I/Muùc tieõu :
Giúp H:
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp, giúp H tự giới thiệu về mình
- Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học tập và các hoạt động trong giờ học toán.
II/Đồ dùng dạy học:
- Sách Toán 1.
- Bộ đồ dùng học Toán lớp 1 của H
III/Các hoạt động dạy học:
7 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Thứ ngày tháng năm
Toán: Tiết học đầu tiêu
I/Muùc tieõu :
v Giúp H:
Tạo không khí vui vẻ trong lớp, giúp H tự giới thiệu về mình
Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học tập và các hoạt động trong giờ học toán.
II/Đồ dùng dạy học:
Sách Toán 1.
Bộ đồ dùng học Toán lớp 1 của H
III/Các hoạt động dạy học:
ND- T. gian
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1. Giáo viên hướng dẫn H sử dụng Toán 1
(5 - 6’)
2. Giáo viên hướng dẫn H làm quen với một số hoạt động học tập toán ở lớp 1
(7 - 10 ’)
3. Giới thiệu với H các yêu cầu cần đạt sau khi học Toán 1
(5 - 6’)
4. Giáo viên giới thiệu bộ đồ dung học toán của H
(6 - 7 ’)
5. Củng cố - dặn dò
(3 - 4 ’)
* Giáo viên cho H xem sách Toán 1.
- Giáo viên hướng dẫn H lấy sách Toán 1 và hướng dẫn H mở sách đến trang có “Tiết học đầu tiên”
- Giáo viên giới thiệu ngắn gọn về sách Toán 1:
- Cho H thực hành gấp sách, mở sách nhiều lần
* Cho H mở sách Toán 1 đến bài “ Tiết học đầu tiên” hướng dẫn H quan sát từng ảnh rồi thảo luận xem H lớp 1 thường có những hoạt động nào, cần sử dụng những đồ dùng học tập nào... trong các tiêt học toán
- Yêu cầu H nêu nội dung của ảnh 1
- Tương tự như trên T hướng dẫn H hoàn thành nội dung các ảnh ở trong bài
* Chốt lại: Trong học toán thì học cá nhân là quan trọng nhất, các em nên tự học bài, tự làm bài, tự kiểm tra kết quả theo sự hướng dẫn của T.
*Nghỉ giữa tiết
PP gợi mỡ
* Học Toán 1 các em biết:
- Đếm, đọc số, viết số, so sánh hai số (nêu ví dụ)...
- Làm tính cộng, tính trừ( nêu ví dụ).
- Nhìn tranh nêu được bài toán rồi nêu phép tính giải bài toán (nêu ví dụ).
- Biết giải các bài toán(nêu ví dụ).
- Biết đo độ dài (nêu ví dụ); Biết hôm nay là ngày thứ mấy, là ngày bao nhiêu (nêu ví dụ); Biết xem lịch hằng ngày.
*Đặc biệt, các em sẽ biết cách học tập và làm việc, biết cáh nêu suy nghĩ của các em bằng lời (nêu ví dụ). Muốn học toán giỏi các em phải đi học đều, học thuộc bài, làm bài tập đầy đủ, chịu khó tìm tòi, suy nghĩ...
* Yêu cầu H mở hộp đựng bộ đồ dùng học Toán lớp 1.
- Đưa từng đồ dùng Toán 1 yêu cầu H lấy đúng mẫu và đọc tên các đồ dùng đó
- Nêu tác dụng của mỗi loại đồ dùng
- Yêu cầu H cất các đồ dùng vào đúng chỗ quy định trong hộp, đậy nắp và cất hộp
- Lưu ý cách bảo quản bộ đồ dùng học toán...
- Dặn H chuẩn bị học tiết sau
- H quan sát sách Toán 1
- H lấy sách Toán 1 ra, mở sách đến trang có bài
“Tiết học đầu tiên”
- H theo dõi lắng nghe
- H cả lớp thực hành gấp mở sách
- Thảo luận theo nội dung của từng ảnh 1 trong sách giáo khoa
- Trả lời nội dung ảnh 1 và làm quen với nội dung đó
- H các nhóm hoàn thành nội dung các ảnh trong sách giáo khoa.
- Lắng nghe
- Hát múa
- Theo dõi + trả lời một số câu hỏi đơn giản.
