I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh củng cố kỹ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100 (cộng trừ không nhớ )
- Rèn kỹ năng làm tính nhẩm ( trong trường hợp cộng trừ các số tròn chục hoặc trong các trường hợp đơn giản )
- Nhận biết bước đầu (thông qua các trường hợp cụ thể ) về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ
- Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học .
- BT cần làm 1,2,3,4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Hỏi học sinh : tuần lễ có mấy ngày, gồm những ngày nào ?
+ Em đi học vào những ngày nào ? em được nghỉ học vào những ngày nào ?
+ Em biết hôm nay thứ mấy ? ngày mấy ? tháng mấy ?
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 2374 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán – lớp 1 bài: cộng, trừ trong phạm vi 100( không nhớ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN : TOÁN – LỚP 1
BÀI: CỘNG, TRỪ TRONG PHẠM VI 100( KHÔNG NHỚ)
Giáo viên thực hiện: Lê Thị Sự
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh củng cố kỹ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100 (cộng trừ không nhớ )
Rèn kỹ năng làm tính nhẩm ( trong trường hợp cộng trừ các số tròn chục hoặc trong các trường hợp đơn giản )
Nhận biết bước đầu (thông qua các trường hợp cụ thể ) về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ
Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học .
BT cần làm 1,2,3,4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Hỏi học sinh : tuần lễ có mấy ngày, gồm những ngày nào ?
+ Em đi học vào những ngày nào ? em được nghỉ học vào những ngày nào ?
+ Em biết hôm nay thứ mấy ? ngày mấy ? tháng mấy ?
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : giới thiệu bài
MT: Học sinh nắm tên bài học , nhớ kỹ thuật cộng trừ các số trong phạm vi 100
- Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài
Hoạt động 2 : Thực hành .
MT : Rèn luyện kỹ năng làm toán. Nhận biết bước đầu quan hệ cộng trừ
- Cho học sinh mở Sách giáo khoa
Bài 1 : Tính nhẩm
- Nêu lại cách cộng trừ các số tròn chục, cộng trừ số có 2 chữ số với số có 1 chữ số .
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận biết quan hệ giữa phép tính cộng, tính trừ
- Chốt
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
-Gọi học sinh nêu lại cách đặt tính
- Cho học sinh nhận xét các phép tính để rút ra quan hệ giữa tính cộng và tính trừ
- Phép trừ là phép tính ngược lại với phép tính cộng
-Giáo viên cho học sinh sửa bài
Bài 3 :
- Giáo viên hướng dẫn tìm hiểu bài kết hợp với tóm tắt bài toán
- Cho học sinh giải vào vở
Tóm tắt :
Hà có : 35 que tính
Lan có : 43 que tính … que tính ?
Bài 4 :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc bài toán kết hợp tóm tắt, HS đọc lại tóm tắt.
Tóm tắt :
Tất cả có : 68 bông hoa
Hà có : 34 bông hoa
Lan có : … bông hoa ?
- HS khá giỏi tóm tắt và giải
- Cho 1 học sinh lên bảng giải bảng nhóm
- Học sinh giải vào vở
- Giáo viên nhận xét, sửa sai chung
- Học sinh lặp lại đầu bài
- Học sinh mở Sgk
- Học sinh tự nêu yêu cầu bài tập
-Cho học sinh tự làm bài trên bảng con ( mỗi dãy bàn 1 dãy toán)
- 3 học sinh lên bảng sửa bài nêu cách nhẩm
- Học sinh nêu lại kỹ thuật cộng trừ nhẩm ( đơn vị cộng trừ đơn vị, chục cộng trừ với chục. Luôn thực hiện từ phải sang trái. Chữ số cột đơn vị luôn luôn ở bên phải, chữ số hàng chục luôn luôn ở bên trái số hàng đơn vị )
- Học sinh nêu yêu cầu bài
- Học sinh nêu :
- Cho tất cả học sinh làm dãy 1.HSKG làm cả 2 dãy tính vào vở ô li 6 học sinh lần lượt lên bảng làm tính .
- HS nêu
- Cả lớp nhận xét các cột tính
36 + 12 65 + 22
48 – 36 87 - 65
48 - 12 87 - 22
- Học sinh tự đọc bài toán
Bài giải :
Số que tính 2 bạn có là :
35 + 43 = 78 ( que tính )
Đáp số : 78 que tính
- Học sinh đọc bài toán
- Giải bài vào vở
Bài giải :
Số bông hoa Lan có là :
68 – 34 = 34 ( bông hoa )
Đáp số : 34 bông hoa
4.Củng cố dặn dò :
- Trò chơi: Tìm nhà cho các con vật
- Củng cố: Hôm nay chúng ta bài gì?
- Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa phép cọng và phép trừ?
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh học tốt .
- Yêu cầu học sinh về nhà Chuẩn bị cho bài hôm sau : Luyện tập làm nốt bài
Bài 1
Nêu lại cách tính
80 + 10 =
80 là 8 chục. 10 là 1 chục. 8 chục + 1 chục = 9 chục, viết là 90
85 – 5
85 gồm 8 chục và 5 đơn vị, ta lấy 5 đơn vị trừ 5 đơn vị bằng 0. Vậy 85 – 5 = 80
Nhận xét gì về các soos trong cac phép tính cột 1
80 + 10 = 90
90 – 80 = 10
90 – 10 = 80
HS nêu:
GV: trình chiếu và kết luận: Đây chính là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ- phép trừ là phép tính ngược lại của phép cộng
Bài 2
Nêu lại cách đặt tính: khi đặt tính phải đặt hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục. Dấu cộng hoặc trừ đặt bên trái ,giữa 2 số
Dựa vào đâu để thực hiện các phép tính này cho nhanh: Mối qh…
Các phép tính này thể hiện mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ: Phép trừ là phép tính ngược lại của phép cộng
Bài 3: Cho 2 HS đọc đề bài:
Hỏi: Hà có mấy que tính: Hà có: 35 que tính
Lan có máy que tính: Lan có: 43 que tính
Bài toán hỏi gì? Cả hai bạn có BN que tính?
Ta có thể dung dấu móc như thế này để thay cho câu hỏi: Cả hai bạn có bao niêu que tính
- Nhắc lại cho cô dấu móc này thay cho cái gì? Câu Cả hai bạn có bn que tính
Bài 4: 2 HS đọc đề bài
HS tự tóm tắt và giải bài toán
Củng cố
Trò chơi: Tìm nhà cho các con vật
Luật chơi: Chọn bất kì con vật mình muốn tìm nhà nêu được kết quả phép tính là tìm được nhà cho con vật đó.