1:Kiến thức
-Thực hiện được các phép cộng trong phạm vi 10, hình thành phản xạ nhanh cho HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phẩm chất
Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế
-Vận dụng vào tính nhẩm
10 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 07/03/2024 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 12: Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN (TC)
BÀI 12:BẢNG CỘNG,BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10
(TIẾT 1)
I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố , hình thành:
1:Kiến thức
-Thực hiện được các phép cộng trong phạm vi 10, hình thành phản xạ nhanh cho HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phẩm chất
Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế
-Vận dụng vào tính nhẩm
Phẩm chất:
-Rèn tính tự lập, kỉ luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học
II.CHUẨN BỊ
-GV:vở BT,tranh ảnh minh họa,1 số đồ vật phục vụ trò chơi
-HS:Vở BT, bộ thực hành Toán, bút
III:TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
-
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
-Cho cả lớp hát bài : Tập đếm (Hoàng Công sử)
-GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng
-Hs hát
LUYỆN TẬP
Bài 1: Số? (Vở bt/74)
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-GVcho HS quan sát mẫu a/ yêu cầu HS nêu cách thực hiện
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số vở.
Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm (vở bt/74)
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề
-GV cho Hs quan sát mẫu a hỏi:
+ Kết quả số 8 ở bụng bạn dế mèn là từ phép tính nào?
Như vậy để tính kết quả ở bụng bạn dế mèn ta thực hiện thế nào?
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 số HS
Bài 3: Số ?
Câu a:
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trong bảng vào VBT
Câu b:
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề , hỏi:
-Các phép tính có kết quả bằng 10 ta tô màu gì?
-Màu vàng được tô ở ô có kết quả bằng mấy?
-Kết quả bằng 6 tô màu gì?
-Yêu cầu HS làm bài vào VBT
Bài 4: Viết phép cộng theo mẫu (vở BT/75)
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề , hỏi:
+Bình hoa a có kết quả là mấy?
+Bông hoa thứ nhất có phép tính gì?
+5 và 3 +2 có mối lien hệ gì?
-Làm thế nào để tìm phép tính cho mỗi bông hoa còn lại?
-Tương tự học sinh làm các câu còn lại
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 số Hs
-HS đọc đề
-HS lắng nghe
-Nền xanh có 5 con cá, nền trắng có 1 con cá. Như vậy ta có phép tính 5 + 1=6
-HS làm bài
-HS lắng nghe
-Hs lắng nghe
-5+3 (hai bên tay bạn dế mèn)
-Ta lấy kết quả ở hai tay bạn dế mèn cộng lại.
-Hs làm bài
-HS lắng nghe
-HS đọc đề
-HS lắng nghe
-HS làm bài
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
-Màu đỏ
-8
-Màu xanh
-HS tô màu
-HS lắng nghe
-5
-3 +2
-5=3+2
-Ta lấy 2 số cộng lại sao cho kết quả bằng 5
-HS làm bài
-HS lắng nghe
VẬN DỤNG
+Trò chơi “Phản xạ nhanh”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi
-GV phổ biến luật chơi cách chơi
-Tố chức cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thắng
+Dặn dò: Học thuộc bảng cộng để phản xạ nhanh
-2 đội chơi
-HS lắng nghe, ghi nhớ
TOÁN (TC)
BÀI 12:BẢNG CỘNG,BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10
(TIẾT 2)
I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố , hình thành:
1:Kiến thức
-Thực hiện được các phép trừ trong phạm vi 10, hình thành phản xạ nhanh cho HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phẩm chất
Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế
-Vận dụng vào tính nhẩm
Phẩm chất:
-Rèn tính tự lập, kỉ luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học
II.CHUẨN BỊ
-GV:vở BT,tranh ảnh minh họa,1 số đồ vật phục vụ trò chơi
-HS:Vở BT, bộ thực hành Toán, bút
III:TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: Ai nhanh ai đúng
-Chia lớp thành 2 đội chơi
-GV sẽ ghi trên bảng dãy số 0 dến 10 theo vòng tùy ý. Hai đội sẽ có 5 lượt chơi nối tiếp. GV đọc to phép tính .Đội nào đập nhanh nhiều đáp án chính xác sẽ là đội chiến thắng.
-GV nhận xét, tuyên dương tổng kết trò chơi
-GV dẫn nhập vào bài
-Hs chơi
LUYỆN TẬP
Bài 1: Số? (Vở bt/74)
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-GVcho HS quan sát mẫu a/ yêu cầu HS nêu cách thực hiện
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số vở.
Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm (vở bt/74)
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề
-GV cho Hs quan sát mẫu a hỏi:
8-5=
8-3=
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 số HS
Bài 3: Số ?
Câu a:
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trong bảng vào VBT
Câu b:
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề , hỏi:
-Các phép tính có kết quả bằng 5 ta tô màu gì?
-Màu vàng được tô ở ô có kết quả bằng mấy?
-Kết quả bằng 1 tô màu gì?
-Yêu cầu HS làm bài vào VBT
Bài 4: Viết phép cộng theo mẫu (vở BT/75)
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề , hỏi:
-Vì sao con ong 7-3 lại nối với cánh hoa số 4?
-Làm thế nào để nối các con ong với cánh hoa còn lại?
-Tương tự học sinh làm các câu còn lại
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 số Hs
-HS đọc đề
-HS lắng nghe
-Có 9 quả trứng, bỏ 1 ta có phép tính
9-1 =8
-HS làm bài
-HS lắng nghe
-Hs lắng nghe
-3
-5
-Hs làm bài
-HS lắng nghe
-HS đọc đề
-HS lắng nghe
-HS làm bài
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
-Màu đỏ
-3
-Màu xanh
-HS tô màu
-HS lắng nghe
-7-3=4
-Ta thực hiện phép tính ở các con ong , có kết quả bằng với cánh hoa ta nối lại
-HS làm bài
-HS lắng nghe
VẬN DỤNG
+Trò chơi “Phản xạ nhanh”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi
-GV phổ biến luật chơi cách chơi
-Tố chức cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thắng
+Dặn dò: Học thuộc bảng cộng để phản xạ nhanh
-2 đội chơi
-HS lắng nghe, ghi nhớ
TOÁN (TC)
BÀI 12:BẢNG CỘNG,BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10
(TIẾT 3)
I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố , hình thành:
1:Kiến thức
-Thực hiện được các phép trừ, phép cộng trong phạm vi 10, hình thành phản xạ nhanh cho HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phẩm chất
Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế
-Vận dụng vào tính nhẩm
Phẩm chất:
-Rèn tính tự lập, kỉ luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học
II.CHUẨN BỊ
-GV:vở BT,tranh ảnh minh họa,1 số đồ vật phục vụ trò chơi
-HS:Vở BT, bộ thực hành Toán, bút
III:TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
+Trò chơi “Tia lửa điện”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi
-GV phổ biến luật chơi cách chơi:
Hai đội lần lượt đưa phép tính và bắn tia lửa điện về đội đối phương để nhận đáp án (3+2=, bắn tia lửa điện về bạn An _thì bạn An sẽ trả lời nhanh trong vòng 5s). Trong thời gian 3 phút đội nào có nhiều đáp án chính xác sẽ chiến thắng
-Tố chức cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thắng
-HS chơi
LUYỆN TẬP
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống? (Vở bt/78)
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-GVcho HS quan sát mẫu a, hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-4 + , là số mấy?
- +4 , là số mấy
-6 - =?. Em hiểu như thế nào?
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số vở.
Bài 2:Số
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề
-GV cho Hs quan sát mẫu a hỏi:
+Mũi tên thứ nhất ta có phép tính gì?
+Mũi tên thứ hai ta có phép tính gì?
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 số HS
-HS đọc đề
-HS lắng nghe
-có 4 chiếc máy bay đang đứng và 2 chiếc máy bay bay tới
-2
-2
-có tổng là 6 máy bay trừ cho số máy bay bay đi hoặc đứng yên.
-HS lắng nghe
-Hs lắng nghe
-6 + 4=10
-10-3=7
-Hs làm bài
-HS lắng nghe
VẬN DỤNG
+Trò chơi “Chọn tấm thẻ nào?”
-Chơi nhóm đôi, hai HS sẽ có một xúc xắc
-Cách chơi:Lần lượt từng hs gieo xúc xắc. Chọn tấm thẻ ghi phép tính có kết quả bằng số chấm nhận được ở mặt trên xúc xắc. Trò chơi kết thúc khi bạn nào chọn đúng và trước 10 tấm thẻ.
-Tố chức HS chơi
-GV nhận xét ,tuyên dương
*dặn dò:
Học thuộc bảng cộng ,bảng trừ để phản xạ nhanh, rèn trí nhớ.
-HS chuẩn bị xúc xắc
-HS lắng nghe
-HS chơi
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe,ghi nhớ
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_bai_112_bang_cong_bang_tru_trong_pham_vi.docx