Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 1 : Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5

 1. Phát triển các kiến thức.

- Nhận biết được các só từ 0 đến 5.

- Đọc, đếm và viết được các số từ 0 đến 5.

- Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.

- Vận dụng vào thực tiễn.

 

doc6 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 07/03/2024 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 1 : Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1 : CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 TIẾT 1 I. MỤC TIÊU: Giúp HS 1. Phát triển các kiến thức. Nhận biết được các só từ 0 đến 5. Đọc, đếm và viết được các số từ 0 đến 5. Sắp xếp được các số từ 0 đến 5. Vận dụng vào thực tiễn. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ: GV: Tranh, ảnh/ 4,5; bảng phụ, phiếu BT. HS: Bảng con, que tính, VBT, Bộ đồ dùng toán 1. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHỞI ĐỘNG: 2’ - GV cùng cả lớp hát bài hát: Tập đếm. - GV giảng giải, dẫn dắt vào bài học. - Ghi bảng: Các số 0,1,2,3,4,5. LUYỆN TẬP:30’ Bài 1/4: Viết số. HTChậm - GV nêu yêu cầu đề. * Nhận biết các số: 1,2,3,4,5. - GV yêu cầu HS lấy ra 1,2,3,4,5 que tính rồi đếm số que tính lấy ra. * Viết các số: 1,2,3,4,5. - GV viết mẫu và hướng dẫn HS viết lần lượt các số. - Cho HS viết vào bảng con. - Y/C HS viết vào VBT. - GV quan sát, nhận xét, hỗ trợ các em. Bài 2/4: Khoanh vào số thích hợp ( theo mẫu). HTChậm - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hỏi: Trong BT2 có tất cả mấy bức tranh? - GV hỏi về nội dung các bức tranh: + Bức tranh 1 vẽ mấy quả cam? - Vậy ta cần khoanh vào số mấy? - GV cho HS làm phần còn lại. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. Bài 3/5: Viết số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu) HTC -  GV nêu yêu cầu của bài. - GV hỏi về nội dung các bức tranh: - Bức tranh 1: Trong chiếc cốc có mấy bàn chải? - Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy? - GV cho HS làm theo nhóm đôi làm phần còn lại. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. Bài 4/5: Nối con bướm với cánh hoa thích hợp (theo mẫu). - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS đếm số lượng các chấm tròn xuất hiện trên mỗi con bướm. - GV hướng dẫn HS mối quan hệ giữa số chấm tròn trên mỗi con bướm và số trên mỗi cánh hoa. - Tùy theo mức độ tiếp thu của HS mà GV có thể yêu cấu HS làm luôn bài tập hoặc cùng HS làm ví dụ trước. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thực hiện cá nhân lấy ra 1,2,3,4,5 que tính rồi đếm: 1,2,3,4,5. - HS lắng nghe. - HS thực hiện vào bảng con. - HS viết vào VBT. - HS lắng nghe. - 5 bức tranh. - 3 quả cam. - số 3. -  Làm vào vở BT. - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn - HS lắng nghe. - 2 bàn chải. - số 2. - Hai bạn cùng bàn hỏi đáp nhau về từng hình. + H2: 4 bàn chải. + H3: 5 bàn chải. + H4:3 bàn chải. + H5:1 bàn chải. + H6: 0 bàn chải. - HS nhắc lại y/c của bài. - HS quan sát đếm. - HS phát hiện quy luật: Số trên mỗi cánh hoa chính là số chấm tròn trên mỗi con bướm . - HS làm bài - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn VẬN DỤNG: 3’ 4. Củng cố, dặn dò: - Cho HS đọc, viết các số từ 0 đến 5 vào bảng con. - Nhắc nhở, dặn dò HS hoàn thành các bài tập trong VBT. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. BÀI 1 : CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 TIẾT 2 I. MỤC TIÊU: Giúp HS 1. Phát triển các kiến thức. Nhận biết được các só từ 0 đến 5. Đọc, đếm và viết được các số từ 0 đến 5. Tô màu vào hình dựa theo số cho sẵn. Vận dụng vào thực tiễn. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ: GV: Tranh, ảnh/ 6,7; bảng phụ, phiếu BT. HS: Bảng con, que tính, VBT, Bộ đồ dùng toán 1. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHỞI ĐỘNG: 2’ - GV cùng cả lớp hát bài hát: Đếm sao. - GV giảng giải, dẫn dắt vào bài học. - Ghi bảng: Các số 0,1,2,3,4,5. (tiết 2) LUYỆN TẬP:30’ Bài 1/6: Viết số thích hợp vào ô trống. HTChậm - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS đếm số lượng các bông hoa, quả trong mỗi hình và nêu kết quả - GV mời HS lên bảng chia sẻ. - GV cùng HS nhận xét - GV quan sát, nhận xét, hỗ trợ các em. Bài 2/6: Tô màu ngôi sao ( theo mẫu). HTChậm - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hỏi: Trong BT2 có tất cả mấy hàng ngôi sao? Mỗi hàng có mấy ngôi sao? - GV: Hàng số 1 người ta viết số 2 ở đầu dòng, tức là yêu cầu mình phải tô màu vào 2 ngôi sao.Những số đứng đầu hàng chính là số ngôi sao chúng ta cần phải tô màu. - GV cho HS làm phần còn lại. