1. Phát triển các kiến thức.
- Đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10
- So sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10
2. Phát triển các năng lực phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản,
- Biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng.
- Rèn tính tự lập, chăm chỉ, siêng năng, yêu thích môn học.
12 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 07/03/2024 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 6: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN BÀI 6: LUYỆN TẬP CHUNG (tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10
- So sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10
2. Phát triển các năng lực phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản,
- Biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng.
- Rèn tính tự lập, chăm chỉ, siêng năng, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Vở VBT Toán , tranh ảnh minh họa.
- HS; Vở VBT Toán, bộ thực hành toán.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tiết 1 : Luyện tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
- GV cho HS hát 1 bài.
- GV giới thiệu, dẫn dắt vào bài.
- HS hát.
- HS lắng nghe
Luyện tập.
* Bài 1: Nối số với bức tranh thích hợp( theo mẫu) VBT/33
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh trong vòng 1 phút
- GV hướng dẫn HS nối mẫu 1 câu. Đếm số con vật có trong bức tranh và nối vào số tương ứng.
- Gọi HS lên bảng nối, mỗi bạn nối 1 câu.
- GV nhận xét, bổ sung.
* Bài 2: Viết tiếp vào chỗ chấm (VBT/33)
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài: Hãy quan sát vào bức tranh và cho cô biết, em nhìn thấy những số nào trong tranh.
- Gọi HS nêu câu trả lời.
- GV cho HS làm việc cá nhân vào phiếu bài tập.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
* Bài 3: Nối (theo mẫu) VBT/ 34
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS : em hãy đếm số ô vuông có trong hình tròn, nối vào số tương ứng trong hình tam giác. Từ số vừa nối được em tìm số con vật có trong hình vuông tương ứng với số đó. Ví dụ: Có 3 hình vuông, em nối vào số 3 tương ứng, từ số 3, em nối vào ô vuông có 3 con khỉ.
- HS làm việc theo nhóm 2, tìm và nối số với hình thích hợp. 1 HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét , kết luận
* Bài 4: Tô bức tranh theo mã màu cho trước (VBT/34)
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn quan sát tranh.
- GV hướng dẫn tô màu
+ Ô có số 1 tô màu vàng
+ Ô có số 2 tô màu nâu
+ Ô có số 3 tô màu xanh da trời
+ Ô có số 4 tô màu xanh lá cây
+ Ô có số 5 tô màu đỏ
- Yêu cầu HS tô màu vào tranh. GV quan sát, giúp đỡ.
- Bức tranh tô được có hình gì?
- GV nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh .
- HS lắng nghe.
- HS lên bảng làm
- HS nhắc lại yêu cầu của bài.
- HS quan sát tranh
- HS trả lời: Các số có trong bức tranh là: 2, 3, 4, 5, 6, 7
- 2 HS nhắc lại yêu cầu.
- Lắng nghe.
- HS làm vào phiếu bài tập, 1 HS lên bảng làm.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc: Tìm và tô màu với hình có số tương ứng.
- Hình con gấu.
Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học.
- GV dặn HS: xem lại các bài đã học, về nhà tập đếm các đồ vật trong nhà.
- HS lắng nghe.
BÀI 6: LUYỆN TẬP CHUNG (tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10
- So sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10
2. Phát triển các năng lực phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản,
- Biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng.
- Rèn tính tự lập, chăm chỉ, siêng năng, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Vở VBT Toán , tranh ảnh minh họa.
- HS; Vở VBT Toán, bộ thực hành toán.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
- Cho HS chơi trò chơi :Thử tài đếm nhanh.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi đếm lần lượt các số từ 1 đến 10 thật nhanh. Ai đếm nhanh nhất người đó dành chiến thắng. ( GV bấm giờ cho HS đếm ).
- GV dẫn dắt vào bài.
- HS lắng nghe.
- 5 HS thi đếm.
Luyện tập
* Bài 1: Vẽ thêm các cánh hoa để số cánh hoa bằng số ghi ở nhụy hoa (theo mẫu) VBT/35
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn: Quan sát vào bông hoa đã vẽ trong vở và số biết:
+ Nhị hoa vẽ số mấy?
