1. Phát triển các kiến thức.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Đọc được giờ đúng trên đồng hồ.
2. Phát triển các năng lực và phẩm chất.
+ Phẩm chất: Tự học, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng
+ Năng lực:
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Tư duy và lập luận toán học.
- Giao tiếp toán học.
6 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 07/03/2024 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 34: Xem giờ đúng trên đồng hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN BÀI 34 : XEM GIỜ ĐÚNG TRÊN ĐỒNG HỒ
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
1. Phát triển các kiến thức.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Đọc được giờ đúng trên đồng hồ.
2. Phát triển các năng lực và phẩm chất.
+ Phẩm chất: Tự học, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng
+ Năng lực:
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Tư duy và lập luận toán học.
Giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh, ảnh/ 73, 74; bảng phụ, vở BT
HS: VBT, Bộ đồ dùng toán 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
KHỞI ĐỘNG: 2’
- Hát bài hát: Đồng hồ báo thức
- GV giảng giải, dẫn dắt vào bài học.
- Ghi bảng tên đề bài
- Hát
- Lắng nghe
LUYỆN TẬP:30’
Bài 1/73: Nối đồng hồ với số thích hợp
- GV quan sát, giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV sửa bài, nhận xét, chốt ý, tuyên dương HS làm bài đúng.
- YCHS nhắc lại nhiệm vụ của kim ngắn, kim dài
- GV chốt ý, nhận xét, tuyên dương
Bài 2/73: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Cho HS quan sát tr. a, b, c, d)
- GV quan sát, theo dõi các nhóm, giúp đỡ HS chậm/KT
- Liên hệ: Giờ đó các em đang làm gì?
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương
- Liên hệ: Giờ đó các em đang làm gì?
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương
- Liên hệ: Giờ đó các em đang làm gì?
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương
- Liên hệ: Giờ đó các em đang làm gì?
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương
Bài 3/74: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Cho HS quan sát 2 tranh trong VBT
- 2 kim có gì đặc biệt?
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt ý
Bài 4/74: Tô màu cho mỗi đồng hồ theo bảng màu
- Cho HS quan sát tranh
- Cho HS làm việc nhóm 2
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm/KT
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS đọc yêu cầu
- Quan sát từng đồng hồ
- Tự làm vào vở BT
- HS chậm/ KT chỉ cần nối được 2 đồng hồ
- Đổi chéo vở, kiểm tra bài làm của bạn.
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe.
7 giờ
2 giờ
3 giờ
- Kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu
- Làm việc nhóm 2, ghi kết quả vào VBT
- HS chậm/KT chỉ làm tr.a, b, c
- Đại diện nhóm trình bày kết quả:
Tranh a)
- Bạn trai đang tập thể dục.
- Đồng hồ chỉ 6 giờ đúng
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Con cũng đang tập thể dục/ đang ăn sáng
Tranh b)
- Các bạn đang học bài
- Đồng hồ chỉ 8 giờ
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Con cũng đang học ở trường
Tranh c)
- Các bạn đang chơi đá bóng ngoài sân
- Đồng hồ chỉ 9 giờ
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Chúng con đang giờ ra chơi ở trường. Con chơi nhảy dây/ đá cầu
Tranh c)
- Bạn trai đeo cặp trên vai ra về
- Đồng hồ chỉ 11 giờ
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Con cũng ra về/ ăn trưa tại trường
- HS đọc yêu cầu
- Thảo luận nhóm 2, ghi kết quả vào VBT
- HS chậm/KT chỉ làm tranh thứ 1
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
- Tr 1: Chú đại bàng quặp 1 chiếc đồng hồ chỉ 12 giờ
- 2 kim chồng khít lên nhau
- Tr2: Chú cá sấu miệng ngoạm 1 chiếc đồng hồ chỉ 5 giờ
- Các nhóm nhận xét, bổ sung
- HS thực hiện vào bảng con.