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. Bài 3/7: Tô màu đổ bình hoa có 3 bông hoa, màu vàng bình hoa có 5 bông hoa. HTC -  GV nêu yêu cầu của bài. - Trong BT3 có tất cả mấy bình hoa? - GV cho HS làm theo nhóm đôi đếm số bông hoa trong mỗi bình hoa. - GV cho HS tô màu theo yêu cầu của đề. - GV cùng HS nhận xét. Bài 4/7: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Có bao nhiêu con vật trong bức tranh? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS đếm số lượng con vật xuất hiện trong bức tranh. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thực hiện cá nhân đếm số lượng các bông hoa, quả trong mỗi hình và nêu kết quả. + H1: 5 bông hoa. + H2: 4 quả. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - 5 hàng ngôi sao. Mỗi hàng đều có 5 ngôi sao. - HS lắng nghe. -  Làm vào vở BT. - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn - HS lắng nghe. - 4 bình hoa - số 2. - Hai bạn cùng bàn hỏi đáp nhau về từng hình. + H1: 4 bông hoa. + H2: 3 bông hoa. + H3: 5 bông hoa. + H4: 2 bông hoa. - HS thực hiện. - HS nhắc lại y/c của bài. - HS quan sát đếm. - HS chọn C - HS lắng nghe. VẬN DỤNG: 3’ 4. Củng cố, dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Số 0 giống hình gì? - Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. BÀI 1 : CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 TIẾT 3 I. MỤC TIÊU: Giúp HS 1. Phát triển các kiến thức. Nhận biết được các só từ 0 đến 5. Đọc, đếm và viết được các số từ 0 đến 5. Sắp xếp được các số từ 0 đến 5. Điền số vào ô trống theo thứ tự từ 0 đến 5. Vận dụng vào thực tiễn. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ: GV: Tranh, ảnh/ 8,9; bảng phụ, phiếu BT. HS: Bảng con, que tính, VBT, Bộ đồ dùng toán 1. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHỞI ĐỘNG: 2’ - GV cùng cả lớp hát bài hát. - GV giảng giải, dẫn dắt vào bài học. - Ghi bảng: Các số 0,1,2,3,4,5. (Tiết 3) LUYỆN TẬP:30’ Bài 1/8: Viết số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu). HTChậm - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS đếm số lượng các con vật trên mỗi lá sen và viết số vào mỗi ô trống. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét Bài 2/8: Tô màu ( theo mẫu).HTChậm - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS thực hiện. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. Bài 3/9: Viết số thích hợp vào ô trống. HTC -  GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn mẫu câu a: Trong câu a có 6 hình tam giác nhưng có 5 hình tam giác đã được ghi các số từ 0 đến 5; người ta đã cho sẵn các số theo thứ tự: 0,1,2,...,4,5.Vậy sau số 2 liền kề là số mấy? + Vậy ta điền số mấy vào ô trống? - GV cho HS làm phần còn lại. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. Bài 4/9: Quan sát tranh rồi viết số thích hợp vào ô trống. - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi quan sát tranh và đếm số lượng các đồ vật xuất hiện trong bức tranh. - - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS viết vào VBT. + H1: 2 con + H2: 5 con + H3: 0 con + H4: 4 con + H5: 1con + H6: 3 con - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. -  Làm vào vở BT. - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn - HS lắng nghe. - số 3. - số 3. - HS làm VBT b. 0,1,2,3,4,5 c. 0,1,2,3,4,5 d. 0,1,2,3,4,5 - HS nhắc lại y/c của bài. - HS quan sát đếm. + 5 ngôi nhà. + 3 cây xanh + 4 con chim + 1 mặt trời + 2 con chó + 1 xe ô tô - HS làm bài  - HS nhận xét bạn VẬN DỤNG: 3’ 4. Củng cố, dặn dò: - Cho HS đọc, viết các số từ 0 đến 5 vào bảng con. - Nhắc nhở, dặn dò HS hoàn thành các bài tập trong VBT. - Nhận xét tiết học, tuyên dương.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_bai_1_cac_so_0_1_2_3_4_5.doc
Giáo án liên quan