Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 13: Luyện tập chung

Giúp HS:

- Củng cố được bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 và vân dụng tính nhẩm.

- Qua việc xây dựng bảng cộng, bảng trừ thấy được mối quan hệ ngược giữa phép cộng và phép trừ.

- Phát triển tư duy lôgic, liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm.

 

doc5 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 07/03/2024 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 13: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 13: LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU Giúp HS: - Củng cố được bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 và vân dụng tính nhẩm. - Qua việc xây dựng bảng cộng, bảng trừ thấy được mối quan hệ ngược giữa phép cộng và phép trừ. - Phát triển tư duy lôgic, liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm. II. CHUẨN BỊ: GV:- VBT Toán HS: - VBT, bảng con. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Khởi động - GV cho HS hát. - HS hát 2.Bài cũ. - GV cho HS nêu bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Luyện tập - GV yêu cầu HS mở vở BT Toán Bài 1: Số? - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nghe - GV hướng dẫn: Các em hãy điền kết quả của phép tính vào các ô trống - HS thực hiện vào vở - HS nối tiếp nêu kết quả: 5 + 2 = 7 3 + 5 = 8 2 + 5 = 7 5 + 3 = 8 .................................... - HS khác nhận xét - GV nhận xét bài làm của HS Bài 2: Số? - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn mẫu: 3 + 2 = 5. Vậy ta sẽ nối 3 + 2 vào 5 - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS nêu cách làm phép tính thứ 2 - 2 + 3 = 5. Nối phép tính với 5 - GV yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài - Chữa bài: 7 – 2 = 5 1 + 4 = 5 8 – 3 = 5 5 – 0 = 5 5 + 0 = 5 10 – 5 = 5 - GV nhận xét Bài 3: Số? - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài - HS nghe - Làm bài vào vở - GV chữa bài Bài 4: Viết phép tính thích hợp? - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài: + Có mấy bạn đang chơi bập bênh? - Có 6 bạn đang chơi bập bênh + Có mấy bạn đang đi tới? - 2 bạn đang đi tới + Vậy có 6 bạn chơi bập bênh và them 2 bạn đang đi tới. Ta viết phép tính nào cho đúng? - HS viết phép tính vào vở: 6 + 2 = 8 - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV cho HS đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Dặn HS về đọc lại bài và xem trước bài sau. BÀI 13: LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU Giúp HS: - Củng cố được bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 và vân dụng tính nhẩm. - Qua việc xây dựng bảng cộng, bảng trừ thấy được mối quan hệ ngược giữa phép cộng và phép trừ. - Phát triển tư duy lôgic, liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm. II. CHUẨN BỊ: GV:- VBT Toán, phiếu học tập HS: - VBT III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Khởi động - GV cho HS hát. - HS hát 2. Bài cũ. - GV cho HS nêu bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Luyện tập - GV yêu cầu HS mở vở BT Toán Bài 1: Nối ( theo mẫu) - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nghe - GV hướng dẫn: Trong bông hoa ở giữa ghi các kết quả. Mỗi chú ong mang 1 phép tính. Các em tính nhẩm kết quả từ mỗi chú ong sau đó nối vào cánh hoa tương ứng. VD: 2 + 0 = 2. Nối vào cánh hoa mang số 2 - HS thực hiện nối vào vở - Dán phiếu bài tập cho HS lên nối trên bảng - HS nối tiếp nối kết ủa đúng kết quả: - HS khác nhận xét - GV nhận xét bài làm của HS Bài 2: Số? - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn mẫu: 2 + 2 = 4. Ghi 4 vào hình tròn - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS làm bài vào vở - HS tự làm bài - Chữa bài: a. 4, 6, 8,10 b. 7, 5, 3, 1 - GV nhận xét Bài 3: - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài: Tren cây bưởi có rất nhiều quả bưởi mang các phép tính giống nhau, các em tìm xem bạn Việt, Mai , Nam hái được những quả bưởi nào. - HS nghe - Cho HS thảo luận nhóm phần a - Làm bài theo nhóm - Đại diện nhóm nêu kết quả Tên Việt Mai Nam Số quả bưởi 3 5 4 - GV nhận xét - GV cùng HS cả lớp chữa phần b: + Bạn nào hái được nhiều bưởi nhất? + Mai hái được nhiều bưởi nhất + Bạn nào hái được ít bưởi nhất? + Việt hái được ít bưởi nhất - Yêu cầu HS ghi vào vở - HS ghi kết quả quả vào vở - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV cho HS đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Dặn HS về đọc lại bài và xem trước bài sau. BÀI 13: LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 3) I. MỤC TIÊU Giúp HS: - Củng cố được bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 và vân dụng tính nhẩm. - Qua việc xây dựng bảng cộng, bảng trừ thấy được mối quan hệ ngược giữa phép cộng và phép trừ. - Phát triển tư duy lôgic, liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm. II. CHUẨN BỊ: GV:- VBT Toán HS: - VBT. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Khởi động - GV cho HS hát. - HS hát 2.Bài cũ. - GV cho HS nêu bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Luyện tập - GV yêu cầu HS mở vở BT Toán Bài 1: Số? - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nghe - GV hướng dẫn: Các em hãy điền kết quả của phép tính vào các ô trống - HS thực hiện vào vở - HS nối tiếp nêu kết quả: 3 + 5 = 8 6 - 4 = 2 6 + 4 = 10 6 - 3 = 3 .................................... - HS khác nhận xét - GV nhận xét bài làm của HS Bài 2: >, 6+ 1 - HS nêu - GV yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài - Chữa bài: 8 > 6 + 1 3 + 4 = 4 + 3 7 = 10 - 3 7 + 2 > 7 + 1 9 10 – 3 - GV nhận xét Bài 3: Viết phép tính thích hợp? - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài - HS nghe + Phía bên trái bập bênh có mấy con gấu? - 6 con gấu + Phía bên trái nhiều hơn bên phải mấy con gấu? + Cả 2 bên có bao nhiêu con gấu? - GV hướng dẫn HS tìm ra phép tính đúng: 6 – 3 = 3 6 + 3 = 9 - 3 con gấu - 9 con gấu Bài 4: Tô màu? - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài: + Tìm những vùng có kết quả bằng 5? - 5 + 0; 4 + 1; 3 + 2; 1 + 4; 2 + 3... + Yêu cầu HS tô màu đỏ vào những vùng vừa tìm được - HS tô màu vào vở - GV hướng dẫn tương tự với các màu khác - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV cho HS đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Dặn HS về đọc lại bài và xem trước bài sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_bai_13_luyen_tap_chung.doc
Giáo án liên quan