- HS đọc yêu cầu
- Đọc số giờ trên từng đồng hồ
- Đọc bảng ghi giờ và màu
- Các nhóm thực hiện vào phiếu BT
- HS chậm/ KT chỉ tô 2 đồng hồ
- Các nhóm tô màu nhanh trưng bày kết quả trước lớp
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
VẬN DỤNG: 3’
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Về nhà tập xem đồng hồ.
- HS xem giờ và viết kết quả vào bảng con
TOÁN BÀI 34 : XEM GIỜ ĐÚNG TRÊN ĐỒNG HỒ
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
1. Phát triển các kiến thức.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Đọc được giờ đúng trên đồng hồ.
2. Phát triển các năng lực và phẩm chất.
+ Phẩm chất: Tự học, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng
+ Năng lực:
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Tư duy và lập luận toán học.
Giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh, ảnh/ 73, 74; bảng phụ, vở BT
HS: VBT, Bộ đồ dùng toán 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Bài 1/75: Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng
- GV quan sát, giúp đỡ HS chậm/ KT
- GV sửa bài, nhận xét, chốt ý, tuyên dương HS làm bài đúng.
- YCHS nhắc lại nhiệm vụ của kim ngắn, kim dài
- GV chốt ý, nhận xét, tuyên dương
Bài 2/75: Tô màu đồng hồ và chiếc kệ đặt đồng hồ ghi giờ tương ứng bởi cùng một màu. Các đồng hồ khác nhau được tô bởi các màu khác nhau.
- Cho HS quan sát tranh: đồng hồ: cú mèo, bông hoa, cánh chim, báo thức
- GV quan sát, theo dõi các nhóm, giúp đỡ HS chậm/KT
- Đồng hồ bông hoa: quan sát 2 kim ngắn và dài có gì đặc biệt?
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương
- Liên hệ: Giờ đó các em đang làm gì?
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương
Bài 3/76: Vào ngày nghỉ, mẹ cho Mai về thăm ông bà. Quan sát tranh rồi viết thời gian tương ứng với từng hoạt động của Mai (theo mẫu)
- Cho HS quan sát tranh 1 trong VBT
- GV nhận xét, tuyên dương
- Cho HS thảo luận nhóm 2, làm tiếp các tranh còn lại.
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm/KT- GV nhận xét, tuyên dương
* Liên hệ: Vào ngày nghỉ, lúc 7giờ, em thường làm gì?
Tương tự, hỏi các giờ tiếp theo
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS đọc yêu cầu
- Quan sát từng đồng hồ
- Tự làm vào vở BT
- HS chậm/ KT chỉ cần vẽ được 2 đồng hồ
- Đổi chéo vở, kiểm tra bài làm của bạn.
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe.
4 giờ
11 giờ
7 giờ
- Kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu
- HS làm việc nhóm 2
- Các nhóm thực hiện vào phiếu BT
- HS chậm/ KT chỉ tô 1 đồng hồ và 1 kệ đặt đồng hồ.
- Các nhóm tô màu nhanh trưng bày kết quả trước lớp
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Lúc 6 giờ: 2 kim thẳng hàng nhau
- Em đang ngủ/ đang ăn sáng
- Mai được mẹ chở về thăm ông bà. Lúc đó là 7 giờ.
- HS nhận xét, bổ sung
- Làm việc nhóm 2, ghi kết quả vào phiếu BT
- HS chậm/KT chỉ làm tr.1,2,3
- Đại diện nhóm trình bày kết quả:
Hoạt động
Thời gian
Mai được mẹ chở về thăm ông bà
7 giờ
Mai về đến nhà ông bà
8 giờ
Mai cho gà ăn
9 giờ
Mai hái xoài
10 giờ
Mai ăn cơm trưa cùng với gia đình
11 giờ
- Lúc đó, em vẫn đang còn ngủ nướng/ ăn sáng
- HSTB
VẬN DỤNG: 3’
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Về nhà tập xem đồng hồ.
- HS xem giờ và viết kết quả vào bảng con
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_bai_34_xem_gio_dung_tren_dong_ho.doc