Sử dụng bộ đồ dùng dạy - học toán 1 - Các mô hình, vật thật phù hợp với nội dung bài III. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC: ND- TGian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 5' 2. Bài mới: HĐ1. GT bài 2' HĐ2. Giới thiệu phép trừ, bảng trừ trong phạm vi 5: 10' HĐ3. Thực hành: 13' 3. CủNG Cố - DặN Dò: 5' - Gọi 4 HS đọc công thức phép trừ trong phạm vi 4, làm BT 1, 2, 3. Lớp làm bảng con. - GV nhận xét bài cũ. 1. GT bài, ghi đề: 2. Giới thiệu phép trừ, bảng trừ trong phạm vi 5: 5-1=4, 5-2=3, 5-3=2, 5-4=1. Mỗi phép trừ đều theo 3 bước tương tự như phép trừ trong phạm vi 3. 3. Thực hành: a. Bài 1: - Củng cố bảng trừ trong phạm vi 5 b. Bài 2: - Gọi HS nêu cách làm bài - GV hướng dẫn, giúp đỡ HS Yếu - Chữa bài, nhận xét, chốt. c. Bài 3: - Tương tự bài 2, lưu ý HS viết các số phải thẳng cột. d. Bài 4: - GV cho HS xem tranh và nêu các phép tính. - GV hệ thống bài, nhận xét. - Về học thuộc công thức, xem lại bài tập và chuẩn bị tiết sau: Luyện tập - 4 HS thực hiện. - Lớp nhận xét. -HS tự nêu vấn đề (bài toán) tự giải phép tính thích hợp. - HS đọc các công thức trên bảng - HS ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 5 - HS nêu cách làm bài rồi làm bài và chữa bài. - HS nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. - HS tự nêu cách làm bài rồi làm bài và chữa bài. - HS xem từng tranh, nêu bài toán rồi viết phép tính khác nhau. 1+4=5, 4+1=5, 5-1=4, 5-4=1

File đính kèm:

  • docToan 1- Tuan 10.doc