Giáo án Toán – lớp 1 bài: cộng, trừ trong phạm vi 100( không nhớ)

I. MỤC TIÊU :

 Giúp học sinh củng cố kỹ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100 (cộng trừ không nhớ )

- Rèn kỹ năng làm tính nhẩm ( trong trường hợp cộng trừ các số tròn chục hoặc trong các trường hợp đơn giản )

- Nhận biết bước đầu (thông qua các trường hợp cụ thể ) về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ

- Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học .

- BT cần làm 1,2,3,4.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

+ Bảng phụ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1.Ổn Định :

+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :

+ Hỏi học sinh : tuần lễ có mấy ngày, gồm những ngày nào ?

+ Em đi học vào những ngày nào ? em được nghỉ học vào những ngày nào ?

+ Em biết hôm nay thứ mấy ? ngày mấy ? tháng mấy ?

+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới

 3. Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 2374 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán – lớp 1 bài: cộng, trừ trong phạm vi 100( không nhớ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN : TOÁN – LỚP 1 BÀI: CỘNG, TRỪ TRONG PHẠM VI 100( KHÔNG NHỚ) Giáo viên thực hiện: Lê Thị Sự I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh củng cố kỹ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100 (cộng trừ không nhớ ) Rèn kỹ năng làm tính nhẩm ( trong trường hợp cộng trừ các số tròn chục hoặc trong các trường hợp đơn giản ) Nhận biết bước đầu (thông qua các trường hợp cụ thể ) về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học . BT cần làm 1,2,3,4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Hỏi học sinh : tuần lễ có mấy ngày, gồm những ngày nào ? + Em đi học vào những ngày nào ? em được nghỉ học vào những ngày nào ? + Em biết hôm nay thứ mấy ? ngày mấy ? tháng mấy ? + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : giới thiệu bài MT: Học sinh nắm tên bài học , nhớ kỹ thuật cộng trừ các số trong phạm vi 100 - Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài Hoạt động 2 : Thực hành . MT : Rèn luyện kỹ năng làm toán. Nhận biết bước đầu quan hệ cộng trừ - Cho học sinh mở Sách giáo khoa Bài 1 : Tính nhẩm - Nêu lại cách cộng trừ các số tròn chục, cộng trừ số có 2 chữ số với số có 1 chữ số . - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận biết quan hệ giữa phép tính cộng, tính trừ - Chốt Bài 2 : Đặt tính rồi tính -Gọi học sinh nêu lại cách đặt tính - Cho học sinh nhận xét các phép tính để rút ra quan hệ giữa tính cộng và tính trừ - Phép trừ là phép tính ngược lại với phép tính cộng -Giáo viên cho học sinh sửa bài Bài 3 : - Giáo viên hướng dẫn tìm hiểu bài kết hợp với tóm tắt bài toán - Cho học sinh giải vào vở Tóm tắt : Hà có : 35 que tính Lan có : 43 que tính … que tính ? Bài 4 : - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc bài toán kết hợp tóm tắt, HS đọc lại tóm tắt. Tóm tắt : Tất cả có : 68 bông hoa Hà có : 34 bông hoa Lan có : … bông hoa ? - HS khá giỏi tóm tắt và giải - Cho 1 học sinh lên bảng giải bảng nhóm - Học sinh giải vào vở - Giáo viên nhận xét, sửa sai chung - Học sinh lặp lại đầu bài - Học sinh mở Sgk - Học sinh tự nêu yêu cầu bài tập -Cho học sinh tự làm bài trên bảng con ( mỗi dãy bàn 1 dãy toán) - 3 học sinh lên bảng sửa bài nêu cách nhẩm - Học sinh nêu lại kỹ thuật cộng trừ nhẩm ( đơn vị cộng trừ đơn vị, chục cộng trừ với chục. Luôn thực hiện từ phải sang trái. Chữ số cột đơn vị luôn luôn ở bên phải, chữ số hàng chục luôn luôn ở bên trái số hàng đơn vị ) - Học sinh nêu yêu cầu bài - Học sinh nêu : - Cho tất cả học sinh làm dãy 1.HSKG làm cả 2 dãy tính vào vở ô li 6 học sinh lần lượt lên bảng làm tính . - HS nêu - Cả lớp nhận xét các cột tính 36 + 12 65 + 22 48 – 36 87 - 65 48 - 12 87 - 22 - Học sinh tự đọc bài toán Bài giải : Số que tính 2 bạn có là : 35 + 43 = 78 ( que tính ) Đáp số : 78 que tính - Học sinh đọc bài toán - Giải bài vào vở Bài giải : Số bông hoa Lan có là : 68 – 34 = 34 ( bông hoa ) Đáp số : 34 bông hoa 4.Củng cố dặn dò : - Trò chơi: Tìm nhà cho các con vật - Củng cố: Hôm nay chúng ta bài gì? - Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa phép cọng và phép trừ? - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh học tốt . - Yêu cầu học sinh về nhà Chuẩn bị cho bài hôm sau : Luyện tập làm nốt bài Bài 1 Nêu lại cách tính 80 + 10 = 80 là 8 chục. 10 là 1 chục. 8 chục + 1 chục = 9 chục, viết là 90 85 – 5 85 gồm 8 chục và 5 đơn vị, ta lấy 5 đơn vị trừ 5 đơn vị bằng 0. Vậy 85 – 5 = 80 Nhận xét gì về các soos trong cac phép tính cột 1 80 + 10 = 90 90 – 80 = 10 90 – 10 = 80 HS nêu: GV: trình chiếu và kết luận: Đây chính là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ- phép trừ là phép tính ngược lại của phép cộng Bài 2 Nêu lại cách đặt tính: khi đặt tính phải đặt hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục. Dấu cộng hoặc trừ đặt bên trái ,giữa 2 số Dựa vào đâu để thực hiện các phép tính này cho nhanh: Mối qh… Các phép tính này thể hiện mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ: Phép trừ là phép tính ngược lại của phép cộng Bài 3: Cho 2 HS đọc đề bài: Hỏi: Hà có mấy que tính: Hà có: 35 que tính Lan có máy que tính: Lan có: 43 que tính Bài toán hỏi gì? Cả hai bạn có BN que tính? Ta có thể dung dấu móc như thế này để thay cho câu hỏi: Cả hai bạn có bao niêu que tính - Nhắc lại cho cô dấu móc này thay cho cái gì? Câu Cả hai bạn có bn que tính Bài 4: 2 HS đọc đề bài HS tự tóm tắt và giải bài toán Củng cố Trò chơi: Tìm nhà cho các con vật Luật chơi: Chọn bất kì con vật mình muốn tìm nhà nêu được kết quả phép tính là tìm được nhà cho con vật đó.

File đính kèm:

  • doccộng trừ 100.doc
  • pptcộng trừ trong phạm vi 100( không nhớ)....ppt
  • mp3nhac.mp3
Giáo án liên quan