- Lấy bộ đồ dùng Toán 1 bỏ lên bàn, mở hộp đựng ra
- Lấy theo mẫu của T và đọc tên các đồ dùng đó
- Theo dõi
- Hoàn thành xếp các đồ dùng đúng quy định cất hộp vào cặp
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
Toán: Nhiều hơn, ít hơn
I/Muùc tieõu :
*Sau khi học bài, H biết:
So sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
Biết sử dụng các từ” nhiều hơn”, “ít hơn” để diễn tả hoạt động so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
II/Đồ dùng dạy học
5 chiếc cốc, 4 chiấc thìa.
3 lọ hoa, 4 bông hoa.
Vẽ hình chai và nút chai, hình vuông nồi và nồi trong sách giáo khoa trên khổ giầy to (hoặc bảng phụ).
III/Các hoạt động dạy học
ND- T. gian
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1. So sánh số lượng cốc và thìa
(7 - 8’)
2. So sánh số lọ hoa và số bông hoa
(7 - 8 ’)
3. So sánh số chai và số nút chai
(5 - 6 ’)
4. So sánh số thỏ và số cà rốt
(4 - 5 ’)
5. So sánh số nồi và số vung nồi
(3 - 4 ’)
6.So sánh số phích cắm và số ổ cắm điện
(3 - 4 ’)
*Củng cố - dặn dò
(3 - 4 ’)
PP trực quan , vấn đáp
- Nói: “ Cô có một số thìa, một số cốc” rồi giáo viên đặt 5 chiếc cốc lên bàn và 4 cái thìa lên bàn.
- Yêu cầu H so sánh cốc và thìa
- Còn chiếc cốc nào không có thìa không?
- Khi đặt vào mỗi chiếc cốc một chiếc thìa thì vẫn còn một chiếc cốc chưa có thìa ta nói số cốc nhiều hơn số thìa.
- Khi đặt mỗi chiếc cốc một chiếc thìa thì không còn thìa để đặt vào chiếc cốc còn lại, ta nói sồ thìa ít hơn số cốc.
PP trực quan , vấn đáp
- Đưa ra 3 lọ hoa và 4 bông hoa
- Cô có một số lọ hoa và một số bông hoa, tương tự như cách so sánh cốc và thìa, cô mời cả lớp so sánh số lọ hoa và số bông hoa
- Gợi ý: khi các em cắm vào mỗi lọ hoa một bông hoa thì có điều gì xảy ra?
- Em rút ra điều gì ở đây ( hoặc “ Như vậy số lọ hoa so với số bông hoa như thế nào?”).
- Gọi nhiều H nhắc lại kết quả so sánh
*Nghỉ giữa tiết
PP trực quan , vấn đáp
- Treo hình vẽ có 3 chiếc chai và 5 nút chai lên bảng và nói: Cô có vẽ một số nút chai và một số chai, bây giờ chung ta so sanh số chai và số nút chai
- Nối một chiếc chai với một chiếc nút và hỏi: Các em thấy chai hay nút chai còn thừa ra?
- Khi đó ta nói “ Số nút chai nhiều hơn số chai”.
- Hỏi tiếp: “ Có đủ chai để nối một chiếc chai với chỉ một nút chai hay không?”
- Khi đó ta nói “ Số chai ít hơn số nút chai”.
- Nêu tiếp: “ số nút chai nhiều hơn số chai và số chai ít hơn số nút chai”
- Yêu cầu H làm bài trong sách giáo khoa
PP trực quan , vấn đáp
- Yêu cầu H quan sát kĩ hình vẽ tự nối và nêu kết quả
* Nêu kết luận:“ Khi nối mỗi con thỏ với chỉ một củ cà rốt thi thừa ra một con không có củ cà rốt để nối, như vậy số thỏ nhiều hơn số cà rốt và số cà rốt ít hơn số thỏ”.
