I. Mục tiêu:
- Biết cách cộng 14 + 3: cộng đơn vị với đơn vị, giữ nguyên 1 chục.
- Thực hiện thành thạo các bước cộng theo cột.
- Phát triển các năng lực toán học.
II. Chuẩn bị:
- Tranh SGK, phiếu bài tập.
- Thẻ ghi phép tính phần khởi động.
- Bộ đồ dùng toán.
5 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Tiết 44: Phép tính cộng dạng 14 + 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TOÁN LỚP 1
CHỦ ĐỀ: CỘNG TRỪ TRONG PHẠM VI 20
Tiết 44: Phép tính cộng dạng 14 + 3
I. Mục tiêu:
Biết cách cộng 14 + 3: cộng đơn vị với đơn vị, giữ nguyên 1 chục.
Thực hiện thành thạo các bước cộng theo cột.
Phát triển các năng lực toán học.
II. Chuẩn bị:
- Tranh SGK, phiếu bài tập.
- Thẻ ghi phép tính phần khởi động.
- Bộ đồ dùng toán.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động
Hoạt đông GV
Hoạt động HS
Thiết bị dạy học
5 phút
*Khởi động:
1. Hoạt động khởi động
Trò chơi – thi cộng nhẩm nhanh.
Gv gắn các thẻ phép tính cho mỗi nhóm, các nhóm sẽ ghi kết quả vào thẻ.
Nhóm 1: 10 + 2 = ; 6 + 10 = 4 + 6 + 5=
Nhóm 2: 10 +4 = ; 3 + 10 = 5+ 5 + 9 =
Nhóm 3: 10 + 5= ; 7 + 10 = ; 9+1 + 8 =
- Nhận xét, tuyên dương nhóm có nhiều phép tính đúng và nhanh.
Gv đưa phép tính: 14 + 3 hỏi hs có thể tính được không? Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta sẽ học phép tính cộng dạng 14 + 3.
Gv ghi tựa “Phép tính cộng dạng 14 + 3”
- Các nhóm thi đua ghi nhanh kết quả vào thẻ.
-Hs lắng nghe.
-Vài hs nhắc lại tên bài.
Thẻ bài tập
15 phút
Hoạt động khám phá
Hs khám phá cách tính 14 + 3:
- Yêu cầu hs làm việc nhóm đôi lấy bộ đồ dùng học toán: Lấy 14 hình vuông vàng (1 thanh chục và 4 hình vuông), rồi lấy thêm 3 hình vuông màu xanh.
- Gv dán tương tự lên trên bảng.
- GV yc hs viết vào bảng con phép tính tìm số lượng hình vuông cả hai màu.
- Gọi Hs trình bày trước lớp.
- Gv gợi ý hướng hs nhận ra: Khi gộp 14 hình vàng và 3 hình xanh thì có 1 thanh chục và số hình vuông lẻ là 4 (hình vàng) + 3 (hình xanh) = 7 (hình), tức là có 17 hình vuông (lúc này Gv di chuyển 3 hình xanh chồng lên 4 hình vàng).
Như vậy khi cộng 14 với 3 thì: 4 cộng 3; giữ nguyên hàng chục.
Hướng dẫn học sinh cách thực hiện phép tính theo cột:
-Gv dán lên bảng phép tính theo cột ở mục khám phá.
-Gọi 1Hs lên bảng ghi lại phép tính theo cột, các hs còn lại ghi vào bảng con và tính kết quả.
-Gv quan sát hỗ trợ hs sinh còn chậm.
-Yêu cầu hs trình bày lại cách thực hiện như thế nào cho cả lớp nghe.
14
3
17
4 cộng 3 bằng 7, viết 7.
Hạ 1 chục, viết 1.
+
Vậy 14 + 3 = 17
- Gv nhận xét và chốt lại: Khi đặt tính theo cột chú ý: viết số đơn vị thẳng cột với số đơn vị (để cộng các đơn vị với nhau), viết dấu cộng bên trái và giữa hai dòng số, vẽ gạch ngang dưới hai số, viết kết quả dưới gạch.
-Hs thực hiện- Làm việc nhóm 2.
-Hs viết vào bảng con:14 + 3 = 17.