+ Có bao nhiêu cánh hoa?
- Vậy số cánh hoa sẽ tương ứng với số có trong nhị hoa
- Yêu cầu cả lớp vẽ vào vở. 5 HS lên vẽ trên bảng.
- GV cùng HS nhận xét.
* Bài 2: Nối các số theo thứ tự từ bé đến lớn để tìm ra bức tranh rồi tô màu (VBT/ 35)
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS nhìn 3 bức tranh.
- GV gọi 1 HS đọc lại các số theo thứ tự từ bé đến lớn.
- GV hướng dẫn. Hãy nối các số có trong các bức tranh theo thứ tự từ bé đến lớn, rồi tô màu vào hình đó nhé.
- GV cho HS làm bài tập theo nhóm 4.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ, em nối được con vật nào?
- GV cùng HS nhận xét.
- Yêu cầu HS tô màu vào tranh đã nối được.
* Bài 3: Viết số thích hợp vào đốt tre còn trống (VBT/ 360
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV yêu cầu HS đọc lần lượt các còn thiếu trong các đốt tre.
- GV nhận xét.
* Bài 4: Quan sát tranh, đếm rồi viết số thích hợp vào ô trống (VBT/36)
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp. Quan sát và đếm các đồ vật có trong bức tranh và viết số thích hợp vào ô trống.
- GV mời 1 nhóm HS lên bảng điền
- GV cùng HS nhận xét.
- 1 HS nhắc lại y/c của bài
- 1 HS trả lời: Bức tranh vẽ các con tàu.
+ Số 9
+ Có 9 cánh hoa.
- HS làm bài
- HS nhận xét bạn
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS đọc: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
Cả lớp đọc.
- Lắng nghe.
- Đại diện 2 nhóm lên bảng chia sẻ kết quả. HS cả lớp quan sát và nhận xét.
+ Hình 1: con thỏ
+ Hình 2: con vịt
+ Hình 3: con vẹt
- HS lắng nghe.
- HS tô màu.
- 2 HS nhắc lại.
- HS nối tiếp nêu kết quả.
- HS lắng nghe
- 1 HS làm việc theo nhóm.
- HS làm bài:
+ Thuyền: 4
+ Cây dừa: 6
+ Núi: 5
+ Con gà: 9
+ Ngôi nhà: 1
+ Mặt trời: 1
- HS nhận xét bạn
3/Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học.
- GV dặn HS chuẩn bị cho bài sau.
\
BÀI 6 : LUYỆN TẬP CHUNG
TIẾT 3
I. MỤC TIÊU: giúp hs củng cố hình thành:
1. Kiến thức
- Đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 10.
- So sánh và sắp xếp được các số trong phạm vi 10.
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10.
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm sự tươn đồng.
II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BT toán, tranh minh họa
- HS: vở BT toán, bộ đồ dung học toán, bút
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
-GV tổ chức cho HS hát bài: Xòe bàn tay đếm ngón tay
- GV nhận xét, dẫn dắt giới thiệu bài.
-HS hát
LUYỆN TẬP
*Bài 1: >, <, =
- GV nêu yêu cầu bài.
- GV nêu lại cách so sánh hai số trong phạm vi 10.
- GV hướng dẫn HS làm bài
- GV cùng lớp nhận xét, GV chốt đáp án đúng và khen ngợi tuyên dương
*Bài 2:
- GV nêu yêu cầu bài
a) GV yêu cầu HS đếm số thỏ và số cà rốt .
- Vậy số cà rốt và số thỏ như thế nào?
- Số cà rốt có đủ cho thỏ ăn không?
- Vậy chúng ta chọn đáp án nào?
b) Tương tự như phần a
-GV chốt đáp án: B. Không đủ.
*) Bài 3:
- GV nêu yêu hướng dẫn HS làm theo nhóm
-GV chia nhóm: 4 và phát phiếu cho các nhóm
a)Tô màu vào bông hoa nhiều cánh nhất
b)Khoanh vào chứ cái trước câu trả lời đúng: Cành nào ít quả nhất?
- GV nhận xét, tuyên dương.
*)Bài 4:
-GV nêu yêu cầu bài, yêu cầu HS đếm số hoa và số lá ở cả 4 cây rồi tô màu vào cay có 4 bông hoa và 6 chiếc lá.