- Hướng dẫn H làm tương tự như hoạt động 3
- Hướng dần H làm tương tự như hoạt động 3
- Có thể gợi ý để H tìm và nêu tên các nhóm đồ vật khác và tập so sánh các nhóm đồ vật đó
- Củng cố về nội dung nhiều hơn và ít hơn
- Theo dõi và trả lời (Có 5 chiếc cốc, 4 cái thìa)
- Một H lên bàn bỏ thìa vào cốc, lớp quan sát
- Có một chiếc cốc chưa có thìa
- Nhiều H nhắc lại “ số cốc nhiều hơn số thìa”
- Nhiều H nhắc lại “ số thìa ít hơn số cốc”
- Quan sát
- Một H lên bảng cắm vào mỗi lọ hoa một bông hoa
- Khi em cắm vào mỗi lọ hoa một bông hoa thi vần còn một bông hoa chưa có lọ để cắm (hoặc “ Không có đủ lọ để cắm hoa”).
- Số lọ hoa ít hơn số bông hoa ( hoặc “ Số bông hoa nhiều hơn số lọ hoa”).
- Nhiều H nhắc lại kết quả so sánh trên
- Hát múa
- Quan sát, so sánh và trả lời
- Nút chai còn thừa ra
- 1-2 H nhắc lại
- 1-2 H trả lời (Không đủ).
- Theo dõi, một vài H nhắc lại kết quả
- Làm bài và nhắc lại kết quả
- Quan sát và nối một con thỏ với một củ cà rốt
- Nêu kết quả
- Thực hành nêu kết quả(số vung nhiều hơn số nồi, số nồi ít hơn số vung)
- Thực hành nêu kết quả(số ổ cắm nhiều hơn số phích cắm, số phích cắm ít hơn số ổ cắm)
- Tìm các nhóm đồ vật so sánh
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
Toán: Hình vuông, hình tròn
I/Muùc tieõu :
*Sau khi học bài, H có thể biết:
Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông hình tròn.
Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật.
HS vận dụng kiến thức làm được bài tập 1,2,3;HS khá - giỏi nắm và làm được bài tập 4 ở SGK (Nếu còn thời gian)
II/Đồ dùng dạy học
Một số hình vuông, hình tròn bằng bìa ( hoặc chất liệu khác) có kích thước và màu sắc khác nhau.
Một số vật thật có mặt là hình vuông, hình tròn ( VD: cốc, xô múc nước, viên gạch hoa...)
Bộ đồ dùng học Toán 1.
III/Các hoạt động dạy học
ND- T. gian
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1. Kiểm tra bài cũ
(4 - 5’)
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài (1’)
b. Giới thiệu hình vuông
(7 - 8 ’)
c. Giới thiệu hình tròn
(5 - 6 ’)
3. Thực hành luyện tập
Bài 1: Tô màu
(5 - 6 ’)
Bài 2: Tô màu
(4 - 5’)
Bài 3: Tô màu
(3 - 4 ’)
Bài 4: Làm thế nào để có các hình vuông
(3 - 4 ’)
*Trò chơi:
(3-4 p)
4.Củng cố- dặn dò(1-2’)
- Hôm trước chúng ta học bài gì?
- Đưa ra một số nhóm đồ vật có số lượng chênh lệch nhau yêu cầu H so sánh và nêu kết quả
- Nhận xét và ghi điểm
- Giới thiệu bài ngắn gọn và ghi tên đề bài
PP trực quan , vấn đáp
- Đưa lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho H xem, mỗi lần giơ một hình vuông đều nói: “ Đây là hình vuông”
- Chỉ vào hình vuông và hỏi: Đây là hình gì?
- Yêu cầu H lấy từ hộp đồ dùng các hình vuông đặt lên bàn
- Theo dõi khen các em lấy nhanh đúng, giúp đỡ các em còn kém
- Yêu cầu H tìm một số đồ vật có mặt là hình vuông từ các vật thật
- Nhận xét nêu kết luận
PP trực quan , vấn đáp
* Cách làm tương tự như đối với hình vuông
- Kiểm tra theo dõi, giúp đỡ H yếu
*Nghỉ giữa tiết
PP Luyện tập, thực hành
- Yêu cầu H tô màu vào các hình vuông
- Giúp H yếu tô đúng
- Kiểm tra nhận xét
- Yêu cầu H tô màu vào các hình tròn
- Giúp H yếu tô đúng
- Kiểm tra nhận xét
- Yêu cầu H tô màu vào các hình tròn, hình vuông
- Giúp H yếu tô đúng
* Lưu ý: Khi tô màu các em nên chọn hai màu khác nhau để khi nhìn vào chúng ta dễ phân biệt phần của hình vuông, phần của hình tròn.