- 3 hs trình bày các cách tính: Có 14 hình vuông vàng thêm 3 hình vuông xanh, tất cả có 17 hình vuông nên viết: 14 + 3 = 17./ Đếm, tính theo cách gồm 1 chục và 7 đơn vị.
-Vài hs nhắc lại.
-Hs quan sát.
-Hs thực hiện.
-Hs trả lời.
-Vài hs nhắc lại.
- HS nghe
Đồ dùng học toán.
Cá nhân HS thực hiện ca nhân thao tác theo trên hình vuông.
13 phút
Hoạt động luyện tập
Bài 1: Tính
- Yc hs viết vào bảng con phép tính và kết quả dòng 1.
- Dòng 2 hs làm vào vở.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm.
- Gọi hs trình bày kết quả và nêu cách tính.
- Các hs còn lại nhận xét và sửa bài.
Gv nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
Gv nêu yêu cầu bài tập.
Gv hướng dẫn và cho hs làm vào vở.
Yêu cầu hs đổi vở kiểm tra chéo.
- Gọi Hs nêu kết quả phép tính và hs khác nhận xét.
Gv nhận xét, tuyên dương.
Quan sát.
-Hs thực hiện bảng con dòng 1.
+
11
+
13
+
15
+
12
5
6
2
7
16
19
17
19
-Làm vào vở dòng 2.
+
10
+
14
+
12
+
11
9
4
2
8
19
18
14
19
- 4 hs trình bày.
-Quan sát và lắng nghe.
-Cá nhân thực hiện.
+
13
+
15
+
16
+
11
5
4
2
7
18
19
18
18
-Hs trả lời.
Bảng con, phấn viết
Vở và bút mực.
7 phút
Hoạt động vận dụng
Bài 3: Nêu phép tính rồi trả lời câu hỏi
- Gv treo tranh và yc hs quan sát nói về tình huống trong tranh.
- Gọi hs nêu nội dung tình huống trong tranh Gv gợi ý nếu hs chưa hiểu nội dung tranh.
-Yêu cầu hs viết phép tính và trả lời câu hỏi: Nam có tất cả bao nhiêu chiếc bút chì màu?
- Gọi hs trả lời trước lớp.
- Gv nhận xét, chốt lại.
Thử sức: (tùy theo thời gian cho phép)
- Gv yêu cầu hs quan sát tranh.
- GV gợi ý và hs tự suy nghĩ và trả lời: mẹ và bé đã bẻ được bao nhiêu bắp ngô.
- Gv chốt lại.
- Gọi hs nhắc lại cộng 14 + 3.
Quan sát.
-Hs phát biểu.
-Hs thực hiện làm nhóm đôi nói về tình huống.
-Hs làm vào phiếu bài tập: 3 + 12 = 15, 3 chiếc bút đang ở ngoài và 12 chiếc bút ở trong cặp. Vậy Nam có tất cả: 3 + 12 = 15 chiếc bút chì màu.
-Hs quan sát.
-Hs tự suy nghĩ và trả lời.
-Hs nhắc lại cách cộng 14 + 3.
HS làm bài tập theo nhóm vào
phiếu bài tập
Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt.
- Dặn dò hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau
- HS nghe
PHÂN TÍCH KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Hình thức, phương pháp được sử dụng trong kế hoạch.
Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/ học liệu để hình thành kiến thức mới
* Học sinh “làm” các thao tác sau:
- HS nhìn rồi lấy một số hình vuông rồi gộp theo hướng dẫn của giáo viên.
- HS đếm rồi xác định có bao nhiêu thẻ hình vuông, bao nhiêu hình vuông rời.
* Học sinh viết, đọc phép tính.
* Học sinh được hoạt động cá nhân, nhóm làm tương tự với các phép tính khác trong bài.
Công cụ kiểm tra là sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới .
Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là:
- Nhìn tranh, lập được phép tính.
- Nhận biết được tính công thì phải thêm vào.
- Thông qua các thao tác với que tính trong từng trường hợp để làm được các phép tính khác.
- HS tính nhẩm nhanh.
- Công cụ kiểm tra còn thông qua việc giáo viên quan sát các thao tác mà học sinh làm bài tập cá nhân, nhóm.
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tiet_44_phep_tinh_cong_dang_14_3.docx