-GV gọi một số cặp mang bài lên nhận xét
- GV chốt bài:Cây số 4
-HS nghe
-HS nghe để nhớ cách so sánh
-HS làm bài cá nhân và lên bảng làm
- HS nghe và chữa bài.
-HS lắng nghe để nắm yêu càu bài
- HS đếm: có 4 con thỏ và 4 củ cà rốt.
-Bằng nhau
- Có
- Đáp án : A. đủ
- Có 6 con thỏ và 4 củ cà rốt
- Vậy số cà rốt không đủ cho thỏ ăn
-HS chia nhóm
-HS làm bài theo nhóm
- HS đém số cánh hoa ở mỗi bông rồi tô: Bông sô 2
-HS đếm số quả ở 3 cành rồi chọn đáp án đúng: B
-HS nghe GV nêu yêu cầu.
- HS đếm số bông hoa và số chiếc lá ở các cây và tô màu theo cặp
VẬN DỤNG
-GV nhận xét tiết học
-Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bì cho tiết học tiếp theo
BÀI 6 : LUYỆN TẬP CHUNG
TIẾT 4
I. MỤC TIÊU: giúp hs củng cố hình thành:
1. Kiến thức
- Đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 10.
- So sánh và sắp xếp được các số trong phạm vi 10.
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10.
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm sự tươn đồng.
II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BT toán, tranh minh họa, bảng phụ
- HS: vở BT toán, bộ đồ dung học toán, bút, sáp màu
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
- GV nhận xét, dẫn dắt giới thiệu bài.
-HS chơi.
LUYỆN TẬP
*Bài 1:
- GV nêu yêu cầu bài.
a) GV hướng dẫn HS cách đếm số táo để tô màu
- GV gọi 1 HS lên tô trên bảng phụ lớp
- GV cùng lớp nhận xét, chữa bài:
Tô 4 táo màu, 2 táo màu đỏ
b) GV hướng dẫn HS cách đếm số táo để tô màu
- GV gọi 1 HS lên tô trên bảng phụ lớp
- GV cùng lớp chữa bài.
Tô 2 táo màu xanh, 4 táo màu đỏ.
c) GV hướng dẫn HS cách đếm số táo để tô màu
- GV gọi 1 HS lên tô trên bảng phụ lớp
- GV cùng lớp nhận xét, GV chốt đáp án đúng : Tô 3 táo màu xanh, 3 táo màu đỏ.
*Bài 2:
- GV nêu yêu cầu bài
- GV HD mẫu: bên trái có xúc xắc có 1 chấm, bên phải xúc xắc có 2 chấm. Tổng là 3 chấm nên điền số 3 vào ô trống
- GV cho HS làm theo cặp
-GV cùng lớp chữa bài.
+Các số cần điền: 8; 10; 7; 9; 8
*) Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống
- GV nêu yêu hướng dẫn HS làm theo nhóm
-GV chia nhóm: 4 và phát phiếu cho các nhóm
- GV nhận xét, tuyên dương, chữa bài:
*)Bài 4:
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Tiếp sức”.
- GV nêu luật chơi.
-GV tổ chức cho HS chơi
-GV nhận xét tuyên dương đội thắng
-HS nghe
-HS lấy sáp màu để tô
-HS làm bài cá nhân và lên bảng làm
- HS lên tô sao cho số táo xanh nhiều hơn số táo đỏ.
-HS lấy sáp màu để tô
-HS làm bài cá nhân và lên bảng làm
- HS lên tô sao cho số táo xanh ít hơn số táo đỏ.
-HS lấy sáp màu để tô
-HS làm bài cá nhân và lên bảng làm
- HS lên tô sao cho số táo xanh bằng số táo đỏ.
-HS lắng nghe để nắm yêu càu bài
- HS theo dõi
- HS làm bài theo nhóm đôi
- HS lên bảng làm
-HS chia nhóm
-HS làm bài theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày bài
- Lớp bổ sung
- HS chơi theo HD của GV.
VẬN DỤNG
-GV nhận xét tiết học
-Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bì cho tiết học tiếp theo
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_bai_6_luyen_tap_chung.docx