- Kiểm tra nhận xét
(Nếu còn thời gian, hướng dẫn cho HS KG)
- Chuẩn bị cho mỗi em 2 tấm bìa như sách giáo khoa rồi hướng dẫn H gấp lại để có hình vuông theo yêu cầu
- Theo dõi giúp đỡ, nhận xét
- Tổ chức trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”
- Giúp H nhận diện được hình vuông, hình tròn tốt hơn
- Nhận xét giờ học – dặn dò
- Bài: Nhiều hơn, ít hơn
- Một số H so sánh và nêu kết quả
- 2 H đọc đề bài
- Quan sát, theo dõi
- Đó là hình vuông(Nhiều H được trả lời)
- Lấy các hình vuông ở trong hộp đồ dùng đặt lên bàn
- Thao luận theo nhóm đôi nêu tên các đồ vật có mặt là hình vuông
- Thực hiện các thao tác
- Hát múa
- Chọn các màu sắc khác nhau để tô màu các hình vuông
- Chọn các màu sắc khác nhau để tô màu các hình tròn
- Chọn các màu sắc khác nhau để tô màu các hình tròn, hình vuông
- Quan sát, thực hành gấp
- Cử 2 đội tham gia trò chơi
- Lớp theo dõi
- Lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
Toán: Hình tam giác
I/Muùc tieõu :
*Sau khi học bài, H có thể biết:
Nhận ra và nêu đúng tên của hình tam giác.
Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật, có mặt là hình tam giác.
II/Đồ dùng dạy học
Một số hình tam giác bằng bìa ( hoặc chất liệu khác) có kích thước và màu sắc khác nhau.
Một số vật thật có mặt là hình tam giác.
Bộ đồ dùng học Toán 1.
III/Các hoạt động dạy học
ND- T. gian
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1. Kiểm tra bài cũ
(4 - 5’)
2. Bài mới
a. GTB (1’)
b. Giới thiệu hình tam giác (7 - 8 ’)
c. Thực hành xếp hình
(5 - 6 ’)
d. Thi ghép hình nhanh
(5 - 6 ’)
4.Củng cố - dặn dò
(3 - 4 ’)
- Đưa ra một số hình vuông, hình tròn yêu cầu H chỉ và gọi đúng tên hình
- Nhận xét và ghi điểm
- Giới thiệu bài ngắn gọn và ghi tên đề bài
PP quan sát hỏi đáp
- Đưa lần lượt từng tấm bìa hình tam giác cho H xem, mỗi lần giơ một hình tam giác nói: “ Đây là hình tam giác”
- Chỉ vào hình tam giác và hỏi: Đây là hình gì?
- Yêu cầu H lấy từ hộp đồ dùng các hình tam giác đặt lên bàn
- Theo dõi khen các em lấy nhanh đúng, giúp đỡ các em còn kém
- Yêu cầu H tìm một số đồ vật có mặt là hình tam giác từ các vật thật
Nhận xét nêu kết luận
*Nghỉ giữa tiết
PP Luyện tập, thực hành
- Cho H sử dụng bộ đồ dùng Toán 1 ( củ yếu là các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, để xếp các hình như sách trong sách giác khoa. Ngoài ra có thể sử dụng các mẫu khác. xếp xong, giáo viên yêu cầu H gọi tên hình ( ngôi nhà, cây, thuyền...) và yêu chỉ những hình tam giác mà các em sử dụng.
- Theo dõi, giúp H yếu
- Kiểm tra chung và nhận xét
- Tổ chức cho H trò chơi ghép hình nhanh theo yêu cầu của T
- Kiểm tra bình chọn và nhận xét
- Nhận xét giờ học – dặn dò
- 2 H thực hiện
- 2 H đọc đề bài
- Quan sát, theo dõi
- Đó là hình tam giác (Nhiều H được trả lời)
- Lấy các hình tam giác ở trong hộp đồ dùng đặt lên bàn
- Thao luận theo nhóm đôi nêu tên các đồ vật có mặt là hình tam giác
( khăn quàng đỏ, hình cây, ê ke...)
Hát múa
- Thực hiện xếp hình theo nhóm đôi( theo mẫu các hình ở sách giáo khoa)
- Lớp thực hiện trò chơi theo nhóm 4
- Lắng nghe
File đính kèm:
- Toan 1-Tuan 1.doc